KHỦNG HOẢNG VÀ THỜI CƠ

Cuộc khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam hiện nay chắc chắn sẽ dẫn đến một sự sụp đổ xã hội trầm trọng. Và đây chính là thời cơ cho người dân đứng lên thực hiện một cuộc thay đổi chính trị, giành lấy quyền lực thực sự về cho nhân dân.

Cuộc khủng hoảng đang xảy ra là tất yếu theo qui luật. Nói đúng hơn, thể chế chính trị hiện nay đang cai trị đất nước một cách trái qui luật nên việc sụp đổ là đương nhiên. Việt Nam đã chấp nhận kinh tế thị trường nhưng gắn thêm "định hướng xã hội chủ nghĩa". Điều này dẫn đến việc cố gắng dùng lý thuyết của Marx để giải thích cho sự vận động của cái qui luật mà lúc sinh thời chính ông đã bác bỏ và phê phán. Marx là một thiên tài về phân tích hiện trạng và dự báo nhưng ông đã tỏ ra sai lầm nghiêm trọng trong việc đưa ra các biện pháp để giải quyết vấn đề.

Thực nghiệm đã cho thấy những lý thuyết kinh tế, xã hội và chính trị của Marx đề ra đã được kiểm chứng là không phù hợp và thất bại trong gần 150 năm thực chứng từ lúc ra đời. Sai lầm đó xuất phát từ chỗ ông đã áp đặt những ý muốn chủ quan và nôn nóng để thay thế qui luật khách quan tự nhiên. Do xuất phát từ ý nguyện tốt cộng với cách nhìn nhận vấn đề một cách cực đoan nên ông đã làm cho những người áp dụng học thuyết của mình tưởng rằng có thể sáng tạo, phát minh ra các qui luật chủ quan để thay thế tự nhiên và sự vận động khách quan của vũ trụ.

Thực chứng và chuẩn tắc

Chấp nhận qui luật kinh tế thị trường nghĩa là phải công nhận quyền tư hữu và đảm bảo cho mọi cá nhân có thể mưu cầu lợi ích riêng của mình trong một không gian tự do cạnh tranh, để từ đó xã hội có thể phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả. Trên phương diện khoa học, kinh tế thị trường là môn kinh tế học thực chứng nhằm nghiên cứu để hiểu rõ các qui luật vận hành kinh tế của con người. Nó cho biết những kết quả khách quan sẽ được tạo ra từ những yếu tố tác động chủ quan của con người trong các hoạt động kinh tế.

Nhà nước cần hiểu rõ các qui luật ấy để tạo ra những luật lệ điều chỉnh hành vi chủ quan của con người nhằm hướng toàn xã hội đạt được những kết quả mong muốn một cách khách quan theo qui luật. Phần này chính là công việc của môn kinh tế học chuẩn tắc nhằm nghiên cứu để tạo ra những nguyên tắc chuẩn mực được luật hóa giúp định hướng các hành động của con người thông qua động lực của lợi ích chính đáng. Kinh tế chuẩn tắc không phải là qui luật mà là sự ứng dụng qui luật. Không phải là qui luật vì nó không bao giờ cho ra những kết quả luôn đúng hay luôn sai, có thể "đúng" cho một nhóm lợi ích này nhưng lại là "sai" đối với các nhóm khác.

Muốn một xã hội phát triển ổn định thì quyền lợi của đa số dân chúng phải được ưu tiên và đảm bảo. Con người cũng đã thử nghiệm rất nhiều các mô hình nhà nước khác nhau để giải quyết vấn đề này. Cuối cùng thì quá trình tiến triển của văn minh nhân loại cũng đã cho thấy rằng dù đi theo hình thái nhà nước nào thì đều phải tôn trọng dân chủ vì chỉ có dân chủ mới tạo ra được một thiết chế chính trị đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân – nền tảng ổn định của xã hội. Ai muốn cầm quyền thì phải đề ra được những chính sách có nhiều người dân ủng hộ nhất, và dân chúng cũng dễ dàng hạ bệ chính quyền nào đi ngược lại quyền lợi của đa số hoặc không giữ đúng lời đã hứa trước khi lên nắm quyền. Đó chính là sự kết hợp tối ưu giữa vận dụng qui luật khách quan, tôn trọng quyền căn bản và thiêng liêng của con người để tạo ra một xã hội thịnh vượng bền vững. Đó cũng chính là qui luật phát triển tất yếu.

Kinh tế thị trường đỏ

Việc gắn thêm định hướng xã hội chủ nghĩa vào kinh tế thị trường được chính quyền giải thích bằng những ý niệm tốt đẹp trên lý thuyết với mong muốn sẽ tạo ra những chuẩn tắc vĩ mô công bằng hơn cho nhiều tầng lớp trong xã hội. Nhưng trên thực tế định hướng này được thực hiện bằng việc xác định vai trò chủ đạo của thành phần kinh tế quốc doanh để tạo ra những đặc quyền làm bất công bằng cho thành phần kinh tế tư nhân, không công nhận chính thức quyền tư hữu. Đó chính là sự áp dụng không đầy đủ những nguyên tắc căn bản của qui luật kinh tế thị trường. Sự phát triển méo mó đó đã dẫn đến khủng hoảng kinh tế và sự bất ổn xã hội Việt Nam như hiện nay chính là kết quả của việc không tôn trọng qui luật khi áp dụng.

Con người không thể sáng tạo ra qui luật. Con người chỉ có thể phát hiện ra qui luật, tôn trọng và áp dụng các qui luật đó một cách sáng tạo để đạt được những thành tựu tốt đẹp phục vụ cho cuộc sống và sự phát triển của nhân loại. Đã là qui luật khách quan của tự nhiên thì nó luôn tồn tại bất chấp thời gian và không gian, nó vượt lên trên mọi sáng tạo của con người. Người ta không thể chế tạo ra một chiếc máy bay phản lực an toàn nếu không hiểu rõ và tôn trọng tuyệt đối những nguyên tắc căn bản của các định luật phản lực, khí động học, v.v… Năng lực trí tuệ và sức sáng tạo của con người là rất lớn nhưng nó có giới hạn. Giới hạn đó chính là những qui luật vận động khách quan của vũ trụ, của trời đất.

Chính quyền hiện nay đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế do sai qui luật bằng những biện pháp tiếp tục đi ngược lại với qui luật khách quan. Những mệnh lệnh hành chính để áp chế giá cả phá vỡ sự vận động của kinh tế thị trường nhưng lợi ích của nó lại chỉ rơi vào những nhóm thiểu số rất nhỏ có quan hệ đặc biệt với những người ra quyết định. Qui luật khách quan không được tôn trọng, quyền lợi của đại đa số dân chúng vốn đang rất khốn cùng lại tiếp tục bị hy sinh và chà đạp để những kẻ cơ hội trục lợi thì làm sao tránh được sự sụp đổ. Thời điểm này sẽ đến rất nhanh không quá hai năm nữa. Báo chí đang bị khống chế hoàn toàn để che đậy sự thật với dân chúng nhưng điều này cũng sẽ làm cho những người nắm quyền lực càng trở nên u mê tự che mắt chính mình, tự huyễn hoặc nên không thể nhận ra thời điểm đó.

Động lực của niềm tin

Nhiều người nuôi hy vọng vào chuyến thăm Mỹ đang diễn ra của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tìm thấy một "thần dược" chữa trị khủng hoảng giúp kinh tế Việt Nam nhanh chóng phục hồi. Đó là điều ảo tưởng và kém hiểu biết. Hãy thử nghĩ xem niềm tin của công chúng thế giới sẽ được định hình như thế nào nếu Việt Nam sụp đổ kinh tế dẫn đến tan rã thể chế chính trị? Việt Nam sao chép mô hình của Trung Quốc và thực trạng của hai nước có rất nhiều những điểm giống nhau. Việt Nam qui mô nhỏ, thể chất kém hơn Trung Quốc nên nhiễm bệnh nhanh và ngã đổ trước. Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, dưới sự cai trị độc quyền của đảng Cộng sản, được xây dựng trên nền tảng của chủ nghĩa Marx ở Trung Quốc sẽ dẫn đến sụp đổ và tan rã chỉ còn là vấn đề thời gian.

Mỹ sẽ không thể bỏ qua cơ hội có một không hai vào lúc này ở Việt Nam để tạo ra một sức mạnh niềm tin chống lại xu thế thiên tả đang liên tục xảy ra ở châu Mỹ La Tinh, mới đây là Nepal và đang tiếp tục ảnh hưởng đến Phi châu. Những đảng cực tả ở các nước này đã nắm quyền phần lớn là do đa số dân chúng ở đó lầm tưởng vào sự thành công nhất thời của Trung Quốc, và cả Việt Nam trong vài thập kỷ qua. Nó tương tự như sự phát triển nhanh chóng của hệ thống xã hội chủ nghĩa trước đây bởi ảo tưởng về sức mạnh của mô hình Liên Xô. Nhưng sự sụp đổ của hệ thống này còn nhanh chóng hơn nhiều so với lúc nó hình thành.

Hầu hết các nước trên thế giới đều công nhận nguyên tắc một nước Trung Quốc nhưng một Trung Quốc đó sẽ như thế nào: tư bản hay cộng sản, dân chủ đa nguyên hay độc đảng chuyên chế sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những ván cờ chính trị, những kế hoạch và toan tính của nhiều nước không chỉ về kinh tế mà cả chính trị trong giai đoạn hiện nay. Xem như vậy thì sẽ hiểu được động lực của các quốc gia có lợi ích trong những ván cờ này lớn đến như thế nào, đó là những giá trị tinh thần mà không thể dễ dàng mua được bằng vật chất. Xem tiếp những quốc gia đó đang nắm hầu bao của Việt Nam ra sao thì sẽ đoán biết được những hành động ứng xử sắp tới của họ đối với cuộc khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam sẽ như thế nào.

Kinh tế bẫy chính trị

Chính phủ Việt Nam đang làm mọi cách để tăng cường đầu tư nước ngoài với hy vọng bù đắp vào sự thâm hụt mậu dịch trầm trọng mà nếu không cân bằng được sẽ dẫn đến sự sụp đổ toàn diện. Những chính sách ưu đãi đặc biệt hơn nữa để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được đưa ra vội vã từ đầu năm đến nay bất chấp những hậu quả lâu dài. Kết quả là vốn đăng ký cam kết tăng vọt một cách khó hiểu. Nhưng sẽ chẳng khó để hiểu ra nếu nhìn vào các dự án đầu tư đã được cấp phép trong mấy tháng qua. Đài Loan đăng ký đầu tư hàng chục tỷ đô la vào những nhà máy thép và công viên phần mềm; Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn tiếp tục là những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Những đoàn doanh nghiệp Mỹ hứa hẹn sẽ trở thành nhà đầu tư số một kèm theo đòi hỏi hiệp định thương mại đầu tư song phương Mỹ - Việt phải nhanh chóng được ký kết để "tạo thuận lợi" cho môi trường đầu tư.

Thường thì muốn đạt được các mục tiêu chính trị lớn người ta sẽ chấp nhận thiệt thòi về kinh tế. Nhưng ở Việt Nam, không những mục tiêu chính trị dễ dàng đạt được mà quyền lợi kinh tế lại càng lớn và được đảm bảo. Những cam kết đầu tư với số vốn lớn vào lúc này là để chiếm chỗ và chiếm những ưu đãi được đảm bảo bởi chính phủ vốn đang cần những "cái phao cứu sinh". Khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu diễn ra hồi cuối năm ngoái là lúc nhà nước Việt Nam đã bị sập một chân vào bẫy. Thay vì tìm cách thoát khỏi cái bẫy, thậm chí nếu cần phải chặt đứt bàn chân dính bẫy thì chính quyền lại đang bước tiếp một chân còn lại vào bẫy. Chuyến thăm Mỹ của thủ tướng Việt Nam chắc chắn sẽ kết thúc tốt đẹp bằng những hứa hẹn và cam kết trợ giúp với những điều kiện sẽ được cài đặt khéo léo. Cả thế giới phương tây cũng có cùng động lực và mục tiêu như vậy.

Chẳng khó gì để viện nhiều cớ nhằm trì hoãn việc giải ngân thực hiện các nguồn vốn đã cam kết, đã hứa hẹn giúp đỡ, nhất là trong một môi trường quản lý hành chính yếu kém như Việt Nam. Hai chân đã vào bẫy, chỉ cần giật nhẹ thì sẽ lăn kềnh đổ vật. Thòng lọng được xiết chặt. Nhìn từ hiện tượng thì nghĩ rằng sức mạnh bên ngoài rất ghê gớm để đánh sập một hệ thống kỳ cựu như vậy, nhưng nếu nhìn sâu vào nhân và quả thì sẽ hiểu rằng tác động từ bên ngoài là khách quan, dù muốn hay không muốn nó vẫn tồn tại; chính sức mạnh của nội lực mới quyết định kết quả của sự tác động đó như thế nào. Cơ thể yếu ớt và bệnh hoạn của Việt Nam chính là cái nhân của hậu quả tồi tệ ngày nay. Những động lực lợi ích to lớn từ bên ngoài sẽ không bao giờ bỏ qua cơ hội để tấn công vào những cơ thể như vậy.

Cơ chế tự điều chỉnh

Một thiết chế chính trị độc đảng luôn triệt tiêu dân chủ, dân chủ lại là một cơ chế tự điều chỉnh những vấn đề của xã hội, kinh tế, chính trị hiệu quả để tạo ra sự hài hòa bền vững. Thể chế chấp nhận đa nguyên kinh tế nhưng chuyên chế độc đảng chính trị như Trung Quốc và Việt Nam thì sự phát triển chỉ có được nhờ may mắn xuất hiện các lãnh đạo giỏi giang nhất thời. Điều may mắn không phải lúc nào cũng đến nên một xã hội vận hành mà chỉ dựa vào sự may mắn thì chắn chắn sẽ bất ổn. Không ai có thể sáng suốt trong một thời gian dài, nhất là khi người ta cảm thấy mình luôn có công nhưng không có cái gương để soi rọi lại mình. Nhưng nguy hiểm hơn là những nhà lãnh đạo đó thường có xu hướng giải quyết những xung đột xã hội bằng vũ lực. Sự kiện Thiên An Môn đẫm máu là một ví dụ, cho dù nó tạm thời dẹp tan hiện tượng của xung đột nhưng mầm mống loạn vẫn còn đó và tiếp tục tạo ra những sóng ngầm u uất mà không có một thành tích kinh tế nào có thể xóa nhòa đi được, và chúng sẽ nhanh chóng biến thành những sức mạnh lật đổ ghê gớm khi có thời cơ.

Nhân loại thường phải trải nghiệm dài, cả trả giá đắt để phát hiện ra và hiểu được những qui luật khách quan. Những quốc gia như Việt Nam không nên theo đuổi những gì chưa được thực chứng đầy đủ để đặt cả dân tộc vào một cuộc thử nghiệm mạo hiểm mà sự thất bại của nó có thể dẫn đến diệt vong. Đừng vội lựa chọn ý thức hệ chính trị nào vì điều đó sẽ luôn dẫn đến những sai lầm duy ý chí do chủ quan của một thiểu số nhỏ. Dân tộc Việt Nam cần sáng suốt nhìn nhận và áp dụng những qui luật khách quan đã được thực chứng và hiểu biết thấu đáo; tôn trọng những quyền căn bản và thiêng liêng của con người trong việc tự do mưu cầu lợi ích tinh thần và vật chất chính đáng để tạo một không gian vận hành hợp qui luật phát triển cho toàn xã hội.

Kinh tế thị trường không phải là một ý thức hệ, nó là một qui luật vận động khách quan của con người khi sống thành xã hội. Nó không phải do chủ nghĩa tư bản sáng tạo ra. Chủ nghĩa tư bản chỉ là người phát hiện ra và vận dụng nó một cách tôn trọng và sáng tạo theo từng giai đoạn phù hợp với trình độ phát triển của loài người. Kinh tế thị trường là một khoa học thực chứng, nó tồn tại mặc nhiên như qui luật vạn vật hấp dẫn hay bất kỳ qui luật nào khác của khoa học tự nhiên. Nhưng vì là khoa học xã hội liên quan đến sự vận động không ngừng của con người nên việc thực chứng đã phải mất rất nhiều thời gian để thực nghiệm và kiểm chứng trong thực tế. Không giống như các qui luật được phát hiện trong phòng thí nghiệm của các môn khoa học tự nhiên, loài người đã phải trải qua một thời gian dài và phải trả giá để hiểu sâu sắc kinh tế thị trường như ngày hôm nay. Ý thức hệ chỉ là nhân sinh quan, là sản phẩm trí tuệ của con người. Nó chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu được xây dựng trên sự hiểu biết những qui luật vận động khách quan của vạn vật, hay còn gọi là vũ trụ quan, là sản phẩm của tạo hóa. Người ta có thể sở hữu ý thức hệ hoặc các phát minh sáng chế nhưng không ai có quyền sở hữu những qui luật của trời đất do tạo hóa ban tặng.

Ý thức hệ Lạc Hồng

Ý thức hệ chính trị của dân tộc Lạc Hồng sẽ được hình thành và hoàn thiện qua từng năm tháng một cách tự nhiên dựa trên sự vận động khách quan theo qui luật. Không ai có thể mô tả và đủ tư cách để công bố "hình hài" của cái ý thức hệ đó sẽ như thế nào. Nó chỉ có thể được định hình bởi ý muốn của đa số dân chúng thông qua lá phiếu của mình lựa chọn những thành phần tinh hoa của dân tộc để dẫn đắt đất nước vận hành theo đúng qui luật. Đúng qui luật thì ắt sẽ phát triển và phát triển bền vững. Đúng qui luật và thuận theo xu thế tiến triển chung của nhân loại, của thế giới thì sẽ phát triển thịnh vượng mà không phải mất quá nhiều công sức, có khi phải trả bằng máu.

Khi một dân tộc đã chọn con đường phát triển theo qui luật của tạo hóa thì dân tộc đó sẽ tìm thấy thế mạnh và phát huy được tối đa sức mạnh đó dựa trên những đặc tính và lợi thế mà thiên nhiên - trời đất đã ban tặng cho họ. Một ý thức hệ được hình thành theo con đường như vậy chắc chắn sẽ mang đậm bản sắc dân tộc, phù hợp với đặc tính dân tộc và gìn giữ được những gì thiên nhiên ban tặng cho dân tộc đó. Địa thế của Việt Nam nằm ngay điểm giao cắt của Đông và Tây cả về phương diện địa lý (vật thể) lẫn văn hóa (phi vật thể). Một điểm giao cắt như vậy nếu không trở thành nơi giao thoa văn hóa và kinh tế của toàn cầu thì sẽ bị biến thành một điểm nóng của xung đột chính trị và quân sự và cả ý thức hệ. Cuộc chiến Việt Nam trong thế kỷ 20 có đầy đủ tính chất của một sự xung đột như vậy. Nó đã xảy ra vì dân ta đã không thể giải quyết những mâu thuẫn bằng lá phiếu của mình.

Bản tính trời cho dân tộc Việt Nam là ôn hòa và thân thiện, không thích suy tư tranh cãi về triết học hay các lý thuyết chính trị. Cả ngàn năm nay dân tộc ta không sáng tạo hay phát triển nên bất kỳ một trường phái triết học, chủ thuyết chính trị riêng nào cho dù chỉ số thông minh được đánh giá rất cao. Đó là một món quà quí giá mà tạo hóa ban tặng để dân tộc này có thể biến mình trở thành một nơi giao thoa văn hóa, kinh tế với bất kỳ nền văn minh nào trên thế giới mà không tạo ra những mâu thuẫn và xung đột về văn hóa, sắc tộc và tôn giáo. Sự giao thoa ấy chắc chắn sẽ tạo nên những thành tựu kinh tế và văn hóa mới không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà cho cả thế giới. Sự thịnh vượng của Việt Nam sẽ bắt đầu từ đó.

Để có thể đi trên một Con đường như vậy thì điều kiện tiên quyết là quyền lực thực tế phải thuộc về nhân dân một cách thực chất. Nếu đảng Cộng sản Việt Nam không tỉnh táo nhận ra thế sự mà chủ động trao quyền về cho nhân dân thì toàn dân sẽ đứng lên giành lại cái quyền chính đáng ấy của mình mà bao lâu nay chỉ tồn tại trên danh nghĩa.

Thời cơ cho một sự thay đổi như vậy đang đến. Sự bất mãn đang dâng đến cao độ, ngay cả trong những thành phần đảng viên và quan chức có trách nhiệm. Còn giới báo chí thì chỉ chờ đợi một thời cơ như thế để có thể thoát khỏi sự áp chế đang đè nặng đến ngạt thở. Tất cả sẽ tràn ra thành những cơn lũ cuốn phăng tất cả những gì cản trở.

Dương Hữu Canh

Mùa hạ tháng 6, 2008

Xem thêm Dân chủ và Thịnh Vượng

102 Comments:

  1. 27 said...
    Ong hoi bi xem thuong dan toc viet nam va con nguoi viet nam day.Tot hon het nhung ke phan dong nhu ong nen tu cam thay xau ho khi sinh ra la con nguoi Viet Nam.
    Hoang Oanh said...
    Chú Chấn thân mến, cháu biết chú từ bài viết về Việt Nam Đồng và người giới thiệu bài viết của chú là một người rất am hiểu về lĩnh vực tài chính. Và theo nhận định của người đó thì chú là một chuyên gia kinh tế giỏi và là 1 Việt Kiều có tinh thần yêu nước,ban đầu cháu cũng nghĩ vậy nhưng càng đọc những bài viết trên Blog của chú,cháu thấy ngược lại và cảm thấy thất vọng.Đây đang là thời điểm nhạy cảm, khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Mục đích của chú khi viết những bài này là gì? Chú là một trong số những người đang phản đối chính phủ Việt Nam? Những bài viết này, đọc qua thì thấy rất vào, rất có lý nhưng đằng sau nó là có động cơ chính trị.Có người đã dặn cháu là nên tỉnh táo khi đọc những bài viết như thế này, và cháu cũng thấy thế.Cháu không muốn bàn về vấn đề chính trị ở đây. Cháu chỉ muốn nói là cháu tin vào chính phủ Việt Nam và những gì Chính Phủ đang làm là cố gắng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ và văn minh. Và việc làm trong thời điểm nhạy cảm như thế này là tin tưởng, ủng hộ chính phủ. Và cháu nghĩ, nếu là một Việt Kiều yêu nước thì chú cũng nên như vậy, bằng kiến thức và ngòi bút của mình, chú hãy đưa ra các giải pháp,nhận định...và kêu gọi mọi người đoàn kết, ủng hộ chính phủ để cùng xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn.
    Thân!
    Kraft NEO said...
    viết có ý đồ đấy. nhưng còn quá chủ quan. dù sao thế cũng hay.
    - cái mốc 2 năm : "Thời điểm này sẽ đến rất nhanh không quá hai năm nữa" mà tác giả đưa ra còn quá sớm và chỉ là mong muốn thiếu thực tế thôi. Nhìn vào Sự lãnh đạo, nhìn vào nhân dân, vào văn hoá tâm lý người Việt hiện nay, vào Cơ cấu thể chế, vào Các "Chiến dịch" hiện nay....mốc đó là duy ý chí.
    - "Cuộc chiến Việt Nam trong thế kỷ 20 có đầy đủ tính chất của một sự xung đột như vậy. Nó đã xảy ra vì dân ta đã không thể giải quyết những mâu thuẫn bằng lá phiếu của mình." -> điều này thì quá rõ. Dân ta từ thế kỉ 18,19 đến đầu 20 ở vị trí nào trên bản đồ thế giới. Cả Đông Á, trừ Nhật Bản ở đâu so với châu Âu. Lịch sử cũng có những quy luật khách quan của nó. Và nhận định trên của tác giả chả khác nào "tự vả" vào mình, vì trong bài tác giả luôn đây tâm huyết khi nói đến cái gọi là "nhưng quy luật khách quan",
    - Một bài viết có nội dung không phải là dễ đọc, song cái gì lí luận quá, xa xôi quá thì hiệu quả cũng kô cao lắm đâu. Một số người sẽ tung hô những bài như này, nhưng nói thật, với nhiều khác khác, lại chỉ là những xảo ngôn.
    closed said...
    @Ctrl & Súp gà: bạn có hiểu đích xác từ "phản động" là gì không?
    Súp gà: mình chỉ nói được 1 câu: bạn còn rất trẻ. hãy nhớ những dòng trên của bạn, 5 năm nữa, bạn sẽ thấy xấu hổ vì đã từng viết như vậy, bạn nhé. Mình không trách bạn.
    @Mr Chấn: đồng ý với quan điểm bài viết, vấn đề là when?
    closed said...
    à, cho em copy về blog em nhé!
    ................ said...
    Thanks a lot!
    li ka said...
    Thế này nhá! Ông là một người thông minh và tài giỏi lắm cơ mà? bài VNĐ đi về đâu của ông rất công phu và lòe được rất nhiều người những người mà kiến thức vĩ mô còn non để có thể nhận thấy những điều vô lý trong bài viết của ông. và tôi cá là có cả một đống bọn phản động ( hay "yêu nước" theo kiểu như ông ấy) đứng sau ông để nuôi ông, và cái công việc của ông là chỉ ngồi để nghiên cứu nghiền ngẫm những vết đen của chính phủ ( mà làm j có chính phủ nào mà ko có vấn đề và sai lầm đâu chứ, quan trọng là kết quả làm được trong thời gian dài nó thế nào?-chính phủ cũng là người chứ có phải thánh cả đâu.)công việc của ông là đánh bóng tô đậm cái vết đó và phóng nó ra, nhồi vào đầu của các cư dân trên mạng nói chung và t mục tiêu là những người trẻ tuổi trong cộng đồng blogger,những người trẻ tuổi mà mặt xã hội còn đang được hình thành! cái này thì có lẽ ông cũng đã đạt được một số thành công nhất định đấy. Nhưng mà theo tôi ông đừng có tuyên truyền phản động một cách cực đoan thái quá như thế. Bao nhiêu công phu ông viết bài VNĐ đi về đâu để gây hoang mang cho nhiều người giờ đến bài này thì cái mặt phản động của ông đã lộ rõ lắm rồi đấy. Lẽ ra là nên xen kẽ những bài viết những nhận định tích cực về chính phủ những thành tựu mà ko ai có thể phủ nhận được ấy, rồi bài khác hãy đánh bóng + phóng to chi tiết những vết đen, như thế mới lòe được thiên hạ ông là người khách quan chứ. Viết như thế này chỉ nổi lên được một vài bài và kéo thêm được một vài lũ phản động lìu tìu thôi. Không phá hoại được cái j đâu. Ông thông minh lắm cơ mà, phải biết vận dụng quy luật của sự mâu thuẫn.
    đại ca Ivan said...
    @ Short: ông muốn hỏi thế nào là phản động hả, tôi bảo cái bài viết này là phản động, bài viết này là Việt gian chứ còn thế nào nữa.
    @short: ông là ai, có vị trí và tư cách gì đánh giá những người như chúng tôi là trẻ, là chưa đủ chín chắn, là sẽ phải hối hận. Ông có đọc "những trò lố hay Varen và Phan Bội Châu" không? Nghe giọng điệu kẻ cả của ông chẳng khác gì Varen cả. Còn về phần tôi, thì tôi học theo anh Lý Tự Trọng vì ít nhất, giờ tôi cũng đã qua tuổi 17, cái tuổi anh ý đã ngã xuống vì đất nước.
    "Tôi hành động không phải là không suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác."
    Còn về phần bài viết của anh Canh mà anh Trấn đây đã copy về, thì tôi xin nói:
    Thứ nhất, anh mở mồm ra nói đến quy luật khách quan, rồi yếu kém và sụp đổ, anh so sánh với đủ các nước trên thế giới. Nhưng quy luật đó là gì, anh có nhìn vào thực tế ở Việt Nam không?
    Hàn Quốc thì thủ tướng bị nhân dân biểu tình bắt từ chức vì nhập thịt bò Mỹ
    Thái Lan thì nhân dân biểu tình đòi lật đổ chính phủ mà nó vừa mới đảo chính gần gần đây.
    Đó chỉ là hai nước Châu Á thân Mỹ, chuyển đổi cơ chế thị trường và kinh tế phát triển chắc là gần gần theo kiểu anh mong muốn. Chắc theo anh thì đó là ổn định, còn tôi ở Hà Nội, sáng đi tập thể dục, chiều rong chơi, tối lượn phố, tôi thấy cũng có vài đám biểu tình nhưng cũng chưa thấy đám nào quá 100 người hay quá gay gắt cả. Chúng ta bất ổn quá nhỉ? Sắp đảo chính đến nơi bởi vì những đám biểu tình cỡ 100 người gồm toàn ông già bà già với thanh niên choai choai đấy chắc.
    Còn lý do khủng hoảng thì chắc là do các anh hoang tưởng, suy diễn, hoặc cố tình lờ đi và chụp mũ quá nhiều, chứ còn nó khá đơn giản và ai cũng hiểu rõ. Yếu kém trong quản lý kinh tế không có nghĩa sẽ gây ra sụp đổ chính trị đâu mà anh mơ tưởng.
    Chúc các anh phản động Việt gian sớm thông minh hơn.
    Nhi'm said...
    Một bài phân tích rất có lý, chỉ tiếc nhiều người đọc vẫn chưa hiểu
    StarsHunter said...
    Uhm, khâm phục anh Chấn qua bài tiền đồng đi về đâu bao nhiêu, qua entry này thất vọng bấy nhiêu!
    Mọi người đều muốn ổn định, hãy để đảng cộng sản tự điều chỉnh... người dân Việt nam không cần thêm một "Đảng" nào khác anh Chấn à.
    Ông nào cầm quyền cũng được, miễn là mang lại cho dân sự ổn định, cơ hội phát triển, vậy là được rồi!
    Dân nghèo tụi tôi không muốn đấu tranh cho một tầng lớp cầm quyền nào nữa... vớ vẩn lắm!
    nhi n said...
    Việc 1 số bạn coi quan điểm của tác giả là "phản động" là điều đáng xấu hổ. Nó thể hiện cái nhận thức thấp kém của những người sống lâu trong XH độc tài toàn trị. Bạn à, dân tộc VN thuộc về người VN ta, không thuộc về riêng Đảng phái chính trị nào cả. Bạn nói chống lại ĐCS là Việt gian, phản động thì chẳng khác nào 1 hành động phỉ báng tổ tiên mình. Thử hỏi hàng nghìn năm trước, chúng ta đâu có DCS? ĐCS không phải là người đại diện cho toàn dân tộc VN.
    nhi said...
    Bài viết vô cùng chính xác. Cháu cũng tin rằng Vietnam sẽ có ngày thay đổi. Người dân có quyền như là người dân Hàn Quốc chống đối chính phủ mà không sợ bị giam cầm. Có người đọc biểu hiện chỉ nghĩ cho mình mà không nghĩ chung chung cho toàn dân, mình có thể sung sướng thì không cần phải quan tâm tới 80% dân số Vn là nghèo khổ. Một con số mà cháu nghe kênh truyền hình Travel thống kê đưa ra. Thật xấu hổ cho một chính phủ vô dụng chẳng làm gì được cho người dân !!!
    Pham T said...
    Mấy bạn nói rằng các bạn ủng hộ ĐCS và "người dân VN ko cần thêm 1 Đảng nào khác" là các bạn căn cứ vào đâu? Tôi nghĩ rằng các bạn nói vậy hoặc là các bạn là các Đảng viên CS chuyên di ăn cướp hoặc sống nhờ vào sự ăn cướp của ĐCS đối với nhân dân VN. Chỉ có nhưng kẻ muốn duy trì bổng lộc ăn cướp của mình mới nói như vậy thôi. Hãy nhìn vào thảm cảnh của hơn 90% dân số Vn kia? Điều đáng buồn nhất là họ không có cơ hội nói lên tiếng nói của mình, sự chuyên chế của những kẻ cầm quyền đã ngăn cản họ có được tiếng nói. Hãy để người dân VN có được tiếng nói của mình, và để làm được điều này không thể có con đường nào khác ngoài dân chủ thực sự dựa trên một nền đa nguyên, để mọi tầng lớp trong XH có được tiếng nói của mình.
    đại ca Ivan said...
    Thật là vãi cả đái khi các ông phản động ngồi tâng bốc lẫn nhau. Đúng là phải ngồi comment cãi nhau trong blog một tên phản động thì quá là xấu hổ. Cả cái bài tiền đồng Vn kia nữa, tôi chưa comment thôi chứ nó cũng sai be sai bét. Chỉ lừa được người ngoài ngành thôi chứ dân Kinh tế đọc vào sẽ thấy ngay ông toàn nhận định chủ quan, chẳng có tẹo căn cứ nào cho chính xác.
    Cả bài này nữa, cũng sai hoàn toàn về kiến thức và chẳng có căn cứ, chắc ông không học hành gì về kinh tế hoặc là mua được cái bằng Kinh tế ở đâu về lòe nhau.
    Giờ tôi chẳng rảnh rỗi mà vác sách lên đây nói với những đứa chuyên bốc phét đi lừa mị đồng vào, hôn đít "các thế lực phản động" như mấy ông. Muốn nói về Kinh tế tử tế thì mời các ông lên Khoa Kinh Tế và Kinh doanh Quốc tế trường ĐH Kinh tế Quốc dân gặp anh Tùng (là tôi đây), mời tôi cốc trà đá tôi sẽ nói cho ông nghe trong vòng 4 tiếng.
    @Pham T: Tôi thử hỏi các ông, ĐCS cướp của ông đồng nào? Cướp như thế nào, ở đâu, bao giờ, nói có sách, mách có chứng, dẫn chứng ra thì mới tin.
    Các ông bảo là sẽ có thời cơ và sẽ có sự thay đổi vậy xin hỏi, thời cơ sẽ diễn ra như thế nào, thay đổi thì ai thay đổi, thay đổi theo chiều hướng nào, lực lượng nào lãnh đạo sự đổi mới đó. Lực lượng đó sẽ làm gì, thay đỏi những gì, nhân dân sẽ được lợi gì từ sự thay đổi ấy?
    Các ông có trả lời được không?
    @tan nguyen: Còn có ông bảo anh Chấn (thực ra bài này là anh Canh viết) nói ra mặt trái của chính phủ, nhưng có phải thế đâu, anh ý toàn bịa ra cái thứ gì ý, chắc phải cắn ít nhât 2 viên crack anh ý mới ảo và hoang tưởng được thế. Còn tất nhiên, chính phủ nào chẳng có mặt trái, nhưng không phải những điều anh Canh đây viết.
    @Pham T: Tôi cũng đã đi nhiều nơi trên đất Việt Nam, tôi nghe các bạn nói 80%-90% dân Việt Nam đang nghèo khó, bị DCS bóc lột, ăn cướp, tôi thấy lạ lắm. Tôi từng lên tận những bản xa, điện nước không có, áo chẳng có mà mặc, nhà tranh vách cũng tranh chứ chẳng phải vách đất, thế mà họ còn tin vào Đảng, vào chính quyền hơn ối thằng ăn no rửng mỡ rồi còn bợ đít tư bản.
    @Nhi: chẳng hiểu cháu hy vọng gì vào mấy cái cuộc biểu tình ở Hàn Quốc với Thái Lan, chứ tôi thấy ở Thái, 1000 người biểu tình nên Thái nó huy động 4.500 nhân viên an ninh để đảm bảo an toàn cho nhân dân biểu tình thì tôi cũng sợ. Cứ trung bình ra 1 người biểu tình thì có 4 người trông, chắc nước ta còn nghèo, dân ta còn phải lo làm ăn, không nhiều người rảnh rỗi đi như thế được.
    @nhi n: chẳng hiểu bạn này ở đâu, vượt biên nước ngoài hay đổi quốc tịch, cũng có thể đang ở trong trại điên hoặc nhà tù nào hay sao mà bảo Đảng Cộng sản không phải đại diện cho dân tộc Việt Nam, ông bị tước quyền công dân hay sao mà không được đi bỏ phiếu? Lá phiếu của ông, quyền lợi của ông, lựa chọn của ông đề bầu ra người đại diện cho mình. Chắc lúc tiếp xúc cử tri thì ông trốn ở nhà ngồi xem phim sex với cả còn bận ngóng tin để sủa theo "các thế lực thù địch" với hy vọng được bảo lãnh ra nước ngoài. Lúc bỏ phiếu chắc ông nhờ người bỏ hộ hả?
    hoadauduc said...
    Để phản bác lại ý kiến của Anh thật không dễ. Còn nói lung tung do thiếu hiểu biết và nhận thức văn hoá quá lùn hoặc do định kiến, mong Anh bỏ qua./.
    Pham T said...
    Tôi thấy tên Tùng này (tức "Đại ca Ivan") chưa gì đã dở giọng lưu manh ra rồi. Nếu hắn dạy ở Trương KT thì đại họa vì loại giáo viên này chắc là chỉ ăn đút lót, gạ tình SV như báo chí trong nước vẫn đưa tin...Nếu hắn có ideas thì hắn nên bình luận vào arguments trên diễn đàn chứ? Tại sao lại nói lạc đề như thế? Mà tên Tùng này dở giọng đao phủ ko hề có lập luận và dẫn chứng gì cả, chỉ để đe dọa người khác mà thôi. Loại này mà cho tiền chắc nó cũng giết cả Bố Mẹ nó ấy chứ...
    tan nguyen said...
    người ta nói hữu xạ tự nhiên hương, khi chính phủ làm việc tốt thì cứ thế mà phát huy, nhân dân ấm no hạnh phúc thì đâu cần ai phải khen hay chê. mỗi người một ý kiến riêng, có càng nhiều người phê phán chính phủ thì càng hay chứ sao, tự thân chính phủ đó phải chứng minh vẫn hoạt động hiệu quả. mà chả phải mấy ông việt nam đánh bóng tô đậm cũng giỏi lắm cơ mà, kinh tế có thế nào cũng nói tốt được cả. có thêm anh Trần Đông Chấn nói lề trái của xa hội thì tốt quá con gì, sợ là không ai nói được hết cái xấu đó thôi. nếu Li Ka có giỏi thì lại viết bài nhận định tích cực về việt nam đi, làm cho lòng người đỡ bị xao xuyến bởi cái anh suốt ngày nói sự thật. nhiều lúc lạc quan thì tốt nhưng đừng có tếu
    đại ca Ivan said...
    Anh "Pham T" có vẻ đuối lý nên quay sang chỉ chích cá nhân à, sao anh không trả lời những câu hỏi tôi đặt ra cho anh. Anh công kích cá nhân tôi làm gì, cái kiểu lảnh tránh tranh luận nhưng lại chụp mũ, vu vạ, lu loa này của đám phản động các anh tôi gặp nhiều rồi, sao các anh vừa là dư luận, báo chí bị nhà nước cấm đoán mà giờ anh lại tin báo chí rằng tôi gạ tình với ăn của đút.
    Còn tôi thì nói theo suy nghĩ cá nhân tôi, thêm nữa tôi đặt câu hỏi cho các vị thì các vị mới cần có lập luận và dẫn chứng chứ nhỉ, anh không biết thế nào là thảo luận à.
    Mà tôi thấy như anh, ảnh không dám đưa lên, blog comment lẫn quick comment không thấy có, anh sợ quần chúng biết mặt, nhân dân biết tên sao?
    lumiphu said...
    thoi gian se tra loi , entry trước " việt nam đồng đã và sẽ đi về đâu " đang xảy ra . còn entry naỳ là 1 cảnh báo ... chờ xem
    Nhi'm said...
    "Ivan" và "li ka" không nên có những lời lẽ thóa mạ các bạn như thế, hãy tôn trọng chủ blog và tác giả của bài viết. Đều là những người Việt Nam yêu nước, suy nghĩ của mọi người cần được tôn trọng và xem xét một cách khách quan.
    nhi said...
    Tùng, nếu Tùng thấy mình biết nhiều thì là vẫn chưa biết đủ, nên về học thêm. Và nhớ là nên học ăn học nói nữa nhe.
    Đừng tự mình biến mình thành sản phẩm của CS đến ngày CS sụp đổ thì mình lại tự trách mình. Tùng thử nhìn xem tất cả nước CS có nước nào giàu có không? Từ Sô Viết cũ cho đến Đông Đức, Trung Quốc, Việt Nam và Bắc Hàn..mục rã từ trong ra ngoài. Người Sô Viết và Đông Đức họ không có cái "tự ái và sợ nhục nhã" như Trung Quốc , Việt Nam và Bắc Hàn; họ thật thà nhìn nhận sự sai lầm của họ. Chủ nghĩa CS phát xuất từ Sô Viết, họ đã thay đổi rồi mà các tên ngu ngốc như Trung Quốc, Việt Nam vẫn còn ôm giữ để mà hại dân tộc của mình. Tùng bảo nước ta còn nghèo, dân ta phải lo làm ăn ..Tùng có đặt câu hỏi vì sao nước ta còn nghèo không? Vì sao Nhật Bản chỉ vài chục năm sau đệ nhị thế chiến đổ nát tan hoang mà giờ đây tiến triển đến thế giới phải nể nang và kinh sợ còn Việt Nam sau khi "lão họ Hồ" nhân danh thống nhất đất nước để đem CS áp đặt lên tư tưởng người miền nam thì VN ra sao? Nghèo cùng nhục nhã khiến thế giới khinh thường và thương hại. Còn Thái Lan và Hàn Quốc vẫn giàu có hơn Việt Nam nhờ những người dân có tự do và biết mình có những quyền lợi nào. Nhi tiếc cho miền Nam Việt Nam bây giờ. Nếu cứ để chia đôi nhu vậy thì miền Nam lại có thể lắm chứ như Hàn Quốc và sẽ viện trợ gạo cho miền Bắc như Hàn Quốc đã phải cứu đói dân Bắc Hàn. Nhi cũng tiếc cho Tùng, làm con trai làm chi mà để chính phủ ngu ngốc như chính phủ CS lừa bịp để phải đánh mất tự do của mình mà không hay... Tùng có biết bảng nhân quyền thế giới có những điều gì không? Nhà trường Vn có cho Tùng học không? hay chỉ nhồi sọ Tùng những đạo đức giả của lão họ Hồ và bắt Tùng phải ca ngợi Đảng từ nhỏ?? Không có một nước tây phương nào áp chế tư tưởng như vậy đâu Tùng à. Chỉ có những con người làm sai và sợ người ta biết được và nổi dậy thì mới có những hệ thống giáo dục kiểu đó. Mong Tùng sáng suốt làm một ngưòi con trai biết đâu là đường hướng nên chọn.
    /
    ps. Xin lỗi bác Chấn cháu đã phải mượn blog của bác viết điều cháu nghĩ, dù cháu biết đôi lúc viết dài chưa chắc đã giúp đươc gì...vì đa số người khôn thì chỉ cần nói ít cũng hiểu. Cháu cảm ơn bác và mong bác đừng trách.
    tan nguyen said...
    đây là nơi thảo luận, có một số người hơi nóng thì chúng ta bỏ quá cho, như anh Tùng ở trường kinh tế gì đó. mỗi người một ý kiến chúng ta bảo vệ ý kiến của mình nhưng không có nghĩa là phủ định tất cả ý kiến của người khác. anh Tùng bảo đảng lấy của họ cái gì ? tôi thấy anh cứ hỏi mấy người đi biểu tình ý, họ nói chắc hơn 4 tiếng anh bàn luận về kinh tế đấy, đảng còn lấy của cả việt nam này tương lai đấy, giải phóng rồi mà dân ta vẫn khổ, đến giờ này vẫn kêu gọi viện trợ nhiều lắm, chắc họ quên cái họ hứa là xây Việt Nam thành cường quốc năm châu rồi. tôi kể sơ như thế có đủ làm bằng trứng cho những cái họ lấy không đây
    li ka said...
    - SỐ MỘT THẾ GIỚI VỀ ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ. MỘT TRONG NHỮNG YẾU TÔ QUAN TRỌNG GẦN NHƯ HÀNG ĐẦU ĐỐI VỚI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI KHI QĐ ĐẦU TƯ VÀO VN. ĐÓ LÀ SỰ ĐÁNH GIÁ VÀ NHÌN NHẬN CỦA TG ĐỐI VỚI VN. CÒN TẤT NHIÊN ĐƯỜNG LỐI VÀ CHÍNH SÁCH KO PHẢI KO CÓ SAI SÓT- SAI LẦM. MÀ ĐẢNG ĐÂU PHẢI MỘT VÀI NGƯỜI ĐÂU, HÃY XEM ĐCS CÓ BAO NHIÊU THÀNH VIÊN? VÀ TRONG SỐ ĐÓ CÓ BAO NHIÊU KO LÀM TRONG KHU VỰC NHÀ NƯỚC.KỂ TỪ KHI ĐỔI MỚI TỪ NĂM 91 ĐẾN NAY LÀ BAO NHIÊU NĂM VÀ NƯỚC TA ĐÃ THAY ĐỔI THẾ NÀO? KINH TẾ HIỆN TẠI LÀ DO ẢNH HƯỞNG CỦA SỤ KHÓ KHĂN CHUNG CỦA TOÀN CẦU. VN LÀ NƯỚC ĐANG Ở TRONG THỜI ĐIỂM VÔ CÙNG NHẠY CẢM NHƯ ĐANG Ở THẾ ĐẦU ĐÒN BẨY, NẾU KT TG ỔN ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN THÌ SẼ TĂNG TRƯỞNG RẤT NHANH! VÀ NGƯỜC LẠI ĐẤY GỌI LÀ ĐỘ NHẠY .VÀ VN ĐANG CÓ ĐỘ NHẠY CAO, KHÓ KHĂN RỒI SẼ VƯỢT QUA, KO CÓ Ở BẤT KỲ MỘT THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ NÀO, Ở BẤT KỲ SỰ VẬT HIỆN TƯỢNG NÀO LÀ KO TỒN TẠI CÁC YÊUS TỐ MÂU THUẪN,TIÊU CỰC -TÍCH CỰC, BỞI BẢN THÂN SỰ SAI LẦM - TIÊU CỰC CŨNG LÀ ĐỘNG LỰC CỦA SỰ PHÁT TRIỂN. GIỐNG NHƯ ÔNG CHẤN ẤY LÀ MỘT THÀNH PHẦN TIÊU CỰC CỦA XÃ HỘI, XÃ HỘI CŨNG RẤT CẦN ÔNG ẤY GIỐNG NHƯ CẦN MỘT LIÈU LIỀU VÁC XIN PHÒNG BỆNH.(BẢN THÂN VÁC XIN LÀ VIRUS BỊ SUY YẾU NÓI THẾ MỌI NGƯỜI HIỂU CHỨ?. NÊN KO CẦN PHẢI CÃI NHAU NHIỀU LÀM J.CÒN CHẲNG AI DỖI THỪA THỜI GIAN MÀ VIẾT BÀI PHẢN BÁC LẠI LÀM J, BỞI ÔNG CHẤN ĐƯỢC BÈ LŨ PHẢN ĐỘNG TRẢ TIỀN NGỒI ĐÓ VÀ TUYÊN TRUYỀN, CONF NHỮNG NGƯỜI GIỎI GIANG THỜI GIAN ĐÂU MÀ NGỒI ĐÁ LẠI MẤY MỚ LÝ THUYẾT VÔ GIÁ TRỊ CỦA ÔNG ẤY LÀM J, CÃI NHAU TRÊN BLOG LÀM J.TUI CŨNG CHỈ DÂN TÀI CHÍNH QUÈN, CÓ TÍ THỜI GIAN VÀO THAM GIA CHO VUI, NHỮNG TƯỞNG CÁI BLOG NÀY ĐÁNG GIÁ CHO MÌNH GIẢI TRÍ NHƯNG VÀO TOÀN THẤY MỘT MỚ VỚ VẨN. NÊN VĨNH BIỆT MỌI NGƯỜI TRONG BLOG NHÉ!VỀ TÚT LẠI TƯ TƯỞNG ĐI!
    Ha sida said...
    Thương thay cho chú Tùng! Có lớn mà ko có khôn! Hahaha...
    Kraft NEO said...
    @lika: hom nay minh moi ki voi My nhieu hop dong bac ty lam. Chac ban cung cho do chi la "an xin" thoi af. Tot nhat la ko nen noi ai ngu, vi doi khi chua biet la ai ngu hon ai dau
    Kraft NEO said...
    xin loi ban lika, comment tren cua toi la cho ban Nhi chua ko fai ban. nhi voi li, giong nhau qua
    @nhi: hom nay minh moi ki voi My nhieu hop dong bac ty lam. Chac ban cung cho do chi la "an xin" thoi af. Tot nhat la ko nen noi ai ngu, vi doi khi chua biet la ai ngu hon ai dau
    nhi said...
    li ka, bạn lập luận như vậy bạn có tự hỏi lại vì sao kinh tế thế giới đi xuống mà các nước khác chỉ bị ảnh hưởng một tí thôi mà Vn thì khủng hoảng đến mức độ đó không? Rất dễ hiểu thôi. Vì thể ché chính trị Vn không tự mình nuôi mình được. Vn chỉ toàn đi xin ăn những nước khác mà lại nói một cách cho đỡ mất măt là xin trợ cấp nên khi kinh tế thế giới đi xuống thì người ta lại phải lo cho người ta trước nên Vn hết chỗ nương nhờ. Đi xin ăn là việc Thủ Tướng Dũng đang đi làm đó! Thủ tướng hay chính phủ ngu ngốc đến nổi không hiểu là đi xin người ta ký hợp đồng đầu tư vào Vn để rồi cái gì của VN đều trở thành của họ, bởi vì họ bỏ vốn ra đầu tư mà. Tài nguyên của mình mà để cho người ta khai thác, để cho người ta làm giàu trên nước mắt mồ hôi của dân mình. Có cái chính phủ nào mà tệ đến nỗi vậy không? Tưởng bạn là người muốn học hỏi để có thể giúp ích cho tương lai Việt nam, nếu bạn chỉ tìm blog để mà giải trí thì tôi giới thiệu bạn vào blog của Cô Gái Đồ Long với Na Sơn đó.
    nhi said...
    À, quên nữa, li ka, tôi còn phải chúc bạn ngủ vùi u mê trong những cái giải trí rẻ tiền đó và đừng quan tâm làm chi đến những người dân chung quanh bạn đang bị cái nghèo cái khổ bức bách.
    thanh trung said...
    Xét đến cùng thì những người như bạn Tùng vẫn luôn cho rằng chiến tranh việt nam (The Vietnam war) là cuộc kháng chiến chống Mỹ vĩ đại?
    Xét đến cùng thì những người như bạn Tùng mặc nhiên cho rằng những kẻ chống lại chính phủ là phản động?
    Xét đến cùng thì những người như bạn Tùng chưa bao giờ biết rằng Việt nam đang chập chững những bước đầu(thời kỳ hoang dã) của một nền kinh tế tư bản một cách méo mó.
    Xét đến cùng thì những kẻ như bạn Tùng không biết rằng ngay chính hệ thống báo chí truyền thông của Việt Nam đã chia thành hai phần trái ngược. Một phần là những lời lải nhải bất tận về CNXH, về "âm mưu thủ đoạn diễn biến hoà bình của những thế lực thù địch" dành cho các bô lão và những kẻ ngu như bạn; phần này là để an dân. Phần kia trái ngược là những tin chớp nhoáng đại loại như Việt Nam và Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác quân sự (các bác cựu chiến binh chắc giận xùi bọt mép khi biết điều này), PM Dũng thăm giáo hoàng v.v...Phần tin này chỉ dành cho người có học vốn đang là thiểu số.
    Xét đến cùng Tùng có vẻ là một sản phẩm ứng ý của chế độ (cũ).
    đại ca Ivan said...
    Tôi đến chết cười với bạn Nhi, đành gác cái chủ đề của entry này sang một bên để kể cho bạn Nhi nghe vậy. bạn mong nước ta trở thành sân sau của Nhật Bản với Hàn Quốc để làm gì? Để xe tăng Mỹ cán chết trẻ em trên đường phố Hà Nội, Để lính Mỹ hiếp dâm nữ sinh Sài Gòn sao? Bạn có biết vì sao nước Nhật lại bị kiệt quệ không? Vì trước khi viện trợ thì Mỹ đã tặng cho Nhật Bản hai quả bom nguyên tử? Thế vì sao Hàn Quốc, Nhật Bản lại giàu, vì học cho Mỹ mượn địa điểm, sản xuất vũ khí đạn dược trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Bạn có biết vì sao dân Hàn Quốc phản đối việc thủ tướng Hàn Quốc sang thăm Mỹ rồi đồng ý cho Mỹ xuất khẩu thịt bò vào Hàn Quốc không? Không phải vì bò điên đâu, mà đó là 1 trong những biện pháp bảo hộ nông nghiệp trong nước sau khi gia nhập WTO đó thôi, hành động của thủ tướng Hàn Quốc là hành vi bán nước, nên nhân dân mới biểu tình như vậy. Đem bán cái tự do của mình để đổi lấy tiền mà bạn gọi là phát triển kinh tế bạn Nhi thấy cũng được thì mình xin thua bạn.
    Nhật Bản và Hàn Quốc kết hợp cả bán mình cho tư bản, bắt đầu tái thiết, phát triển từ năm 1945 sau chiến tranh thế giới lần 2, còn chúng ta bắt đầu từ 1975 sau khi đuổi bọn xâm lược, sau họ 30 năm thì việc chúng ta còn nghèo hơn họ không có gì là khó hiểu cả.
    Còn bạn có hiểu vì sao chúng ta cần vốn ODA, FDI không? Chỉ ngày xưa mới có Liên Xô cho tiền thôi, giờ tư bản không có chuyện cho không đâu? Đây là chúng ta vay tiền và sẽ trả, vay để phát triển kinh tế. Chứ nếu không, đói nghèo lại đẻ ra đói nghèo, bao giờ mới khá lên được.
    Không biết bạn Nhi bao tuổi rồi mà sao tư tưởng đã có sự suy nghĩ bán độc lập, tự do của đất nước lấy tiền của bọn tư bản, lại thường trực trong đầu ý nghĩ đi làm ăn xin quốc tế dễ thế nữa?
    nhi said...
    Rồng vàng mà tắm ao tù, người khôn gặp phải người ngu bực mình.
    thanh trung said...
    Hic. Bạn Tùng này ngu quá, lời lẽ tuy mạnh mỗi tội là thiếu background. Tiếc là Việt Nam còn nhiều người như bạn.
    Van D said...
    Hãy nhìn vào thực tế hiện tại của nước VN:
    - 80% dân số sống ở mức rất nghèo khổ. Nếu bạn có dịp về miền quê bạn sẽ thấy cuộc sống của họ khốn khó như thế nào.
    - Hải quan là nơi tập trung của những kẻ rất thích ăn hối lộ.
    - Dân chúng khi đi bầu cử chỉ được bầu "ông đại diện", trong khi đó tại sao ông thủ tướng, chủ tịch nước đề cử và bầu như thế nào thì không ai biết. Kết quả làm việc của "ông đại diện" thì không ai hay. Nhưng nếu không đi bầu thì bị đủ thử rắc rối.
    - Dân chúng chỉ được nói ủng hộ chính phủ, ai có những lời nói không ủng hộ thì có nguy cơ bị bỏ tù.
    Sau 33 năm cầm quyền (kể từ ngày Bắc Việt thắng Nam Việt), dân lao động vẫn nghèo, lời hứa đưa đất nước trở thành cường quốc coi như đã thất hứa. Kinh tế phát triển toàn nhờ vay mượn mà không có nội lực. Nhìn vào danh mục xuất khẩu của ta toàn là lao động tay chân.
    Với cái đà này thì 100 năm nữa vẫn chưa thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn
    đại ca Ivan said...
    nghe như Nhi nói thì một quốc gia không cần viện trợ, không cần vay tiền thì mới coi là hoành tráng hả, thế thì có khác gì nhi tự vả vào mồm mình không khi mà Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, những nước có nền kinh tế mà Nhi ca ngợi trên kia đạt được sự phát triển hôm nay cũng nhờ vào đầu tư và viện trợ nước ngoài, mà cụ thể là Mỹ.
    Bạn cũng có tư tưởng nô lệ ghê gớm luôn, ký hợp đồng kinh tế có nghĩa là hai bên ngang hàng họp tác với nhau, đâu có nghĩa là lạy lục gì đâu. Chẳng hay khi bạn đi ký một cái hợp đồng với ai bạn phải quỳ dưới chân người đó? Tớ thấy thương cho cái tư tưởng đớn hèn đó của bạn.
    Tớ nghĩ là khi đã lên hình chụp ảnh thì thủ tướng cũng nên tươi cười, không lẽ đi chụp ảnh ở Mỹ thì nhục lắm sao? Hai tổng thống Mỹ nhiệm kỳ gần đây đều đã qua thăm Việt Nam, người giàu nhất thế giới và cũng giàu nhất nước Mỹ cũng qua Việt Nam chơi, thì tớ nghĩ đồng chí Dũng qua bên đó chơi, đáp lễ cũng không có gì gọi là quá đáng cả.
    Còn tớ nghĩ là tư bản không đáng ghét lắm, chỉ có lũ xâm lược cướp nước là đáng ghét thôi. Ngày xưa chúng ta đánh Mỹ vì chúng nó xâm lược chứ có phải vì chúng nó là tư bản đâu?
    Bạn Nhi nếu không bác bỏ được luận điểm của tôi thì cũng không nên tìm cách lảng tránh vấn đề sang hướng công kích cá nhân và nói xấu chính phủ như thế nữa, chẳng thiện chí tẹo nào.
    tan nguyen said...
    tôi thấy mọi người hơi " bảo thủ " rồi đấy. ai cũng có ý kiến riêng nhưng đừng dùng những từ quá khích như một số bạn ở đây. chúng ta dù có cùng hay khác chiến tuyến thì ly do cuối cùng ở đây đều là phân tích, mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến nền kinh tế như hiện nay. tôi nghĩ chiến tranh việt nam thì đã là quá khứ rồi, dù sai hay đúng thì nó cũng không thể khác đi được, vậy thì ta chấp nhận nó đi, tìm hướng đi khác có được không vậy ? chế độ ở việt nam nhìn bề ngoài thì trông ổn định nhưng thực tế liệu nó đã phản ánh được đúng bản chất đó chưa ? đâu đó dân vẫn còn oan ức không biết tìm lẽ công bằng ở phương nào, đâu đấy tham nhũng vẫn tràn lan, không giải quyết nổi , báo chí thì không có cái quyền tự do như những nước tư bản khác ( tự do là tự do, không thể nói tự do theo kiểu xã hội chủ nghĩa hay kiểu tư bản được, tự do là quyền mỗi người nên không thể có chuyện thiểu số đánh bại đa số được ). chính những vấn đề xã hội này làm lung lay niềm tin của chính người dân với nhà nước, mà đã mất niềm tin thì còn cái gì nữa nhỉ, có ai hơi đâu mà lo kiếm tiền để rồi không biết tiền mình có được an toàn hay không. nếu nhìn rộng ra thì các nước đều là những người bạn. đâu phải bạn nào cũng đều tốt với ta ( mà đúng thật có ai lại tốt với người dưng bao giờ ), nhưng không phải vì thế mà ta lại chơi xấu lại. có những người bạn mới gặp nhau đã đánh nhau rồi, nhưng chắc gì đấy lại là bạn xấu. các cụ cũng nói không đánh nhau thì không quen nhau được là gì ( chả biết tôi viết đã đúng nguyên văn không nữa ). tha thứ cho đối phương ,cũng là việc tạo đường rút cho chính họ. nước mỹ hay pháp với ta là vậy, vì ngày trước ta yếu, đất nước ta mới bị xâm chiếm chứ khoẻ mạnh thì sao có chuyện đó được. tôi nhìn thấy nước nhật dám bắt tay ngay với kẻ thù lớn của họ để xay dựng lại tổ quốc thật đáng tự hào. nói thẳng ra thì nhật cũng xâm chiếm cũng đánh nước khác, nó bị ném hai quả bom cũng coi như luân hồi đó thôi. chúng ta đã từng có cơ hội bắt tay với mỹ sớm hơn mà không làm được.cơ hộ qua rồi, thách thức thì đang đến gần trước mắt, nếu như tất cả đều chỉ cố tranh luận bảo vệ ý của mình thì đến lúc nào việt nam mới lên được. những bạn như anh Tùng kia nên xem lại đây được không nhỉ, yếu nước việt nam thì nên nâng cao tinh thần phê và tự phê đi chứ.
    nhi said...
    đáng số thì nhi thấy mình không cần phải nói làm gì với người ...thuộc hạng ...ngu hơn nữa. nhưng mà thấy tội nghiệp nên mới nói thôi. Mỹ không có xâm chiếm Vn hồi nào hết. Miền Bắc theo chủ nghĩa CS, miền Nam không muốn theo nên Mỹ giúp chống lại CS miền Bắc để chủ nghĩa đỏ không lan tràn làm hại con người. Bạn học ở đâu mà nói ngườì Mỹ muốn xâm lược Vn? Chính miền Nam VN chấp nhận sự giúp đỡ của Mỹ để cứu dân miền Nam khỏi cái nạn nghèo đói như bây giờ. Bạn bị CS lừa bịp rồi. Cũng như người miền Bắc ngày xưa đó cũng bị HCM lừa bip nhân danh là thống nhất đất nước để bây giờ đem dâng hai đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc.
    Không nói với Tùng nữa đâu. Tùng hãy làm một người con trai làm sao tui coi được đi ! Tùng có đau lòng khi thấy người dân bị khổ vì chính sách tồi tệ không? Có uất ức khi thấy đất Vn bị chính phủ đem dâng cho Trung Cộng không?Hay là những tin tức này bị bưng bít người dân chẳng biết gì? Nhi thấy đau lòng và uất ức lắm đó !
    đại ca Ivan said...
    Tớ phải nói rằng bạn Nhi ảo tưởng nặng quá đi mất, chẳng hiểu bạn có ôn thi lấy thẻ xanh của đại sứ quán nước nào đó không mà có suy nghĩ lệch lạc như thế nhỉ?
    Nếu thực sự người dân miền Nam muốn đi theo con đường tư bản thì chẳng có lý do gì cho việc Chiến sĩ miền Nam tập kết ra Bắc, chẳng có lý do nào khiến người dân miền Nam không tự cầm súng mà nước Mỹ phải dẫn quân Viễn chinh, lôi tàu sân bay đến và ném bom miền Bắc cả. Nếu người dân ủng hộ chính phủ miền Nam cộng Hòa và chính phủ đó cũng ủng hộ Mỹ thì chẳng đến nỗi 3 lần đảo chính. Người dân cũng không bị dồn vào các ấp chiến lược để tránh tiếp tay cho cộng sản. Thế mà bạn Nhi bảo rằng đấy là mong muốn của nhân dân, đấy là sự giúp đỡ à. Ném bom, đốt phá, giết chóc, đấy là sự giúp đỡ của người Mỹ hả.
    Giờ đây đã hòa bình, ai chẳng muốn chăm lo làm ăn, hợp tác hòa bình, dù cho đó là nước Mỹ, tôi cũng vẫn muốn làm ăn trên cơ sở bình đẳng. Tôi đâu muốn lúc nào cũng lo lắng về cái chuyện "Diễn biến hòa bình" nhưng cứ nhìn những gì họ làm vơi I rắc thì biết. Cấm vận để họ kiệt quệ, vu rằng họ có vũ khí giết người hàng loạt, rồi bất chấp hội đồng bảo an, xông vào đánh chiếm, giờ Mỹ đã tìm ra vũ khí của I rắc chưa nhỉ? Tôi cũng lo một ngày kia ở tận bên kia Thái Bình Dương có thằng lên ti vi tuyên bố là dưới gầm giường tôi có vũ khí hạt nhân rồi xông vào oánh tôi lắm chứ. Chắc bạn Nhi được Mỹ giúp nhiều lắm nhỉ? Còn Trung Quốc chiếm 2 đảo Trường Sa và Hoàng Sa thì vì nó tham, nó là nước lớn, nếu bạn Nhi làm được gì đó nhiều hơn chính phủ đã làm, kiểu như bạn Nhi vác súng, lái canô ra cướp lại được 2 đảo thì cứ làm, tớ chẳng cản. Hay bạn thích nhìn thấy 1 cuộc chiến Việt Trung, để "các thế lực thù địch" có cơ hội nhảy vào "giúp đỡ" như bạn nói?
    còn bạn thanh trung thì chắc là có học và thông minh. Nên cũng chỉ lải nhải điệp khúc "xét đến cùng", nếu chỉ cần bạn nhận xét mà "đến cùng" được thì cần gì tranh luận nữa, có vấn đề gì cứ đưa cho bạn "xét đến cùng" là được. Chắc cái học vấn mà bạn có không dạy bạn nghĩa của chữ "xét đến cùng" nhỉ?
    Về bạn "Van D" thì tớ muốn hỏi là bạn đã về những miền quê nào, qua những cửa hải quan nào, đi bỏ phiếu được mấy kỳ, dự tiếp xúc cử tri được mấy buổi và chính phủ đã bắt bạn vì tội nói thật bao giờ chưa? Tôi thì một năm cũng chỉ về các Vùng quê độ 10 lần, và trong đó thì có khoảng 2 đợt là đi những vùng sâu, vùng xa, những huyện, xã nghèo, nhưng chẳng thấy mấy cái mà bạn bảo gì cả, chắc bạn lại nghe đài địch nó nhồi sọ bạn rồi. Tôi vẫn thỉnh thoảng sang Trung Quốc mua đồ chơi trẻ con tính theo cân về để phát quà cho trẻ con ở các vùng quê như đã nói ở trên, tôi cũng không thấy hải quan đòi tiền gì cả, hay tại tôi quên không đưa nhỉ?
    Như tôi đây, cũng viết thiếu gì bài phê phán chính phủ, thông tin cá nhân thì cũng đưa thẳng lên mạng đó mà cũng không thấy ai dọa bỏ tù cả. hay là do tôi nói đúng còn các vị kia chỉ bôi bác, lu loa, xuyên tạc nên bị bắt?
    Tôi cũng muốn phê và tự phê lắm chứ, nhưng thấy mấy vị đây tự nhận mình là khôn, là có học mà nói năng thì thiếu căn cứ, tranh luận thì toàn lảng tránh, không dám tranh luận thẳng vào vấn đề, chỉ quay ra chỉ trích cá nhân với xuyên tạc phét lác là nhiều. Với những người như các bạn mà đứng lên giơ ngọn cờ chống cộng thì Đảng cộng sản còn vững mạnh lắm.
    Van D said...
    @Bạn Tùng, bạn muốn biết người miền quê nào sống khổ cực ư, xin hỏi bạn bạn có bao giờ thử về miền quê mà sống chưa? Thử hỏi họ tài sản họ có cái gì chưa? Mình cá bạn chưa bao giờ biết vì bạn đi qua miền quê bằng xe hơi, chỉ ngắm cảnh thôi nhỉ? Bạn nói " không thấy gì cả" thì chắc mắt hoặc nhận thức của bạn có vấn đề.
    Muốn biết hệ thống Hải quan Vn như thế nào, mời bạn thử làm nhân viên xuất nhập khẩu cho 1 công ty nào đấy.
    Có thể nhận thức của bạn còn nông cạn, hoặc bạn không có can đảm để nhìn sự thật, hoặc giả bạn đã nhận được quá nhiều lợi ích từ chế độ mà không biết đó là mồ hôi nước mắt của nông dân, của những người bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Thật đáng tiếc cho bạn.
    ﻙ| Annie |ﻙ said...
    " @nhi n: chẳng hiểu bạn này ở đâu, vượt biên nước ngoài hay đổi quốc tịch, cũng có thể đang ở trong trại điên hoặc nhà tù nào hay sao mà bảo Đảng Cộng sản không phải đại diện cho dân tộc Việt Nam, ông bị tước quyền công dân hay sao mà không được đi bỏ phiếu? Lá phiếu của ông, quyền lợi của ông, lựa chọn của ông đề bầu ra người đại diện cho mình. Chắc lúc tiếp xúc cử tri thì ông trốn ở nhà ngồi xem phim sex với cả còn bận ngóng tin để sủa theo "các thế lực thù địch" với hy vọng được bảo lãnh ra nước ngoài. Lúc bỏ phiếu chắc ông nhờ người bỏ hộ hả?"
    Xin lỗi chú chút nha chú Tùng, con thì chỉ mới là SV năm 1, biết macro chưa đầy 4 tháng, hơn nữa, cũng không phải là sinh viên giỏi gì cho cam. Có một điều chắc chắn là con rất yêu thích môn này, nên lên mạng đọc thêm cho mở mang tí chút.
    Đọc comment chú con thấy có đôi chỗ không hiểu. Chú nói người ta chỉ trích cá nhân, xuyên tạc phét lác, chú có khi nào đọc lại những lời mình đã viết ra trước đó hông? Ví dụ như cái cm trên này nè, nhìn wen wen chú ha! Phải chú viết hông chú? Nói người ta trong trại điên, trong tù, ngồi nhà coi phim sex lun đó. Chú đâu có cửa nói người ta chụp mũ , chú há!
    Nghe chú nói "Muốn nói về Kinh tế tử tế thì mời các ông lên Khoa Kinh Tế và Kinh doanh Quốc tế trường ĐH Kinh tế Quốc dân gặp anh Tùng (là tôi đây), mời tôi cốc trà đá tôi sẽ nói cho ông nghe trong vòng 4 tiếng" thì con nghĩ chú là một người "khiêm tốn, thật thà, dũng cảm", xứng là cháu Bác Hồ đó chú! Trí tuệ và nhân cách của chú, Đảng CS VN yêu dấu của mình đang cần lắm đó chú.
    À, mà chú nói là xấu hổ khi vào cm blog của phản động mà sao thấy cứ cách 2-3 cái cm ta lại đc đọc cm chú viết, ngộ wá chừng há!
    Thôi mà mình vẫn còn trẻ mà, đời có nhiều thứ ngộ lắm, hông hiểu đc.
    nhi said...
    Có 2 hang người ngu, thứ nhất là ngu mà biết mình ngu, hạng ngu hơn nữa là ngu mà chẳng biết mình ngu. Đợi người ta nói ra cũng chưa chắc chịu chấp nhận.
    Tùng thì hông ngu, mà khôn quá, nói là "Vn không ăn xin, chỉ ngày xưa Liên Xô cho tiền thôi, còn bây giờ là đi vay". Tưởng đâu nói Vn không cần nhận tiền của ai, cũng không vay tiền ai, mà còn cho vay tiền chứ. Cứ đi khoe ra cái chính phủ ngu đần mà mình binh vực vậy là mình khôn lắm đó hả?
    Còn Kraft thì khoe mấy cái hợp đồng với Mỹ ..ôi nghe mà nhục. Ngày nào "Hồ chủ Tịch yêu quý" đánh đuổi Mỹ khỏi Vn vì ghét tư bản nay đi cầu cạnh lạy lục người ta mà không biết là người ta tiếp mình mà cười thầm trong bụng rằng "ngày xưa mi đánh ông, bây giờ mi cầu cạnh van xin ông, vậy mới biết là ai thua ai hahaha" Tổng thống Bush tiếp thủ tướng Vn thế giới nhìn vào cười đau bụng luôn. Còn thủ tướng thì báo chí đăng hình cười hớn hở toe toét mà không biết nhục nhã và liêm sĩ là gì. Chính phủ Vn không chấp nhận sai lầm theo CS bằng lời thì cũng đã nhìn nhận bằng hành động rồi mà những người như Kraft vơi Li ka, Tùng còn binh vực họ thì ..."khôn" không bút mực nào diễn tả nữa rồi. ôi thôi chỉ biết thở dài thương thay cho Vn phải nghèo khổ vì hèn nhát chẳng dám chống lại cái chính phủ mang....đầu óc heo ...vừa ngu vừa tham.
    Nhi'm said...
    Mọi người tốn công "dạy dỗ" I quá nhỉ, mong là có kết quả ;)
    Mình rất thích cách bạn Leaf phản bác hai từ "phản động". Yêu nước và có những suy nghĩ khác với đường lối của Đảng CS thì không thể gọi là "phản động"
    wait&see said...
    Tình hình chính trị của VN bây giờ có thể thấy như sau:
    - Chính phủ đang cuống cuồng chạy đôn, chạy đáo để tìm một chỗ dựa. Một mặt qua Mỹ với ý đồ ngoài mặt là muốn được hợp tác kinh tế, quan hệ ngoại giao hơn mức bình thường. Mặt khác chạy qua Trung cộng để ve vuốt, và nhất là để nhận chỉ thị.
    - Sau những khôn khéo lẫn lừa bịp toàn dân tộc, để hợp thức hóa cho bằng được sự thống nhất đất nước. Đảng CSVN đã lộ rõ bản chất của toàn bộ chính trị chỉ là những thành phần tham quyền cố vị. Bằng cách này hay cách khác, họ cần bào trì cái đảng CS này để còn là nơi nương tựa và thao túng mọi mặt, hầu thỏa mãn mọi lòng tham không đáy!
    Nếu trong tương lai, có những thay đổi hạn chế nào đó về mặt nhân sự. Dĩ nhiên hoàn toàn sẽ không phải là vì an sinh và tiến bộ cho toàn dân VN đâu! Chẳng qua chỉ là một hình thức chia chác nhau: người này ăn no rồi, đành phải nhích ra chừa chỗ cho người khác nhào vào kiếm chút cháo thôi! Sự đổi mới (để kịp chập chững theo tiến bộ đích thực của nhân loại thế giới) là điều không tưởng, khi bộ máy cai trị sẽ vẫn chỉ là đảng CS!
    Một quốc gia - từ tổng bí thư, chủ tịch tới những cán bộ con - mỗi khi mở miệng tranh cãi, chỉ biết đưa ta những luận điệu và từ ngữ, cứng đầu y chang nhau, thì đó là điều rất ngao ngán và đáng bi quan cho vận mệnh của đất nước!
    (Dĩ nhiên tôi không phê bình những đảng viên và cảm tình viên đã tỉnh ngộ bây giờ. Vì họ mới chính là những người yêu nước chân chính mà một thời - vì mù quáng và bị lợi dụng - họ đã hy sinh rất nhiều. Chỉ tiếc rằng sự hy sinh đó đã dành cho đảng CS, chứ không phải cho đất nước)
    nhi said...
    Tùng à, lich sử mà Tùng được học nó không đúng với sự thật nên Tùng mới cần phải lập luận đẻ mong làm cho nó vững chắc. Cái mà nhi nói là sự thật nên không cần phải biện luận gì cả. Cái Tùng học và nói ra chỉ để chứng minh CS không tôn trọng lịch sử thế giới, lừa gạt cả một thế hệ. Mình thật sự phải "tôn vinh" HCM và đảng CS là đại bịp đó!
    bạn Leaf : cũng như trên, mình không có nói quan điểm riêng tư cá nhân mình bao giờ, mình chi nói sự thật về chính phủ CS Vn và sự thật của lich sử. Và khi sự thật tồi tệ thì mình nghĩ mình có quyền chê trách và mình chỉ nói ước mơ của mình đối với Vn thôi, đó là dân chủ và đa đảng! Bạn bảo đừng lôi chiến tranh cũ ra mà nói không hiểu vì lý do nào. Theo mình dân tộc nào cũng có lịch sử cả, và bất cứ thế hệ nào cũng có quyền lật lại trang sử ngày xưa mà luận cổ suy kim. Nếu nó tốt mình có quyền hãnh diện, nếu xấu thì mình biết hổ thẹn mà không lầm lỗi như người xưa. Và những điều khác mà bạn nói chẳng có cái nào nghe cho lọt lỗ tai hết bởi vì bạn kết luận "đảng và nhà nước là đại diện của dân và vì dân". Nó hoàn toàn ngược lại với điều bạn nói :" Kể từ những thứ rất nhỏ nhặt nhé. Việc dìm giá vật tư trong nước làm cho giá vật tư thị trường chìm nổi, gia đình mình cũng như bao gia đình khác ngói vẫn dột mà chưa sửa đc, việc đền bù đất đai ko thỏa đáng làm bao nhiêu ng điêu đứng, việc xin viện trợ có hòan lại liên tiếp, vậy ai nếu ko fải chúng ta sẽ trả nợ, kinh tế hiện nay trong mắt mình đấy. Còn nữa, 1 nước có bờ biển dài như VN mà nhập muối? Tại sao? Mình có rất nhiều câu hỏi cần tìm hiểu về kinh tế nước nhà, cái trước mắt chúng ta thấy là gì thì nó là thế, sao bạn lại tự cho mình cái quyền tách chính trị ra và đặt lên 1 cách thô bạo. Mình tin mình ko fải ng duy nhất có những thắc mắc này." Bạn Leaf à, bạn cho mình thấy đảng không vì dân rồi lại kết luận đảng vì dân. Mình có đọc nhầm không? Bạn kết luận đảng vì dân nên bạn cứ thắc mắc mãi thế này là việc đương nhiên rồi.
    Những cái bạn viết chỉ có câu này nghe được được thôi. "Chúng ta quên mất "yêu nước" tức là xây dựng đất nước 1 cách tích cực chứ ko phải ngủ quên trong nó"
    Mình đề nghị bạn đị nói cái này với đảng và nhà nước đó ! (cái này học của tan nguyen.) Họ yêu nước quá (chắc là nước bia hay rượu gì đó)nên để nước nghèo khổ. Họ đã ngủ quên từ lúc có tiền tham nhũng trong túi rồi!
    Còn nếu bạn thật sự muốn xây dưng đất nước thì bạn nên học hỏi về dân chủ là gì, đa đảng nghĩa là sao, lợi ích của nó thế nào. (mình nghĩ những bài viết trong trang blog này co ghi rất nhiều) với lại nhân quyền mà bạn đã bị tướt đoạt là chi rồi bạn mới có thể góp một chút xíu phần nào đó vào một tương lai Vn tốt đẹp. Còn không suốt đời bạn vẫn là cứ thắc mắc tại sao Việt nam có bờ biển dài mà lại đi nhập cảng muối! Chứ mà đối với mình nó dễ hiểu quá chừng. Vì chính phủ mà bạn bảo vì dân đó không đủ kiến thức để khai thác, phải chờ có cái hợp đồng nào từ nước ngoài vào.
    Bạn wait&see : Rất đồng ý với bạn là người đã từng bị CS lơi dụng và lừa gạt mà đã tỉnh ngộ thì rất là đáng quý.
    Vì mình cũng chẳng ghét hay trách Tùng, hay ghét ai binh vực cho chính phủ không đáng được binh vực kia. Mình chỉ trách cái chính phủ lừa bịp và không đáng binh vực mà thôi.
    đại ca Ivan said...
    @Nhi: nghe như bạn Nhi nói thì những gì đúng thì không cần có căn cứ ý nhỉ? Những vấn đề mình đưa đều là những tin tức được đăng tải công khai bởi báo chí trong và ngoài nước, còn những cái "chân lý" bạn đưa ra thì bạn có nói cho mình biết được là nó có ở đâu không nhỉ? Hay là bạn tự nghĩ ra?
    @cháu annie: Hình như cháu nhầm hay sao ý chứ chú chưa bao giờ nhận là chú "thật thà khiêm tốn, dũng cảm" cả, dù sao thì cháu nhớ được năm điều bác Hồ dạy như thế thì vẫn tốt.
    @Van D: Chắc là bạn Van D ở vùng hay miền quê nào rất xa xôi hay sao ý nhỉ? Tớ mỗi năm cũng về các miền quê đôi ba lần khi thì 10 ngày, khi thì một tháng, lúc thì ở trong trường tiểu học, khi thì ở nhờ nhà dân, không thì ở nhờ nhà văn hóa của thôn bản, nên không thể nói là tớ không thấy được đời sống của nhân dân, vì tớ cùng ăn ở, cùng làm việc với dân tộc và đồng bào miền núi. Tớ cũng mong có dịp ngồi ô tô về quê để ngắm cảnh như bạn lắm mà không được. Chắc chắn là tớ phải đi ô tô rồi, đi xa Hà Nội cỡ 3-4 trăm cây mà tớ đi bộ hoặc xe đạp thì cũng mệt lắm. Bạn nên nhớ là 80% dân số làm nông nghiệp chứ không có cái mức "80% dân số sống ở mức rất nghèo khổ." không phải ai làm nông nghiệp cũng là mức "rất nghèo khổ" hoặc có thể mức sống của bạn khiến bạn nghĩ thế thôi. Tất nhiên là có những nơi họ gặp khó khăn thật, nhưng họ cũng chẳng trách móc gì chính quyền cả, và chính quyền cũng hết sức giúp đỡ họ đấy chứ? Năm sau tôi đến thì cuộc sống họ khá hơn năm trước, đó cũng là điều đáng mừng. Còn những người mà không chịu làm ăn thì tôi cũng nhận là không giúp họ thoát khỏi khốn khó được.
    Tôi thấy Hải quan đối xử với nhân viên xuất nhập khẩu rất niềm nở, vui vẻ, chắc là do nhân viên chúng tôi thân thiện, hợp tác, hình như chỉ có những ai trốn thuế, thiêý giấy tờ mới ngại Hải Quan hay sao ý chứ??
    Dù sao thì bạn "Van D" không cần phải tiếc cho tôi đâu.
    nhi said...
    Tùng : không có ai điên mà đi biện luận cho "sự thật" bao giờ, bởi vì có biện luận bao nhiêu thì sự thật nó không có THẬT hơn được. Nhi ghi cái trang Web phía sau cho Tùng tự mà vào đọc. Đây là trang lịch sử mà thế giới đọc, nó có đủ thứ tiếng. Chỉ có ở Việtnam CS tự muốn ca ngợi cho mình là yêu nước mới đặt tên là Kháng chiến chống Mỹ để mà lừa gạt thế hệ sau 75. Đó là Nhi là Tùng đó! HCM muốn đem chủ nghĩa CS vào Vn để làm hại dân với sự giúp đỡ của Trung Cộng và Liên Xô Tùng mở mắt ra mà đọc!
    http://en.wikipedia.org/wiki/Vietnam_War
    "The Vietnam War, also known as the Second Indochina War, the Vietnam Conflict, and, in Vietnam, the American War, occurred from 1959[10] to April 30, 1975. The war was fought between the communist Democratic Republic of Vietnam (North Vietnam) and its communist allies and the US-supported Republic of Vietnam (South Vietnam).[11][12]"
    Cứ ở đây mà khoe cái nghèo của Vn ra rồi binh vực chính phủ CS ngu ngốc thì sẽ bị người ta cười cho vào mặt! Ngu vừa thôi! Mau mà hết ngu đi, còn nếu cứ tự cho phép mình ngu tiếp như vậy thì IM cái mồm lại đi! Ở đây những người toàn nói sự thật về những tai hại chinh phủ Cs gây ra cho người dân và không ai cần phải biên luận gì cho sự thât đó. Chính quyền hết sức giúp đỡ người dân cái đầu của Tùng đó! Giúp đỡ mà tại sao bạn Quyết của nhi ở Phú Thọ không nhận một đồng nào của chính phủ mà phải nuôi một đám con nít? Còn Nhi và mấy đứa bạn ở Huế phải dạy những đứa trẻ không có tiền đi học cho chúng biết chữ !!! Tùng binh vực chính phủ như vậy Tùng trả lời cho Nhi đi!
    Leaf said...
    Mình thấy việc bàn cãi gay gắt chẳng dắt đến lợi ích gì cả, đặc biệt khi ta đi sâu vào "quan điểm chính trị" - 1 thứ rất nhạy cảm. Mình chỉ có thể nói 1 số việc sau khi đọc xong bài viết này và cm của mọi ng - và đó là ý của riêng mình:
    1 - ng viết bài này đã có nghiên cứu và tri thức, cái nhìn chung, dĩ nhiên giọng điệu có phần gay gắt, nhưng có ai có đủ lý để cãi lại thì hẵng nói chứ đừng nhắm mắt bênh vực 1 quan điểm riêng mà chẳng thuyết phục đc ai cả. Chúng ta viết lên đây để bàn luận cho 1 vấn đề có tính xã hội thời sự, mỗi lời chúng ta nói ra phải có minh chứng đầy đủ.
    2 - có bạn liên tục nhắc đến từ "phản động". Thế nào là phản động? Mình chỉ biết có từ "người yêu nước". Chúng ta đang sống trong thời đại mới, hướng đến cái gì tốt nhất và tự do ngôn luận là quyền của con người. Dân chủ chính là ở đây, đúng hay sai, chúng ta cũng có quyền tự do nói, tự do phê bình miễn là có văn hóa. Ko thể cấm 1 ng nói ra những gì họ nghĩ, đặc biệt khi những gì họ nói có lý luận và dẫn chứng đầy đủ chứ ko nói bừa. Nếu bạn tự tin có đủ tri thức thì làm như điều số 1.
    3 - Mình ko đứng về phe ai cả. Bản thân mình có những quan điểm riêng. Người VN chúng ta có 1 nét suy nghĩ chung, chúng ta ko thích đi ngược lại cái có sẵn và thích theo những truyền thống đã đc đặt ra. Chúng ta cũng thường thích đi theo trào lưu và hòa vào số đông. Việc đi ngược lại lời cha ông và những gì đc-cho-là yêu nước thật sự khó. Vì thế chúng ta (ở đây là những ng lao động chân chính) đa số chọn xây dựng tổ quốc chứ ko hào hứng xông lên lật đổ chính quyền có sẵn. Ko hòan tòan so sánh giống như các nước khác đc.
    4 - Từ điều 3 ở trên, mình nhìn thấy có rất nhiều gia đình đã gửi gắm con em đi nước ngòai và ở lại luôn với hi vọng thay đổi cuộc sống, vậy thì 1 bài viết như thế này và việc đi khỏi VN, như thế nào là ít tích cực hơn? Mình xin hỏi các bạn hô hào Đảng và nhà nước lớn mạnh, bạn nói hay và giỏi lắm nhưng phản bác thật mập mờ, vậy thực tế thế nào? Kể từ những thứ rất nhỏ nhặt nhé. Việc dìm giá vật tư trong nước làm cho giá vật tư thị trường chìm nổi, gia đình mình cũng như bao gia đình khác ngói vẫn dột mà chưa sửa đc, việc đền bù đất đai ko thỏa đáng làm bao nhiêu ng điêu đứng, việc xin viện trợ có hòan lại liên tiếp, vậy ai nếu ko fải chúng ta sẽ trả nợ, kinh tế hiện nay trong mắt mình đấy. Còn nữa, 1 nước có bờ biển dài như VN mà nhập muối? Tại sao? Mình có rất nhiều câu hỏi cần tìm hiểu về kinh tế nước nhà, cái trước mắt chúng ta thấy là gì thì nó là thế, sao bạn lại tự cho mình cái quyền tách chính trị ra và đặt lên 1 cách thô bạo. Mình tin mình ko fải ng duy nhất có những thắc mắc này. Chúng ta quên mất "yêu nước" tức là xây dựng đất nước 1 cách tích cực chứ ko phải ngủ quên trong nó.
    5- Vì ko nên ngủ quên nên cuộc chiến tranh cũ chúng ta lôi ra làm gì. Khi mà chúng ta hầu như thuộc thế hệ chẳng góp công gì cho cuộc chiến tranh ấy. Mà nếu có ai trong đây đã từng có công thì liệu các bạn có thấy bàn về nó là hòan tòan lạc đề và vô lý trong đây ko? Đây là 1 bài viết phân tích kinh tế - chính trị hiện nay và chúng ta cãi nhau về lịch sử trước kia và hạch sách nhau vì tư tưởng chính trị khác nhau?
    Kết lại:
    Theo mình cho dù mục đích bài viết là gì, hãy xem bài viết có tính cảnh báo chứ ko fải kêu gọi "phản động". "Phản động" là 1 từ rất cũ khi nói về con người tự do trong 1 xã hội dân chủ. Ta ko thể lên án tất cả những gì khác với ta hoặc tức giận khi ai đó phê phán ta mà quên chưa tự nhìn lại mình. Xin nhớ cho, Đảng và nhà nước là đại diện của dân và vì dân chứ ko fải là cha mẹ, VN là 1 gia đình lớn trong đó chúng ta là con cái, cha mẹ và rồi sẽ trở thành ông bà, những ng đi trước. Ngay cả trong gia đình mà bạn yêu quý bạn có bao giờ để ai đó nghĩ và sống thay mình ko?
    Mình tôn trọng suy nghĩ riêng của những ai thật sự có suy nghĩ riêng.
    « WÄLL Ë ™ » said...
    Tư tưởng thế này rất có vấn đề bác ạ. Phản đối quan điểm luôn. Mặc dù các bài viết của bác có suy luận rất đáng học hỏi song trong suy nghĩ có phần mang tính chủ quan và 1 chiều. Mặc dù có sai lầm song đây không phải hướng đi chính xác. Mọi người thích bạo loạn lắm à? Làm thế có chắc chắn giải quyết được vấn đề không? Mà chắc chắn bạo loạn dẫn tới khủng hoảng, nến kjnh tế lại lạc hậu thêm mấy chục năm ấy.
    Pham T said...
    Bạn OMG này giống như người mộng du, bạn nên hiểu rõ ý kiến của tác giả và những người hiểu biết khác trên diễn đàn này rồi hãy phát biểu nhé. Bạo lực chỉ được những người nắm chính quyền độc tài và chuyên chính lợi dụng vì họ có sẵn công cụ bạo lực trong tay mà thôi. Giống như kiểu ĐCS Trung quốc đem xe tăng ra bắn vào dan thường đòi tự do chính đáng vào năm 1989 vậy (chắc lúc đó bạn nhỏ tuổi quá và ko có điều kiện tiếp cận thông tin nên không biết?). Ở đây, tôi chắc chắn mọi người cổ vũ cho 1 XH dân sự, 1 nền dân chủ đa nguyên thực sự thông qua bỏ phiếu toàn dân để mọi người, mọi tầng lớp có điều kiện cất lên tiếng nói của mình, để có cơ chế giám sát không dẫn đến lạm quyền, để có Tam quyền phân lập...Những điều này nó chỉ làm cho XH và kinh tế phát triển nhanh hơn mà thôi, XH ít bất công hơn, con người phát triển toàn diện...Nó hoàn toàn không gây bạo loạn như chính quyền độc tài nhồi nhét vào đầu bạn. Lập luận "đa nguyên dẫn đến bạo loạn" chỉ là 1 chiêu mà các chế độ toàn trị như VN, Bác Triều tien, Cuba, Trung quốc nhồi nhét vào đầu người dân nước họ mà thôi, mục đích là để duy trì cái ghế ngồi cai trị vĩnh viễn của họ.
    nhi said...
    OMG : Thì có sao đâu! Nên bạo loạn lật đổ chính phủ lắm chứ! Phải làm cho chính phủ Cs "lạc hậu thêm mấy chục năm" nữa cho bằng dân chúng chứ! Dân chúng nghèo khổ quá rồi có mà lạc hậu thêm được nữa sao?
    ký tên
    con nhỏ "phản động" có được hông?
    tan nguyen said...
    tôi nói tóm tắt câu thế này, vì các bác hay chơi trò hội đồng quá, đám "phản động" thì phê đám "yêu nước", nhưng rốt cục chả ai nghe ai cả. đã không nghe thì nói nhiều cũng chả giải quyết được vấn đề gì, cuối cùng chỉ mất thời gian của nhau mà thôi. quan trọng là các bác nên hiểu cho chỗ đứng nói chuyện của mỗi người ( nhìn mặt này thì thế này, nhìn mặt kia thì thế khác ).anh Tùng kia thì ủng hộ nhà nước, vậy thì anh có dám cá với tôi khi nào thì nước mình hết lạm phát, kinh tế ône định và phát triển tiếp không ? còn nhóm đối lập thì cứ đợi thử xem ai đúng ai sai. lúc đó chúng ta chửi vào mặt anh Tùng kia có danh chính ngôn thuận hơn không.
    đại ca Ivan said...
    @Nhi: Bạn có biết trang wikipedia là trang như thế nào không? Mình thấy bạn đã nhầm lẫn khi cho rằng đó là một trang web về lịch sử thế giới. Đó là một trang bách khoa toàn thư trực tuyến và điều đặc biệt là ai cũng có thể sửa chữa thông tin trên đó. Nó chỉ có tính tham khảo chứ không phải là chính xác 100%.Và cái tên "US-supported Republic of Vietnam (South Vietnam)" bạn có hiểu nghĩa của nó không? Hai chữ US ám chỉ điều gì? Tôi chỉ biết Lính Mỹ đổ bộ xuống Nam Việt Nam là thật, Máy bay Mỹ ném bom miền Bắc, tàu chiến Mỹ chặn ngoài vịnh Bắc Bộ là thật, cả thế giới đều biết điều đó, mới mấy ngày trước tổng thống Mỹ vẫn còn nói rằng muốn quy tập hài cốt lính Mỹ còn sót, ở Việt Namchỉ một vài câu nói của bạn mà có thể xóa đi cả lịch sử sao? Sự thật của bạn là do bạn tưởng tượng ra sao?
    Mình không biết bạn Quyết của bạn "phải nuôi" một lũ trẻ con, bạn "phải dạy" học cho trẻ em mù chữ với mục đích gì, hoạt động từ thiện hay là làm tình nguyện? Làm tình nguyện thì có cần kể công và đòi hỏi nhà nước hỗ trợ không? Còn nếu thực sự bạn thấy cần có sự hỗ trợ từ phía nhà nước, thì sở Lao động và Thương binh Xã Hội là nơi bạn có thể đến, hay bạn cần họ phải tìm ra bạn, hoặc bạn quá kiêu căng và cso ác cảm với nhà nước nên không muốn nhận sự giúp đỡ???
    đại ca Ivan said...
    @w&s:
    1- Bạn đã bao giờ tiếp xúc với những đoàn biểu tình đó chưa hay bạn chỉ nghe qua? Những buổi sáng tôi chạy bộ qua phố Phan Đình Phùng gặp những bà cụ già ngồi biểu tình, đưa đơn, bạn có biết họ nói gì với tôi không? Họ kể họ ở quê làm nông, già cả chẳng làm được việc, nên có người thuê họ đến đây nộp đơn kiện hộ, không mệt mấy mà có thêm tiền cho con cháu, những kẻ lợi dụng những người già cả ơ thôn quê như vậy thì đáng để có thể nổi dậy và khiến quần chúng nghe theo đấy nhỉ? Còn ở đường Hoàng Diệu, trước ĐSQ Trung Quốc từng có những thanh niên, học sinh biểu tình vì Hoàng Sa, nhưng liệu bao nhiêu trong số đó là thực sự nghĩ cho đất nước, hay họ suy nghĩ như khi ngồi uống nước với tôi, rằng "vì đá bóng Việt Nam quá chán, chẳng muốn xuống đường nên đi biểu tình cho đỡ buồn" Bạn đừng nghĩ những vụ biểu tình với những người có tư tưởng như thế có thể làm nên một sự đổi mới, như thế là lạc quan quá mức đấy.
    2- Bạn hỏi về những người dân lam lũ sao? Vì sao họ biết ơn Đảng, Chính phủ, bởi vì chính phủ giúp họ thóc gạo, giúp họ làm đường, chăn nuôi, để họ có chỗ mà dựng nhà chứ không phải sống ở hang hốc, du canh du cư. Nếu bạn nghĩ là bạn có thể lừa bịp họ bằng luận điệu thì bạn cứ thử xem, họ tiếng Kinh không biết, ngại giao tiếp với người lạ, thì bạn dùng luận điệu gì, làm cách gì để lừa? Còn bạo muốn hỏi bao giờ họ có điện à, Bản dân tộc ở Yên Bái mà tôi đi năm 2006 thì đã có máy phát thủy điện công suất nhỏ ở đầu bản, giờ đã được hỗ trợ ti vi và chảo thu để xem thời sự ở nhà văn hóa bản, trẻ con trong bản được đi học ở trường tiểu học dưới chân núi miễn phí. Còn bản người Mèo ở Thái Nguyên tôi đi năm 2007 thì đã có đường đá, ô tô đến đầu bản do công nhân khu mỏ làm, và đã có máy phát điện ở nhà trưởng thôn, hàng tháng được cấp xăng đủ để chạy điện cho mỗi nhà một đài cát xét và 1 bóng đèn. Trẻ em trong bản cũng đã được học tiểu học miễn phí, hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập. Bạn có cần mình đưa địa chỉ để bạn tới tận nơi xem không? Xóa đói giảm nghèo ccần có thời gian, điều quan trọng là chúng tôi có làm chứ không chỉ ngồi nói.
    3- Bạn nên suy nghĩ như thế này: Mỹ như một thằng nó bảo vào nhà giúp bạn, nhưng rồi nó lấy nửa căn nhà, đặt ra quy định, gây sự với bạn, đập phá đồ đạc của bạn, muốn đuổi bạn ra khỏi nhà, như thế thì dù hỏng hết cả đồ đạc, gãy chân gãy tay, chấp nhận đổ máu chứ không thể để nó chiếm căn nhà được. Còn Trung Quốc chỉ chiếm đảo ngoài khơi, giống như nó lấn chiếm vỉa hè nhà bạn vậy, có thể nói chuyện chứ chưa đến mức vác dao ra chém. Như chiến tranh biên giới, khi chúng đặt chân lên thềm nhà,tay lăm lăm vũ khí thì chúng ta cũng kiên quyết đuổi thẳng đấy chứ? Nếu hơi chút mà đã đòi chiến tranh thì thử hỏi cuộc sống nhân dân ra sao? Khi chiến tranh nổ ra bạn sẽ cầm súng lên biên giới chứ?
    Bạn nên nghĩ những gì có lợi cho nhân dân lao động, chứ đừng chỉ suy nghĩ về sự trả đũa ăn miếng trả miếng bằng quân sự, đòi hỏi ai cũng phải sung sướng như ai, miền núi phải giàu như thành thị, đó là điều không tưởng.
    na^'m_mi't said...
    xời, mấy người nì rảnh zữ zội.
    nhi said...
    Tùng : đọc không hiểu mà cũng đem cái không hiểu của mình ra lý luận! Đã đoc không hiểu mà còn đọc sót nữa chứ, muốn sửa phải thông qua cộng đồng ngốc ạ! Mỹ đổ bộ xuống miền Nam Vn cái đầu Tùng, nghĩa là miền Nam Vn với sự giúp đõ của Mỹ, Còn CS miền Bắc là với sự giúp đỡ của Liên Xô với Trung Cộng và các liên minh CS khác. Mỹ giúp miền Nam Vn thì phải ném bom miền Bắc rồi! Sao tiếng Anh của Tùng yếu vậy? Còn thua mấy nhỏ nhi dạy nữa. Chỉ khen cho Tùng giỏi cái chiêu chụp mũ gia truyền của CS thôi, nói nhi kiêu căng và ác cảm hả? Ừa đó, ác cảm lắm rồi nè! Nhà nước để dân nghèo khổ không có tiền đi học, không tư sống được người ta dạy người ta nuôi mà còn hỏi mục đích gì? Mục đích là để dạy tụi nhỏ chống CS đó được không? Ráng mà lo hưởng thụ lẹ đi chứ trong vòng vài năm nữa thì hết hưởng được đó! Khỏi cần viết lại, nhi không nói với Tùng nữa đâu, cứ biết là nhi ..phản động là được rồi, muốn chửi gì cho phép tha hồ chửi đó !
    Nhím: nói chuyện với Ivan (Tùng) không có kết quả đâu, chỉ có kết thúc thôi :)
    tannguyen : Tùng biết gì mà cá :)
    tan nguyen said...
    anh Tùng nói tàu chiếm hoàng xa của ta như chiếm cái vỉa hè có thể nói chuyện được. hơ hơ, nghe lạ quá cơ, thằng tàu nó chiếm cái vỉa hè ta hơi lâu rồi đấy, mà các bác yêu nước nhà mình cũng được cái buôn với bạn " núi cùng núi" hơi nhiều thành ra nước đổ đầu vịt rồi. hơn nữa , nhà ta quý nhất là cái có vỉa hè đấy, tiền cũng từ chỗ đấy mà ra, tự dưng có anh bạn hàng xóm chiếm lấy thì có khác gì ta từ mặt phố sang mặt ngõ không, coi như là hết kinh doanh luôn.
    Pham T said...
    Moi ban Nhi va cac ban doc them bai nay, dang hom qua tren The Sunday Times:
    http://business.timesonline.co.uk/tol/business/economics/article4227964.ece
    ...=TENTENTEN=... said...
    Mình bác Tùng ở đây thì lẻ loi quá. Một mình bác mà nói với cả một lũ phản động thì đỡ sao đựơc. Cái bọn này chúng nó có biết cái gì đâu mà bác tốn hơi dạy dỗ làm gì. Bọn này ở nứoc ngoài thật đấy nhưng chắc đếch j có việc có khi còn phải sống nhờ trợ cấp ý chứ thế chúng nó mới hay tuyên truyền linh tinh nào là sụp đổ nào là đảo chính. Ngày xưa bám đít Mỹ chúng nó có ăn có mặc bây jờ ko có chúng nó quay ra sủa nhặng lên cho đỡ ngứa miệng chứ có việc j làm đâu.
    ...=TENTENTEN=... said...
    Buồn cho bác Trấn quá. Em cứ nghĩ bác phải là ngưòi thế nào chứ thế này thì chán lắm. Ngày trước em cũng lỡ xin cop bài của bác post vào những diễn đàn mà em tham gia may mà min mod ở đấy họ cao tay dẹp luôn chẳng thèm bình luận lấy mấy câu. Thế lại hoá hay bác nhỉ
    ...=TENTENTEN=... said...
    Cop từ blog của bạn nhi "Bạn ơi, nhìn hình này thì thấy đẹp lắm, nhưng nếu bạn là người phải chạy chiếc xe đạp này để đi bán kiếm từng đồng bạn sẽ thấy sao?
    Bạn sẽ tự hào Việtnam có văn hóa đẹp, hay là đau lòng khi còn những người nghèo khổ như vậy?
    Cũng giống như chẳng hiểu vì sao hình ảnh chú bé chăn trâu hay một cô gái quê đang gieo mạ cứ được cho là hình ảnh đẹp, trong khi chú bé chăn trâu rất muốn mình được đi học, cô gái quê không muốn mình phải làm ruộng hay hái rau bắt ốc.... cũng như những người cho những hình ảnh đó là đẹp cũng chẳng muốn mình phải chăn trâu, phải làm ruộng.
    Bạn ơi! Vì sao Việt nam cứ còn mãi những hình ảnh này ? "
    Haha buồn cưòi thật đấy. Bạn ạh ở Mỹ họ ko có những cảnh này là vì những người dân bản địa dân da đỏ đấy bạn "chết hết hoặc phải bỏ đi nơi khác rồi còn đâu"
    Ha sida said...
    Bạn Nhi hãy nên dành tâm huyết của mình cho các em nhỏ như đang làm, hơn là nói với kẻ nước đổ đầu vịt kia.
    psonkhanh said...
    Tôi có lẽ là một trong những người đọc nó đầu tiên khi chưa có 1 comment nào. Phản ứng đầu tiên của tooi là khó chịu, đã định viết comment ngay sau khi đọc nhưng mà lúc đó không biết viết gì để phản bác lại những lý luận của nó. Theo thói quen tôi giằng cảm xúc lại và chờ một thơi f gian đủ để không bị cảm giác lấn áp. Đến nay đã một tuần sau khi bài này được post lên, tôi có mấy ý kiến sau:
    - Những lý luận của bài này rất chặt chẽ và mang tầm rất cao và sâu, tuy nhiên nó chưa đủ thuyết phục để khẳng định rằng thể chế hiện nay sẽ sụp đổ trong vòng 2 năm nữa. Tôi có niềm tin rằng đảng ta sẽ nhanh chóng nhìn ra vấn đề để cải tổ như đã từng làm cách đây 20 năm cho dù rằng không thể phủ nhận những gì chính phủ đang làm gây mất lòng tin rất lớn. Niềm tin ấy không lý luận được nhưng có lẽ như đoạn cuối của bài viết, đảng sẽ tình táo khi có nguy biến.
    - Tôi đánh giá rất cao những tầm nhìn về sự giao thoa văn hóa và kinh tế cho đất nước, tôi nghĩ đây là những vấn đề cần được nghiên cứu sâu để tạo ra 1 chiến lược cho sự phát triển.
    - Tôi tôn trọng những thái độ tình cảm riêng của tác giả dù rằng nó ngược lại với của tôi. Có lẽ tác giả là một người học rộng hiểu sâu nhưng rất không có thiện cảm với đảng và nhà nước. Tôi thì rất chán ghét những quan tham làm “rầu nồi canh” nhưng tôi vẫn nghĩ rằng nguyện vọng của đảng ta không phải như vậy. Có bạn nói cùn tắt biến, tôi tin rằng vào lúc này đảng sẽ có sự thay đổi cần thiết. Tôi nghĩ rằng nếu tác giả viết bài này với một thái độ thân thiện hơn và gửi đến các vị lãnh đạo đảng và nhà nước thay vì public nó thì sẽ được lắng nghe và sẽ có tác dụng hơn.
    - Nhưng tôi cũng đồng ý rằng nếu đảng và nhà nước khôngcó sự thay đổi cần thiết thì những nhận định bi quan của bài viết này sẽ khó mà không xảy ra dù thời gian có kéo dài hơn. Đảng và nhà nước đang quyết định và vận mệnh của quốc gia. Nhiều người kể cảtôi vẫn còn hy vọng, hy vọng đảng đừng để bỏ lỡ.
    Điều cuối cùng tôi xin góp ý với các bạn trên diễn đàn này. Chúng ta có quyền nói lên lý trí và cả tình cảm của mình, nhưng hãy tôn trọng nhau một cách có văn hóa. Có những người qui chụp người khác là phản động, gọi bằng chúng nó, có nhiều người khác phản ứng lại bằng cách chửi người ta ngu và những tính từ không nên có. Tôi cho rằng những cãi vã (như không phải tranh luận) như thế chẳng đi đến đâu, cũng chẳng làm sáng tỏ và trang bị thêm cho chúng ta điều gì. Chủ blog nên xóa hẳn những ý kiến như vậy.
    tan nguyen said...
    bạn psonkhanh nói rất đúng, ai cũng có quyền nói lên ý kiến của mình, nhưng không có nghĩa là sỉ nhục nhau, dẫn chứng mấy câu nói hớ hênh của nhau để bêu nhau. tôi thật khôngthấy làm hay ho gì chuyện đó cả. bạn nhi tuy có nói hơi nóng nhưng đó là sự thật, nếu thử gạn đục khơi trong thì toàn ý tốt đẹp cả. các người khác cũng đều có ý tưởng đẹp phải không ...? đã là người việt nam, ai lại chụp mũ người này là việt gian hay phản động bao giờ. thật sự mà nói mấy từ đấy đã cũ lắm rồi, đáng cho và bảo tàng thôi, vì những từ phân biệt như vậy mà hai bên nói nhau hoài cũng chưa xong vào đâu, thành ra đất nước của chúng ta vẫn nằm yên như ngày nay.tôi công nhận 2 năm không đủ để làm sụp đổ chế độ này được.đôi lúc chúng ta muốn lạc quan và dùng những từ ngữ mạnh, thôi thì coi đó là hy vọng chung đi vậy, có cái để còn hướng tới
    đây là lần đầu tiên tôi thấy bạn salem ở đây, thật sự đây đâu phải chỗ đánh nhau mà cần bạn vào hùa với bên nào đâu. anh Tùng kia chắc cũng không cần bạn giúp đỡ đâu, qua nhiều bài anh ta viết, tôi hiểu anh ta hiểu biết nhiều hơn bạn đấy, chúng tôi luôn dùng lý lẽ thuyết phục lẫn nhau chứ không phải ăn theo nói leo như bạn. bạn làm ơn chỉ cho tôi từ nào nói về bạn cho chính xác ngoại trừ từ mất văn hoá được không nhỉ ?
    nhi said...
    cảm ơn bạn Pham T,
    dù rất không muốn người dân phải khổ vì kinh tế cứ đi xuống, nhưng .."when the going gets tough, the tough gets going"(cùng tắc biến, biến tắc thông). Muốn thông phải biến, muốn biến phải cùng... Kinh tế càng đi đến chỗ bế tắc là cuối đường hầm ta lại thấy ánh sáng ...chỉ có chính phủ là sẽ điên cái đầu hơn như bây giờ nữa :)
    nhi said...
    Nếu nói chê đúng mà bảo không có văn hóa thì người phê lời này cũng chẳng có khác kẻ đã vào gọi người khác là phản động và chúng nó! vì cũng chụp mũ người khác mà thôi.
    Đúng là tôi không có cái văn hóa chấp nhận đảng và nhà nước như bạn. Văn hóa của tôi là văn hóa "dân chủ, tự do và đa đảng" và "thấy sao nói vậy người ơi".
    Đối với tôi, bạn nói như vậy có nghĩa là chê tôi không có văn hóa thì cái chê đó nó có khác gì với cái chê ngu đâu. Chê người khác ngu là không có văn hóa, còn chê người ta không có văn hóa là có văn hóa thì thật là tức cười! Cũng đều là chê mà. Nếu chê đúng mà không có văn hóa thì suốt cuộc đời chỉ phải khen người ta để có văn hóa à? Tôi xin "tuyên bố" là suốt cuộc đời tôi nếu chê đúng tôi sẽ chê, nếu chê oan tôi sẽ thật thà xin lỗi.". Và bây giờ tôi không biết có nên chửi thêm một người là ngu nữa không đây, bởi vì ... có thể tự cho mình là sáng suốt hay không nếu bảo sự chê nhau là không có văn hóa mà chính mình cũng đang chê người khác!
    Tôi nói người khác ngu. Rồi người ta nói lại là tôi không có văn hóa thì cũng có nghĩa là chê hay chửi người khác thôi, vậy mà người ta lại tự gắng cái hay cái đẹp lên người ta mới nực cười!
    Còn nữa, nồi canh mà bạn bảo tôi thấy nó nhiều sâu hơn là rau! Mà có thật là có...rau không đó ??
    ký tên,
    kẻ không có cái văn hóa "chê đúng mà bảo là không có văn hóa"
    Salem : Ừa, "ông" ở Mỹ đó, cứ tự lừa dối mình tiếp đi!
    bạn tan nguyen : nếu thử gạn đục khơi trong thì toàn là ý tốt cả", ý thì chắc chắn là tốt, nhưng không có tốt cho chính phủ CS và những người "vướng vào mác lênin" nên mình còn chờ đợi nhiều cái email như là Ivan, Salem, v.v.. Hỏng sao ... ra đường thì phải gặp nắng gặp gió với mưa chứ ...thậm chí bão giông nữa kìa. Chỉ có điều là mình có lòng tin ở mình và lòng tin ở lập trường của mình hay không mà thôi... Tớ là con gái mà còn chịu đựng được thì tin là những người con trai còn chịu đựng dễ dàng hơn, huống chi đây chỉ là trên lời lẽ thôi , những người như nhà báo Nguyễn Văn Hải v.v... còn phải chịu nhiều những thê thiết hơn ở trong trại giam kìa.
    đại ca Ivan said...
    Niềm tin về việc Mỹ "giúp đỡ" miền Nam của bạn Nhi thật mãnh liệt, thế tại sao không có chữ CCCP ở trước tên của Bắc Việt Nam, sao không có một người lính Trung Quốc hay một người Lính Nga nào đặt chân lên Bắc Việt Nam? Người Nga đã sang tận Đức, Pháp, Anh để chống phát xít, sao không thể chống Mỹ ở Việt Nam. Vì cuôc chiến tranh ở Việt Nam là cuộc chiến giữa Mỹ và người dân Việt Nam. Cái niềm tin của bạn không che giấu nổi sự thật lịch sử đâu.
    trẻ em nghèo không có có tiền đi học, không biết chữ thì lỗi đầu tiên phải hỏi xem người sinh ra chúng ở đâu, người đúng ra phải nuôi dưỡng chúng giờ đang ở đâu? Hay bạn nghĩ là người ta cứ đẻ con ra, người phải nuôi chúng là chính phủ?
    Tất nhiên những người có trách nhiệm khi đã bỏ rơi đứa trẻ thì nhà nước phải có trách nhiệm cưu mang chúng, chính những người như bạn Nhi đã kéo chúng ra khỏi sự giúp đỡ của nhà nước, sau đó lên đây đổ lỗi cho chính phủ, cho rằng mình đang làm việc tốt và bắt đầu kể công sao?
    bạn Tan nguyen à, bạn có biết tình hình Hoàng Sa và Trường Sa giờ ra sao không? Ta còn được bao nhiêu đảo, bao nhiêu bộ đội ở đảo đó. Từ những năm 2000, Đoàn thanh niên đã phát động những phong trào may cờ gửi ra đảo Trường Sa, Trần Đăng Khoa đã có một tập bút ký Đảo Chìm, để nói về những người Lính giữ đảo. Chẳng hiểu bạn đã may được bao nhiêu lá cờ, hiểu được những gì về lính đảo. Chỉ thấy dư luận rộ lên thì bắt đầu khoét sâu vào mâu thuẫn đó thôi nhỉ?
    Nó chiếm vỉa hè tất nhiên sẽ khó cho ta dắt xe ra vào, khách khứa đến nhà, nhưng làm ăn buôn bán ta vẫn buôn bán đấy thôi, cáp của ta, thông tin liên lạc vẫn thông suốt, tàu buôn vẫn vào cảng Nhà Rôngf, cảng Hải Phòng đấy thôi. Bộ ngoại giao vẫn đang làm việc, đàm phán về lãnh hải, chắc là do vai trò của bạn hơi thấp nên không ai báo kết quả cho bạn thôi. Còn máu của nhân dân là thứ quý giá, không nên đổ máu khi còn có thể nói chuyện bạn ạ. Đừng hung hăng hiếu chiến thế, vì tớ chắc bạn sẽ không cầm súng để bảo vệ đất nước khi quân xâm lược đến đâu.
    wait&see said...
    Xin được trao đổi thêm đôi chút với đc Ivan:
    * "...họ ở quê làm nông, già cả chẳng làm được việc, nên có người thuê họ đến đây nộp đơn kiện hộ, không mệt mấy mà có thêm tiền cho con cháu..." (@đc Ivan)
    - Nếu đúng, chứng tỏ thêm rằng xã hội VN do đảng CS cai trị đã quá mức suy đồi! Vì đây chỉ là những chuyện (có thể) xẩy ra duy nhất ở VN hiện nay thôi! Một quốc gia tạo được cho người dân một cuộc sống tương đối ổn và không khốn khổ; người già được cấp dưỡng chu đáo...Thì làm sao có thể xẩy ra những điều trớ trêu trên?
    - Nếu sai sự thật, càng chứng mình rằng đảng CS đang mị dân, tung ra những xuyên tạc và tuyên truyền, hầu che lấp những hoàn cảnh và tình trạng càng lúc càng đáng báo động!
    * "...trước ĐSQ Trung Quốc từng có những thanh niên, học sinh biểu tình vì Hoàng Sa, nhưng liệu bao nhiêu trong số đó là thực sự nghĩ cho đất nước, hay họ suy nghĩ như khi ngồi uống nước với tôi, rằng "vì đá bóng Việt Nam quá chán" (@ đc Ivan)
    - Nếu đúng, sự thờ ơ của thanh niên VN (trong nước) với hiện trạng của đất nước, là do bởi đâu nhỉ? Những tâm sự thờ ơ, chán chường đó cho thấy là những thanh niên đó đã mất hết niềm tin vào chính phủ. Một quốc gia đang bị xâm lấn chủ quyền bởi ngoại bang, mà lại có những người dân hoàn toàn yếm thế, bi quan...Chứng tỏ rằng đất nước VN, nếu còn tiếp tục bị cầm đầu bởi một đảng duy nhất, chẳng bao lâu nữa sẽ lôi kéo cả toàn dân vào hố thẳm, bó tay vâng dạ và đưa cổ ra cho ngoại bang gắn thêm xiềng xích!
    - Nếu sai sự thật, đảng và những cán bộ (chưa tỉnh ngộ) đang quá coi thường thanh niên VN! Nếu không có sự tiếp tay với TC, để đàn áp không thương tiếc tới những người yêu nước đó, cuộc biểu tình chống việc cướp đất vừa qua đã là một thành công đáng kể, của toàn thể dân tộc VN (không phân biệt chính kiến, trong cũng như ngoài nước) trước sự hung hãn và xem thường VN của TC!
    **********
    Chỉ có đàng CS là một hai cứ bắt dân "cám ơn đảng, chính phủ" là tại sao nhỉ?! Nếu nói dân "cám ơn" đảng CS, sự cám ơn đó là cả một chua chát và đau đớn, vì "nhờ đảng và chính phủ" mà cả nước VN mới ở trong tình trạng thê thảm như hiện nay!!! Những suy nghĩ của đc Ivan không làm cho tôi giận, nhưng thực sự là rất buồn, vì chứng tỏ rằng những giáo điều và tuyên truyền của CS (VN, Tầu, Nga) rất nguy hiểm. Nhất là cho giới thanh thiếu niên (cả trung niên), đều trở thành như những con người đã mà quáng, mất hết độc lập từ tư tưởng tới hành động.
    Với một số người khác, qua những suy luận của họ, tôi chắc chắn rằng khi đọc phải, mọi người đều nghĩ ngay là họ như những hình nhân được sản xuất ra từ một lò mẫu duy nhất!
    Họ là những người đáng thương, không đáng ghét.
    le h said...
    Nếu tác giả là người Mỹ và viết về đất nước Mỹ với cái kiểu bi quan và tiếu cực thế này ---> vô prison luôn. Nếu tự viết thì đó là cái nhìn mù quáng, còn nếu sao chép lại thì càng mù quáng hơn.
    tan nguyen said...
    bạn ạ, từ mặt đường thành ra mặt ngõ thì vẫn làm ăn được nhưng thử hỏi có khó khăn hơn so với có mặt đường không.không hiểu bạn có nhớ đồng chí Đồng ký giấy công nhận lãnh hải của trưng quốc dẫn đến ta mất hết đảo này đến đảo khác không nhỉ ? so với hàng ngàn điều Đảng Ta làm để giữ đất giữ biển thì cũng chẳng thể so sánh lại được với 1 lần sai sót kia. cái bạn bảo phong trào may cờ gửi ra đảo thì tôi cũng có nghe đến, tôi cũng có đóng góp cho nhà nước ( ở trong nước thì từ trẻ con cấp 1 hay cấp 2 đứa nào chả phải đóng mấy ngìn, đến công nhân viên chức cũng phải hiến một ngày lương...). may thì tôi có biết may đâu, ủng hộ tiền bạc thì có, chắc bạn kiên trì lắm mới may được cái cờ đấy nhỉ, tôi thì cứ ra ngoài mua cho tiện, dành thời gian còn làm việc khác nữa chứ. nhưng rồi mấy cái phong trào ấy cũng chỉ là mang tính hình thức thôi bạn ạ, không giải quyết được vấn đề gì to tát...
    còn cái bạn bảo là đang đàm phán thì quả thực hơi bị mất thời gian đấy, hiệu quả chưa thấy đâu nhưng những ngư dân của ta thì tiếp tục đổ máu đấy, cái đó gọi là gì vậy bạn ?
    quả thực tôi chỉ là người dân bình thường, tôi không tài giỏi hơn ai, nhưng không có nghĩa là tôi không có vai trò gì trong xã hội này, cả toàn đảng vẫn chỉ là nô bộc của nhân dân thôi ( liệu còn đúng như thế không ? ), tôi có đóng thuế cho nhà nước góp phần giúp nhà nước hoạt động đó bạn.vậy tôi được gì nào, tiền tôi nhiều hơn hả, hay ấm no hơn hạnh phúc hơn những nước trung bình của thế giới, liệu tôi có được yêu cầu thằng đầy tớ của tôi phục vụ tốt hơn hông đây.
    bạn bảo tôi hèn cũng được, thân mình mà không giữ nổi thì lo làm sao bảo vệ đất nước.
    ...=TENTENTEN=... said...
    @ Tan nguyen. Tôi ko phủ nhận về trình độ nhất là về hiểu biết về kinh tế tôi còn thua mọi người. Nhưng ở đây chắc chỉ có chủ blog và tác giả bài viết là có trình độ. Còn lại cũng chỉ xông vào kêu gọi vớ vẩn chứ có thêm phân tích hay bình luân j đáng giá đâu. Mà các bác nói là tranh luận thế nhưng tôi thấy có những người thua lý lại quay sang chê người này ngu người khác là u tối rồi cần phải nghe mấy người có trình độ tranh luận để còn mở mang kiến thức. Thế thì có j là khác nhau đâu.
    4-2morrow said...
    psonkhanh: hãy để mọi người được tự do ngôn luận, một nhân quyền mà đảng và nhà nước đã tướt đoạt của người dân từ hơn 30 năm nay. Anh xin chủ blog như vậy chẳng khác nào xin chủ blog tự bịt miệng mình cũng như bịt miệng những người khác. Có lẽ anh im lặng như từ đầu là hay hơn đấy.
    Xin nhắc nhỡ anh là cái gì càng bít nó càng mau bùng, hãy để nó theo hướng đi tự nhiên của nó.
    Đây là thời điểm giao thoa cho một biến động thì tất cả sự thật sẽ được phơi bày. Đừng cố tình chỉ trích người nói sự thật để mọi người không tin vào. Làm như vậy có thể lừa gạt bọn trẻ cả tin vào cách nói có vẻ như là ..."có văn hóa" nhưng mục đích lại quá thiếu dân chủ đi ngược lại với xu thế hiện tại. Thế hệ trẻ cần biết sự thật, càng bưng bít lâu sự phẫn nộ càng lớn khi họ biết được.
    Đã hơn 30 năm rồi, đảng dẫn dắt Vn vào chỗ tăm tối, anh kêu gọi mọi người hãy để đảng dẫn dắt tiếp tục cũng rất dễ hiểu, vì anh là đảng viên. Sự thay đổi tương lai sẽ là dân chủ, đảng nếu không kịp thời trao quyền lại cho dân thì khó mà nói trước được điều gì sẽ xảy ra.
    À, nghe từ vài blog các bạn trẻ đã bắt đầu gọi "du đảng nhà nước" chứ không chỉ là "đảng nhà nước" nữa rồi.
    Nói đúng ra từ chửi ngu vẫn nhẹ hơn từ chửi thiếu văn hóa. Chửi nặng như thế với lớp trẻ sẽ khiến chúng phẫn nộ hơn đó. Anh chửi bọn trẻ như vậy rồi lại tự xưng là đảng viên, tôi thấy anh khiến chúng nó càng muốn dẹp đảng và nhà nước mau hơn đấy.
    Nông Đứt Mạch ặc ặc!... said...
    Nhân dân đừng lo, vụ 3D anh em phe chúng tôi sẽ giải quyết triệt để. Quyết giữ vững độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội!!! (hội..hội..hội...)
    Quyết không xin xỏ!!! (xỏ...xỏ...xỏ...)
    dau goi said...
    Chưa thấy một cái cmt nào phản biện bài viết của tác giả, mà chỉ toàn những từ như PHẢN ĐỘNG, CHỐNG PHÁ hay nặng hơn là PHẢN BỘI TQUỐC - nói thêm cho rõ chứ không các bạn lại nghĩ ra TRUNGQ...âc...
    Có cảm giác hình như cái giống dân của tôi đã trở thành những nhà sản xuất MŨ thật tuyệr vời may cỡ nào cũng được, đội lên đầu ai cũng xong, bạn nào không tin xin cứ đọc những cmt của bác IVAN.... - Ôi trời! một vị tự nhận làm việc tại trường ĐH hàng đầu của cái đất nước này không viết một bài phản biện mà chỉ chăm chăm may MŨ, thì sao nhỉ = đào tạo = cái ĐNước nay chỉ đào tạo một tầng lớp thợ thủ công có tay nghề thật khéo?
    Cũng xin các bạn không đồng ý với những ý kiến của IVAN cần có những lập luận chặt chẽ, không để tình cảm lấn át hãy có những cmt thật hay.
    Xin phép và cũng xin lỗi anh Chấn về cái cmt này. Thành thật xin lỗi anh.
    Son said...
    Thuc su, toi moi vao doi, chua co cai nhin xau sac ve xa hoi va chinh tri. Tuy nhien ca nhan toi nhan thay vao thoi diem nay chua can thiet phai da nguyen, da dang. Ly do la trinh do nhan thuc cua moi nguoi chua cao, kha nang phan tich van con han che, nen neu da nguyen da dang rat de xay ra hon loan, va nhan dan se rat de bi cac the luc ben ngoai ben ngoai loi dung. Toi vi du truong hop o Tay nguyen. Nguoi dan o do bi loi dung do thieu hieu biet, chi can moi nguoi nhan duoc 10.000 vnd da san sang noi loan. Tuy nhien toi cung thua nhan DCS cung boc loc rat nhieu sai lam trong van de dan chu, nguoi dan hoan toan ko co quyen duoc noi, ko co quyen duoc the hien y kien cua minh. DCS can phai tu thay doi minh. Neu ko tu thay doi minh, thi toi thua nhan la y kien cua chu Canh la hoan toan dung, DCS tat yeu se tu dao thai minh.
    Do Minh Son
    psonkhanh said...
    Điều tôi lo sợ và nghi ngờ đã bắt đầu xảy ra. Hôm qua đọc một bài báo trên Asia Time (http://www.atimes.com/atimes/Southeast_Asia/JF28Ae02.html) nói rằng chuyến đi Mỹ của thủ tướng Dũng vừa rồi là ăn xin (hat-in-hand trip), nó làm tôi liên tưởng đến một bản tin phát trên VTV 7h tối ngày thứ hai 30/6 vừa rồi. Bản tin này trích phát biểu của ông TBT Mạnh tại Ban Đối ngoại Trung ương về đường lối ngoại giao của đảng, ông nhấn mạnh rằng đường lối này phải là độc lập tự chủ chứ không phải xin xỏ. Bài trên Asia Time đăng ngày 28 thì ngày 30 có phát biểu của ông Mạnh như vậy thì thật là nguy hiểm. Cơ quan tôi đang bàn tán xôn xao về chuyện này, về một cuộc đấu đá nội bộ rất căng thẳng có thể dẫn đến việc làm đảng tự tan rã.
    Tôi không ủng hộ những chính sách kinh tế làm lợi phần lớn cho nước ngoài dẫn đến tình trạng yếu kém ngày nay của ông Dũng, nhưng tôi cũng không ủng hộ những phản ứng thái quá của những người chỉ trích ông ấy. Hơn lúc nào hết phải đoàn kết lại để vượt qua khó khăn, lấy dân làm gốc, tức bảo vệ lợi ích dân tộc. Chứ nếu đấu đá nhau thế này thì việc dẫn đến sụp đổ sẽ xảy ra còn nhanh hơn 2 năm như bài viết này nhận định. Đảng hơn lúc nào hết cần tỉnh táo, rất tỉnh táo để đoàn kết toàn dân lại. Tôi xin mượn diễn đàn này để chuyển những lời này đến các vị lãnh đạo đảng và nhà nước, mong các anh an ninh trên mạng (nếu có) đọc được những điều này thì hãy chuyển lên trên giùm. Tôi là 1 đảng viên.
    To: chủ bolg. Xin phép được mượn blog này đến nói lên ý kiến của tôi. Cũng xin được phép trao đổi với tác giả bài này (không biết có phải chính là anh Trần Đông Chấn không). Đến hôm nay thì tôi thấy rằng nhận định 2 năm của tác giả càng có sức thuyết phục hơn, nhưng đó cũng là điều mà tôi muốn góp ý. Khoảng thời gian này tùy thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là sự vận động và thay đổi của các thế lực mạnh đang tác động vào quá trình vận hành chẳng hạn như đảng cầm quyền và lực lượng bên ngoài. Nhưng tác động của ý thức quần chúng bên trong cũng rất quan trọng. Bài viết này có thể tác động mạnh đến đối tượng này. Do vậy tôi tha thiết đề nghị tác giả đừng công bố những phân tích như thế vì nó có thể sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực. Đất nước ta cần sự ổn định mà theo tôi, tốt nhất là đảng Cộng Sản Việt Nam dẫn dắt sự thay đổi theo xu thế chung mới tại ra sự ổn định được.
    Pham T said...
    Ý kiên của bạn Sơn chỉ là ý kiến rất chủ quan. Nếu như bạn cho rằng trình độ nhận thức của dân ta hạn chế, vậy thử hỏi đó là do đâu? Do miền Bắc hơn 60 năm dưới quyền cai trị của ĐCS (hơn 33 năm ở Nam VN), nếu cứ thế thì 100 năm nữa vẫn bảo là dân ta co dân trí còn thấp nên chưa thể dân chủ đa nguyên được? Thế đấy, giáo dục "vô lương tâm" của ĐCS đã chỉ tạo ra lớp lớp người "nhận thức han chế" thôi sao thưa bạn? Nghèo, hèn mà cũng không dám cất lên tiếng nói đòi cái quyền chính đáng của tạo hóa, đòi công bằng về cho chính mình thì là XH kiều gì hả bạn?Cũng xin thưa với bạn là hớn 60 năm trước, ĐCS cũng treo cái khẩu hiệu "sánh vai với các cường quốc 5 châu" để lôi kéo quần chúng, đến nay, hiện thực làm mọi người đều nhận ra rằng đó chỉ là sự "lôi kéo và lợi dụng" thôi nhé, nó thực chất có phải là sự lừa đảo không? Dân tộc VN có sự cần cù chăm chỉ, lại sáng dạ, đồng thới lại không bị yếu tố tôn giáo cực đoan chi phối. Hiển nhiên, dân tộc đó có mầm mống tốt cho chế độ dân chủ đa nguyên. Trước đây, cơ chế "bao cấp" khi bị xóa bỏ làm nhiều người lúc đầu phản đối hoặc tưởng như mọi thứ đã đến đường cùng, nhưng cho đến nay,ai cung phải thừa nhận đó là "cởi trói" đó thôi? "Cởi trói" như vậy là nấc thang đầu tiên của dân chủ. Hãy chấm dứt chế độ độc tài toàn trị gắn liền với tham nhũng toàn bộ và cơ chế xin cho, hãy trả lại sự công bằng cho đại bộ phận nhân dân thông qua hình thức dân chủ đa nguyên đi!Quyền làm người của dân tộc VN cần phải được tôn trọng. Công bằng- dân chủ- và quyền làm người không để kẻ độc tài ban phát hoặc là một ngày kia nó tỉnh ngộ ra và "tự đào thải mình". Đó là cả quá trình đấu tranh, nhất là bằng lý luận, nhân thức khoa học và nâng cao dân trí, mà muốn vậy, điều đầu tiên là phải có kênh thông tin độc lập (báo chí độc lập với chính quyền chẳng hạn...). Tất nhiên, một dân tộc đã trải qua nhiều thập kỷ nội chiến thì cần một cuộc đấu tranh trong ôn hòa và bất bạo động.
    psonkhanh said...
    To: bạn Bush, tự do ngôn luận là tự do nói lên ý kiến của mình kể cả những lời khuyên cho người khác. Tôi có quan ngại xuất phát từ suy nghĩ của tôi mà tôi cho rằng một lời khuyên như vậy là cần thiết. Chứ tôi không ngăn cản, mà cũng không có quyền ngăn cản, hoặc có quyền đi nữa tôi cũng sẽ không ngăn cản người khác. Tôi vẫn bảo vệ quan điểm của mình về việc lo sợ một sự mất ổn định đất nước có thể tạo ra, nó sẽ làm ảnh hưởng đến tất cả mọi người không riêng một ai. Tôi hoàn toàn đồng ý về xu thế tất yếu sẽ phát triển đến việc dân chủ và nhân quyền sâu rộng. Nhưng con đường đến đó thì không nước nào giống nước nào. Nếu đi vào một con đường không tốt thì cái giá phải trả là rất lớn để có được dân chủ cuối cùng. Tại sao chúng ta không làm sao để có đượckết quả tốt nhất? Bạn có quyền không tin vào đảng nhưng tôi vẫn có quyền hy vọng vào đảng của tôi.
    Tôi đồng ý với lập luận của tác giả bài này về ảnh hưởng của lãnh đạo Đặng Tiểu Bình dẫn đến Thiên An Môn, ở Việt Nam cụ Võ Văn Kiệt cũng đã là một lãnh đạo thành công và cũng đã ký những nghị định cho phép giam giữ người không xét xử khi còn tại chức, dù rằng đến cuối đời, khi mà rời khỏi vị trí quyền lực cụ đã có những phát biểu khác hẳn với những gì cụ đã ký, cụ kêu gọi đối thoại với những người bất đồng chính kiến. Nhưng cái tôi không đồng ý là ở chỗ nguyên nhân sâu xa tại sao Đặng Tiểu Bình lại ra lệnh đàn áp đẫm máu như vậy, tại sao cụ Kiệt phải ký một các nghị định như thế? Đó chính là để giữ sự ổn định trong một giai đoạn nhất định mà nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến sự rối loạn. Đành rằng tôi đồng ý với tác giả bài này rằng cái cơ chế tự điều chỉnh bằng dân chủ sẽ giải quyết vấn đề này tốt hơn, nhưng cái cơ chế đó làm gì đã có vào cái thời điểm của Thiên An Môn và của lúc cụ Kiệt ký nghị định?
    Tình hình bây giờ cũng vậy, chúng ta chưa có dân chủ đúng nghĩa, vậy thì làm sao có cái cơ chế tự điều chỉnh đó. Vậy nếu có những bất ổn, cái gì sẽ điều chỉnh nó? Nếu không là bạo loạn rồi buộc phải dẫn đến đàn áp bằng bạo lực thì sẽ là cái gì? Xin bạn chỉ ra cho tôi.
    4-2morrow said...
    to psonkhanh: Tôi nghĩ tôi đã nói hết trong comment vừa rồi mà anh không đọc kỹ đó thôi.
    1. "Đảng không kịp thời trao quyền lại cho dân thì khó nói việc gì sẽ xảy ra." Câu này muốn nói đảng nên trước khi dân bạo loạn thì trao lại quyền cho dân. Rút lui về làm một đảng trong đa đảng mà người dân nếu muốn họ sẽ bỏ phiếu và có ghế ngồi trong quốc hội. Đó là theo thể chế dân chủ.
    2. Tình hình bây giờ Vn khg hề có nhân quyền. Chính phủ Cs đã lừa dối thế giới, đã ký tên vào bảng nhân quyền quốc tế đồng ý với thế giới là người dân Vn có nhân quyền nhưng đảng bắt giam nhà báo không cho nhà báo được "tự do ngôn luận", bắt giam các phần tử trí thức, linh mục và tu sĩ không cho "tự do lập hội, hoạt dộng tôn giáo" v.v... Chỉ kể sơ sơ là đã thấy chính phủ CS vi phạm hai nhân quyền rồi.
    Những gì ghi trên cho thấy bao nhiêu năm nay chính phủ vẫn dùng bạo lực với người dân, nếu anh lo ngại dân chủ phải trả cái giá quá nhiều xương máu thì tất cả nằm ở nơi chính phủ. Vì trước tiên dân chúng dĩ nhiên là chỉ có những cuộc biểu tình bất bạo động, từ nhỏ, rồi đến lớn... Lúc đó có một cuộc Thiên An Môn hay không là do đảng có quá yêu cái ghế ngồi của mình mà vốn dĩ giữ cũng đã chỉ làm hại dân hại nước để rồi ra lệnh đàn áp đẫm máu mà thôi.
    Cho nên có bạo loạn và đàn áp bằng bao lực hay không thì anh hỏi đảng của anh chứ sao lại hỏi tôi?
    Chính phủ nếu tôn trọng thế giới cũng như tự tôn trọng mình, sẽ trả nhân quyền mà chính phủ đã cướp đoạt của người dân. Đề nghị với dân đất nước sẽ theo thể chế dân chủ. Đó là cơ chế tự điều chỉnh duy nhất mà không có bạo lực. Chỉ e đảng quá yêu cái ghế ngồi của mình và không thể chân thật với chính mình và với dân chúng để có thể nhìn nhận sai lầm và thay đổi thể chế chính trị đó thôi.
    Tôi không biết anh tin vào đảng của anh điều gì, rằng đảng sẽ không dùng bạo lực đàn áp và đề nghị với dân theo thể chế dân chủ hay là tin là đảng sẽ không cần dân chủ vẫn đưa đất nước đi lên trong tương lai dù mấy chục năm nay chỉ thấy đưa đi xuống? Anh tin vào đảng của anh mà anh không đi hỏi đảng của anh, anh ở đây biểu hiện anh đang hoảng sợ và lo lắng... Tôi lại xin nhắc nhở anh một lần nữa, "Coi chừng sợ cái gì thì cái đó sẽ đến, và càng sợ thì nó càng đến nhanh". Anh cứ bình tĩnh về nói với đảng của anh đừng đàn áp bằng bạo lực thì sẽ không có một thiên an môn đẫm máu là được rồi. Đừng lo là dân chúng có nhận thức chưa cao, mà hãy lo đảng có nhận thức cao hay không. Chứ tôi thấy anh Son gì đó, nói nhận thức mọi người chưa cao rồi đem ví dụ một thiểu số dân ở Tây Nguyên chưa cao mà không biết rằng tự mình đã phản công lại lập luận của mình rồi. Dân ở Tây Nguyên làm sao đại diện cho mọi người được?? Nhưng mà những điều anh Son đó nói chỉ cần dùng đầu óc suy nghĩ một tí là không thể tin được rồi. Đúng như anh ấy tự nhận chưa có cái nhìn sâu sắc về xã hội và chính trị. Hy vọng anh ấy không là một đảng viên.
    À, Rất mừng anh, 1 đảng viên thấy sự phát triển đến dân chủ và nhân quyền là tất yếu.
    4-2morrow said...
    to psonkhanh: Những gì đảng đã làm mà là nghĩ tốt cho đất nước thì những gì đảng biết thật quá nông cạn (nếu không nói là ngu đần), vì nhìn những hậu quả của việc đảng làm từ mấy chục năm nay là đất nước đi xuống một con dốc không phanh.
    Đảng có yêu nước và có trách nhiệm với nhân dân hay không thì cứ nhìn vào đất nước ta hiện nay thì biết. Khốn khổ nghèo hèn! Đảng nói yêu nước đã 70 năm rồi mà chỉ thấy sự chênh lệch giàu nghèo giữa đảng và ...bè đảng của đảng với người dân thôi.
    Tôi nghĩ cả tôi và anh đều thừa hiểu là trong lòng dân đã căm hận đảng lắm rồi, họ nguyền rủa đảng từng ngày và chỉ chờ thời cơ lật đổ mà thôi.
    Còn nếu như mục đích của anh chỉ là muốn đem sự đàn áp bằng bạo lực mà chính phủ ra để hăm dọa người dân để họ không đảo chính thì tôi nghĩ anh hoài công. Vì người dân Việt sẽ không quý tánh mạng mình mà mở mắt nhìn đất nước ngày càng đi xuống trong tay của bọn cầm quyền không có nhân quyền và dân chủ. Người dân Việt thực sự yêu nước đúng nghĩa hơn đảng sẽ đứng lên, vấn đề chỉ còn là thời gian mà thôi. Hai năm, ba năm, hay ngày mai không ai biết được, khi thay đổi là thay đổi, đừng thấy bề ngoài chưa có gì mà bảo 2 năm là sớm. Người dân đã ý thức được rằng nếu để đảng tiếp tục cầm quyền thì đất Vn sẽ phải : Một lọt vào tay Trung Cộng (nếu theo đường lối phe ông Mạnh), còn hai là người dân sẽ làm nô lệ bán máu cho các nhà đầu tư nước ngoài (phe ông Dũng). Người dân đã đến lúc không chỉ tiếp tục tìm cách ra nước ngoài, và những người ở lại trông mong vào những người đã ra đi để mogn cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngay cả trong lẫn ngoài đều sẽ đứng lên gầy dựng lại đất nước Vn của mình. Mà việc trước tiên là sẽ buộc chính phủ tự rời ngôi.
    Xin lỗi nếu tôi nói ra điều này làm một người yêu nước như anh lo sợ hơn. Và tôi cũng thông cảm cho anh trót là đảng viên phải tiếp tục đặt niềm tin nơi đảng mà mang nỗi lo sợ cũng chìm theo đảng trong nay mai.
    NGO said...
    Đọc xong cái bài này thấy ghê quá http://quachdaica.vodoi.net/ (Bạo động kinh hoàng ở TQ vì cái chết của em gái 15 tuổi). Bọn TQ thật là đáng ghê tởm. Cứ đà này chính phủ TQ sẽ khó tồn tại lâu. Như vậy cũng tốt cho VN, chúng nó rối ren thì ít có thời gian xâm chiếm VN.
    psonkhanh said...
    To: Bush
    Bạn nhìn vấn đề theo suy nghĩ của bạn, tôi không cho là sai nhưng nó quá lý tưởng và thực tế bây giờ không như vậy. Cần phải hiểu rằng những lãnh đạo đảng và nhà nước họ có cách nhìn khác không giống cả tôi lẫn bạn. Vấn đề ở chỗ là các vị đó nghĩ rằng làm như vậy là tốt, cần phải siết chặt chuyên chính hơn nữa, khi cần phải sử dụng công cụ chuyên chính vô sản để tái lập trật tự. Tôi rất hiểu rằng họ hiểu như vậy là tốt cho đất nước chứ không hẳn là họ muốn thể hiện quyền lực cá nhân. Quan điểm cá nhân tôi không đồng ý với suy nghĩ đó nhưng rất khó để thay đổi suy nghĩ của những người đã thành công trên những vị trí cao nhất, giống như lập luận của tác giả Canh trong bài viết này.
    Vậy thì nếu dân chúng bạo loạn thì khó thể tránh khỏi một cuộc đàn áp khốc liệt. Những điều này sẽ càng đưa đất nước đến chỗ bi đát. Nó cũng có thể sẽ phát triển tới mức đảng sẽ bị lịch sử phán xét và dẫn đến chỗ mất cả quyền kiểm soát, nhưng chẳng ai được trong một hoàn cảnh như vậy cả.
    Điều tôi tin vào đảng là còn có những con người thực sự tốt, yêu nước và có trách nhiệm với nhân dân. Có thể những người này không đang ở những cương vị cao nhất nhưng họ chiếm số đông đủ sức tạo ảnh hưởng lên những quyết định về đường hướng thay đổi phù hợp với xu thế phát triển đặt trên lợi ích của quốc gia và dân tộc. Và tôi cũng hy vọng rằng đến những thời điểm quyết định họ sẽ tập hợp lại để tạo ra một sự chuyển biến tích cực. Đó là niềm tin của tôi, tôi không tin rằng một đảng đã hơn 70 năm với bao nhiêu thử thách, kinh nghiệm thành công lẫn thất bại lại không thể đủ sức để nhận ra những vấn đề của mình và dân tộc, nhất là vào lúc nguy biến.
    nhi said...
    Salem : muốn tớ không chửi ngu thì hết ngu đi! Cái lý của Tùng là lý con lừa. Lúc thì nói người nghèo khổ thì đến sở Lao Động, Thương Binh Xá, lúc thì bảo chính phủ không có trách nhiệm cưu mang người dân . Tùng nói xong tự nghe lại mà không mắc cười mình mới tếu lâm đó. Tớ mà là ...ông nội Tùng tớ phạt nó ngồi diện bích 3 năm đọc lại lịch sử Vn và thế giới và tự đi tìm hiểu tại sao người miền Nam đi tập kết ra Bắc.
    Mr DC said...
    Sau mấy chục năm DCS nắm chính quyền, 1 bộ phận lớn dân VN đã bị liệt kháng về ý thức dân chủ. Thậm chí họ còn ko hiểu 2 chữ dân chủ nghĩa là gì nữa thì làm sao họ có thể đấu tranh đòi dân chủ. 1 kẻ ngu ko thể cai trị 1 người khôn, vậy thì chỉ có 1 cách duy nhất là phải biến những người khôn thành kẻ ngu hơn mình hết thì mới có thể cai trị được nó. Nói ít hiểu nhiều... cố tình không chịu hiểu thì cũng đành vậy...
    Bin_1302 said...
    Chào mọi người, e(xưng e cho dễ xưng hô vì chắc e ít tuổi hơn nhiều người). E đã đọc các bài a của a Chấn và đọc TẤT CẢ các comments. E chỉ có suy nghĩ 2 điêù thế này thôi:
    + E hơi lạ vì ko thấy tác giả của blog viết comment, cứ như là đưa 1 bài lên để cho mọi người tranh luận rồi ngồi nhìn, e rất mong nghe ý kiến của chính tác giả, người đã có rất nhiều bài viết hay.
    + BUỒN, phải nói là RẤT BUỒN, chúng ta đều là thế hệ trẻ, cùng mang trong mình "lòng yêu nước", nỗi lo lắng về tình hình đất nước. vậy tại sao ko ngồi lại, cùng lắng nghe những quan điểm (trái ngược) để rồi tìm 1 tiếng nói chung. Người ta thường nói "Xuất phát điểm ko quan trọng, cái chính chúng ta cùng nhìn đến 1 tương lai". E tin là những người đọc bài của a Chấn đều mang trong mình nỗi khắc khoải "Làm sao để đất nước VN tiến lên, thoát khỏi khủng hoảng và phát triển bền vững". Đó chẳng phải là tương lai mà tất cả chúng ta cùng hướng đến hay sao?
    E đọc comment của nhiều người và cũng hiểu ra nhiều điều. Đặc biệt e ấn tượng với a Ivan. E thấy a giới thiệu là ở trường Kinh tế đúng không ạ? Cho phép e được hỏi a là giáo viên, giáo viên mới ra trường hay là sinh viên vậy ạ? E cũng đã từng là sinh viên Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. Sau khi học ở đây 2 năm, e đi theo học bổng chính phủ Nhật về đào tạo ngưồn nhân lực cho Việt Nam thường được biết giới cái tên học bổng MEXT, ai học ở Nhật hay VN đều biết đến học bổng này, thời gian học ở trường e làm Phó Bí Thư Liên Chi đoàn, và đang trong diện kết nạp Đảng. do đó e hiểu những suy nghĩ của a và giống như các nói của nhiều a chị khác tham gia viết comment cho entry này e cũng “xuất thân Cộng Sản, và đc Cộng Sản nuôi dưỡng”. Điều e chỉ ngạc nhiên về cách mà a comment thôi. E xin lỗi là phải nhận xét thế này, a hãy thử xem lại cách nói chuyện của mình trước đám đông. A có ý kiến của mình, hãy nêu ra 1 cách khách quan, đâu cần phải làm mọi chuyện căng thẳng lên thế? E cũng thấy số lượng comments rất lớn của a, nhưng tiếc rằng ngược với mong đợi của e, các comments ko hề mang tính chất là của 1 người thuộc về trường kinh tế lớn nhất của đất nước. Cái e mong đợi ở các comments của a là nhưng phân tích đứng vế khía cạnh kinh tế chứ ko phải việc bới móc lịch sử, sự kiện để chứng mình lập luận của mình là đúng. E hi vọng các comments sau sẽ có nhiều phân tích thiết thực hơn.
    Em nhận thấy có 2 luồng thông tin là thế này, 1 bên đặt dấu ? cho sự tồn tại của ĐCS (theo cách mọi người gọi là “phe cấp tiến”) và 1 bên như a Ivan (Phe “bảo thủ”). Về vấn đề lịch sử và chính trị e ko dám đưa ý kiến ra vì e thấy mình còn non nớt. E chi muốn nói vài điều thế này:
    +Các a chị bên phía “cấp tiến”: Theo e là con người không ai là hoàn thiện, các thế chế chính trị do con người tạo ra vì thế cũng ko thể hoàn thiện. Do đó, vi sao chúng ta cứ phải bới móc việc ĐCS ko làm đc j, còn sai sót j…Nếu mọi người thực sự nghĩ cho đất nước, hay đưa ra 1 giải pháp hay 1 kế hoạch nào đó thiết thực hơn xem. Và nếu giả sử theo ý của các achị, nếu sự tồn tại ĐCS là ko cần thiết, xóa bỏ nó đi, thì sẽ phải thay thế bằng j, và làm thế nào để đất nước tiếp tục phát triển??? E nghĩ đừng dừng ở chỗ hô hào “Tẩy chay CS, thiết lập dân chủ” .
    +Các a chị bên “bảo thủ”: Hãy lắng nghe ý kiến của mọi người, e xin đừng mới bát đầu đã dùng cụm từ “phản động”. Thời đại này là thời đại của thông tin, có thông tin là có tất cả. Vậy chúng ta chỉ cần làm 1 việc thật đơn giản là kiềm chế mình là lắng nghe những điều chưa biết, hãy nhìn vấn đề từ nhiều góc độ, trong nước và ngoài nước.
    E chỉ comment thế thôi, e cũng xin không tranh luận với ai cả, bởi ngay trong bản thân e cũng đang diễn ra những tranh luận gay gắy rồi. E nghĩ thời gian để viết comment, để lật lại lịch sử cãi cọ nhau chứng minh lập luận mình đúng, nên đầu tư cho việc nghiên cứu làm cách nào đế đát nước có thế thoát khỏi giai đoạn khó khăn này…
    Điều cuối cùng e muốn nói, “chúng ta là ae 1 nhà”. Cảm ơn mọi người đã đọc comment. ^^
    nhi said...
    đề nghị bạn Bin1302 vào blog của bạn Nguyễn Tiến Trung đọc về nhân quyền là gì.
    http://blog.360.yahoo.com/blog-i3Ms.X8lfKiENe1VLHg8?p=765
    Câu trả lời cho câu hỏi dẹp đảng Cs thì thay thế bằng gì thì moi người đã nói nhiều lắm rồi. Đó là dân chủ.
    Đề nghi bạn tìm hỏi về dân chủ rồi bạn sẽ hiểu được đất nước sẽ phát triển thế nào.
    Cũng điều cuối cùng tớ muốn nói là "Chúng ta là anh em một nhà" cho nên có đứa em hay ông anh bà chi nào ...ngu tớ sẽ nói cho người đó biết, vậy mới là anh em, anh em mà ngu thì mặc kệ ngu thì ...làm người dưng còn hơn !
    Bin_1302 said...
    @Nhi:
    Đúng, chúng là ae 1 nhà ;)) Nhưng thực tế trong gia đình tớ, ko bao h người trong gia đình với nhau lại được phép dùng từ “ngu”. Bản thân tớ cũng tự thấy rằng từ khi sinh ra đến h tớ cũng chưa từng dùng từ “ngu” đối với người khác, ngay cả nhưng người ko quen biết. ^^
    Vì tớ tâm niệm rằng dùng từ đó đói với người khác mình đã tự đặt mình lên trên, và khi mình đã ở thế bên trên thì sẽ tự cắt đi chính cái tình thần học hỏi, cầu tiến ngay trong bản thân mình.
    Bạn Nhi có nghiên cứu về Đạo Phật, hay chí ít đã trích 10 điều răn của Phật trên blog, chẳng lẽ lại ko thấu hiểu điều đó sao???
    Tớ nhìn link mà Nhi gửi tớ cũng đoán là link dẫn đến Tuyên Bố Nhân Quyền 1948 của Liên Hiệp Quốc đúng ko? (Tí nữa sẽ check lại, sợ nói hớ ^^)
    “Câu trả lời cho câu hỏi dẹp đảng Cs thì thay thế bằng gì thì moi người đã nói nhiều lắm rồi. Đó là dân chủ.”
    Câu này của Nhi đúng, quá đúng, đúng nhất là ở chỗ “moi người đã nói nhiều lắm rồi.” ^^
    Nhưng ngay ở comment phía trên tớ đã viết “xin đừng dừng lại ở chỗ hô hào”tẩy chay CS, xây dựng dân chủ”.”. Có lẽ Nhi chưa đọc kĩ chăng?
    Cái tớ muốn hỏi Nhi đó là:
    1/ Nhi muốn xóa bỏ 1 chế độ, Nhi sẽ làm như thế nào???
    Nhi bảo: “Dân chủ”. Vậy :
    2/ Trong tình cảnh hiện nay Nhi sẽ định thiết lập dân chủ như thế nào?
    Nhi từng comment cho rằng “có bạo loạn lật đổ cũng tốt”. Ukie, mặc dù tớ thì nghĩ bạo loạn lật đổ thì người chịu khổ đầu tiên là Nhân Dân. Nhưng để bạo loạn thì…
    Nhi định tiến hành bạo loạn thế nào?
    Lực lượng nào làm nòng cốt, phương thức tiến hành ra sao, là ai hay tổ chức nào sẽ đứng ra lãnh đạo. Ai sẽ đứng ra trước dư luận thế giới, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trc Nhân Dân?
    Và nếu bạo loạn lật đổ thành công…
    Sẽ xây dựng thể chế mới như thế nào??? Đường lối chính sách mới sẽ ra sao và…
    3/ Liệu Nhi có thể đảm bảo rằng thể chế chính trị mới sẽ công bằng hơn, có tính chất dân chủ hơn cho Nhân Dân?
    Đây cũng chính là điều mà nhiều người dân đã, và đang tự hỏi chính bản thân mình. Mình sẽ đấu tranh, nhưng ai hay tổ chức nào có đủ uy tín để đứng ra đảm bảo rằng cuộc sống người dân sau “cách mạng” sẽ đưọc cải thiện???Ai và tổ chức nào???
    “Câu trả lời cho câu hỏi dẹp đảng Cs thì thay thế bằng gì thì moi người đã nói nhiều lắm rồi. Đó là dân chủ.”
    Tớ đã nghe câu nói này quá nhiều rồi. Tớ cũng đã đọc rất nhiều sách về dân chủ rồi. Nhưng tớ nhận ra rằng, cấu nói này chả khác nào.
    1 bài toàn hình học liên quan đến tam giác, tớ muốn nhờ Nhi giải hộ. Nhi bảo tớ về mà tìm đọc lại định nghĩa về tam giác..???
    Những điều tớ nói ở trên ko phải mục đích tạo cho mọi người cảm giác hay đổi chế độ khó khăn như thế nào. Mà chỉ muốn mọi người khi nói ra, hay suy nghĩ sâu hơn, hãy suy nghĩ kín kẽ trước khi nói…
    “xin đừng dừng lại ở chỗ hô hào”tẩy chay CS, xây dựng dân chủ”.
    PS: rất thik đc tranh luận với Nhi. ^^
    nhi said...
    Bạn Bin à, bạn đã bám quá xác vào từ ngữ nên không hiểu được ý chính tớ thí dụ rồi. Tớ ...không nở mắng bạn ngu nhưng tớ thấy bạn cũng ...chưa cho tớ thấy bạn khôn gì ráo! Cứ như vậy dù bạn thích tranh luận với tớ, tớ cũng sẽ làm biếng đó!
    Tớ thì là vì mục đích tốt. Mắng ngu là vì người đó ngu ở điểm đã biểu hiện ra là ngu chứ không phải mình hơn người ta toàn diện. Ngu quá không những mắng ngu mà còn wánh nữa là khác. Không wánh ra đường thiên hạ wánh càng thê lương hơn. Nhất là xấc láo như Tùng đó! Cho nên anh em trong nhà thì dùng cách nào cũng được, miễn là giúp người đó hiểu thôi. Tớ đã nói tớ thấy sao nói vậy ...người ơi chứ ...cóc...:) cần lựa chữ hay chữ đẹp để người ta thấy tớ hay ho.
    Ừa, tớ có học chút chút về đạo Phật, Đạo Phật nói con người vô minh và ngu si lắm cho nên khổ. Cho nên tớ có nói khắp thiên hạ vô minh và ngu si thì cũng chẳng có sai được.
    Mình đọc kĩ lắm rồi chứ, thấy bạn hỏi dẹp đảng thì thay thế bằng gì, rồi lại bảo. “xin đừng dừng lại ở chỗ hô hào”tẩy chay CS, xây dựng dân chủ”.”
    Tớ thấy ban hỏi rồi tự trả lời cho mình, tớ lại không nở mắng bạn ngốc nghếch mà đã chỉ lập lại câu trả lời đó thôi! Thấy người ta tốt không vậy mà bạn lại ép người ta phải ...
    Bạn Bin à, tất nhiên là mình sẽ không dừng lại ở chỗ hô hào rồi. Cái tiếp theo của hô hào sẽ là dẹp đảng CS đó, và cái tiếp theo là lập dân chủ. Muốn bước bước thứ hai ta phải bước bước thứ nhất chứ. Và dĩ nhiên là các bác lớn đã biết được sau khi dẹp chính phủ Cs rồi thì sẽ phát triển đất nước ra sao, chỉ là các bác ấy không thèm vào đây nói với mình thôi.
    Mình đề nghị ban về đọc về dân chủ bởi vì thiết lập được dân chủ thì bao nhiêu câu trả lời cho tất cả câu hỏi như là thể chế chính trị mới có công bằng hơn không của ban đều được giải đáp. Những câu hỏi này nói thiệt nhe, chỉ làm tớ thấy bạn chưa (chịu?) hiểu và nhìn ra cái lợi ích của dân chủ. Thôi chắc bạn cứ ngồi chờ có dân chủ rồi bạn sẽ thấy đi !
    Còn mấy câu hỏi sau đây của bạn ...tớ làm siêng trả lời một chút xíu nè.
    1/ Nhi muốn xóa bỏ 1 chế độ, Nhi sẽ làm như thế nào???
    -Bạn bảo đã đọc hết comments rồi mà! Phải đứng lên đòi hỏi dân chủ và đa đảng để xóa bỏ chính phủ độc đảng, độc tài, ..độc ác kia đó.
    2/ Trong tình cảnh hiện nay Nhi sẽ định thiết lập dân chủ như thế nào?
    - Sao lại hỏi là Nhi? Câu hỏi này lại cũng cho tớ thấy bạn chưa hiểu dân chủ là gì. Dân chủ không phải một người thiết lập, mà là toàn dân thiết lập, vậy mới gọi là dân chủ !!!!
    Nhi từng comment cho rằng “có bạo loạn lật đổ cũng tốt”. Ukie, mặc dù tớ thì nghĩ bạo loạn lật đổ thì người chịu khổ đầu tiên là Nhân Dân. Nhưng để bạo loạn thì…
    Nhi định tiến hành bạo loạn thế nào? Lực lượng nào làm nòng cốt, phương thức tiến hành ra sao, là ai hay tổ chức nào sẽ đứng ra lãnh đạo. Ai sẽ đứng ra trước dư luận thế giới, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trc Nhân Dân? Và nếu bạo loạn lật đổ thành công…
    Sẽ xây dựng thể chế mới như thế nào??? Đường lối chính sách mới sẽ ra sao và…
    - Không có chuyện Nhi tiến hành bạo loạn, mà là toàn dân đứng lên tiến hành. Lực lượng ngay nơi người dân ..
    Tổ chức là ...bí mật ...nói ra ở đây chính phủ CS tìm cách ám sát sao ? và ...mấy câu hỏi sau thì bạn đợi đi, thời gian sẽ trả lời ! Dân đang khổ, đến khi khổ cùng cực sẽ đứng lên đảo chính, nếu phải bạo loạn để được sướng thì cái khổ lúc bạo loạn có gì để sợ trong khi cả bao nhiêu thế hệ sau sẽ được hưởng hạnh phúc của dân chủ. Trả lời tới đây tớ muốn ...mắng bạn rồi đó ! Nhưng tớ .....tha cho đó !
    nhi said...
    (tiếp theo...)
    3/ Liệu Nhi có thể đảm bảo rằng thể chế chính trị mới sẽ công bằng hơn, có tính chất dân chủ hơn cho Nhân Dân?
    - Tất nhiên rồi ! :) Hỏi câu này chứng tỏ bạn chưa tìm hiểu đủ về dân chủ.
    Đây cũng chính là điều mà nhiều người dân đã, và đang tự hỏi chính bản thân mình. Mình sẽ đấu tranh, nhưng ai hay tổ chức nào có đủ uy tín để đứng ra đảm bảo rằng cuộc sống người dân sau “cách mạng” sẽ đưọc cải thiện???Ai và tổ chức nào???
    - Đúng thời cơ tự khắc mọi người sẽ biết. Cố mà kiên nhẫn dằng lòng thắc mắc đi! Bạn cứ tạm thời hình dung là sau khi xóa thể chế độc đảng CS thì sẽ có nhiều đảng đứng lên, và mỗi đảng một chủ trương phát triển đất nước với trọng tâm khác nhau và lúc đó họ sẽ trình bày với người dân và người dân sẽ bỏ phiếu bầu cho đảng nào họ thấy thích hợp và đúng. Đảng đó sẽ hướng dẫn đất nước theo ước nguyện của người dân, nếu đảng không làm như lời họ đã hứa thì người dân lại không bầu nữa trong nhiệm kỳ tới. Thể chế này do người dân quyết định nên rất là công bằng... cho nên đảng nào đi chăng nữa muốn chấp chính phải VÌ DÂN rất là đúng nghĩa vì họ sẽ làm việc cho dân. Thể chế chỉ một đảng thôi đường lối của họ ra sao người dân không thể bầu đảng nào khác hơn đảng đó là độc tài, cho đi bầu và bỏ phiếu nhưng chỉ một đảng thôi thì rất là ...ba xạo và cà chớn.
    Nếu bạn có những thắc mắc khác nữa tớ giới thiệu bạn hỏi wait & see nhe. Tớ vì nghĩ bạn thật tình muốn biết thì tớ giới thiệu và đã trả lời những gì tớ biết, còn bạn chỉ muốn tranh luận cho vui hay để thấy bạn cũng giỏi tranh luận hay gì gì đó đó thì tớ xin lỗi sẽ chẳng làm bạn hài lòng được đâu. Còn nếu bạn muốn xây dựng đất nước mình tốt đẹp hơn bằng thể chế dân chủ thì mình có thể làm bạn và trao đổi. Và mình sẽ là một trong những người đứng lên đòi hỏi đa đảng và dân chủ trong đoàn người đó một ngày mai để cùng chịu cay đắng với nhau. Còn như bạn cứ muốn ôm cái trung thành với đảng nhà nước thì đừng ...chường mặt ra... cho tớ thấy, tớ sẽ mắng cho là ngu đó!
    À, hỏi cái này ngoài lề tí : có ai ghẹo bạn là Bin ..Laden chưa ? :)
    Bin_1302 said...
    @Nhi:
    ^^…suy nghĩ 1 lúc rồi mới viết cái comment này… và đừng nghĩ tớ mất thời gian để viết mấy cái comment dài dài thế này chỉ để giải trí ^^ … Thực ra những câu hỏi tớ đặt ra chỉ là tượng chưng thôi, tại theo suy nghĩ tớ, con đường xóa bỏ 1 chế độ cần những bước như vậy. Cũng ko nghĩ là Nhi sẽ trả lời thẳng vào từng câu hỏi như vậy, anyway, đặt câu hỏi và được trả lời, thế là vui rồi ^^.
    …thực sự vẫn muốn tranh luận tiếp… nhưng sực thấy tớ đang ngồi bàn về vấn đề của cả dân tộc trong khi các kế hoạch của bản thân thì vẫn còn dang dở. Tự thấy mình nực cười ^^…mà người ta cũng bảo “con trai nói in ít thôi” .Do đó đây là cái comment cuối cùng…^^
    Chỉ có thêm 1 chút suy nghĩ thế này thôi. Tớ hiểu vì sao mọi người ủng hộ Đa Đảng. Bản thân Lemin trc kia cũng từng nói “Độc quyền ko dẫn đến phát triển”. Thế nên cớ sao… ^^.
    Tớ luôn tâm niệm thế này: “Kinh tế quyết định chính trị”. Mọi người ca ngợi nền Dân Chủ ở Mỹ, đơn giản vì theo tớ nghĩ Mỹ có 1 nền kinh tế mạnh. Do đó, người dân được hưởng nhiều quyền tự do hơn nhưng chính phủ vẫn đủ độ “tinh xảo” để điều hành đất nước. (Tớ ko thích nghĩ là Mỹ Dân Chủ hơn VN, tớ thik nghĩ theo khía cạnh là CPhủ của Mỹ quản lý “khéo léo” hơn VN). Nhưng nếu so với VN. liệu rằng với trình đọ kinh tế, dân trí, và khkthuật của VN có đủ để Nhà Nước duy trì đc nền dân chủ như thế hay ko. Tớ đã từng ở Pháp thời gian các cuộc đình công và nhưng cuộc biểu tình của sinh viên diễn ra gay gắt nhất. Tớ nghĩ tớ hiểu đc mặt trái của Dân Chủ, Dân Chủ khi mà Nhà Nước ko kiểm soát được.Nói vê Đa Đảng, có thẻ 1 Đảng ko làm đúng yêu cầu người dân và nhiệm kì sau ko được bầu lại…nhưng tớ nghĩ, chuyện bầu cử ko phải lúc nào cũng theo đúng lý thuyết như thế. Vời trình độ VN, tớ hình dùng đến tình trạng “đa đảng nhưng chỉ có 1 đảng, các đảng còn lại là đảng “bù nhìn”. Thế nên tớ mới hỏi là liệu có j đảm bảo là chế độ sau dân chủ hơn hay ko? Nhưng nói thế thôi, tất cả đó cũng chỉ là phỏng đoán của tớ mà thôi, và bởi vì đó là Chính Trị…(Chính trị đối với tớ luôn đi cùng dấu “?”)
    Thôi, tớ xin dừng bút ở đây, và xin tiếp thu các ý kiến của Nhi. Hẹn Nhi 1 ngày ko xa sẽ gặp lại. Tất nhiên sẽ trong 1 hoàn cảnh khác, ko còn đơn thuần là 2 bloggers tranh luận với nhau nữa. Cảm ơn Nhi đã nhiệt tình đóng góp ý kiến.
    PS: Bin Laden cũng hay đấy chứ, chí ít cũng từng được coi là “1 trong những người đàn ông quyển rũ nhất thế giới “.^^. Mà sao tớ vẫn ko quen đc việc đi mắng người khác là ngu nhỉ?^^ Có lẽ đó là do ảnh hưởng của gia đình tớ…Dù sao tớ vẫn chọn là được mắng hơn là đi mắng người khác ^^
    @Anh Chấn: Bi h e đã hiêu đc những điều a nói, hiểu tại sao a ko comment rồi ạ. Xin lỗi a vì những comments ko liên quan đến bài viết.
    nhi said...
    Bin: cảm ơn lại bạn. :) Tớ sẽ hông mắng bạn đâu, nhưng bạn đừng chọn ..."được mắng". Bởi vì ngu mới bị mắng, mà người ngu thì chỉ có hại mình với hại người thôi, người khôn thì mới lợi mình lợi người. Bạn chọn không đi mắng đủ rồi, ai ngu để tớ mắng cho. :)
    Mấy cái "phỏng đoán về chính trị kinh tế gì đó của bạn" ...kỳ cục quá! Mà tớ không thèm nói tới nữa.
    hihi, Bin Laden quyến rũ với nghĩa là "most wanted", là người ta muốn bắt nhất đó :) Nhưng tớ cũng khg gọi bạn là Bin Laden đâu, đừng lo, đùa với ban thôi :) Tớ thấy bạn có vẻ cũng ...hiền với lại nói chuyện ...sao mà "bá vai" chú Trần Đông Chấn quá nên tớ mà mắng bạn hay chọc bạn tớ cũng sợ thiên hạ ở đây... wánh tớ chạy hông kịp :)
    Mà bạn đừng thèm cảm ơn chú TDChấn, mà ngược lại chú phải cảm ơn tụi mình, vì chắc chắn rằng chú đọc comments chú được quá trời thang thuốc bổ cười rồi. :)
    Thôi, bye bạn tớ đi ...ngao du sơn thuỷ :)
    Mr Dc : Cho mượn con lừa cưỡi đi! :)
    Mr DC said...
    Là 1 con lừa, có đem nó tới Rome thì nó cũng vẫn mãi chỉ có thể là con lừa...
    Đọc cái này cuối l tuần để giải stress, ai ngờ còn stress nặng hơn. http://ngoisao.net/News/Choi-blog/2008/07/3B9C57DE/
    Nguyen Van Linh said...
    Chào Bác.
    Em thấy bài viết của anh rất hay và thực sự có chất lượng.
    Có điều em muốn hỏi, Về mặt cá nhân "KHỦNG HOẢNG VÀ THỜI CƠ" thời cơ nào cho em? đầu tư kiếm tiền trong thời khủng hoảng.
    Rất mong bác có bài viết.
    Mr DC said...
    Kinh tế VN đang suy thóai nghiêm trọng. Đúng ra CP VN nên nói rõ cho dân chúng để bàn tính cách giải quyết. Đằng này, CP lại che đậy bởi những tin tức giả tạo.
    Thời cơ ư? thời cơ hiện nay thuộc về các công ty, tổ chức, tập đòan KT nước ngòai. Trên TTCK, theo tôi được biết thì rất nhiều các công ty VN hiện nay giá trị cổ phiếu thực đã là số âm, tức là số nợ đến hạn phải trả đã vượt quá giá trị tổng tài sản... CP đã mở thêm room cho các nhà đầu tư nước ngòai. Với giá cổ phiếu rẻ mạt hiện nay, các tổ chức KT nước ngoài có thể thâu tóm 1 lượng lớn cổ phần, thậm chí là mua luôn nợ của công ty đó... và khi đạt đủ % cổ phần, thì chắc chắn họ sẽ tiến hành thay máu ban lãnh đạo yếu kém công ty bằng những nhân tài của họ. Khi đó mọi người có thể hi vọng giá cổ phiếu sẽ hồi phục. Tôi cũng không khuyên các bạn chơi cổ phiếu vì thực sự ko có 1 TTCK nào thiếu minh bạch, giả dối như TTCK VN.
    Giải pháp có thể nói là ổn hiện nay: Giữ 1 lọai ngọai tệ uy tín nào đó, vd như AUD... nên giữ chứ ko nên mua vào USD vì CP VN đang can thiệp vào thằng này rất gay gắt khiến giá USD thay đổi liên tục.
    online5359 said...
    test
    Penguin said...
    Cảm ơn bác Chấn vì đã thức tỉnh cho những người trẻ tuổi đang mộng du, đang ngủ mơ mà không hề biết mình đang ngủ trên một cái giường như thế nào. Những tranh cãi trên đây làm tôi nhớ "Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp, giấc mơ con đè nát cuộc đời con". Hãy bắt đầu làm những gì có ích cho đất nước đi, vì đây là dân tộc của người Việt, không của một Đảng nào hay chế độ nào cả. Ai ngốc thì hãy để họ ngốc, tranh cãi nhiều cũng chẳng đi đến đâu. Hữu xạ tự nhiên hương, mong rằng mọi người hãy cùng chung tay làm gì đó cho đất nước.
    Penguin said...
    Cảm ơn bác Chấn đã có một bài viết thức tỉnh những người trẻ hiện còn mộng du, còn đang ngủ mơ mà không hề biết mình đang ngủ trên một cái giường như thế nào. Những tranh cãi trên đây làm tôi nhớ “lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp, giấc mơ con đè nát cuộc đời con”. Dân tộc này là của người Việt, không thuộc một Đảng nào hay chế độ nào cả, vì vậy, hãy làm những gì thiết thực nhất cho đất nước mình. Ai ngốc thì cứ để họ ngốc, tranh cãi nhiều hao tốn thời gian. Hữu xạ tự nhiên hương, những gì mình cho là chân lý thì hãy làm theo, đừng nói suông nữa. Chỉ có người Việt mới tự cứu được mình thôi!
    GÀ BÉO said...
    "Bản tính trời cho dân tộc Việt Nam là ôn hòa và thân thiện, không thích suy tư tranh cãi về triết học hay các lý thuyết chính trị. Cả ngàn năm nay dân tộc ta không sáng tạo hay phát triển nên bất kỳ một trường phái triết học, chủ thuyết chính trị riêng nào cho dù chỉ số thông minh được đánh giá rất cao. Đó là một món quà quí giá mà tạo hóa ban tặng để dân tộc này có thể biến mình trở thành một nơi giao thoa văn hóa, kinh tế với bất kỳ nền văn minh nào trên thế giới mà không tạo ra những mâu thuẫn và xung đột về văn hóa, sắc tộc và tôn giáo. Sự giao thoa ấy chắc chắn sẽ tạo nên những thành tựu kinh tế và văn hóa mới không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà cho cả thế giới. Sự thịnh vượng của Việt Nam sẽ bắt đầu từ đó"----chú viết rất hay!bầu cho chú 1 phiếu!
    GÀ BÉO said...
    "Bản tính trời cho dân tộc Việt Nam là ôn hòa và thân thiện, không thích suy tư tranh cãi về triết học hay các lý thuyết chính trị. Cả ngàn năm nay dân tộc ta không sáng tạo hay phát triển nên bất kỳ một trường phái triết học, chủ thuyết chính trị riêng nào cho dù chỉ số thông minh được đánh giá rất cao. Đó là một món quà quí giá mà tạo hóa ban tặng để dân tộc này có thể biến mình trở thành một nơi giao thoa văn hóa, kinh tế với bất kỳ nền văn minh nào trên thế giới mà không tạo ra những mâu thuẫn và xung đột về văn hóa, sắc tộc và tôn giáo. Sự giao thoa ấy chắc chắn sẽ tạo nên những thành tựu kinh tế và văn hóa mới không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà cho cả thế giới. Sự thịnh vượng của Việt Nam sẽ bắt đầu từ đó."----chú viết rất hay!bầu cho chú 1 phiếu!
    ------nhưng mà thực ra VN cũng thông minh vừa vừa thôi!những j` mà trí tuệ VN đang có cũng chỉ là học lại của TG thôi!hy vọng Vn sẽ có 1 tương lai tươi sáng tốt đẹp hơn!
    GÀ BÉO said...
    "Bản tính trời cho dân tộc Việt Nam là ôn hòa và thân thiện, không thích suy tư tranh cãi về triết học hay các lý thuyết chính trị. Cả ngàn năm nay dân tộc ta không sáng tạo hay phát triển nên bất kỳ một trường phái triết học, chủ thuyết chính trị riêng nào cho dù chỉ số thông minh được đánh giá rất cao. Đó là một món quà quí giá mà tạo hóa ban tặng để dân tộc này có thể biến mình trở thành một nơi giao thoa văn hóa, kinh tế với bất kỳ nền văn minh nào trên thế giới mà không tạo ra những mâu thuẫn và xung đột về văn hóa, sắc tộc và tôn giáo. Sự giao thoa ấy chắc chắn sẽ tạo nên những thành tựu kinh tế và văn hóa mới không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà cho cả thế giới. Sự thịnh vượng của Việt Nam sẽ bắt đầu từ đó."---chú viết rất hay!bầu cho chú 1 phiếu!
    --nhưng Vn cũng chỉ thông minh vừa vừa thôi!những j` trí tuệ VN đang có chỉ là học lại của TG !mình thực sự vẫn rất "kém" họ!mong 1 tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn sẽ đến với dân tộc VN
    GÀ BÉO said...
    Haizzzzz-- thật ra thì ai cũng có lý cả!nhưng mà theo cháu(cháu 23 tuổi)--cái quan trọng vẫn là hành động!mọi người cứ tranh cãi nhau mãi thế này thì bao giờ mới đi được đến hồi kết!lý luận chỉ đúng khi được thực tế kiểm chứng!VẬY---nói tóm lại là chúng ta phải làm(theo phương thức nào thì tuỳ mỗi cá nhân--cái này thì vô cùng lắm).nó cũng giống như toán học ,vật lý,.......các lý thuyết chỉ đúng khi được không gian,thời gian công nhận!CHỈ CÓ THỂ KHẲNG ĐỊNH CHÂN LÝ CỦA MÌNH ĐƯA LÀ ĐÚNG ĐẮN KHI ĐƯỢC THỰC TẠI CHẤP NHẬN.ai cũng cho quan điểm của mình là đúng đắn thì tự mình khẳng định đi! NẾU AI LÀM ĐƯỢC ĐIỀU ĐÓ THÌ SẼ LÀM MINH CHỦ VÕ LÂM!
    Change We need said...
    Đảng ta và Chính Phủ đang rối bời rồi, sức ép của ngoại bang ghê gớm lắm, Mỹ một kiểu, TQ một kiểu, chưa kể các nước như Nga, Ấn lại một kiểu khác. Mình ở vào tình thế người ta nói gì mà không được. Nhưng điều đáng sợ nhất là nó làm chia rẻ nội bộ nghiêm trọng lắm.
    psonkhanh said...
    Cái bẫy vốn FDI (dùng kinh tế bẫy chính trị) mà anh Chấn nhận định trong bài Khủng hoảng và thời cơ này đã bắt đầu khởi động rồi đó. Mọi người xem bài này: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/12/081201_amcham_viet_invests.shtml. Hy vọng nhiều người sẽ sáng mắt ra.
    My L said...
    Các bác đừng tranh luận nữa. Chính phủ hiện tại VN không có " tư bản " hay " cộng sản" gì đây cả , chẳng qua mà chỉ là " mèo trắng hay mèo đen gì miễn bắt được chuột là OK" . Nếu bắt được chuột thì vấn đề " tồn tại hay không tồn tại" sẽ được giải quyết .Sự " tồn tại hay không tồn tại" không phải là của lý tưởng, chủ nghĩa,...mà là của các " quan lại vương triều" thôi. " Con Vua thì lại làm Vua - Con Sãi ở chủa thì quét lá đa"

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ