DANH CHÍNH NGÔN THUẬN

Nguyễn Việt Tiến được tuyên vô tội trên danh nghĩa nhưng thực tế lòng dân ai cũng nghĩ ông ta có tội nặng.

Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Văn Hải vừa bị kết tội trên danh nghĩa nhưng thực tế người dân luôn nghĩ các anh là những người có công lớn.

Một nhà nước pháp quyền chỉ tồn tại khi danh nghĩa phù hợp với thực tế, tức điều chính quyền nói phải thuận với lòng dân.

Danh chính ngôn thuận. Nhưng khi ngôn đã không thuận thì danh tất thành bất chính. Sai biệt giữa danh nghĩa và thực tế càng lớn thì mâu thuẫn của xã hội càng trầm trọng.

Anh Chiến và anh Hải hãy tin rằng đại đa số người dân đều chia sẻ sâu sắc nỗi uất hận của các anh và những trái ngang khác mà các anh và gia đình đã và đang phải gánh chịu. Những bức xúc dưới đây được gửi đến trong lúc những dòng chữ này đang được viết:

“Tôi đọc một bài báo hay tôi thấy nợ người viết một món nợ tinh thần. Giờ vì bài báo ấy mà họ rơi vào vòng oan trái thì ta phải làm gì để trả được món nợ ấy?”

“Thật sự là quá đáng, ở đây công lý không còn tồn tại nữa. Tôi thấy nghẹn ngào, không nuốt nổi, cũng may vẫn còn những người như nhà báo Chiến, đến phút cuối vẫn bảo vệ chính kiến và lẽ phải, những lời nói của ông Chiến quả thật là phẫn uất, thật tội nghiệp, ông Chiến còn đủ sức đứng trước toà án, đó là sự phi thường của lòng dũng cảm và sức sống rất mãnh liệt. Còn chúng ta, tại sao không có một chiến dịch nào, một tiếng nói chung nào cất lên đi?”

Và còn nhiều, nhiều hơn thế nữa …

Các anh mãi mãi là những nhà báo trong lòng dân cho dù những tờ báo chính thức trên danh nghĩa đã gọi các anh là “nguyên nhà báo”.

Người dân chúng tôi thề sẽ lấy lại công bằng cho các anh một cách danh chính ngôn thuận.

Trần Đông Chấn

Mùa thu tháng 10, 2008

38 Comments:

  1. Kho Chuoi said...
    Anh Chấn thân mến,
    Anh đã được đọc thông tin về phiên toà xử hai nhà báo chưa? http://ngoisao.net/News/Hinh-su/2008/10/3B9C6E1E/
    http://www.vietnamnet.vn/xahoi/2008/10/808580/
    Thật là buồn và đau xót, đau xót cho cái khốn nạn của nhân tình thế thái và đau xót cho sự đớn hèn của bản thân tôi. Thật sự là quá đáng, ở đây công lý không còn tồn tại nữa. Tôi thấy nghẹn ngào, ko nuốt nổi nước miếng, cũng may vẫn còn những người như nhà báo Chiến, đến phút cuối vẫn bảo vệ chính kiến và lẽ phải, những lời nói của ông Chiến quả thật là phẫn uất, thật tội nghiệp, ông Chiến còn đủ sức đứng trước toà án, đó là sự phi thường của lòng dũng cảm và sức sống rất mãnh liệt. Còn chúng ta, tại sao ko có một chiến dịch nào, một tiếng nói chung nào cất lên đi? Tôi và anh, những người Việt nam chúng ta sao hèn nhát quá, yêu bản thân mình quá. Khi tôi gửi đường link về vụ này cho bạn bè, tôi đều nhận được những lời tự xỉ vả bản thân như thế này: “tôi muốn khóc thật to lên, người Việt nam thật là hèn nhát nhỉ, cả tôi nữa”. Có người còn bày tỏ: trời ơi, lúc này, tôi lại khao khát Việt nam có những vụ giết người kinh hoàng như Nhật bản hay Hàn quốc - xa hơn nữa là Mỹ... để có kẻ như chúng ta không chịu nổi, cùng quẫn xông vào toà án và giết người hàng loạt, bắn nát cái toà án ấy ra, bắn nát cái công cụ bẩn thỉu đó và những con dân đau khổ quanh nó đau lòng một tí, nhưng còn chưa đau bằng nhìn cảnh này!
    Đó là cảm giác rất thật anh có biết không.
    Kho Chuoi said...
    Anh cũng nên đọc đường link dưới đây đi, xem thế giới họ nói gì.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081013_reporters_trial_media.shtml
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081015_trial_latest.shtml
    Mọi kết luận của phiên toà không biết dùng từ gì khác để bình phẩm ngoài một từ: quá khốn nạn. Rồi anh xem, sẽ có những hậu quả khôn lường cho cái kết cục khốn nạn ấy. Trước đây, đã có thông tin các dư luận báo chí quốc tế tạm thời án binh để xem nhân quyền ở VN như thế nào, hậu quả của việc này là mất lòng tin vào dân chúng và các áp lực từ quốc tế sẽ đổ lên VN chỉ vì cái đám khốn nạn kia. Chắc chắn VN sẽ còn hứng chịu những cơn bão nặng nề. Trong một bối cảnh kinh tế thế này chịu một cuộc khủng hoảng về chính trị về một ý thức hệ để xem các vị đương đầu thế nào hay họ đều hạ cánh an toàn, và cái cảnh đương đầu chắc chẳng diễn ra, họ sẽ cao chạy xa bay mang theo tất cả mồ hôi và xương máu của chúng ta. Sự đớn hèn của chúng ta có nguồn gốc từ nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đồng tiền là vua, họ dẫn dắt toàn dân đi vào vũng lầy cơm áo, và lòng tham, sự đớn hèn sinh ra từ đây, sự tàn ác cũng sinh ra từ đây, đạo đức suy đồi, băng hoại xã hội và tất cả tàn lụi khi con người sống không còn chữ đạo
    Anh xem thêm đoạn này tôi vừa lấy về từ BBC nhé: “Tôi cảm thấy rất thất vọng về hệ thống luật pháp của Việt Nam, bởi càng ngày tôi càng thấy Pháp luật không có giá trị cán cân công lý, sự thật và chuẩn mực cho xã hội nữa mà là công cụ để cho các phe phái trong giới lãnh đạo đấu đá nhau. Tôi thấy rất cảm ơn nhà báo Nguyễn Việt Chiến đã rất dũng cảm đấu tranh cho sự thật và đấu tranh đến cùng mặc dù phải vào tù. Còn Nhà báo Nguyễn Văn Hải chắc không có đủ dũng cảm nên phải "cuốn theo chiếu gió". Tất cả họ đều là nạn nhân - là những con tốt đen trên bàn cờ mà 2 người chơi là Phe cấp tiến và Phe bảo thủ thí trong ván đấu này. Có thể ván này phe bảo thủ thắng nhưng ván sau không biết thế nào. Chờ xem vậy. Dân việt nam còn khổ nếu như chưa có sự thay đổi lớn ……”
    Thành thật chia buồn với ký giả Nguyễn Việt Chiến và gia đình của ông. Tai nạn mà ông phải gánh chịu thật phi lý! Tôi không còn tin tưởng vào hệ thống luật pháp ở Việt Nam nửa rồi
    “ Có lẽ đây là một hình thức cảnh cáo với những nhà báo đang có "âm mưu" phơi bày những vấn nạn về tham nhũng của các quan chức. Không biết sau này có còn ai dấn thân như anh Chiến nữa không, và không biết có nên bỏ tiền mua báo để đọc không nữa. Cám ơn những cống hiến của 2 anh trong thời gian qua….”
    Anh cần làm gì đi anh Chấn, dẫn dắt chúng tôi qua nỗi đớn hèn này.
    viet+die said...
    ĐẢNG ĐỨNG TRÊN HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT , VÀ 1 NHÓM NGƯỜI LỢI DỤNG ĐẢNG ĐỂ TƯ LỢI . 1 KHI ANH KHÔNG NẰM TRONG GUỒNG MÁY ĐÓ ANH PHẢI BỊ DIỆT , MẤY CHỤC TRIỆU NGƯỜI CÀY NHƯ CON TRÂU ĐỂ CHO 1 ĐÁM NGƯỜI NGỒI HƯỞNG , ÔI THƯƠNG THAY DÂN VN , CÒN CHỜ GÌ NỮA , HÃY VÙNG LÊN ĐÒI LẠI CÔNG BẰNG VÀ ĐÒI QUYỀN LÀM NGƯỜI
    TrỌc said...
    Có thể có nhiều zích zắc phía sau vụ án này.Và nhiều điều còn chưa mọi người tâm phục khẩu phục...
    "Nguyễn Việt Tiến được tuyên vô tội trên danh nghĩa nhưng thực tế lòng dân ai cũng nghĩ ông ta có tội nặng.
    Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Văn Hải vừa bị kết tội trên danh nghĩa nhưng thực tế người dân luôn nghĩ các anh là những người có công lớn."
    Tôi lại nghĩ hơi khác.
    Đành rằng các anh nhà báo như anh Hải và anh Chiến có nhiều công lao chống tham nhũng trong thời gian qua.
    Nhưng công và tội phải phân minh.
    Không phải vì như thế mà các anh hùa theo đám đông và viết về những điều mà nếu bình tĩnh lại một chút thì có thể thấy rằng đó là những điều khiến người dân hiểu vấn đề một cách thiên lệch.
    Mọi người có thể đọc lại những điều mà cáo trạng nêu:
    http://viet-studies.info/kinhte/ToanVanCaoTrang.pdf
    Khang Duy said...
    Tôi thật sự cảm thấy phẫn uất cho 2 nhà báo. Tôi tự thẹn với lương tâm mình mới ngày nào rất hồ hởi mong đọc các loạt bài về PMU18, thế nhưng bây giờ bản thân tôi cũng ko biết phải làm gì để góp tiếng nói cho 2 anh. Đúng như anh Chấn nói, tôi cảm thấy nợ 2 anh nhà báo, một món nợ tinh thần và hãy chỉ giúp tôi làm thế nào để trả.
    Cảm ơn anh Chấn đã thông tin một cách kịp thời và thẳng thắn, để chúng tôi tin rằng ở đời còn có những người hướng về công lý.
    Skarlor said...
    Dân VN mình quả thật là có sức chịu đựng tốt thật. Nhưng nghĩ cho cùng, đó cũng là bản chất của người VN. Dân mình quan niệm "ai làm vua cũng được miễn là đất nước hòa bình, không có chiến tranh", thế thôi. Hơn nữa, tinh thần dân tộc của VN là tinh thần yêu nước, người dân mình sợ nhất là hai chữ phản quốc. Và dân mình cũng rất ghét những kẻ phản quốc hoặc những ai bị gán cho hai chữ ấy.
    Cho nên dù kinh tế có khó khăn đến mấy chắc dân VN cũng khó mà nổi loạn được. Vì sao? Vì họ quan niệm nghèo là do cái số chứ họ đâu biết rằng nghèo là do thiếu dân chủ đâu. Mà giới truyền thông VN cũng có bao giờ nhắc nhở họ chuyện ấy đâu? Người dân mình quan tâm chuyện đọc báo cũng chỉ nhằm biết thông tin thôi chứ họ cũng chẳng bao giờ nghĩ rằng họ sẽ nổi dậy để bắt ông này từ chức, ông kia nghỉ việc, ông nọ chịu trách nhiệm….
    Nói như vậy để thấy rằng: muốn nâng suy nghĩ của dân mình lên, kéo họ vào cuộc, giải thích cho họ hiểu “nghèo là do thiếu dân chủ” thì quả thật khó lắm lắm. Còn giới trẻ ư, 90% giới trẻ hiện nay, họ thích tiền, họ sẵn sàng vì tiền giẫm lên đạo đức. (Vì sao? Vì họ có được dạy gì về đạo đức đâu, họ chỉ toàn được “nhồi sọ” về cái con người lý tưởng của CNXH mà thôi). Mà một khi thích tiền thì họ chỉ cố gắng tập trung toàn bộ trí lực của họ vào công việc kiếm tiền mà thôi. Ai làm gì mặc kệ, họ quan niệm “người ta ăn (hối lộ) thì mình dễ làm, chỉ sợ họ không ăn thôi”. Vậy đấy. Xã hội VN giờ đã thối nát lẳm rồi, đã phân tầng, đã chia rẻ thấy rõ lắm rồi. Tuy nhiên có một thứ mà họ vẫn còn chung đó là bản chất của con người VN.
    Vậy tôi thiết nghĩ, đừng cố giải thích cho người dân trong thời điểm hiện tại về dân chủ nhiều quá làm gì vì số người hiểu và quan tâm về điều đó chắc có lẽ chưa đến 2%. Mà hãy giải thích cho họ biết Bộ Chính Trị (những ông vua CS của VN) đã làm mất nước rồi, đất mẹ VN đã bị xâm hại. Họ đã lấy đất mình bán cho người nước ngoài thông qua mỹ từ “đầu tư phát triển” mà thực chất dân mình chẳng hưởng được gì cả, họ là thủ phạm biến những dòng sông xanh tươi nơi quê hương mình thành những dòng sông chết…. nhiều, nhiều lắm…
    Đặt vấn đề với họ: “ông vua làm tổn hại đất nước như vậy có phải là minh quân không?”, đất nước bị tổn hại thì nhà cửa, tiền bạc có còn không?
    Xin lỗi vì dốt mà bày đặt "nhiều chuyện", mong mọi người thứ lỗi.
    Tran N said...
    @Mr. TROC, những kẻ như bạn cái đầu nó mất chất xám hết rồi, chỉ bôi toàn một màu đỏ thôi, giờ này mà còn những kẻ bênh vực cho chế độ này là những kẻ đốn mạt, hèn mạt, thật sự sau khi đọc xong bản án, tôi giận sôi máu. Và buồn thay cho 30 năm bị Đảng đầu độc, sự đớn hèn đã lớn lên và ngự trị trong long dân tộc Việt Nam, Tôi nhớ có một lần, tôi bảo vệ một người phụ nữ nghèo, xây được một cái nhà nhỏ trong khu quy hoạch treo nhưng bị phường làm khó dễ đòi hối lộ, tôi chỉ thẳng vào mặt của cán bộ phường nói lớn: chốn chính trường cây mụt làm quan, giữa công đường cầm thú ăn lộc, các ông sống như vầy không khác gì loài cầm thú, và rất nhiều cầu nặng khác và tôi nhìn quanh, ai nghe câu đó đều chạy vào nhà vì sợ vạ lây, sau này nghe kể lại, họ chỉ vui trong lòng, không dám đứng bên tôi, dù lúc mới bắt đầu, họ đứng rất đông
    greenisland said...
    Cám ơn về bài viết :)
    psonkhanh said...
    Đúng vậy đấy anh Chấn à, tôi đồng ý với bạn Kho Chuoi, lòng dân đã mất lòng tin tới đỉnh điểm nhưng còn hèn nhát vì thiếu một sự dẫn dắt. Khi có sự lãnh đạo dẫn dắt tốt, người dân Việt Nam ko hề yếu hèn chút nào. Ta thử nhìn vào cuộc CMT8 đi, khi có 1 lãnh tụ như Bác Hồ thì những người bần cố nông nhút nhát, đi bằng đầu gối ngày nào bỗng dưng trở thành dũng cảm xông pha khác thường.
    Tôi là một đảng viên, tôi được đọc một kết quả nghiên cứu của viện Nghiên cứu Dư luận xã hội cho biết rằng đa số trí thức Việt Nam đều không còn tin tưởng vào chủ nghĩa Mác Lê-Nin và XHCN nữa, mà những người được hỏi đa số là đảng viên. Họ chỉ tin vào đường lối đổi mới của Đảng. Nhưng khi đường lối này đã không còn thuận lòng dân nữa thì niềm tin cũng mất đi.
    Tôi rất thích bài viết này, một sự lên tiếng sâu sắc cho 2 nhà báo và cho cả hiện trạng xã hội. Cảm ơn anh Chấn.
    closed said...
    Tôi mong ngày bão lũ sớm tới, quét sạch mọi rác rưới bẩn thỉu kia đi, cái ngày đó trước ngày 10/05/2010, ngày anh Chiến ra tù.
    Lúc này đây chỉ muốn được chúc anh Chiến luôn vững vàng. Chúc gia đình anh sớm yên ổn. Tôi luôn trân trọng anh.
    closed said...
    Tôi mong ngày bão lũ sớm tới, quét sạch mọi rác rưới bẩn thỉu kia đi, cái ngày đó trước ngày 10/05/2010, ngày anh Chiến ra tù.
    Lúc này đây chỉ muốn được chúc anh Chiến luôn vững vàng. Chúc gia đình anh sớm yên ổn. Tôi luôn trân trọng anh.
    Kho Chuoi said...
    Chúng ta hãy xem thái độ của các nhà báo Việt, đại diện cho truyền thông trong nước trước phán quyết của toà án.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081015_trial_latest.shtml
    Trích: “Một nhà báo không muốn nêu tên cho BBC biết giới nhà báo trong nước “buồn vui lẫn lộn vì phán quyết”.
    “Tôi mừng cho đồng nghiệp Hải, nhưng cũng buồn khi anh Chiến bị kết án như vậy”.
    Sự nhẫn nhịn vĩ đại ăn trong xương cốt của người Việt, một sự kiện như vậy mà giới truyền thông chỉ được có cảm giác buồn, vui, rất tự nhiên, không cần có chính kiến dù trong lòng đầy rẫy những nỗi niềm (hay là họ đã được định hướng đến trơn nhẵn, đã thực sự chẳng còn nỗi niềm gì hết, vui, buồn chỉ là cảm giác tự nhiên, mất nốt nó thì phần con không còn tồn tại).
    Chúng ta có thể hi vọng gì một sự nổi loạn, một sự dẫn dắt từ giới truyền thông như thế này, cảm xúc của họ đã bị bóp đến tê liệt rồi. Họ chỉ chờ định hướng để được bày tỏ duy nhất buồn hay vui mà thôi.
    Đành rằng bày tỏ là mang hoạ vào thân, nhưng thiết nghĩ các anh cũng nên mang cái tiểu xảo hàng ngày các anh hay dùng vừa cứu bản thân vừa thắp cho người đọc tí ánh sang cuối đường hầm. Sao đành để chúng tôi mất hết hi vọng khi thấy giới truyền thông trong nước các anh Đảng cho vui thì được vui, Đảng nói buồn thì phải buồn như vậy.
    Dongsongxanh said...
    @psonkhanh: có lúc nào bạn thử nghĩ rằng chính cái người mà bạn ngưỡng mộ trong cuộc CMT 8 đó, cùng với cái chủ nghĩa không tưởng bị thế giới văn minh cho vào viện bảo tàng ý thức hệ đó lại chính là nguồn cơn gây nên nỗi bất hạnh cho dân tộc ta ngày hôm nay không?
    đại ca Ivan said...
    Anh Chấn thề thì cứ thề thế thôi, chứ anh có làm được gì đâu. Công lý thế nào thì người trong cuộc tự biết. Giả sử mà hai tay nhà báo a dua kia mà có công lý, thì thiếu gì ngời nhảy ra bênh vực, thiếu gì người dám nghĩ dám làm vì công lý. Chứ đâu phải nói xuông như anh Chấn.
    Còn dân ta có bất hạnh thật không thì dân ta biết, chỉ có những người tự bịt mắt hô hào dân chủ như các anh là không biết thôi.
    psonkhanh said...
    To: Dongsongxanh, nếu ko có con người mà tôi ngưỡng mộ trong cuộc CMT8 đó thì theo bạn đến bao giờ VN thoát khỏi thuộc địa của Pháp, rồi làm sao có được chiến thắng Điện Biên Phủ? Đương nhiên ko ai có thể hoàn hảo ko có sai lầm gì hết, Bác cũng vậy. Nhưng chúng ta cần nhìn nhận lịch sử một cách thật khác quan. Giờ đây cũng đang diễn ra 1 hội thảo để đánh giá công bằng lại triều đại nhà Nguyễn mà tôi cho rằng 1 tgian dài đã bị làm sai lệch. Trần Thủ Độ, công hay tội? Tôi cho rằng không có ông thì ko có nhà Trần và những điều tuyệt vời mà triều đại này đã làm cho đất nước, đừng vì những thủ đoạn chính trị của ông mà phủ nhận hết công trạng của ông.
    To: daica ivan, tôi thấy anh mới chính là người tự bịt mắt mình mà ko chịu nhìn nhận thực tế xung quanh. Cho tôi email của anh, tôi sẽ gửi anh nhiều kêts quả khảo sát của viện Nghiên cứu Dư luận xã hội - một cơ quan chính thức của nhà nước để anh đọc. Hãy mở mắt ra để mà đọc, để mà thấy được sự lầm than và oan trái của người dân phải chịu như thế nào.
    nhi said...
    có những hành động muôn đời rửa chẳng sạch
    có những tội lỗi mang nhiều mấy vẫn thanh
    ....
    tự cái bản chất thanh ấy tội lỗi bị gán ghép chỉ trở nên lố bịch.
    cái lẽ công bằng nơi danh chính ngôn thuận, cái quyền sống bình đẳng của người dân VN, tất cả quyền đáng lý phải có, chắn chắn phải đòi lại về, không chỉ cho chính mình, cho hai nhà báo mà cho cả dân tộc Vn, cho cái tập thể của loài người trên thế giới! Không còn thời gian để ta chần chừ nữa, mà là đã đến thời điểm ta phải chuẩn bị rồi!!!! Nhi thật sự muốn hỏi có tấm lòng nào muốn dân chủ mà chưa nao núng trước thời cuộc hôm nay???
    nhi said...
    có những hành động muôn đời rửa chẳng sạch
    có những tội lỗi mang nhiều mấy vẫn thanh
    ....
    tự cái bản chất thanh ấy tội lỗi bị gán ghép chỉ trở nên lố bịch.
    cái lẽ công bằng nơi danh chính ngôn thuận, cái quyền sống bình đẳng của người dân VN, tất cả quyền đáng lý phải có, chắn chắn phải đòi lại về, không chỉ cho chính mình, cho hai nhà báo mà cho cả dân tộc Vn, cho cái tập thể của loài người trên thế giới! Không còn thời gian để ta chần chừ nữa, mà là đã đến thời điểm ta phải chuẩn bị rồi!!!! Nhi thật sự muốn hỏi có tấm lòng nào muốn dân chủ mà chưa nao núng trước thời cuộc hôm nay???
    Dân thường said...
    tôi chỉ là cò con ăn theo ai làm là tôi theo đuôi liền vào tù càng đông càng mau về ai mà nhốt nổi cả vài triệu người 1 lúc ngày xưa có ngày kí giả đi ăn mày hôm nay thì phát động ngày kí giả đi tù chắc vui lắm vì kg còn báo để đọc ( HỠI CÁC KÍ GIẢ CÓ LƯƠNG TÂM HÃY ĐÌNH CÔNG MỖI NGƯỜI 1 BÀI )CHỈ CẦN ĐỂ TRỐNG KG VIẾT GÌ CẢ ĐỂ CHO TOÀN DÂN TỰ VIẾT CÁI HỌ MUỐN VÀO
    Santa said...
    Đây là phiên toà xử theo định hướng XHCN.
    Thẩm phán bước vào phiên toà với bản tuyên án có sẵn chỉ chờ cuối giờ đem ra đọc.
    Ai là người thấu hiểu sẽ không trông mong gì vào phiên toà này.
    Cả công chúng và nhà báo nước ngoài đều bị lừa (có cáo trạng, có bào chữa, có nghị án ), đúng ra không cần theo dõi.
    Chẳng lẽ tha cả hai thằng thì bêu xấu mặt nhà nước sao?
    Hải là đảng viên và Chiến không là đảng viên, không cần điều tra xét hỏi có hoặc không có tội, chỉ cần đảng yêu cầu là Hải nhận tội, là do khi vào đảng đã thề trung thành với đảng.
    Chiến chỉ có thể được tha chỉ khi Hải bị kết án tù.
    Chiến có thể được tha trong thời gian tới do phản ứng của các tổ chức báo chí và nhân quyền nước ngoài.
    Bắt Chiến và Hải chỉ để trấn áp việc chống tham nhũng, cho dù cả hai được tha ngay lập tức, 5 tháng tạm giam cũng để mọi nhà báo tránh xa lãnh vực này.
    Anh Chấn không cần phải lấy lại công bằng cho anh nào cả!
    Để chấm dứt mọi tranh cãi, tham khảo ý kiến của một người dân trong nước tại đây http://blog.360.yahoo.com/blog-uMgsLqAydKi0t0rzwahvGFAS?p=3722
    Anh Việt+die đã biết chỗ này rồi, trong toàn bộ cm trên chỉ riêng cm của anh là chính xác.
    TrỌc said...
    Vâng.DANH CHÍNH NGÔN THUẬN là xóa cm.THẤT VỌNG!
    TrỌc said...
    @ Tran N:Hãy bình tĩnh bạn ạ.Đừng để cái tình cảm nó lấn át lý trí.
    Hãy đọc kỹ lai cm của tôi xem có gì là "bảo vệ chế độ" này nọ không.Tôi chỉ đưa ra một khía cạnh của vấn đề chứ không dám lạm bàn về bản chất của vụ án.
    Đó là nếu bình tĩnh hơn thì hai anh Hải và Chiến đã không trở thành các QUÂN CHỐT THÍ trong BÀN CỜ của một cơ quan mà nội bộ đang đấu đá lẫn nhau.Tội nghiệp!
    Dongsongxanh said...
    @psonkhanh:Đồng ý với bạn rằng chúng ta có được trận chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng được cả thế giới ngưỡng mộ, vì một nước nhược tiểu mà có thể chiến thắng một đế quốc lớn như vậy. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì khi vừa thoát được ách thống trị của ngoại bang, của đế quốc lớn rồi cả dân tộc lại trở thành nạn nhân của một thứ chủ nghĩa khác, cái đáng buồn nữa chúng ta lại chính là nạn nhân của những người được gọi là đồng bào mình. Và những người theo đuổi chủ nghĩa nghe có vẻ lý tưởng đó đã lợi dụng nó để mưu cầu cho lợi ích riêng của giai cấp mình, tự cho phép độc quyền chân lý và không chịu chia sẻ quyền lực nhằm thao túng xã hội. Chúng đã biến cả xã hội ta trở thành một nhà tù khổng lồ với 84 triệu nạn nhân. Bởi vậy tôi mới nói là cái người đã mang cái chủ nghĩa chết chóc đó về trong nước đó chưa hẳn đã là người có công lao lớn như chúng ta từng nghĩ, và như bạn nói, sau này đất nước ta chuyển sang một thể chế dân chủ, chúng ta sẽ đánh giá đúng công tội của những người này.
    Chúng ta đã có một quá khứ đau thương và một hiện tại đáng buồn, vậy tôi và bạn phải hướng đến một tương lại tốt đẹp hơn phải không. Và cơ sở cho tương lai đẹp đó phải được xây dựng trên nền tảng của một xã hội tôn trọng dân chủ và đa nguyên. Tôi ủng hộ điều đó, còn bạn thì sao?
    Skarlor said...
    Em thấy psonkhanh và dongsongxanh tranh luận với nhau hay quá, có một bài cũng khá hay (theo em là cũng khá táo bạo) đăng trên tuanvietnam.net của giáo sư Tương Lai trong đó có đoạn "Cùng với vấn đề phương pháp luận sử học của các nhà nghiên cứu, cần phải nói thêm là việc tồn tại thói độc quyền tư tưởng, áp đặt tư duy, tùy tiện quy kết của một số người có quyền, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa đã là nguyên nhân trực tiếp và kéo dài khiến cho nhiều sự thật lịch sử đã không được trình bày một cách khách quan, trung thực.", Xin mời đọc: http://www.tuanvietnam.net/vn/sukiennonghomnay/5083/index.aspx
    (Xin lỗi nếu là tin cũ thì mong mọi người thông cảm)
    psonkhanh said...
    To: Dongsongxanh, tôi đồng ý với bạn là ko có người này thì sẽ có người khác, và đó chính la sự lựa chọn của lịch sử, mà lịch sử thì được làm ra bởi dân chúng. Vì sao lúc đó ko phải là Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu hay Nguyễn Thái Học mà là Hồ Chí Minh, vì lúc đó người dân đã đi theo HCM để tạo ra sức mạnh chứ không phải là những nhà yêu nước tiền bối. Cùng với 1 chủ trương như cụ Phan Chu Trinh nhưng Gandhi ở Ấn Độ đã thành công còn cụ Phan thì ko, theo tôi đó chính là thể hiện thái độ ủng hộ của dân chúng khác nhau.
    Bạn cũng nói đúng là cuối cùng các thuộc địa cũng được trao trả, nhưng bạn có biết rằng những thuộc địa cuối cùng ở Phi Châu và một vài nước nhỏ ở Thái Bình Dương mãi đến cuối những năm 60 mới được Pháp traao trả độc lập ko? Và những nước này đến giờ cũng chẳng mấy ai trên thế giới biết đến vì vẫn nghèo khổ mà chẳng có 1 chiến tích nào vẻ vang cho cả thế giới biết. Tôi nghĩ lịch sử là lịch sử và ko thể có chữ nếu. Tình cảm của tôi dành cho Quang Trung Nguyễn Huệ nhưng tôi ko thể phủ định rằng chính Gia Long Nguyễn Ánh là người mang lại sự thống nhất và toàn vẹn cho đất nước và hình thù dải đất Việt Nam ngày nay, và đó chính là sự lựa chọn của lịch sử, của người dân Việt Nam lúc đó. Bạn ko dành tình cảm cho Hồ Chí Minh, nhưng bạn ko thể phủ nhận được rằng VN thoat khỏi ách nô lệ thực dân Pháp và làm vẻ vang dân tộc bằng trận ĐBP là chính nhờ vị lãnh tụ này. Còn những gì đúng và sai sau đó cũng là sự lựa chọn của lịch sử.
    Ngay vào thời điểm này, thái độ của dân chúng như thế nào cũng sẽ quyết định lựa chọn lịch sử cho đất nước chúng ta trong thời gian tới. Tôi và bạn hãy bỏ qua những khác biệt trong quá khứ để cùng hướng đến những thái độ và hành động để lịch sử sẽ ko phải hối tiếc vì sự lựa chọn ngày sau. Đó là điều tôi đã học được gần đây từ khi vào thế giới blog, ngay trên blog này cũng có những bài khuyên hãy xóa bỏ hằn thù và khác biệt để cùng hướng đến một tương lai chung tốt hơn.
    Xin lỗi anh Chấn nếu những điều tôi viết ở đây ko đúng chủ đề bài viết.
    Dongsongxanh said...
    @psonkhanh: nếu không có ông Hồ thì sẽ lại có người khác thôi, bạn yên tâm nhé, nói như bạn là quá đề cao cá nhân và đánh giá thấp dân tộc. Còn trong trường hợp không có ông Hồ cũng như không có ai khác cả, thì đế quốc cũng buộc phải trao trả thuộc địa thôi, bạn xem bây giờ có còn quốc gia nào là thuộc địa không? Và nếu không có ông Hồ thì dân tộc ta đã không phải chịu cái khổ nạn của chủ nghĩa giáo điều lạc hậu này rồi đó.
    Dongsongxanh said...
    Tôi cũng nhất trí với bạn rằng, nhìn vào lịch sử đã qua để mà đay nghiến, đau khổ thì không phải là cách làm đúng đắn. Nhưng bài học lịch sử thì không bao giờ được quên, vì có lịch sử mới có hiện tại và tương lai. Bài học lịch sử luôn có giá trị cho sự phát triển xã hội ngày nay. Bởi thế, tôi đồng ý với bạn rằng ông Hồ và các đồng chí kách mệnh của mình tại thời điểm đó cũng không thể ngờ rằng, cái chủ nghĩa mà mình theo đuổi và du nhập vào Việt Nam, nhằm mong muốn đưa dân tộc thoát ách nô lệ đó lại có thể trở thành một thứ tai ương không kém phần tàn khốc như những gì dân tộc ta đã từng trải qua. Bởi thế, khi chúng ta thấy được bài học lịch sử đó, thì cần phải tránh việc để nó tiếp tục lặp lại, tiếp tục tái diễn trên quê hương này.
    Cái thông minh của nhân loại từ hàng trăm năm nay là xây dựng một xã hội kiểm soát được quyền lực. Chỉ bằng một cơ chế tam quyền phân lập thôi mà xã hội của người ta có thể phát triển rực rỡ và văn minh đến vậy. Đó là cái mà xã hội ta cần phải sớm thực hiện được nhằm tránh vết xe đổ ngày nay.
    Tôi cũng đồng ý với bạn, bất cứ một phong trào nào muốn phát triển thì đều cần phải có một thủ lĩnh hoặc một nhóm tiên phong, (hay như cách bạn nói là lãnh tụ) dẫn dắt. Và giờ đây phong trào dân chủ tại Việt Nam đang lan nhanh, lan rộng trên khắp mọi miền thì cũng rất cần những người có khả năng tập hợp sức mạnh quần chúng để thay đổi hiện trạng. Người đó là tôi hay bạn hay ai khác nữa đều được cả, chỉ cần chúng ta có quyết tâm và niềm tin mãnh liệt, thì điều đó nhất định thành hiện thực. Biết đâu bạn sẽ làm được điều đó, hãy thử sức nhé.
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Giống như nhiều diễn đàn trong và ngoài nước, blog Trần Đông Chấn, tạo không gian "đánh giá" xã hội hiện tại và nhìn về tương lai của Việt Nam.
    Dù đau đớn nhưng có một sự thật chúng ta phải thừa nhận với nhau, đó là: Tiếng nói của Việt Nam trong thế giới quá nhỏ bé, Việt Nam chỉ là quân cờ của các cường quốc.
    Tại sao, đất nước ta, có hàng nghìn năm văn hiến, nhân tài không thiếu, nhiệt huyết cũng không thiếu mà đến bây giờ vẫn nghèo - hèn, và gần như đứng bên lề của sự phát triển?
    Một dân tộc yêu Hoà Bình như Dân tộc Việt Nam lại phải chịu nhiều đau thương và mất mát như vậy?
    Khi chúng ta đã Dám nhìn thẳng vào sự thật, đã nhận ra chúng ta đang Nợ thế hệ cha anh, trách nhiệm dựng xây một nước Việt Nam giàu mạnh, chúng ta sẽ biết cách Tha thứ và Khoan dung cho những cá nhân - thế lực trong cũng như ngoài nước đã đầy đoạ dân tộc ta. Thức tỉnh & Khoan dung giúp chúng ta đồng lòng, nhìn về tương lai của dân tộc.
    Mặt khác, từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, chúng ta nhận ra Mệnh đề về Thay đổi, đó là: Không có gì là không thể! Nếu chúng ta chỉ lo che chắn để khủng hoảng không "tàn phá" mình thì đồng nghĩa chúng ta đã lãng phí thời cơ nghìn năm có một để đổi vận dân tộc. Hơn lúc nào hết, đất nước cần tài năng và khát khao của đội ngũ tinh hoa để dẫn dắt toàn dân tộc vượt qua đói - nghèo vươn lên cường thịnh. Cần đội ngũ tinh hoa ở trong và ngoài nước tập hợp trong một đảng chính trị mang sức mạnh của Nhân dân, chia sẻ quyền lực với đảng cầm quyền.
    Các vị nghĩ sao về đề xuất của tôi? Dù tôi tài hèn sức mọn, cũng xin đem trí lực của mình cùng anh em hiện thực hoá khát vọng lấy lại "Hồn thiêng" của dân tộc Việt Nam.
    Trân trọng!
    Phạm Hùng Vỹ
    Gõ Kiến said...
    Tôi ước bố tôi từ bỏ tấm lòng trung trinh ông đã dành cho Đảng bấy lâu nay. Bố vẫn buồn bực với các vấn nạn xã hội mà ông gặp phải, nhưng khi tôi bảo ông bỏ Đảng đi vì Đảng chẳng còn xứng đáng với kỳ vọng của ông nữa thì ông không nỡ, ông tiếc và ông sợ. Tại sao? Ông đã ở vào giai đoạn cuối của cuộc đời, ông ngại sự thay đổi (dù đó là điều cần thiết) và ông sợ sự thay đổi (vì ông không còn nhiều thời gian để làm điều đó). Tôi thương ông. Mặc thế, tôi vẫn thường chia sẻ nỗi bức xúc của tôi cho ông biết và đôi khi cũng khá ‘tàn nhẫn’ khi thể hiện sự bất kính của tôi với Đảng, với những Vị tai to mặt lớn. Tôi đã làm cha tôi đau lòng. Trong lòng tôi vẫn thường thầm xin lỗi ông. Nhưng sự thật là tôi chẳng thể dằn lòng mình được. Tôi thấy thật uất ức với những thứ bất công xã hội nhan nhãn xảy ra mỗi ngày và họ chẳng còn tìm cách che đậy nó nữa. Họ đã làm thế. Họ đã chứng minh thế. Họ đã quá nhẫn tâm với dân tộc mình. Họ là những con người ích kỷ. Họ chẳng còn xứng đáng.
    Tôi rất ghét mỗi khi nghe thấy câu “toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng …” trong những bài phát biểu của các Cụ trên báo này đài kia bởi ít nhất có tôi không nằm trong số đó. Tôi thấy ngại cho họ đã quàng tôi vào danh sách một cách cưỡng bức như thế mà chẳng thèm quan tâm tôi có đồng ý hay không.
    Tôi rất muốn đến một ngày gần đây được nghe thấy câu “Tôi xin lỗi toàn dân vì những sai lầm của tôi đã dẫn đất nước chúng ta đến hệ lụy khó khăn như hiện nay. Tôi xin chịu trách nhiệm. Tôi xin từ chức. Tôi mong đồng bào tha thứ.” từ những Ngài đang tại vị ở Ban chấp hành trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ.
    Tôi rất sẵn sàng để được dẫn dắt đi trên con đường mang lại tự do và dân chủ cho người dân Việt. Và tôi rất tin tưởng là thế hệ của tôi sẽ được tham gia vào những sự kiện như thế bởi chúng ta đã đang dần mất đi chút mảnh tự do cuối cùng rồi. Sự cùng quẫn, bức bách trong lồng kính ngột ngạt của chế độ độc đảng đang lên cao ngùn ngụt và chỉ còn là vấn đề thời gian để làm nổ tung lồng kính đó.
    Người Việt Nam chúng ta vẫn thường chờ một cây nêu, một ngọn cờ … Tôi đã thủ sẵn một khúc cây nêu, một mảnh của lá cờ.
    Gõ Kiến said...
    Cánh tay của tôi ngắn, cây nêu của tôi mỏng, mảnh cờ của tôi chưa hoàn chỉnh nhưng tôi nguyện nối vòng tay lớn, nhập chung với nhiều cây nêu nữa và kết với những mảnh cờ khác để làm những việc thật sự có ý nghĩa.
    psonkhanh said...
    To: Dongsongxanh,
    Ddồng ý với bạn rằng hãy để lịch sử phán xét công trạng của các nhân vật lịch sử, nhưng ai cũng có quyền có nhận định và tình cảm riêng của mình. Tôi tin rằng Bác Hồ và những người đồng chi của Bác ko hề muốn cố tình đưa những gì mà họ nghĩ rằng xấu, ko tốt cho dân tộc vào đất nước. Có điều ko phải lúc nào người ta cũng có thể làm tất cả đều đúng. Còn những người lợi dụng nó để vì cá nhân làm hại dân tộc thì không phải là chủ trương và ước nguyện của Bác, nhưng tôi đông ý rằng nó là kết quả mà ngày hôm nay chúng ta phải gánh chịu.
    Nói về dân chủ, ngày xưa tôi ko thích vì nghe nhiều sự hô hào dân chủ trong lúc đất nước đang phát triển. Giờ thì tôi thật sự quan tâm đến điều đó hơn, đọc và nghiên cứu về nó nhiều hơn. Tôi sẽ ủng hộ ai dẫn dắt đất nước đến một nền dân chủ thực chất để phát triển bền vững. Chúng ta đang thực sự cần một lãnh tụ. Bạn nghĩ thế nào?
    psonkhanh said...
    To: Dongsongxanh, ko đơn giản đâu, tiên phong chưa chắc là lãnh tụ. Lãnh tụ sẽ dẫn dắt mọi người vào đúng thời điểm, đi trước chưa chắc đã tốt. Tôi thì tự biết mình ko thể làm lãnh đạo được, nói gì đến lãnh tụ. Nhưng tôi tin tôi có thể là người cho được những ý kiến tốt. Phong trào dân chủ VN hiện nay chưa thu hút được nhiều người, hình như là họ thiếu 1 cái gì đó thực tế. Tôi thấy cái từ phong trào là rất đúng, nó chưa đi vào thực chất và còn ở bề nổi hô hào nhiều quá. Tôi chưa có niềm tin vào phong trào dân chủ hiện nay, nói thật là như thế. Nhưng tôi lại cảm nhận được những yếu tố chín mùi cho sự xuất hiện những nhân tố lãnh tụ. Xuất hiện như thế nào và bao giờ thì tôi cũng không biết vì tôi cũng chỉ cảm nhận mà ko chứng minh hay giải thích được, cảm nhận đó rất gần, như đâu đó ở quanh ta mà ta sẽ ko bất ngờ. Và tôi hoàn toàn đồng ý với bạn, sự quyết tâm và niềm tin của con người sẽ tạo ra sức mạnh quần chúng.
    psonkhanh said...
    To: Vỹ, tôi biết rằng đã và đang và sẽ có nhiều đảng chính trị ra đời nhưng làm sao để thu hút quần chúng là một việc ko dễ chút nào. Nhưng tôi thích sự quyết tâm của bạn, một con người rất trẻ. Người trẻ tài năng như bạn mà có được một “minh chủ” tốt thì bạn sẽ tiến rất xa, tôi hoàn toàn tin như thế. Chúc bạn thành công.
    To: Gõ Kiến, hoàn toàn chia sẻ với bạn, nhưng tôi chắc rằng sẽ ko có một lời xin lỗi nào như thế đâu, tôi rất hiểu rất rõ những người CS. Năm 1963, khi Bác Hồ thừa nhận sai lầm và xin lỗi toàn dân về cải cách ruộng đất cũng là lúc Bác mất dần quyền lực, đến 1964 thực chất Bác ko còn quyền hành gì trên thực tế nữa. Tóm tắt là: thực chất ko có cơ hội để sửa sai trong môi trường chính trị của tất cả các nước CS. Vì thế thì chúng ta sẽ ko ngạc nhiên khi thấy người ta tham quyền cố vị. Dù nhỏ bé nhưng tôi sẽ nối vào vòng tay lớn cùng bạn dưới sự dẫn dắt của một lãnh tụ xứng đáng.
    Dongsongxanh said...
    @psonkhanh and all: Cái dở của những người trí thức là có nhận thức nhưng lại không dám hành động đó bạn. (tôi xin trích lại câu nói của chị Trần Khải Thanh Thủy: “trí thức trùm chăn”). Tôi có cảm giác bạn vẫn còn do dự lắm, chưa thật sự tin tưởng vào lời nói của mình, bạn vẫn chờ đợi cho tới khi thời cơ chín muồi hoặc phải có một lãnh tụ của bạn xuất hiện thì mới hành động. Nếu ai cũng làm như thế thì không thể mong chờ một sự thành công nào cả.
    Theo tôi, cách làm thiết thực hiện nay của mình là thông qua những hành động cụ thể trong khả năng của mình để thúc đẩy phong trào dân chủ hóa đất nước được lớn mạnh hơn nữa. Mỗi cá nhân chúng ta đóng vai trò là một phần tử tích cực trong hoạt động ấy. Bằng cách gì? Cách đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được, đó là trước hết bản thân phải tự nhận thức được nội hàm của khái niệm dân chủ, khi đã nhận thức được rồi thì mình hãy giúp những người xung quanh hiểu được như mình. Giúp từ những người trong gia đình mình, rồi rộng hơn là giúp những người bạn mình, xa hơn chút nữa là giúp những người khác trong xã hội thay đổi nhận thức vốn đang bị nhồi sọ hiện nay. Mặc dù cá nhân ta không thể giúp tất cả, nhưng những người mà ta giúp họ sẽ lại tiếp tục thực hiện công việc như ta đã làm. Ở đây tôi không đề cập tới các yếu tố khách quan khác, mặc dù nó cũng rất quan trọng tác động tới sự thay đổi của xã hội ta trong tương lai. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là yếu tố nội tại của con người. Chỉ có con người mới xoay chuyển được thời thế mà thôi. Và không ai khác, chỉ có dân Việt ta mới tự giúp ta được.
    Cuộc đấu tranh này đòi hỏi phải kiên trì, nhẫn nại, tuyệt đối không thể nôn nóng. Người Trung hoa có câu nói rằng: muốn đi xa phải đi từ từ. Và một điều nữa không kém phần quan trọng là phải có tinh thần lạc quan vào tương lai. Chẳng thế mà những người theo ông Hồ (người mà bạn vẫn ngưỡng mộ đó) mới có thể trông chờ tới một ngày “cướp” được chính quyền đó chứ, phải không bạn. Không ai đòi hỏi bạn phải cống hiến hết sức cho mệt lả người rồi thành ra chán nản khi thấy kết quả không mong muốn. Tôi nhấn mạnh rằng phải kiên trì, giống như công việc gõ đầu trẻ vậy. Mỗi ngày ta làm một chút, mỗi ngày sẽ thấy kết quả tiến thêm một bước. Và biết đâu hành động đó của bạn đã và đang giúp cho một vị lãnh tụ tiềm năng (người mà bạn trông đơi, hoặc là bạn cho rằng những nhà đấu tranh cho dân chủ hiện nay chưa xứng đáng được bạn coi là người mà bạn ngưỡng mộ) được khai sáng và phát triển trong tương lai, phải vậy không? Xin hãy tin như vậy.
    Mình phải tin tưởng vào những công việc mình làm thì mới có thể thành công được bạn ạ. Cho dù hành động của ta, đôi lúc ta tự nhận thấy nó quá bé nhỏ và tầm thường. Nhưng nếu không có sự tích tụ những việc tầm thường đó từ nhiều người thì sao có thể trông mong một điều kỳ diệu, vĩ đại trở thành hiện thực được.
    Tôi nhấn mạnh, cái gì cũng phải có điểm xuất phát, rồi từ đó sẽ có quá trình lượng biến đổi thành chất, khi đó thì bạn sẽ không thể ngờ được sức mạnh dân chủ nó sẽ xô đẩy thế lực lạc hậu đang cản trở sự phát triển của dân tộc ta nhanh như thế nào đâu.
    Niềm tin sẽ là sức mạnh giúp chúng ta thành công trên con đường vinh quang này.
    Belief will be the power
    http://tw.youtube.com/watch?v=uzv6TFzwkUo
    zozo said...
    Congratulation !!! Ngay` 20.10 dai` phat thanh quoc te tu Phap Quoc trich dan gan nhu toan` bo^. entry nay` cua anh Chan: http://www.rfi.fr/actuvi/pages/001/accueil.asp
    Kho Chuoi said...
    Trong bài “vụ án của dư luận”, RFA đã trích dẫn nội dung trong bài viết của bác Chấn. http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Reading-viet-blogs-the-role-of-public-opinion-in-the-trial-of%202%20reporters-10162008141326.html.
    Xin trích lại đoạn lien quan để chúng ta cùng tham khảo
    “Trên blog, tức Nhật Ký Cá Nhân, của một blogger được nhiều người biết đến qua những bài phân tích kinh tế rất có giá trị, tác giả Trần Đông Chấn ghi lại cảm xúc trong một ngày của “Mùa Thu Tháng Mười, 2008”
    “Danh chính ngôn thuận. Nhưng khi ngôn đã không thuận thì danh tất thành bất chính. Sai biệt giữa danh nghĩa và thực tế càng lớn thì mâu thuẫn của xã hội càng trầm trọng.”
    “Danh chính ngôn thuận. Nhưng khi ngôn đã không thuận thì danh tất thành bất chính. Sai biệt giữa danh nghĩa và thực tế càng lớn thì mâu thuẫn của xã hội càng trầm trọng.”
    Tác giả thổ lộ, rằng anh “nợ” một món nợ tinh thần đối với những nhà báo đang nằm trong vòng lao lý.
    “Thật sự là quá đáng, ở đây công lý không còn tồn tại nữa … cũng may vẫn còn những người như nhà báo Chiến, đến phút cuối vẫn bảo vệ chính kiến và lẽ phải …
    ông Chiến còn đủ sức đứng trước toà án, đó là sự phi thường của lòng dũng cảm và sức sống rất mãnh liệt. Còn chúng ta, tại sao không có một chiến dịch nào, một tiếng nói chung nào cất lên đi?”
    Những dòng thổ lộ rất riêng, vì được viết trên “nhật ký cá nhân” của blogger Trần Đông Chấn, có lẽ được viết ra sau ngày 15 tháng Mười, khi Toà Án Hà Nội tuyên án đối với các nhà báo.”
    Kho Chuoi said...
    Trong bài “vụ án của dư luận”, RFA đã trích dẫn nội dung trong bài viết của bác Chấn. http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Reading-viet-blogs-the-role-of-public-opinion-in-the-trial-of%202%20reporters-10162008141326.html.
    Xin trích lại đoạn lien quan để chúng ta cùng tham khảo
    “Trên blog, tức Nhật Ký Cá Nhân, của một blogger được nhiều người biết đến qua những bài phân tích kinh tế rất có giá trị, tác giả Trần Đông Chấn ghi lại cảm xúc trong một ngày của “Mùa Thu Tháng Mười, 2008”
    “Danh chính ngôn thuận. Nhưng khi ngôn đã không thuận thì danh tất thành bất chính. Sai biệt giữa danh nghĩa và thực tế càng lớn thì mâu thuẫn của xã hội càng trầm trọng.”
    “Danh chính ngôn thuận. Nhưng khi ngôn đã không thuận thì danh tất thành bất chính. Sai biệt giữa danh nghĩa và thực tế càng lớn thì mâu thuẫn của xã hội càng trầm trọng.”
    Tác giả thổ lộ, rằng anh “nợ” một món nợ tinh thần đối với những nhà báo đang nằm trong vòng lao lý.
    “Thật sự là quá đáng, ở đây công lý không còn tồn tại nữa … cũng may vẫn còn những người như nhà báo Chiến, đến phút cuối vẫn bảo vệ chính kiến và lẽ phải …
    ông Chiến còn đủ sức đứng trước toà án, đó là sự phi thường của lòng dũng cảm và sức sống rất mãnh liệt. Còn chúng ta, tại sao không có một chiến dịch nào, một tiếng nói chung nào cất lên đi?”
    Những dòng thổ lộ rất riêng, vì được viết trên “nhật ký cá nhân” của blogger Trần Đông Chấn, có lẽ được viết ra sau ngày 15 tháng Mười, khi Toà Án Hà Nội tuyên án đối với các nhà báo.”
    KimRaeJin said...
    bài viết hay, ko có ji` để nói :)
    Tanakeda said...
    Good Job!

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ