TỰ DO VÀ SỰ SỢ HÃI

Một đêm đầu tháng 11 này, vừa vào blog thì thấy ngay một bức thư chủ đề “khẩn”, mở ra đọc:

Thưa chú,

Cháu đường đột viết thư này vì một chuyện mà cháu thấy cần chú giúp. Cháu là một bộ đội đang đóng quân tại Trung đoàn Gia Định, Hóc Môn thành phố Hồ Chí Minh, ở cùng đơn vị với anh Nguyễn Tiến Trung mà có thể chú biết vì đã lập ra Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ. Cháu thích ảnh vì ảnh hiểu biết nhưng khiêm tốn và hòa đồng, không giống những gì mà có lần cháu đọc được trên báo Công An nói về ảnh trước khi cháu vào bộ đội. Có lẽ vì lý lịch đặc biệt của ảnh mà cấp trên luôn giao người theo dõi mọi động thái của ảnh và hình như ảnh cũng biết nên sinh hoạt rất đúng mực. Thời gian rảnh cháu thấy ảnh toàn đọc sách.

Nhưng tuần rồi ảnh bị đưa ra đấu tố phê bình trước toàn đơn vị, khoảng 4 đến 5 người công kích ảnh nặng nề, nói rằng ảnh háo danh đấu tranh dân chủ. Những người quí mến ảnh như cháu thì chẳng làm được gì vì ai cũng biết nếu nói ra thì thế nào cũng bị kỷ luật. Lý do ảnh bị như vầy là vì đọc và cất các tài liệu dân chủ trong đơn vị. Hiện nay ảnh đang bị quản lý rất đặc biệt, nhiều người theo dõi, tụi cháu nghe nói rằng nếu ảnh bị kỷ luật một lần nữa thì có thể bị giam. Nhưng điều đáng lo lắng hơn là cháu biết được rằng hiện nay có nhiều người được phân công để tìm ra những sơ hở của ảnh, mà sơ hở thì sao mà tránh được, ví dụ như đi hành quân đến các nơi xa, có khi hàng trăm cây số đi bộ, phải mang súng theo người. Ai sơ hở để mất súng là có thể bị phạt tù giam đến 7 năm theo luật của quân đội.

Cháu không biết nhiều về cái việc mà ảnh làm trước khi vào bộ đội, cháu chỉ thấy rằng ảnh là người tốt, nếu không may bị chuyện gì đó tương tự như trên thì rất tội nghiệp cho ảnh. Cháu thực tình không biết làm sao, nghe bạn bè cháu nói rằng chú là người hiểu nhiều, hiểu rộng nên cháu thử viết cho chú biết, hy vọng là chú sẽ làm được điều gì đó giúp ảnh.

Kính chúc chú sức khỏe.

Cháu kính thư.

Tôi không biết nhiều về chàng thanh niên Nguyễn Tiến Trung, cũng chưa bao giờ gặp mặt. Tôi chỉ mới đọc một số bài viết liên quan đến Trung trên BBC và vài lần trao đổi với Trung trên blog này. Nhưng tôi cảm kích người thanh niên này đã sẵn sàng từ bỏ công việc đang làm với lương cao để đi vào quân đội vì điều mà mình tin là sẽ có ích cho nhiều người. Nếu xã hội có nhiều người như thế thì nó đã tốt đẹp hơn rất nhiều. Nhưng thật tiếc rằng không ít thanh niên bây giờ sống thật vô cảm và ích kỷ.

Một ngày hè tháng 6 vừa rồi, lâu lắm mới ngồi sau tay lái trên đường Sài Gòn. Sắp đến giờ tan tầm nên người trên đường bắt đầu hối hả. Đường Nguyễn Thái Học đông xe nhưng không kẹt, vẫn có thể chạy với tốc độ đến 25 km/h nhờ không có các dãy lô cốt công trường. Qua cầu Ông Lãnh, gần tới ngã ba Hoàng Diệu nghe thấy tiếng xe cứu thương hú inh ỏi phía sau, tôi vội vàng giảm tốc độ, tạt xe vào bên phải, ấn còi liên tục và ép nhiều xe máy dạt vào trong để tạo khoảng trống bên trái cho xe cứu thương vượt lên. Tôi thật bất ngờ khi thấy hàng chục chiếc xe máy khác tranh thủ khoảng trống vừa tạo ra để chèn lên trước và cản luôn hướng vượt lên của xe cứu thương đang ngay cạnh bên trái xe tôi. Đúng lúc ấy đèn đỏ, những chiếc xe máy “cướp” đường này lại tuân thủ luật pháp một cách khó hiểu, họ dừng lại ngay trước mũi xe cứu thương, bất chấp tiếng còi vừa inh ỏi vừa tha thiết của nó. Tôi quan sát rất kỹ, hơn một chục xe máy mà không một người cầm lái nào thậm chí ngoái đầu nhìn phía sau vì họ biết thừa rằng sau họ là chiếc xe cứu thương mà họ vừa vượt qua. Một sự vô cảm đáng sợ.

Ngay lúc đó cửa xe bên phải tôi bị đạp mạnh, nhìn qua tôi thấy một thanh niên cỡ 25 tuổi, tóc nhuộm vàng chóe; một tay cầm nón bảo hiểm, một tay đang đập mạnh cửa kính; miệng la to bắt tôi ra khỏi xe. Bước đến anh ta tôi thấy một chiếc SH còn mới ngã cạnh xe tôi. Chàng thanh niên hùng hổ:

“Ông ép té xe tôi mà lại ngồi yên trên xe vậy hả?”

Tôi giải thích rằng tôi thực sự không biết vì tôi đang mãi tránh và quan sát xe cứu thương, và tôi xin lỗi. Nhưng cậu ta vẫn lớn tiếng, chửi thề và bắt tôi đền. Tôi sợ tắt đường nên bảo cậu ta dựng xe lên đưa vào lề bên kia đường Hoàng Diệu, tôi cũng sẽ đánh xe vào nói chuyện. Không ngờ cậu ta lại hét lớn:

“Mày định xóa hiện trường à?”

Cậu ta chỉ cỡ nửa tuổi tôi. Tôi vẫn lên xe và đánh qua bên kia lề mặc cho lúc đó cậu ta đứng phía bên cửa lái đập cửa đe dọa. Tôi dừng và bước xuống xe, cậu ta cũng dựng xe lên và chạy đến chỗ tôi đứng.

“Bây giờ ông tính sao? Xe tôi trầy nặng như vầy, máy móc không biết có ảnh hưởng gì không nữa, quần tôi cũng bị cà xuống đường, hư rồi, hàng hiệu đó biết chứ!”

Tôi bảo rằng đây là rủi ro không ai muốn, tôi thực sự không biết và cũng không cố tình làm cho cậu ta ngã, lúc đó rõ ràng có một xe cứu thương, tôi nói:

“Nếu anh biết thông cảm cho hoàn cảnh lúc đó thì anh cũng đã nhanh chóng dạt vào lề phải thì tôi đã có thể không vô tình làm anh ngã, xe cứu thương đã hú còi từ rất xa, anh đã nghe và đáng lẽ phải sẵn sàng tránh qua phải. Tôi cũng không thấy thiệt hại gì đáng kể, điều quan trọng là anh đã không bị gì là may mắn rồi. Xe tôi cũng trầy xước nặng. Nhưng đây là chuyện không lớn, chúng ta nên bỏ qua.”

Cậu ta vẫn cương quyết không, giọng điệu càng gây gổ và đe dọa, cậu ta còn nói:

“Đ.. cần biết xe cứu thương gì cả, chuyện này giữa tôi và ông thôi.”

Tôi nói nếu cậu ta không đồng ý tôi sẽ gọi công an. Cậu ta thách. Tôi bấm 113 và cậu ta cũng điện thoại cho ai đó. Lát sau hai cảnh sát giao thông đến, tôi trình bày sự việc và yêu cầu cảnh sát xác minh với những người chứng kiến bên đường, và tôi yêu cầu phải làm rõ ràng sự việc này. Cậu thanh niên giờ lại khăng khăng với cảnh sát là tôi chạy ẩu, giành đường và ép cậu ta té, lúc đó xe cứu thương đã đi qua rồi, tôi sai nên xóa hiện trường. Tôi chỉ yêu câu cảnh sát làm đúng trách nhiệm. Thấy nãy giờ cậu ta không hề xuất trình giấy tờ nên tôi cương quyết yêu cầu cảnh sát kiểm tra bằng lái xe của cậu ta. Lúc ấy, cậu ta có vẻ đổi giọng rồi lấy điện thoại, gọi cho ai đó và đưa máy cho một trong hai người cảnh sát. Họ nói gì tôi không biết, chỉ biết rằng ngay sau đó người cảnh sát này bước đến tôi nói rằng “để em giải quyết việc này, anh đi đi” và trả lại giấy tờ cho tôi.

Lên xe mà lòng tôi nặng trĩu. Con người không xử sự với nhau bằng đạo lý và cần đến pháp luật. Đại diện của pháp luật thì không hề giải quyết bằng luật pháp. Tất cả giềng mối của xã hội mà không có đạo lý lẫn pháp luật làm nền tảng thì nó đứng trên cái gì? Câu hỏi này làm tôi nhớ đến bộ phim “The Quick and the Dead” (*) xem trên HBO vài tháng trước. Chuyện phim kể về một thị trấn nhỏ tên Marshall thời miền tây hoang dã của nước Mỹ. Nó bị một băng cướp chiếm giữ và cai trị. Người đứng đầu luật pháp của thị trấn bị hành hình. Cô con gái vị thành niên của người này bị ép buộc phải nổ súng để cứu cha nhưng viên đạn vô tình giết chết cha mình. Tên đầu đảng áp đặt thu phí 50% tiền kiếm được của cư dân thị trấn bằng nỗi sợ hãi của chính họ. Hắn triết lý rằng hắn tạo ra được trật tự nên không cần đến luật pháp. Hắn làm mọi cách để mọi người hiểu và nhận thức rằng hắn là duy nhất ở đây được cầm quyền và ra lệnh. Hắn cho gì thì người khác mới được làm. Không ai dám nói hay làm gì mà hắn không thích. Không ít kẻ theo hắn, phục vụ hắn, bán mình cho hắn thì được sống trên nhiều người. Nhưng hầu hết mọi người đều câm lặng để sống yên ổn trong nỗi sợ hãi.

Đến một ngày cô gái ấy trở về, đã trở thành một tay súng thiện xạ vì lâu nay cô nung nấu ý chí trả thù cho người cha yêu quý. Nhưng rồi chính cô cũng rơi vào nỗi sợ hãi vì thế lực của tên đầu đảng, vì tài đấu súng của hắn. Và quan trọng hơn hết là vì cô thấy toàn người xấu thị hiện, không thấy người tốt ở đâu. Cô nhục nhã bỏ đi và định từ bỏ luôn ý định trả thù cha. Trên đường cô gặp lại một vị bác sĩ già, người bạn cũ của cha cô. Ông nói với cô rằng thực ra còn rất nhiều người tốt ở thị trấn đó, nhưng tất cả họ đều hèn nhát cũng như ông nên cô không được thấy. Nhưng họ vẫn hy vọng và chờ đợi một người can đảm nào đó dám đứng lên dừng tên đầu đảng lại. Một khi có người như thế, người tốt sẽ xuất hiện và giúp đỡ. Cuối cùng cô đã trở lại và hạ được tên đầu đảng với sự giúp sức của nhiều người tốt, trong đó có một người đã từng là đồng bọn của hắn. Người ta đã giúp cô để cô trả lại pháp luật cho thị trấn, không phải để cô trả thù.

Nỗi sợ hãi cũng có thể được dùng để xây nên giềng mối cho xã hội. Nhưng chắc chắn rằng nó sẽ không bền vững và tốt đẹp.

Cậu bé viết thư trên cho tôi đã làm một việc tốt nhưng phải len lén, ở giữa nhiều người thì sợ không dám lên tiếng bảo vệ điều mình nghĩ là đúng. Cậu thanh niên tóc vàng mặc hàng hiệu thì bộc lộ đủ thứ cái xấu nhưng chẳng biết sợ gì trước bàn dân thiên hạ và cả luật pháp. Chẳng khó gì để thấy xung quanh ta hằng ngày hàng nghìn chuyện nghịch lý như thế. Đưa hối lộ là xấu và sai nhưng chẳng mấy ai sợ, nhưng phát hiện và tố giác tham nhũng thì giờ ai cũng sợ … đi tù. Xã hội sẽ đi về đâu khi người ta sợ làm cái tốt, cái đúng là điều quá dễ đoán trước.

Trần Đông Chấn

Cuối thu tháng 11, 2008



* Tựa tiếng Việt trên đĩa DVD là “Bắn chậm thì chết”

52 Comments:

  1. Heaven's Smile said...
    Cam nhan cua chau: nhung gi bac viet ve the he tre rat hay, chau dong y. Duy chi co' la' thu* o dau bai la` co' ve? kho' tin qua', thu nhat vi` loi le~ rat la`... (khong biet noi the nao), thu hai la`: di bo doi duoc xa`i Internet sao ?
    Co 2 cau no'i cua Dumbledore trong "Harry Potter" ma chau rat tam dac:
    1/ "Harry, con co' biet nhung ke doc tai khiep so nhung nguoi chung ap buc den the nao khong? Chung so rang mot ngay nao do, trong so^' nhung nguoi bi ap buc ddo', se co' 1 nguoi dung len va chong lai chung."
    2/ "Soon, we all must face the choice between what is RIGHT and what is EASY" (Tat ca chung ta roi cung phai doi mat voi su lua chon giua cai DUNG va cai DE^~ LA`M).
    Langtuvd said...
    Khi Trung được Intel mời vào làm, sau lại từ chối với câu hỏi "cậu có viết bài về Dân chủ phải không?" thì rõ ràng Trung đã nằm trong tầm ngắm rồi. Người tuyển dụng Trung ko nói lí do tại sao lại từ chối Trung nhưng câu hỏi của họ đã cho biết lí do rồi. Việc Trung có lẽ đang bị soi, bị quản lí cũng dễ hiểu; thậm chí Trung sẽ ko có một người bạn trong đơn vị vì lí thuyết là thế này "Nó là kẻ xấu đấy, các anh phải giữ vững tư tưởng, đừng có quan hệ với nó kẻo bị vạ lây" và tất cả những trò đê tiện, bẩn thỉu đều được mệnh danh "chúng tôi làm thế để anh tiến bộ". Anh Chấn ạ, đó là cách làm của những người trong Bộ chính trị, lãnh đạo nhà nước đấy thì anh bảo làm sao người dân thường có thể có cư xử được hay hơn. Cái mới bao giờ cũng bị cái cũ đàn áp cho đến khi cái mới đủ mạnh. Ngày xưa các chiến sĩ cộng sản tiên phong cũng phải hi sinh rất nhiều để giành độc lập cho VN là gì.
    Langtuvd said...
    Khi Trung được Intel mời vào làm, sau lại từ chối với câu hỏi "cậu có viết bài về Dân chủ phải không?" thì rõ ràng Trung đã nằm trong tầm ngắm rồi. Người tuyển dụng Trung ko nói lí do tại sao lại từ chối Trung nhưng câu hỏi của họ đã cho biết lí do rồi. Việc Trung có lẽ đang bị soi, bị quản lí cũng dễ hiểu; thậm chí Trung sẽ ko có một người bạn trong đơn vị vì lí thuyết là thế này "Nó là kẻ xấu đấy, các anh phải giữ vững tư tưởng, đừng có quan hệ với nó kẻo bị vạ lây" và tất cả những trò đê tiện, bẩn thỉu đều được mệnh danh "chúng tôi làm thế để anh tiến bộ". Anh Chấn ạ, đó là cách làm của những người trong Bộ chính trị, lãnh đạo nhà nước đấy thì anh bảo làm sao người dân thường có thể có cư xử được hay hơn. Cái mới bao giờ cũng bị cái cũ đàn áp cho đến khi cái mới đủ mạnh. Ngày xưa các chiến sĩ cộng sản tiên phong cũng phải hi sinh rất nhiều để giành độc lập cho VN là gì.
    Langtuvd said...
    Khi Trung được Intel mời vào làm, sau lại từ chối với câu hỏi "cậu có viết bài về Dân chủ phải không?" thì rõ ràng Trung đã nằm trong tầm ngắm rồi. Người tuyển dụng Trung ko nói lí do tại sao lại từ chối Trung nhưng câu hỏi của họ đã cho biết lí do rồi. Việc Trung có lẽ đang bị soi, bị quản lí cũng dễ hiểu; thậm chí Trung sẽ ko có một người bạn trong đơn vị vì lí thuyết là thế này "Nó là kẻ xấu đấy, các anh phải giữ vững tư tưởng, đừng có quan hệ với nó kẻo bị vạ lây" và tất cả những trò đê tiện, bẩn thỉu đều được mệnh danh "chúng tôi làm thế để anh tiến bộ". Anh Chấn ạ, đó là cách làm của những người trong Bộ chính trị, lãnh đạo nhà nước đấy thì anh bảo làm sao người dân thường có thể có cư xử được hay hơn. Cái mới bao giờ cũng bị cái cũ đàn áp cho đến khi cái mới đủ mạnh. Ngày xưa các chiến sĩ cộng sản tiên phong cũng phải hi sinh rất nhiều để giành độc lập cho VN là gì.
    Do Trong Nhan said...
    Đọc cm ở đây tôi thấy còn quá nhiều bạn ngây thơ đến độ khó tin hay giả bộ ngây thơ cũng hổng chừng.
    Đi lính lác thời này khác thời xưa nhiều rồi, đóng quân ngay TP thì muốn về nhà lúc nào mà chẳng được. Có người về được thì tất thông tin có thể chia sẻ ra ngoài. Chuyện súng ống là chuyện quan trọng của nhà binh, tất nhiên phải có trách nhiệm giữ gìn và trách nhiệm đó được giao cho cá nhân;tuy nhiên, ai có thể 24/24 để làm tốt việc đó nếu lúc nào cũng có một binh đoàn canh me sơ hở để vu vạ cho ai đó. Ai từng đi lính rồi thì sẽ biết, thủ trưởng đơn vị là vua, ai mà không phục tùng không nghe lệnh dù điều đó có sai trái đi nữa thì cũng dễ dàng bị xử và người ra lệnh có đủ mọi lý do để viện giải cho cái lệnh đó. Quân trường có những vụ xử kín mà xã hội bên ngoài không thể nào biết được. anh chàng Trung đó mà cứng đầu thì thiệt hại là cầm chắc rồi. Dù vậy, tinh thần kiên quyết với những gì mình làm của Trung cũng thật đáng ngưỡng mộ. Lo cho bạn phải biết giữ mình vì những điều lớn lao hơn.
    Bất công xã hội thời gian gần đây xảy ra quá nhiều.các vụ xử án rùm beng với những lý luận của tòa thật vô lý không muốn nói là duy ý chí vẫn được thông qua dù dư luận phản kháng cho thấy chính quyền phớt lờ suy nghĩ của người dân, bất cần biết cảm xúc của xã hội. Sự vô cảm đã thể hiện quá rõ nét đến lạnh lùng tê tái từ những cấp cao nhất. Thử hỏi những vụ việc mà bàn dân thiên hạ còn có chút thông tin để phán xét mà còn như thế thì ở một xã hội kín như quân đội thì các cá nhân trong ấy sẽ sợ hãi ở mức nào.
    Gần đây đại biểu quốc hội có ví von việc bắt được “mèo” nhưng còn sợ “cọp” trong vấn nạn tham nhũng để thấy rõ rằng nỗi sợ hãi trước những cây đa, cây đề trong xã hội còn quá lớn và rõ ràng quyền lực đang nằm ở những nơi cơ hội, nơi Con nhiều hơn Người. Các con cọp ấy chỉ biết bắt mồi và nhăn nhe đe dọa xé xác những người thợ săn dám dòm đến chúng. Các con cọp ấy tụ họp lại thành một bầy đàn để củng cố sức mạnh rồi ra sức tung hoành ngang dọc. Tội cho những con nai còn ngây thơ, những bác thợ săn đơn lẻ chưa trang bị đủ vũ khí lẫn sự ủng hộ của cộng đồng phải trở thành miếng mồi cho đám cọp ghớm ghiếc đó. Không chỉ dừng ở đó, lũ cọp còn khéo dàn dựng để qui kết tội quấy rối cho con mồi của nó và xem đó là cách để răn đe đám còn lại đừng tơ tưởng viễn vông. Các ông đây là chúa, hãy nhớ lấy điều đó.
    Cái cảm nghĩ có ngon thì làm gì đi cho thấy các bạn vẫn còn đang trong một nửa cơn mê. Cuộc đấu tranh nào cũng phải mất thời gian và trí phải luôn tỉnh để biết khi nào cần làm gì. hơn nữa đấu tranh để giành lại những qui tắc đúng cho xã hội vận hành hợp đạo lý là cuộc đấu tranh bền bỉ và nơi đó không có chỗ cho những nhà lãnh đạo bốc đồng kiểu anh hùng rơm để rồi hi sinh vô ích trước khi kịp làm được điều gì đó có ích. Kim cổ đông tây có rất nhiều bài học, người nghĩ gì làm đó mà không biết suy tính thời thế thì chỉ có thể giống như Trương Phi mà thôi.
    Xã hội VN đang suy đồi đến mức khó tưởng tượng nổi. Sự suy đồi đó là hệ lụy của một thời kỳ quá dài người dân chỉ được bịt mắt bịt tai mà sống. Ai hên thì được hưởng lộc chung mà lộc đó đến từ sự khốn khó của cả triệu người khác. Ai xui thì ráng mà chịu để được “sống” trong một đất nước “ổn định về chính trị” không có chiến tranh, khủng bố, loạn lạc như những nước khác. Chiêu bài này quá ác và giờ đây quả báo đang nhãn tiền. Đất đai, môi trường, lạm phát, thiểu phát, ngập lụt, đói, tham nhũng, giả tạo, tôn giáo, … một mớ hỗn độn mà bản thân mỗi người dân đen đều thấy bức bối, chỉ duy có đám đã hưởng lộc thì ráng bám vào để duy trì được ngày nào hay ngày đó.
    Tự do và sự sợ hãi rất đáng để suy ngẫm. Bạn Trung phải cẩn thận giữ mình. Bạn đã gửi thư đến cho anh Chấn cũng vậy. Các bạn đang có sóng dữ trước mặt vì các sếp trong quân đội sẽ khó để cho các bạn yên thân. Đã dấn thân thì các bạn chắc cũng thừa ngoan cường. Cầu chúc các bạn vượt qua thử thách này bằng cả trái tim và khối óc của người trí thức.
    viet+die said...
    @heaven : đi bộ đội có được về phép mà bạn
    @bài viết : chung quy cũng do "thứ độc chất TƯ TƯỞNG hồ chí minh , chủ nghĩa mark lenin , nó làm cho con người ta u mê , ngủ quên trên những danh vọng ảo mà không hề biết rằng nó đã bị hầu hết các nước trên TG đã tẩy chay và cho vào sọt rác từ lâu , nó làm cho con người ta trở nên ù lỳ , ỷ lại . làm cho con người ta sống ích kỷ , ganh đua , tranh giành , mưu toan ám hại nhau . nó làm cho con người ta sống không có trách nhiệm với xã hội , chỉ biết vun vén lo cho bản thân và gia đình …
    đây là một thứ vô cùng độc hại nó góp phần hàng đầu trong việc tạo ra các thứ tiêu cực độc hại khác trong xã hội . tư tưởng độc hại khi kết hợp với quyền lực sẽ tạo ra dối trá và bạo lực
    viet+die said...
    @heaven : đi bộ đội có được về phép mà bạn
    @bài viết : chung quy cũng do "thứ độc chất TƯ TƯỞNG hồ chí minh , chủ nghĩa mark lenin , nó làm cho con người ta u mê , ngủ quên trên những danh vọng ảo mà không hề biết rằng nó đã bị hầu hết các nước trên TG đã tẩy chay và cho vào sọt rác từ lâu , nó làm cho con người ta trở nên ù lỳ , ỷ lại . làm cho con người ta sống ích kỷ , ganh đua , tranh giành , mưu toan ám hại nhau . nó làm cho con người ta sống không có trách nhiệm với xã hội , chỉ biết vun vén lo cho bản thân và gia đình …
    đây là một thứ vô cùng độc hại nó góp phần hàng đầu trong việc tạo ra các thứ tiêu cực độc hại khác trong xã hội . tư tưởng độc hại khi kết hợp với quyền lực sẽ tạo ra dối trá và bạo lực
    Tsunami said...
    @ đại ca Ivan: ông giống an ninh mạng của chính quyền quá.
    @ Gà Béo: tôi thấy bạn mới thật là trẻ con, so cả về tuổi đời lẫn suy nghĩ.
    @ Ng Tiến Trung: tôi đã đọc những bài bạn viết đăng trên THTNDC. Tôi cảm phục những việc làm của bạn. Bạn cố gắng Nhẫn trong giai đoạn này, tư tưởng là của bạn và không ai có thể lấy nó đi khỏi bạn được.
    @ người bạn viết thư cho anh Chấn: bạn đã làm được một việc tốt dù rất âm thầm, lặng lẽ.
    @ anh Chấn: bài viết này cũng khá mạo hiểm cho cả anh và Trung. Nhưng tôi biết có những việc dù biết là nguy hiểm vẫn phải làm, mà làm với tâm trong sáng thì không đáng ngại. Cầu chúc bình an cho anh và Trung.
    Gõ Kiến said...
    Điều mà các nhà lãnh đạo trong quân đội đang làm với bạn Trung thật đáng lên án. Đâu là xã hội công bằng-dân chủ-văn minh ở đây nữa? Họ cố làm hại một người đã không khuất phục đi theo chủ ý mà họ muốn, họ định dùng quân đội để xử kín chăng? XHCN như thế có khác gì với thực dân hay đế quốc mà họ đã từng chê bai. Chúng ta cần lên tiếng để nhiều người hơn nữa trong xã hội cùng biết và sát cánh tinh thần cùng bạn Trung vượt qua những âm mưu ‘diễn tiến hòa bình’ kiểu mới này.
    đại ca Ivan said...
    Ông xem phim mà hời hợt thế nhỉ? Chẳng hiểu ông có sống hời hợt và hoang tưởng thế không? Cô bé không phải bắn trượt, mà cô bé đã bắn chết cha mình theo yêu cầu của cha, để tránh bị bọn xấu hành hạ, làm nhục.
    Còn ông đâm ngã xe người khác, không có thái độ phục thiện, ngồi chễm chệ trên ô tô gọi công an đến xử lý, lối sống thế là không được.Ông nên sống lại đi. Ít nhất ông cũng xuống xe xem người ta bị sao, có trầy xước gì không? Ông tránh cái xe cứu thương thì cũng phải nhìn đường chứ. Hay cái xe cứu thương lạ quá nên ông nghếch cái mắt lên xem, kệ việc xe ông đâm thêm mấy người nữa nhập viện.
    May cho ông là anh chàng kia không sao, không thì ông không được yên thế đau.
    Tôi nói lại lần nữa, Ông sống lại đi, sống thế không được đâu.
    đại ca Ivan said...
    À quên nữa, cậu Trung ở bức thư đầu entry thì đáng đi tù thật, chẳng có oan sai gì hết. Sơ hở thì ai cũng có, nhưng mà để mất súng thì đáng đi tù lắm chứ, 7 năm là còn ít đấy. Quân nhân phải luôn giữ súng bên mình, coi nó như tính mạng. Cậu ta đi hành quân mà làm mất súng thì cậu ta mang gì theo người, bim bim, bánh kẹo hay mải mang đống "tài liệu dân chủ"? Súng cậu ta đem cho bạn à? hay gửi ai, đặt hiệu cầm đồ quên mang về chắc. Một khẩu súng lọt ra ngoài sẽ gây nguy hiểm thế nào? Nhất là súng quân dụng vốn có hỏa lực và khả năng sát thương lớn? Không loại trừ là cậu ta tuồn súng cho đối tượng xấu để gây mất an ninh xã hội. Xử cậu ta là đúng lắm, bênh gì nữa.
    Lấy cái danh nghĩa dân chủ để tuồn vũ khí ra ngoài, làm hại xã hội. Đúng là đạo đức giả.
    Ven itsme said...
    mot su lien ket 3 cau chueyn lai de dua len mot van de xa hoi: cai tot va cai xau! cai so hai va cai dam lam. Dung la 1001 chuyen dang xay ra quanh ta hang ngay! haizzzz
    dau goi said...
    Chán cái ông Ivan này quá.
    Đọc kỹ cái đoạn này đi ông: " Con người không xử sự với nhau bằng đạo lý và cần đến pháp luật. Đại diện của pháp luật thì không hề giải quyết bằng luật pháp. Tất cả giềng mối của xã hội mà không có đạo lý lẫn pháp luật làm nền tảng thì nó đứng trên cái gì? ".
    Xã hội đầy ra đấy. Kh6ng biết ông dạy cái quái gì trong trường ĐH nhỉ?
    đại ca Ivan said...
    Phải đâm xe vào người khác mà không xin lỗi mới là văn minh, tuồn súng ra ngoài để bắn giết đồng bào mới là dân chủ phải không anh psonkhanh.
    Các anh đang kêu gọi một lãnh tụ về dũng cảm, sao anh không đứng lên đi? Không cần anh khởi nghĩa, chỉ cần anh công khai mở văn phòng luật, đi khởi kiện không công giúp dân nghèo đòi công lý. Tổ chức một hội từ thiện cứu đồng bào bị thiên tai, bất công đi. Anh nói thì hay lắm. Làm thử xem, nói như anh ai chả nói được. Tự do, bình đẳng, bác ái, dân chủ, nhân quyền thì thế giới nói từ lâu rồi.
    Dongsongxanh said...
    Quả thật những điều trên chỉ càng chứng tỏ một điều là nhà cầm quyền này đang rất ngoan cố duy trì sự cầm quyền tàn bạo của mình mà thôi, và cũng cho chúng ta thấy họ đang run sợ thế nào một trước sức mạnh dân chủ trong nước. Bởi vậy, họ lo sợ một ngày gần đây khi anh Trung hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự và trở lại với đời thường thì vai trò ảnh hưởng của anh Trung đối với xã hội sẽ càng lớn hơn nữa. Chi bằng, thà đê tiện đi trước một bước bằng cách dùng thủ đoạn (cố tình trộm súng hoặc làm sao vu cho anh Trung tội không bảo quản khí tài để xảy ra mất mát) đẩy anh Trung tiếp tục bị cách ly xã hội thêm vài năm nữa cho họ khỏi bị rắc rối. Bản chất của nhà cầm quyền như tôi đã nói trong các comment trước là tham quyền, cố vị, độc đoán, hà khắc, đê tiện, thủ đoạn, bỉ ổi, lưu manh, hèn mạt, bạc nhược. Tôi xin tóm bằng một câu thế này, trước khi chết thì con chó điên vô cùng hung dữ và cuồng loạn, chúng sẽ cắn xé bất kỳ ai chúng gặp phải, chỉ có cách tiêu diệt chúng sớm chừng nào thì hậu quả chúng gây ra mới bớt cho chúng ta chừng ấy. Tiêu diệt ngay. (Đừng chú ý tới Ivan mà làm loãng diễn đàn)
    Tin Ha Minh said...
    Cháu gửi chú đường link này, xem như làm bổ sung thêm bức tranh về những gì đang bàn bạc!
    http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200845/20081108230958.aspx
    GÀ BÉO said...
    (*) mọi người ca ngợi chú nhiều thế nhỉ?xem ra chú là người nói hay!thế chú làm có giỏi ko?hãy chứng minh cho mọi người thấy là chú làm giỏi như thế nào chứ đừng có mà lên thế giới ảo khuếch khoác như vậy!thật là trẻ con!
    Tin Ha Minh said...
    Xin trích đang lại một dong cua Do Trong Nhan: Xã hội VN đang suy đồi đến mức khó tưởng tượng nổi. Sự suy đồi đó là hệ lụy của một thời kỳ quá dài người dân chỉ được bịt mắt bịt tai mà sống. Ai hên thì được hưởng lộc chung mà lộc đó đến từ sự khốn khó của cả triệu người khác. Ai xui thì ráng mà chịu để được “sống” trong một đất nước “ổn định về chính trị” không có chiến tranh, khủng bố, loạn lạc như những nước khác. Chiêu bài này quá ác và giờ đây quả báo đang nhãn tiền. Đất đai, môi trường, lạm phát, thiểu phát, ngập lụt, đói, tham nhũng, giả tạo, tôn giáo, … một mớ hỗn độn mà bản thân mỗi người dân đen đều thấy bức bối, chỉ duy có đám đã hưởng lộc thì ráng bám vào để duy trì được ngày nào hay ngày đó."
    Kho Chuoi said...
    Việc với Trung, không xảy ra mới là lạ, đến như hai nhà báo chống tham nhũng kia, họ còn công khai cầm tù, huống chi với Trung, một thành phần nguy hiểm đe doạ sự tồn vong của Đảng Cộng sản và các “yếu tố cấu thành XHCN” như vậy, nếu không vì áp lực quốc tế, chắc chắn Trung sẽ không có cơ hội để đi vào đường luồn như thế này.
    Trung rất dũng cảm, cả ý trí và hành động, bạn là ánh sáng, mong bạn hãy vững tin ánh sáng của chánh đạo sẽ bao bọc che chở cho ánh sáng của bạn. Những kẻ hèn nhát đang gặm nhấm nỗi nhục nhã hàng ngày như chúng tôi vẫn hi vọng vào sự huyền diệu của chính đạo. Suy nghĩ và hành động chân chính, chắc chắn sẽ tạo ra những điều kỳ diệu.
    Bác Chấn đặt ra vấn đề rất sâu sắc, giềng mối xã hội được xây bằng nỗi sợ hãi sẽ không bền vững, sớm muộn rồi cô gái ấy cũng sẽ trở về, chúng ta sẽ suy nghĩ và hành động theo chính nghĩa để chờ ngày đó.
    Do Trong Nhan said...
    @ đại ca Ivan: anh bày trò khiêu khích kiểu du kích để làm gì. Anh cũng rỗi hơi thật đấy. Bo bo giữ quan điểm cũ rích đó để phòng thân à? Có quá nhiều điều chính quyền này làm chẳng theo đạo lý nào cả nhưng lúc nào cũng hô hào vì dân. Có thể những con người yêu chuộng dân chủ cho đất nước này chưa thể làm gì vào lúc này ngoài việc cất lên tiếng nói nhưng tình yêu dân chủ và xu hướng tất yếu của xã hội sẽ cho họ cơ hội thực hiện việc đó trong tương lai gần sắp tới. Anh nên có phương án dự phòng cho mình cũng vừa rồi.
    @ all: cuộc sống là phải đấu tranh. Trong chuyện của Trung cũng vậy. Tiếng nói ở diễn đàn này là một lời cảnh tỉnh để hiểu, để cảm thông và để động viên. Có thể chúng ta chưa trực tiếp giúp cho Trung giải quyết vấn đề trong quân đội nhưng chúng ta cho bạn ấy sự ủng hộ về tinh thần để bạn ấy vững tay chèo mà vượt ải sóng gió. Trãi qua rèn luyện, tự đấu tranh sẽ làm cho Trung cũng như chính chúng ta cứng cáp hơn, hiểu biết hơn và quyết liệt hơn trong những việc làm sắp tới. Không có cuộc đấu tranh nào là vô ích. Không có thử thách nào là không thể. Sống, làm việc theo lương tâm, trách nhiệm là cuộc sống không có gì để hối tiếc dù kết quả có thế nào đi nữa.
    đại ca Ivan said...
    Phải rồi, anh Chấn nói hay lắm, anh có ông cháu trong quân ngũ xài net tốt thế sao không hỏi cháu nó xem binh đoàn cháu nó có bao nhiêu người, bao nhiêu xe cơ giới, bao nhiêu vũ khí, phương tiện chiến tranh. Đóng quân ở đâu.
    Anh Chấn với anh psonkhanh luôn ủng hộ cháu Trung, sao không đứng lên biểu tình bênh vực cháu nó, không thì tổ chức đội giải cứu đi, sao để cháu nó bị đè nén.
    Anh Chấn giữ thân trong sạch, chắc cũng phải khó khăn lắm mới kiếm được con ô tô để đi đỡ mưa nắng, hay anh được cho, tặng, thừa kế của ai?
    Sao lúc đồng chí công an bảo anh đi anh lại đi thẳng, sao anh không đề nghị đồng chí ấy làm theo đúng pháp luật. Anh đâm vào người ta chứ người ta có đâm anh đâu mà sợ.
    @bạn nào đó: An ninh mạng làm kiểu khác cơ, với những người như anh Chấn với cháu Trung kia, thì hơi đâu nhà nước phải lo. Chỉ có tớ rỗi hơi ngồi tiếp chuyện anh Chấn thôi.
    Anh Chấn thể hiện "lời nói đi đôi với việc làm đi", bạn bè anh đang trông chờ kìa.
    Khang Duy said...
    Sự sợ hãi làm cho người ta mất tự do, nhưng vì sao ta sợ hãi ?. Có bao giờ ta được nói những điều mình muốn nói mà không phải e dè ? Chắc chắn là không, bởi vì những nhà báo chống tham nhũng có luật báo chí bảo vệ mà còn bị bắt giam, thì sá gì chúng ta chỉ là thường dân. Sự lo sợ đó lâu dần hình thành nếp sống của nhiều người, nên cuối cùng những người dám nói công khai chỉ còn là thiểu số. Tức nước, thì vỡ bờ. Cái thiểu số ngày hôm nay, sẽ trở thành cái đa số vào ngày mai. Lúc đó ai sẽ là người lo sợ ??. Mong lắm thay.
    An said...
    Gửi chú Trần Đông Chấn
    Đọc bài này xong, con lại nhớ tới việc hai năm trước trong một lần đi xe máy khi chưa đủ tuổi bị cảnh sát bắt ( lúc đó có cả mẹ đi cùng). Nhưng sau đó chẳng bị giam xe hay bị phạt gì hết... Lúc đó con thấy tức lắm, người lớn đã có những hành động tiếp tay cho những hành động sai trái thì làm sao cấm được một thế hệ trẻ không được làm những việc xấu.
    Cách đây khoảng nửa năm, lúc đó con đang ôn thi chuẩn bị thi đại học, vẫn hay cập nhật các tin tức trên báo và blog. Vào tháng 4 ( nếu con nhớ không lầm) một sự kiện lớn mà ai cũng quan tâm là đuốc Olympic Trung Quốc rước ở Việt Nam. Lúc đó con cũng có đi xem. Hôm đó về, con đã viết 1 bài về những gì con cảm nhận được trong suốt khoảng thời gian từ khi con biết đến 2 từ "dân chủ" với ý nghĩa thực sự của nó. Một người bạn trong blog con đã vào link đó xem và sau đó comment vào blog con thế này: "Thực ra chẳng có cái gì gọi là đấu tranh dân chủ cả! Em càng không nên vào những trang web bị chặn proxy. Tin vào những gì mình được giáo dục ở nhà trường..." Sau đó, những khi con đọc được một số thông tin bổ ích mà con tâm đắc, khi con share ý kiến của mình cho một số bạn bè thì nhận được không tí ý kiến rằng con không nên làm vậy, rất dễ dấy rắc rối vào người. Trong xã hội hiện nay, có những thứ mình biết là đúng, khi mình lên tiếng, chẳng những không nhận được sự đồng tình ( ít ra từ những người hiểu biết hơn chính bản thân mình) mà còn bị bắt phải im lặng.
    Chúng con được dạy trong nhà trường bao điều hay ý đẹp, nào là không được vượt đèn đỏ, không xả rác, nói không với cái sai, cái xấu... Thế nhưng, không vượt đèn đỏ ở một đoạn đường mà chẳng ai ngừng trước đèn đỏ thì sẽ bị cho rằng "cản trở giao thông". Thế nhưng, không xả rác thì bị cho rằng dị hợm. Thế nhưng, khi thấy những gì sai trái mà lên tiếng sẽ bị bác bỏ ngay.
    Cám ơn chú ạ.
    psonkhanh said...
    Tùng ivan bớt cố chấp đi, đọc kỹ lại xem, anh Chấn ghi rõ là đã xin lỗi tay thanh niên bị ngã xe rồi, đâu phải ngồi trên xe điện cho cảnh sát. Chúng ta có quyền hok thik ai về mặt tình cảm và cũng chẳng ai bắt ta thik được, nhưng hok vì thế mà xuyên tạc những lời lẽ rõ ràng trắng đen. Làm dzậy chỉ tổ người ta xem thường mình.
    Còn tôi thì cũng thuộc thành phần số đông, tức là bị nỗi sợ hãi nó khống chế và điều khiển, tôi tự biết mình hok làm được điều í cho nên mới mong chờ một “cô Ellen” của VN để tôi có thể thoát khỏi kiếp nhục. Nhưng dù sao thì tôi cũng có quyền tự hào hơn những kẻ hok thấy đó là nhục.
    To: Gà Béo, bạn yên tâm đi, anh Chấn hok dễ bị khik như dzậy đâu. Trên blog này có nhiều người khiu khik lằm rồi mà hok ăn thua gì.
    To: Tsunami, đồng ý với cm của bạn
    Hùng said...
    Nguyễn Tiến Trung là một người đấu tranh Dân Chủ với Cụ Hoàng Minh Chính và không lạ gì với những nước Mỹ, Pháp, Úc, Canada và một số nước khác v.v...Nên lũ lãnh đạo cộng sản chúng cũng e dè không dám thẳng tay đàn áp đó thôi!!! Nên chúng sẽ dùng những thủ đoạn đê hèn để cố hại Trung bằng mọi cách...Chuyện mất súng, tai nạn v.v...Như vậy chúng khỏi bị mang tiếng với thế giới. Những việc này nhất định sẽ xảy ra... Hồi Trung còn học ở Pháp và sắp ra trường Thạc Sĩ có rất nhiều người khuyên Trung nên ở lại Pháp, hoặc đến một nước Tự Do nào đó sinh sống, nhưng Trung vì lý tưởng quá yêu nước và muốn trở về để giúp Quê Hương Việt Nam. Tất cả các bạn ai ai cũng đều biết khi Trung trở về nước thì lành ít dữ nhiều...Chỉ biết cầu mong Trung được bình an.
    Anh Chấn bài viết của anh rất hay và sâu sắc...Tất cả chúng ta cũng đang chờ và sẽ chờ...Hy vọng ngày đó sẽ không còn xa.
    « WÄLL Ë ™ » said...
    Mấy chuyện này là sự thật hàng ngày và có vẻ bình thường ở VN. Tư tưởng dân mình còn chậm tiến lắm, mà mấy ông trên cao chỉ nói là giỏi.
    Flying Dora said...
    lá thư này bảo đảm là 1 trò diễn của các thành viên THTNDC (với sự cộng tác của ông Chấn - một người ủng hộ mạnh mẽ cho THTNDC) để tạo ra vẻ khách quan nhằm đánh lạc hướng dư luận
    Tran N said...
    Một thế hệ có thể được gọi là 8X, 9X Việt Nam, hành xử vô cảm , vô trách nhiệm đối với xã hội, đối với bản thân, luôn nhảy nhót, múa may, sành điệu, tự coi mình là tiến bộ nhưng không biết rằng đó là những cặn bã của phương Tây.
    Một thế hệ lớn lên trong sự sung túc, no đủ, nhưng đạo đức là con số không to tướng, có lẽ gia đình những đứa trẻ này làm giàu nhanh quá, một đêm thức dây thấy cha mẹ mình cầm hàng ngàn đến hàng trăm ngàn USD, đi với ông này, bà kia, cáo mượn oai hùm, coi thiên hạ không ra gì, em đã từng chứng kiến chỉ một va chạm nhỏ giữa 2 đưa trẻ mà một gia đình, cả vơ lẫn chồng hung hăng(hay hung hãn) lao vào gia đình kia đòi ăn tươi nuốt sống họ, em thì chỉ can ra thôi, nhưng nó cho thấy một điều là ngay từ nhỏ những đứa trẻ thay gì được dạy làm người thì dạy cách ỷ mạnh hiếp yếu, dạy phần CON nó lấn át phần NGƯỜI
    Qua các Comment trên mạng, thấy rõ một điều là những Blogger đỏ hiện diện trên mạng nhiều quá, và qua lời lẽ trong comment của họ, thể hiện rõ sự vô cảm với nỗi đau đồng loại, vô cảm(hay không muốn nói là đồng loã) với sự tàn bạo, vô lương tâm của chính quyền hiện nay, và tệ hại hơn họ đang bao biện cho sự vô cảm này, có lẽ để bảo vệ quyền lợi của họ, Đảng đi cướp tài sản nhân dân về chia cho họ
    Tran N said...
    Một thế hệ có thể được gọi là 8X, 9X Việt Nam, hành xử vô cảm , vô trách nhiệm đối với xã hội, đối với bản thân, luôn nhảy nhót, múa may, sành điệu, tự coi mình là tiến bộ nhưng không biết rằng đó là những cặn bã của phương Tây.
    Một thế hệ lớn lên trong sự sung túc, no đủ, nhưng đạo đức là con số không to tướng, có lẽ gia đình những đứa trẻ này làm giàu nhanh quá, một đêm thức dây thấy cha mẹ mình cầm hàng ngàn đến hàng trăm ngàn USD, đi với ông này, bà kia, cáo mượn oai hùm, coi thiên hạ không ra gì, em đã từng chứng kiến chỉ một va chạm nhỏ giữa 2 đưa trẻ mà một gia đình, cả vơ lẫn chồng hung hăng(hay hung hãn) lao vào gia đình kia đòi ăn tươi nuốt sống họ, em thì chỉ can ra thôi, nhưng nó cho thấy một điều là ngay từ nhỏ những đứa trẻ thay gì được dạy làm người thì dạy cách ỷ mạnh hiếp yếu, dạy phần CON nó lấn át phần NGƯỜI
    Qua các Comment trên mạng, thấy rõ một điều là những Blogger đỏ hiện diện trên mạng nhiều quá, và qua lời lẽ trong comment của họ, thể hiện rõ sự vô cảm với nỗi đau đồng loại, vô cảm(hay không muốn nói là đồng loã) với sự tàn bạo, vô lương tâm của chính quyền hiện nay, và tệ hại hơn họ đang bao biện cho sự vô cảm này, có lẽ để bảo vệ quyền lợi của họ, Đảng đi cướp tài sản nhân dân về chia cho họ
    psonkhanh said...
    Lại tay Tùng ivan. Bạn xem lại phim đi, ra ngoài mua cái đĩa DVD có 12.000 đ thôi, ko có thì tôi cho 1 cái. Cha cô Ellen ấy bị treo cổ lên giá, đứng trên ghế nhưng ghế chưa bị đá ngã nên chưa chết. Tay tướng cướp Herod thấy cô bé chạy đến la tiếc thương cha thì hắn lại nghĩ ra 1 cái trò tiêu khiển, hắn đưa súng cho cô bé, bảo rằng nếu bắn đứt dây treo cổ thì sẽ tha chết cho cha cô. Cô bé ko dám vì đâu có biết bắn súng, và cũng sợ bắn trượt thì chết cha mình. Nhưng người cha động viên bảo cô ấy sẽ làm được, “dù gì thì cũng ko phải lỗi của con và bố cũng sẽ chết nếu con ko bắn”. Cô bé ráng hết sức đưa súng lên và bóp cò, tiếc là viên đạn ghim ngay đầu cha mình. Tên tướng cưới hả hê bỏ đi. Tư cách như Tùng ivan này mà dạy cho anh Chấn sống như thế nào thì quả là buồn cười lắm. Còn thái độ anh ta nói về NTTrung thì cho thấy anh ta vô cảm và tệ hại hơn cả cái tay thanh niên đầu vàng anh Chấn kể trên đây.
    Anh Chấn ví von chuyện phim với sự chính trị độc đảng thật là hay. Đúng là mọi người đang cần 1 lãnh tụ để vượt qua nỗi sợ hãi, như tôi đã từng cm như vậy trên các entry trước ở đây. Bài này khơi gợi nhiều điều cho lòng người lắm.
    Skarlor said...
    Tôi đã nghe ở đâu đó như vầy:
    1. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
    2. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
    3. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.
    4. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
    5. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
    6. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với lập trường của mình.
    7. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.
    8. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy dược căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
    9. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
    10. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.
    Mà Hãy Tin, Khi Điều Đó Mang Ra Thực Hành, Đem Lại Sự Lợi Ích Cho Cả Hai - Mình Và Người, Ở Hiện Tại Và Trong Tương Lai.
    Nghe qua, ai cũng rất tâm đắc.
    Ấy người ta thường rất dễ bị tin bởi 10 điều "chớ vội tin này"
    Trong khi đó những điều mà chính mình đã chiêm nghiệm, đã thực hành, đã thấy mà ta lại không tin đó là sự thật, vẫn nghi ngờ đó là cái gì đó viễn vong, mờ hồ, không có thực rồi tự mình bịt tay, bịt mắt mình và tự nhũ với chính mình rằng không nên tin những điều mình thấy. (Không biết có phải do sợ hay không?)
    @all: Cô gái mà chú Chấn nói sẽ là một tổ chức trong thời đại ngày nay chứ cô ấy không còn là một cá nhân nữa, vì kẻ thù của cô ta không phải là một tên cầm đầu nữa mà là một tổ chức cầm đầu. Cô gái ấy đã có mặt nhưng cô ấy có trở thành một tay "thiện xạ" hay không là nhờ vào sự đóng của mỗi cá nhân chúng ta chứ chúng ta ngồi chờ cô ấy xuất hiện như một vị cứu tinh thì cô ấy làm sao xuất hiện được, trong khi chúng ta không giúp cô ấy trưởng thành.
    Quoc Nguyen said...
    Các bạn dành thời gian cho Ivan nhiều quá. Mỗi người có một tiêu chuẩn riêng về đạo đức. Đối với Ivan, tay thanh niên kia là người tốt và đại diện cho thế trẻ của VN, còn anh Chấn và T. Trung là hai kẻ phản động. Đơn giản thế thôi. Tiến lên Ivan vĩ đại.
    Hanoi said...
    Mong bà con cẩn thận với tin này!
    _ Tiến Trung rất cân nhắc, thể hiện thời gian về vn, không manh động gì, không tỏ ra là anh hùng rơm
    _ Chú NĐC quá im lặng, và cũng không phải nóng
    _ Bộ đội cụ hồ trong rừng xanh biết được blog này thuộc loại không phải dân i tờ.
    Thời gian vừa qua, các bloger dân chủ đã im lặng và chuyển hứong nhu mì hơn!
    Đây không loại trừ là 1 phát bắn 2 con chim:
    => Tìm người đứng sau nhóm sinh viên dân chủ
    => Kích động để gom các blogger dân chủ trong nước để đưa vào kiểm soát để chào đón bộ luật "10-59" kiểu mới của ông Doãn và đồng đảng sắp cho ra đời!
    Các bác nên cẩn trọng! "không chết người trai nơi chiến tuyến mà chết người em nhỏ hậu phương chốn quê nhà!"
    ĐoànKết said...
    Tổng hợp ý kiến từ nhiều web và blog, Tôi xin giúp bạn trẻ bộ đội cách phát biểu như sau:
    Dân tộc muốn hùng mạnh, Quân đội muốn hùng mạnh thì phải biết đoàn kết, muốn đoàn kết thì phải bình đẳng giai cấp, không phân biệt đảng viên CS hay người ngoài đảng.
    Nếu Dân tộc vẫn còn phân biệt giai cấp, thì vẫn còn áp bức và còn đấu tranh. Nếu Quân đội vẫn còn phân biệt đối xử giữa đảng viên CS với những bộ đội ngoài đảng, thì vẫn còn chia rẽ, yếu hèn.
    Tiến Trung mong muốn xây dựng một dân tộc, một quân đội đoàn kết hùng mạnh và nhận thấy chỉ có con đường dân chủ mới thực hiện được mong muốn ấy.
    Hỏi Tướng lãnh và đồng đội có muốn Quân đội hùng mạnh hay không ? Nếu muốn, vậy hãy cùng nhau xây dựng một thể chế bình đẳng, không còn phân biệt giữa CS hay không CS trong Quân đội.
    Hỏi những đồng đội hăng hái đấu tố, sao không hăng hái tìm cách gìn giữ Hoàng Sa và Trường Sa, sao không hăng hái tìm cách xây dựng Quân đội hùng mạnh ?
    Người lính phải hăng hái chống giặc xâm lược, bảo vệ từng tấc đất Tổ quốc. Những kẻ to mồm ỷ đông bịt miệng đồng đội nhưng lại cúi đầu trước ngoại bang, thì không còn xứng đáng là người lính mà chỉ là kẻ bán nước.
    Hãy cùng nhau đọc THƯ CỦA NHÂN DÂN để biết Quân đội muốn hùng mạnh thì phải làm sao ?
    http://thucuanhandan.blogspot.com
    http://blog.360.yahoo.com/blog-NwCwWE8_c7OPoJ0mYvo.LVnIpg--
    http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=18689
    http://www.hahtncttg.org/modules.php?name=News&op=viewst&sid=750
    Hãy cùng nhau Đối thoại Bình đẳng để xây dựng Quân đội hùng mạnh.
    đại ca Ivan said...
    Anh Chấn và các bạn của anh có thể cứ tin vào những thứ tự do và dân chủ mà các anh ngồi xem phim Mỹ và tưởng tượng ra. Không ai cấm điều đó cả. Nhưng các anh không nên đi tuyên truyền những điều mà chính anh cũng không biết rõ. Đơn giản là nếu anh thực sự tin tưởng thì anh nên chiến đấu vì nó chứ không ngồi một nơi và hô hào. Chỉ vì anh không dám tin những gì anh nghĩ nên anh cố gắng bành trướng cái suy nghĩ của anh cho đám đông, để đám đông trở thành nơi anh ẩn nấp. Trong đám đông anh là kẻ hô to nhất nhưng lại núp phía sau, không dám lộ diện.
    Nhân có ai đó nhắc đến hai anh nhà báo, họ đã dám công khai nói ra cái ho tưởng là đúng. Và họ cũng đã dũng cảm đứng ra trước phiên tòa xử công khai để nhận trách nhiệm về lời nói của mình. Anh Chấn và các bạn của anh có dám làm thế không? Còn anh Chấn và bạn bè, các anh định đẩy ai ra làm "Cô gái thiện xạ" đẩy ai ra làm bia đỡ đạn cho các anh, còn các anh chỉ hô hào, vận động.
    Xông lên đi chứ những anh muốn làm cách mạng.
    cat bui said...
    Ơi Trung ơi, ráng hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi về thôi. Bọn này man di mọi rợ quá. Đến bao giờ chúng mới vén bức màn tăm tối của cõi u minh?
    psonkhanh said...
    Hôm qua thông qua người bạn thân làm bên quân đội tôi đã kiểm chứng thông tin về Trung là đúng như vậy. Tuy nhiên theo người này thì chuyện mất súng và bị tù là khó xảy ra, chẳng ai làm như thế cả, Trung bị kỷ luật và khiển trách trước toàn đơn vị là vì không tuân thủ các điều lệnh của quân đội thôi, chứ chẳng ai muốn Trung vi phạm cả. Riêng tôi nghĩ là Trung nên nhập gia tùy tục, còn Trung muốn làm gì theo ý chí của mình chờ hoàn thành NVQS rồi vẫn chưa muộn.
    Tùng ivan này, trước đây tôi cũng từng đề nghị anh Chấn như bạn vậy, ko nên công bố những điều mà lúc đó tôi nghĩ là sẽ làm chấn động đến suy nghĩ của nhiều người. Nhưng sau này tôi hiêu ra rằng mình như thế là mình sợ, thực sự là sợ hãi và không muốn chấp nhận sự thật. Bây giờ tôi cũng thấy nỗi sợ hãi đó ở bạn, và tôi tin rằng đến 1 ngày bạn cũng sẽ thay đổi như tôi. Đó chính là những gì mà anh Chấn đang hành động, đó ko phải là lời nói suông. Trong một môi trường giáo dục và báo chí tuyên truyên 1 chiều áp đặt như thế này mà làm tác động đến nhận thức của nhiều người, làm cho họ thay đổi tích cực thi ko phải là chuyện ai cũng làm được. Ngoài trí tuệ nó còn đòi hỏi cả sự dũng cảm nữa. Còn cứ a dua theo chính quyền, nịnh bợ đảng như bạn thì chỉ cần sự hèn nhát và sợ hãi chứ đâu cần dũng cảm. Mấy hôm nay bạn ghi được nhiều điểm lắm rồi đấy. Xin chúc mừng.
    Nhà báo sinh viên said...
    Đọc xong “thư khẩn” tôi cứ có một cảm giác ngờ ngợ, rất khó diễn tả, bởi cảm thấy “thư khẩn” có nhiều điều không ổn, có vẻ gì đó hơi ngụy tạo, và cho dù nó là thật, thì hệ lụy của nó cũng sẽ đem lại nhiều điều không tốt đẹp lắm cho Tiến Trung đang trong quân ngũ. Đại khái, có thể hình dung ra các tình huống khả dĩ xảy ra và các hệ lụy của nó như sau:
    a, Đây đúng là “thư khẩn” do người bạn của Tiến Trung gửi cho anh Chấn.
    --> Hệ lụy: Rõ ràng sẽ có một cuộc điều tra “nho nhỏ” trong đơn vị để xác định người gửi “thư khẩn” này. Người gửi này tất nhiên sau đó sẽ bị những hình phạt thích hợp và kéo theo Tiến Trung tất nhiên cũng sẽ không tránh khỏi bị liên quan, chẳng hạn, sẽ bị quy kết là tuyên truyền trái phép trong quân ngũ.
    b, Đây là một sáng kiến do “Tập hợp thanh niên dân chủ” đưa ra, ngụy tạo “thư khẩn” để gián tiếp thông qua anh Chấn phổ biến thông tin này nhằm cứu thủ lĩnh của mình.
    --> Hệ lụy: Cũng tương tự trường hợp trên, sẽ có một cuộc điều tra “nho nhỏ” tiến hành đối với Tiến Trung. Vì các thông tin trong “thư khẩn” mô tả trực tiếp các hoạt động trên đơn vị nên có thể tạo cớ để quân đội buộc Tiến Trung vào tội tiết lộ bí mật đơn vị, chẳng hạn. Nếu đây thực sự là sáng kiến của “Tập hợp thanh niên dân chủ” thì “sáng kiến” này không những đã không phát huy hiệu quả mà còn gián tiếp hại thủ lĩnh của mình.
    c, Đây là một chiêu bài của quân đội, ngụy tạo “thư khẩn”, gián tiếp thông qua anh Chấn phổ biến thông tin này trên mạng để tạo cớ buộc Tiến Trung tội tiết lộ bí mật đơn vị.
    --> Hệ lụy: Đây là trường hợp xấu nhất, bởi nếu “thư khẩn” đúng là do quân đội ngụy tạo, họ sẽ chuẩn bị trước các tình huống xảy ra, tạo căn cứ vững để kỷ luật Tiến Trung.
    Chị Dung said...
    tôi rất khâm phục tiến trung từ rất lâu rồi.cầu trời cho trung vượt qua những tháng còn lại trong quân ngũ.anh chấn cho tôi add logd của anh nghe
    Emily said...
    Đọc bài viết này cháu thấy dường như mình cũng đang hèn nhát, hình như mình cũng đang xấu đi cùng xã hội! Trước kia chẳng bao giờ cháu nói bậy, chửi thề hay cáu gắt nói to với ng` khác, giờ thỉnh thoảng tức lên vẫn chửi thề lẩm bẩm với chính mình, thỉnh thoảng vẫn dùng một vài từ ngữ của giới trẻ "đíu, éo je`" như thể đó là điều hết sức bình thường. Đôi lúc ngẫm lại cháu cũng ngạc nhiên khi thấy mình thay đổi như thế, xung quanh tất cả đều như thế, và rồi cháu cũng như vậy từ lúc nào không hay. Càng ngày cũng càng ích kỷ và vô cảm hơn! Nếu không phải chuyện của mình, không liên quan đến mình thì sẽ không quan tâm. Ngày xưa chẳng bao giờ như thế, ngày xưa trẻ con, giờ ng` lớn mà lại tồi tệ hơn rất nhiều! Ngày xưa nhìn thấy mấy người ăn xin đói khổ cháu thương lắm, nhưng giờ nhìn thấy họ là ngán là sợ rồi, đi ăn, đi dạo, thậm chí đứng chờ đèn đỏ cũng có ăn xin, nó là tệ nạn rồi thì làm sao mà thông cảm đây, làm sao mà thương cảm và xót xa hết khi mà ăn xin nói với nhau rằng "cố xin nốt năm nay về quê xây cái nhà 5 tầng", làm sao mà cho hết khi đang ngồi ăn lẩu thì 1 đứa trẻ ra xin, cho rồi 5 phút sau lại đứa khác ra xin, cho rồi lại 5 phút sau đứa khác ra xin, không cho thì chửi luôn, thậm chí nhổ nước bọt đến "toẹt" một bãi dưới đất. Khinh khủng khiếp! Ngày xưa đi ngoài đường thỉnh thoảng vẫn mỉm cười với những ng` đi trên đường, giờ đi ngoài đường bịt khẩu trang kín mít, nếu có lỡ nhìn thì lại bị "hỏi thăm" phiền lắm "mày nhìn đểu tao à? thích chết không". Còn rất nhiều cái của ngày xưa và bây giờ nữa cơ, bỗng dưng cháu thấy mình khác quá, chẳng phải là con người mình nữa rồi!!!
    Không quan trọng đâu said...
    @Anh Ivan : vui thế ^^ hoho
    @Anh Trần Đông Chấn : Cảm ơn anh rất nhiều về những bài viết.
    Emily said...
    Đọc bài viết xong cháu mới đọc cm của mọi người, xin được đưa ra ý kiến với vài cm
    "Anh Chấn giữ thân trong sạch, chắc cũng phải khó khăn lắm mới kiếm được con ô tô để đi đỡ mưa nắng, hay anh được cho, tặng, thừa kế của ai?
    Sao lúc đồng chí công an bảo anh đi anh lại đi thẳng, sao anh không đề nghị đồng chí ấy làm theo đúng pháp luật. Anh đâm vào người ta chứ người ta có đâm anh đâu mà sợ" trích lời bạn Ivan. Đọc những lời này xong cháu cũng nên đặt dấu hỏi to đùng về việc nếu giữ thân trong sạch, lương 3 cọc 3 đồng thì làm sao mua đc xe hơi?????
    "thứ độc chất TƯ TƯỞNG hồ chí minh , chủ nghĩa mark lenin , nó làm cho con người ta u mê , ngủ quên trên những danh vọng ảo mà không hề biết rằng nó đã bị hầu hết các nước trên TG đã tẩy chay và cho vào sọt rác từ lâu , nó làm cho con người ta trở nên ù lỳ , ỷ lại . làm cho con người ta sống ích kỷ , ganh đua , tranh giành , mưu toan ám hại nhau . nó làm cho con người ta sống không có trách nhiệm với xã hội , chỉ biết vun vén lo cho bản thân và gia đình …
    đây là một thứ vô cùng độc hại nó góp phần hàng đầu trong việc tạo ra các thứ tiêu cực độc hại khác trong xã hội . tư tưởng độc hại khi kết hợp với quyền lực sẽ tạo ra dối trá và bạo lực" trích cm của bạn Viet +die : bạn cho tôi hỏi một câu, ko lo cho bản thân gia đình thì lo cho ai chứ?
    Hoàng Ngọc Chít 鳥 - (Chít Chập ngốc) said...
    Ngày xưa khi bạn Trung này đi, cháu thấy có bao nhiêu lời khuyên can, cậu ấy quá tự tin rằng không có độc tài và quân đội đang dần chấp nhận dân chủ! Chỉ là đòn tâm lý cho cậu ta vào tròng và trong vòng kiểm soát!
    An C said...
    xin chào đaị ca ! mày có muốn tranh luận công khai hai mặt một lời với tao không hả ? tao tên là Minh , nếu dám xin mời mày đến số 695-hưng phú q8 vào từ 8h sáng chủ nhật hằng tuần, tao chờ mày cả ngày ở đó !
    @all :xin lổi các bạn! tôi ăn nói hơi phàm phu nhưng với những thằng như daica này tôi đã gặp nhiều trên mạng rồi, những thằng như vậy nó chỉ toàn chí choé tào lao thôi chứ ko bao giờ dám công khai đối mặt với ai cả
    @daica : cái giọng điệu và đầu óc như daica thì chỉ cần xưng hô như thế với daica thôi nhé , khô thể lịch sự hơn được đâu à !
    Do Trong Nhan said...
    @ Emily: bạn hoài nghi là đúng. Tuy nhiên không phải xã hội đầy bất công thì ai rồi cũng như ai, hễ ai có thu nhập cao thì cũng là có từ các việc làm lươn lẹo, mờ ám, ăn trên ngồi trốc, lấy của người khác làm của mình, lợi dụng chức vụ làm giàu bất chính. Xã hội vẫn có những thành phần biết làm ra thu nhập chân chính cho mình và tạo điều kiện cho những người xung quanh cùng tồn tại, phát triển. Thành phần này sẽ là thành phần tích cực trong xã hội để tiến đến đấu tranh với cái xấu, cái lươn lẹo, cái mờ ám. Tiếc là thành phần ‘bất hảo’ đang ngày một nhiều lên và đang dùng đủ mọi mánh khóe nhằm lấn át thành phần tích cực kia, thậm chí còn xem thành phần tích cực đó là ‘phản động’. Chúng ta khi có chút tiền tất nhiên ai cũng muốn lo cho bản thân và gia đình mình, việc đó không có gì sai trái. Cái đáng lên án là vì muốn lo cho bản thân và gia đình mình mà nhiều người bất chấp đạo lý, bất chấp pháp luật, bất chấp nỗi khổ cực của hàng vạn người khác, … chỉ để làm đầy túi của mình, thế thôi. Ví như mỗi dự án đầu tư công dùng tiền ngân sách (từ thuế của người dân, từ bán tài nguyên thiên nhiên của đất nước, …) hiện nay các nhà thầu muốn thắng thầu và được trả tiền thì phải chung cho đại diện chủ dự án (toàn là các quan chức cấp cao) đến 30-50% trị giá dự án đó, chưa kể bao nhiêu khoản lót đường khác … nên cuối cùng các dự án đó đều bị hư hỏng trong một thời gian rất ngắn sau khi khánh thành. Những con người đó đầy quyền, đầy tiền nhưng họ vô cảm với lợi ích chung của hàng triệu người khác. Họ ác. Họ ích kỷ. Vì họ chỉ biết có thân mình. Họ xem người khác như cỏ rác. Và chúng ta phải dùng cái tốt để đấu tranh với họ. Phải nhân cái tốt lên. Mà muốn làm thế thì quan trọng bậc nhất là ở nhận thức. Có nhìn thấy cái ác, cái xấu. Có ghê tởm cái ác, cái xấu. Chúng ta mới đấu tranh được.
    Do Trong Nhan said...
    @ Ivan: anh sớm muộn gì cũng sẽ phải hối hận vì những gì đã nói, đã làm. Đó là còn may cho anh. Khuyên anh nên biết hối hận sớm để tránh cái hậu đó có thể ảnh hưởng đến những thế hệ sau của nhà anh đấy.
    ...=TENTENTEN=... said...
    Các bác hãy cố mà chờ đê ngày đó "hông còn xa nữa đâu" nhất là mấy bác ở nước ngoài đấy chắc chỉ còn có vài chục đời nữa thôi mà. Cố mà đợi hoặc truyền lại tâm huyết cho những thế hệ tương lai cái thế hệ mà nói tiếng Vệt còn ngọng. rồi trông đợi vào chúng nó chắc cũng sẽ được toại nguyện đấy. Thời điểm bây giờ chắc khó quá mà. Mỹ con đang khủng hoảng ầm ầm hơi đâu mà có thời gian cho mấy cái thằng lưu vong. Khổ vậy đấy
    Hài vật vã
    TIM said...
    Entry cảm động! Tự dưng muốn khóc!
    Xuống cấp đạo đức nhìn bề ngoài là sự đua đòi ăn chơi "chạy theo phương tây", sống ích kỹ. Bên trong là sự mất phương hướng trong giới trẻ, không niềm tin, tin vào làm giàu chân chính? Tin vào pháp luật? Tin vào thầy cô? Mọi người đều sợ hãi, yên phận, chỉ còn những con nghiện và những người bần cùng không biết sợ là gì, thể hiện ở bạo lực, cướp bóc, suy đồi đạo đức.
    Tôi cũng là số đông sợ hãi, không có hình hài, không có mặt mũi, tất cả đều giống nhau, mang 1 cái mặt nạ vô cảm che giấu bên trong là nỗi buồn, nỗi đau, lòng căm phẩn, tự an ủi mình là mình vẫn còn sống, không chiến tranh không đau khổ.
    Tôi cũng quên rằng mấy triệu người đã ngã xuống chắc không mong rằng người dân ngày một hèn hơn, cuộc sống bất an hơn, ô nhiễm nghiêm trọng, dịch bệnh tăng cao!
    Dân chủ theo kiểu phương tây đồng nghĩa với bất ổn chính trị, chém giết, thất nghiệp, xấu xa,... Chưa bao giờ đi nước ngoài, chỉ đọc báo của Nhà Nước nói về điều xấu ở Mỹ và mang một nỗi sợ như một nỗi ám ảnh chiến tranh là cái chung mà tôi và nhiều người mắc phải. Nhưng sự thật là nghèo đói, bệnh tật, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, cướp giật, chém lộn và bao nhiêu cái chết khác xảy ra hôm nay và càng nhiều vào ngày mai mà chúng ta không nói tới.
    Đúng là cần có thời gian để xây dựng, nhưng nhìn vào hiện tại có thể đoán được tương lai! Và thời điểm bắt đầu xây nền móng phải là ngày hôm nay!
    PS: Tôi không nghĩ phất cờ là phương án tốt, hãy bắt đầu từ têế hệ 8x, 9x - những chủ nhân tương lai của đất nơớc, người sẽ trả món nợ khổng lồ của ngày nay mà không ai được biết ôố tiền đó bao nhiêu, dùng cho việc gì, ai quản lý, người quản lý có năng lực không?
    Tsunami said...
    To Salem: Để thời gian cho bạn và chúng tôi câu trả lời trung thực nhất. Bạn có thể cười. Chúng tôi có quyền lạc quan. Việc gì phải đến thì trước sau gì cũng đến. Dù sao tôi cũng muốn nhà nước này cư xử tốt hơn với dân chúng để duy trì chế độ của họ, nhưng quả thật khó quá. Họ tự đẩy xã hội đến đường cùng, đẩy chế độ của họ đến chỗ diệt vong. Chúng tôi chẳng tranh giành mà chỉ làm theo lương tâm và trách nhiệm làm người ở đời, đó là thuận theo ý trời và lòng người thôi à.
    mUn® said...
    Chú oi...đừng nghĩ về thế hệ 8x 9x tụi con như vậy..dung là có một số bộ phận giới trẻ ngày nay trở nên vô cảm,chỉ biết hưởng thụ vật chất,chỉ biết xài mà k bit làm..nhug chú ơi..wanh con con vẫn thấy nhug bạn trẻ thật sự nag động,họ học giỏi,hoạt dog rầm rộ và cug có nhug ước mơ...tụi con còn nhỏ vì vậy tụi con cần ng dẫn đường nhug tiếc là nhug bạn có dc cái may mắn đó không nhiều nên mới có nhug chuyện thật xấu hổ như chú vùa đề cập trong bài xảy ra...chú ơi,đọc những bài của chú viết,con sợ lắm...con k bit chuyện j sẽ xảy ra với nc mình nữa..và dân mình có thực sự bit nhug j đang xảy ra với họ hay không
    Gõ Kiến said...
    @ An & mUn®: tôi thấy boăn khoăn của bạn cũng là vấn đề chung của nhiều bạn trẻ hiện nay khi mà mình được giáo dục những điều tốt nhưng thực tế lại đầy rẫy những điều ngược lại, mà đau khổ thay những điều ngược lại đó lại được xem là bình thường còn khi ai đó làm một việc tốt (lẽ ra là bình thường) thì lại bị xem là bất bình thường. Những điều ấy khiến cho những bạn trẻ có giáo dục tốt và suy nghĩ tốt cảm thấy mình lẻ loi và trở nên khó hiểu trước một số người. Tuy vậy, điều tốt vẫn luôn là điều tốt. Bạn có suy nghĩ rất tích cực trong cm trên. Mong bạn tiếp tục giữ vững tinh thần và truyền đạt những điều đó cho nhiều bạn trẻ xung quanh bạn nữa để cái tốt lấn át dần cái xấu, và khi đó xã hội nhỏ của mình sẽ dễ chịu hơn nhiều. Chúc bạn giữ mãi nét hồn nhiên và luôn thấy hạnh phúc với những việc mình làm.
    ShinRa said...
    Đọc những gì mà "Ivan đại đế" viết tôi thấy thật phản cảm. Anh cố tình bịa đặt và xuyên tạc những gì mà tác giả viết chỉ cách comment của anh có vài chục dòng, xuyên tạc một bộ phim hay mà rất nhiều người từng xem đi xem lại. Anh nghĩ rằng ở đây không có ai hiểu biết hết hay sao?
    Thật đáng khinh bỉ những kẻ như anh.
    @TĐC: Những bài viết của anh thật hay. Mong rằng sau này khi minh chủ xuất hiện, anh sẽ là một quân sư tốt dân dắt cách mạng Việt Nam đến thành công.

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ