BẮT ĐẦU RẠN NỨT

SGTT hôm qua đăng bài Ngay thẳng dưới đây của Huy Đức. Trước hết xin tỏ lòng ngưỡng mộ SGTT và nhà báo Huy Đức đã dũng cảm đưa những tin tức mà chẳng ai dám lên tiếng. Tôi còn nghe nói rằng mẹ của Thủ Tướng đã sỉ vả Tỉnh Ủy Bình Dương không ra gì về vụ việc này.

Ngay thẳng

Sáng 17.4.2009, một người thân của đương kim Thủ tướng cũng đã bị “áp giải ra khỏi hiện trường” khi chính quyền huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương tiến hành cưỡng chế thu hồi hơn 280ha cao su còn lại ở xã An Tây để làm khu công nghiệp. Anh Huỳnh Ngọc Sang, người tự giới thiệu đang quản lý vườn cao su cho bà Hai Tâm, người chị ruột của Thủ tướng, kể: Lực lượng cưỡng chế với khoảng 150 người, đã “đưa đi” ít nhất ba người trong đó có “ông Hai”, chồng bà Tâm.

Vườn cao su kể trên thuộc 642ha đất cao su vốn của công ty quốc doanh Sobexco. Trước đây, do làm ăn thua lỗ, Sobexco đã được tỉnh Bình Dương cho phép “bán vườn cây không gồm quyền sử dụng đất” để trả nợ, với giá bình quân 50 triệu/ha. Tiến trình mua bán kéo dài tới năm 2001, thì có những thay đổi, giấy tờ mua bán được ghi là “bên A (Sobexco) chuyển nhượng vườn cây cao su gắn liền với quyền sử dụng đất”. Hơn 40 người mua vườn cây cao su ở đây về sau được cấp sổ đỏ.

Tháng 6.2006, Thanh tra tỉnh Bình Dương cho rằng việc cấp sổ đỏ cho 40 hộ này là trái luật. Cuộc tranh cãi chưa ngã ngũ nhưng tỉnh vẫn cho phép công ty XNK Bình Dương thực hiện dự án xây dựng khu công nghiệp An Tây trên khu đất này. Số đất mà sáu năm trước đó tỉnh “bán” với giá 50 triệu đồng/ha, nay để làm khu công nghiệp, một công ty quốc doanh đền bù với giá gần 1 tỉ/ha. Kiên quyết làm khu công nghiệp, chỉ trong vòng từ tháng 7 đến tháng 10.2007, công ty XNK Bình Dương đã chi ra hơn 500 tỉ để đền bù cho vườn cao su.

Từ năm 2006, một số bài báo đã coi đây là “tham nhũng”; gần đây, một số bài báo đề nghị Nhà nước cũng nên giữ chữ tín, Nhà nước sai thì Nhà nước chịu không nên thu lại tiền đền bù đã chi hay thu hồi sổ đỏ. Nhưng, vấn đề là trong số 40 người “dân” đứng tên trong các sổ đỏ ấy, có một số là người nhà của quan chức địa phương; và, tới cuối năm 2008, tuy không đứng tên quyền sử dụng đất ở An Tây, có người thân của Thủ tướng cũng lên gặp chính quyền địa phương khiếu nại.

Một quan chức địa phương xin giấu tên nói rằng họ biết trong số những người phản đối sáng 17.4 có vợ chồng người chị ruột của Thủ tướng nhưng chính quyền vẫn tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật và lực lượng cưỡng chế đã không gặp phải bất cứ sự can thiệp nào. Chuyện mua bán, đền bù vườn cao su đúng sai rồi sẽ còn phải làm rõ, nhưng tinh thần sự ngay thẳng trong thực thi công vụ của chính quyền huyện Bến Cát là một thái độ hành xử đáng ghi nhận.

Huy Đức

Tôi cũng có theo dõi vụ này và nhiều vụ khác tương tự trong chuỗi các sự kiện cho thấy mâu thuẫn giữa anh 6 (Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết) và anh 3 (Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng) đã bắt đầu rạn nứt nặng nề. Vụ việc ở Bến Cát Bình Dương trên đây chỉ là một trong hàng chục vụ khác nhau, kể cả Thủ Thiêm Q2, TP.HCM mà anh 6 đã nhiều lần yêu cầu anh 3 phải tránh để quyền lợi người thân và gia đình làm ảnh hưởng và chi phối các quyết định của pháp luật ở địa phương. Nhưng hầu hết đều không có sự chuyển biến tích cực. Vụ cưỡng chế xảy mà Huy Đức nói thực chất có sự bật đèn xanh của anh 6 nên Tỉnh Bình Dương mới dám làm mạnh tay như vậy.

Tôi sẽ có bài viết sâu hơn về vấn đến anh 6 và anh 3 gửi đến mọi người sau.

18 Comments:

  1. GTC said...
    Chính sách đất đai bất cập không tôn trọng quyền tư hữu chắc chắn sẽ là một trong những mồi lửa dữ dội, nay được trường hợp trên thúc đẩy nữa thì sẽ mau chóng có những thay đổi mà mọi người đang mong đợi.
    GTC said...
    Đọc thêm con gái TT Dũng đã khuynh đảo Kinh tế như thế nào ở đây:
    http://www.viettan.org/spip.php?article5916
    Nếu không mở được thì coi ở đây, nhớ click Surf!
    http://surfert.nl/index.php5?q=aHR0cDovL3d3dy52aWV0dGFuLm9yZy9zcGlwLnBocD9hcnRpY2xlNTkxNg%3D%3D&hl=3ed
    Gõ Kiến said...
    Tôi đã có nghe người bạn nhắc về 'vụ án' đất cao su ở tỉnh Bình Dương có sự tham gia của gia đình Thủ tướng. Nghe rằng những người này coi chính quyền địa phương không ra gì và chẳng sợ ai cả. Mượn oai hùm nên nói năng, chửi bới chính quyền không kiêng dè. Rất mong anh Change tìm hiểu và thông tin chi tiết hơn cho bàn dân được rõ. Hoan hô nhà báo Huy Đức và SGTT. Sóng đã bắt đầu lớn dần rồi. Thuyền mà không vững thì có thể lật bất kỳ lúc nào. Người dân ta đâu có chịu im nhịn nhục mãi được để cho một số người hưởng tư lợi trên của cải của xã hội.
    Người Trẻ said...
    Hic! Anh 3 và anh 6 phát sinh mâu thuẫn à!
    Chỉ sợ gã còn lại làm ngư ông đắc lợi thôi!
    Bởi trong lúc nhà nước, chính phủ còn đang quan tâm đến hành vi của hai người trên thì gã này đã hoàn thành hồ sơ để họp chi bộ với ĐCS TQ!
    Người Trẻ said...
    Báo SGTT mà cũng bị đình bản 3 tháng như tờ kia thì sẽ có "xáo trộn" rất lớn!
    Vì ai cũng biết ảnh hưởng của SGTT đến doanh nghiệp, với bạn đọc như thế nào!
    Chỉ đề phòng những hành động theo kiểu "ném đá giấu tay"!
    Quân Sư said...
    Chúc mừng bác 3 Dũng lên chức ông Nội với đứa cháu trai.
    Quân Sư said...
    Chúc sức khỏe A 6 Phong, bệnh cũ tái phát nay đã ổn định
    viet+die said...
    cá mè một lứa, anh 6 có tốt lành gì, 1 lũ cướp, bão tới rồi anh change ơi
    Phuc Dinh said...
    nhớ đến chuyện trước năm 75, cũng vì tham nhũng gia đình trị mà chế độ VNCH mất lòng dân và bị lật đổ. Nếu chính phủ bây giờ không cẩn trọng và giữ uy tín thì mọi việc sẽ tê lắm thay...
    An Hoa` said...
    Anh 6, anh 4 sợ gì thằng nào
    ĐỜI (LIFE) said...
    Cung nen nghi den phuong an "tuong ke tuu ke" cua TT nha ta day. Hay cung chi la chieu bai mi dan va dan chu rom...
    Dinh C said...
    Toàn là sâu mọt !
    BulBul said...
    Đợi bài Bác Change. Bộ sậu có ai tốt lành hơn ai đâu.
    chi meo said...
    Mịa nó, Bình Dương là đất của anh 6 mà anh 3 xà mâu dám quậy à. Liệu hồn./
    Ngoinhadaiviet said...
    Thôi xin đừng đánh nhau nữa!m Hãy để tâm mà lo giữ nước đi, sắp mất rồi đó!
    CIA's "Mafia state" said...
    Trong 15 năm tới chắc không có đâu, đừng lo nhé. Chưa ai đủ mạnh để đánh VN cả. Có chăng nội bộ rối loạn về nạn tham những hủ bại thôi.
    quangtrung_x said...
    Ở nước nào cũng vậy thôi, con người mà:
    Thái Lan nội bộ, đảng phái đánh nhau ầm ầm.
    Phillipin, thì cựu Tổng thống còn bị ám sát
    Tổng thống Mỹ còn bị các đảng phái khác ám sát
    Liên xô và Trung Quốc thì thanh trừng nội bộ.
    Ta hãy cố gắng loại bỏ những người kém năng lực, và vô Đạo đức
    Thôi thì chúng ta cố gắng đoàn kết chống ngoại xâm!
    TRUNG H said...
    Ngọc Hòa gửi Quang
    "Cọng sản không thể sửa đổi, chỉ có cách loại bỏ nó đi thôi !!" (ý của Boris Yeltsin, vị Tổng Thống đầu tiên của nước Cộng Hòa Liên bang Nga).

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ