KHỦNG HOẢNG – CƠ HỘI CUỐI

Vào tháng này năm ngoái, quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 theo đề xuất của chính phủ. Mặc dù tình hình lạm phát lúc đó đã đến mức báo động nhưng chính phủ và quốc hội vẫn xây dựng mục tiêu tăng trưởng GDP 8,5% - 9%. Con số này là một cơ sở để đòi phải tăng cường đầu tư, nghị quyết nêu rõ đầu tư sẽ đạt 42% GDP trong cùng năm tài khóa 2008 - một con số rất cao và tỷ lệ nghịch với chất lượng tăng trưởng nhưng tỷ lệ thuận với giá trị tham nhũng. Kết quả là các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn và tổng công ty, được rót ngân sách khổng lồ và đầu tư tràn lan vào đủ thứ lĩnh vực. Nguy cơ lạm phát không hề được tháo ngòi nổ từ gốc mà lại còn bị đổ thêm dầu vào lửa bởi nạn đầu tư ăn xổi ở thì này. Hậu quả thì thấy ngay lập tức, lạm phát và nhập siêu phi mã chóng mặt. Chính phủ buộc phải thắt chặt tiền tệ nâng lãi suất lên còn chóng mặt hơn.

Lợi ích công hay tư?

Hậu quả đến giờ ai cũng nhìn thấy. Nông dân lẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ điêu đứng, phá sản hàng loạt; sản xuất đình đốn làm sức cung suy giảm nghiêm trọng. Nhưng điều tồi tệ hơn nữa là sức cầu đã và đang tiếp tục suy thoái nặng nề cho dù nhu cầu mong muốn của người dân vẫn tăng. Chính phủ buộc phải nới lỏng tiền tệ. Dù vậy, lãi suất có xuống thêm nữa thì nhu cầu vay để đầu tư cho sản suất cũng không thể phục hồi chỉ trong một vài tháng do lực lượng sản xuất đã thiệt hại nặng nề, không thể gượng dậy ngay được. Trong khi đó, các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa và đầu tư đang được khởi động. Những cái vòng luẩn quẩn đang được lặp lại.

Kỳ họp quốc hội mới đây vừa thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009. Không hề tìm thấy những phân tích xác định các yếu kém căn nguyên của nền kinh tế và các vấn đề xã hội đang nóng bỏng để đưa ra những biện pháp sửa lỗi căn bản nhằm dần tạo ra sự phát triển bền vững. Thay vào đó, mục tiêu tăng trưởng được đặt khoảng 6,5%, tỷ lệ vốn đầu tư phát triển trên GDP là 39,5% (có giảm so với 2008 nhưng vẫn ở mức rất cao). Điều này cho thấy chính quyền vẫn tiếp tục theo đuổi những mục tiêu ngắn hạn, kém chất lượng và không bền vững.

Các mục tiêu này vẫn xoay quanh lợi ích của các nhóm thiểu số và được chi phối bởi động lực của các nhóm này như từ nhiều năm nay, bất chấp những nguy cơ và hậu quả vẫn còn đó của cả nước, bất chấp những bất lợi từ tình hình kinh tế thế giới. Việt Nam đang cần một sự tăng trưởng mà cơ hội của nó được phân bổ công bằng cho hầu hết dân chúng. Một mức tăng trưởng thấp hơn nhưng chất lượng tốt hơn thì đa số người dân vẫn được hưởng thành quả. Với kiểu tăng trưởng như lâu nay, lợi ích thì các nhóm thiểu số chiếm đoạt nhưng hậu quả thì đa số dân chúng lãnh đủ. Đó là chưa kể tác hại của môi trường bị hủy hoại, kẹt xe tắt đường, v.v…, tất cả đều đè nặng lên đa số người dân.

Thực sự muốn bền vững?

Cũng trong kỳ họp quốc hội vừa rồi, có đại biểu quốc hội chất vấn chính phủ về chiến lược phát triển bền vững thì được thủ tướng trả lời rằng phần này đã có trong báo cáo vừa mới đọc. Khi xem báo cáo này thì thấy một chiến lược tăng trưởng bền vững được viết trong vài dòng, với ý chung chung là xây dựng trên 3 trụ cột. Tiếng nói của những đại diện dân cử có đủ quyền hạn và tư cách còn bị dễ dàng lướt qua trước nghị trường, trước hàng triệu người dân mà họ đại diện, thì những cảnh báo khác làm sao thắng được sức mạnh của các nhóm lợi ích thiểu số. Những gì đang diễn ra ở Việt Nam gần một năm nay đã được cảnh báo ngay từ đầu năm 2006. Các phân tích cảnh báo này đã được gửi đến những đại biểu quốc hội với hy vọng họ sẽ tác động cần thiết để tránh những cơn bão cho nền kinh tế. Hy vọng này đã không thành hiện thực.

Bước sang 2007, những nguy cơ này càng trầm trọng hơn nhưng cả nước đang bị làm cho phấn khích với việc gia nhập WTO. Những cảnh báo nguy cơ và kiến nghị giải pháp đã được gửi đến các vị lãnh đạo chính phủ cao nhất với mong muốn nó sẽ được quan tâm để tháo gỡ ngòi nổ cho nền kinh tế. Những vấn đề được đề cập trong các bài “Một năm sau đại hội X – Cảnh báo những nguy cơ quốc gia”, “Việt Nam đồng đang ở đâu và sẽ đi về đâu” đều được trình bày rõ ràng kèm những giải pháp gửi cho các vị này. Khi chỉ nhận được sự thờ ơ của họ thì các bài viết này mới được cho công bố rộng rãi. Nhóm vận động này cũng đã tiếp cận bằng nhiều cách khác nhau thông qua những quan hệ khác nhau nhưng đều vô tác dụng trước sức chi phối của đồng tiền.

Vừa rồi, nhóm vận động này lại đổi cách tiếp cận, muốn thông qua báo chí chính thống trong nước để lên tiếng cảnh báo đến toàn dân nhằm tạo ra sự nhận thức đúng đắn vấn đề. Điều này ngoài việc giúp người dân khả năng tự chống đỡ khó khăn nó còn tạo áp lực lên các chính sách vĩ mô để có được sự điều chỉnh cần thiết, đặc biệt là lúc chính phủ và quốc hội chuẩn bị cho kế hoạch 2009. Kết quả nhận được vẫn là một sự im lặng đồng nhất, trong đó ứng xử có trách nhiệm nhất là “cảm ơn đã gửi bài”. Dù không quá ngạc nhiên nhưng những ai tham gia vào công việc này đều không thể tránh khỏi cảm giác xót xa cho số phận của dân tộc.

Chúng ta đều có thể hiểu được sức ép và sự bị khống chế mà các nhà làm báo gặp phải thời gian qua. Nhưng thái độ cúi đầu quá dễ dàng và nhanh chóng của họ thì thật khó mà tìm được sự đồng tình và thông cảm của người dân. Báo chí bây giờ thích khai thác sự bực dọc, uất hận của dân chúng đối với các sự việc đã gây hậu quả hơn là cung cấp cho họ những thông tin cần thiết để tránh hoặc đối phó với những nguy cơ có thể gây hại. Một khi người dân đủ khả năng tự bảo vệ mình thì những hành động của các tổ chức hoặc nhóm lợi ích muốn trục lợi trên người dân khó mà thực hiện được để có thể gây ra hậu quả.

Bong bóng và thực chất

Một cơ hội nữa lại bị bỏ qua. Vào cuối năm 2007 nếu các nhà hoạch định chính sách vĩ mô biết lắng nghe và đặt quyền lợi của đa số dân chúng lên trên hết thì đã có được những chiến lược đúng đắn để chủ động đối phó với khủng hoảng, giảm đi thiệt hại rất lớn, thay vì rơi vào bị động buộc phải dùng đến những biện pháp gây nhiều hậu quả như ngày nay. Còn bây giờ, cơ hội để tránh được một sự sụp đổ nặng nề cũng đã bị đánh mất khi các chính sách của 2009 được phê chuẩn. Vẫn như từ nhiều năm nay, các chính sách vĩ mô này chủ yếu tập trung sử dụng các công cụ tiền tệ và tài khóa. Những thứ này chỉ tạo ra các tác động trong ngắn hạn, nhất thời làm thay đổi giá trị danh nghĩa – tức là một sự thay đổi ở ngọn. Sự thay đổi các giá trị danh nghĩa này nếu không đi kèm với sự gia tăng nguồn lực thì trước sau gì chúng cũng sẽ bị điều chỉnh về giá trị thực.

Các giá trị danh nghĩa ở Việt Nam hiện nay là những bong bóng khổng lồ liên thông nhau. Thời gian qua chúng chưa hề được xả hơi để giảm nguy cơ nổ tung, áp lực từ chỗ này chỉ được chuyển tạm thời qua chỗ khác mà thôi. Chứng khoán và bất động sản bơm hơi qua lạm phát và lãi suất, từ đây bơm tiếp vào tỷ giá. Bây giờ nó đang tìm cách để bơm vòng lại bất động sản, nếu biện pháp “kích cầu” bất động sản lần này không có tác dụng thì quả bóng tỷ giá sẽ nổ tung. Khủng hoảng do bong bóng xảy ra trong tình trạng nội lực suy kiệt như Việt Nam lúc này sẽ gây ra một sự sụp đổ toàn diện.

Nhiều nước trên thế giới cũng đang khủng hoảng, nhưng nước nào có nguồn lực trong nước được chăm sóc tốt và thực chất – tức là có nền tảng vững thì cho dù khủng hoảng có rất nặng nề đi nữa, nền kinh tế nước đó vẫn có khả năng điều chỉnh và nhanh chóng tạo ra cơ hội mới để phát triển. Việt Nam lâu nay luôn thiếu vắng những biện pháp chăm sóc từ gốc làm nó ngày càng mục ruỗng do đó mà nội lực của quốc gia ngày càng suy kiệt. Nguồn lực trong nước không chỉ ít được tạo mới mà còn bị khai thác tràn lan và phí phạm. Nguồn lực quan trọng nhất là con người thì ngày càng kém chất lượng và bị xem thường. Vốn xã hội thì bị xói mòn và xuống cấp. Niềm tin thì bị đem ra chơi trò cút bắt bịt mắt bắt dê. Chúng ta rất muốn lạc quan để vượt qua khó khăn nhưng thật khó để tìm thấy những sở cứ cho nó.

Vẫn theo đuổi ngắn hạn

Vì sao các chính sách vĩ mô thời gian qua chỉ thích ở ngọn thì cũng không khó hiểu. Dù các công cụ tiền tệ và tài khóa này chỉ có tác dụng ngắn hạn nhưng chúng lại dễ làm, và lại rất dễ bị lợi dụng để trục lợi bởi các nhóm lợi ích và cả những người sử sụng công cụ. Hậu quả dài hạn của nó thì người dân “hưởng” trọn. Các biện pháp cải cách hành chính và thể chế là điều vừa khó, lại vừa làm mất đi quyền lực để trục lợi cho nên vẫn ì ạch giậm chân tại chỗ. Vừa rồi có một đại biểu quốc hội chất vấn thủ tướng đại ý là làm sao cải cách hành chính có tiến triển để dân gian không phải kêu hành dân là chính nữa. Người đứng đầu chính phủ thay vì trả lời thì phản bác lại rằng qui kết như thế là không có thực tiễn.

Tuy nhiên điều đáng quan ngại hơn nữa là những phát biểu của các thành viên chính phủ trước kỳ họp quốc hội vừa rồi cho thấy trong những năm kế tiếp chính phủ sẽ vẫn theo đuổi những chính sách ngắn hạn bằng các công cụ tiền tệ và tài khóa; không nhìn nhận tình trạng khủng hoảng để giải quyết tận gốc. Chi phí cho việc duy trì bong bóng này rất tốn kém, làm cho nguồn lực trong nước đã yếu lại càng thiếu hụt, chỉ những kẻ trục lợi và đầu cơ chính sách là hưởng trọn. Dự trữ trong dân bị “xén lông cừu” nên đã vơi cạn bởi những cơn sốt phình lên xẹp xuống của các bong bóng chứng khoán, nhà đất, lạm phát, lãi suất, tỷ giá. Dự trữ ngoại tệ quốc gia được cho biết là có tăng lên chút ít. Tuy vậy, sau lời khẳng định nhiều lần của người đứng đầu chính phủ trước quốc hội và toàn dân về việc người nông dân trồng lúa lời trung bình 60% trong năm 2008, người dân đã có cơ sở để hoài nghi về tất cả những số liệu khác mà chính phủ công bố.

Tin từ việc chuẩn bị hội nghị của chính phủ trong tháng tới để triển khai nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2009 cho hay: các tập đoàn và tổng công ty nhà nước sẽ lại được dành ưu tiên rất lớn trong việc đầu tư kích cầu và đầu tư đón đầu hậu khủng hoảng. Cho dù quốc hội có yêu cầu xiết chặt quản lý các tập đoàn kinh tế, nhưng sự khẳng định của người đứng đầu chính phủ trước quốc hội về vai trò quan trọng của các doanh nghiệp này trong việc điều tiết vĩ mô và kiềm chế thành công lạm phát vừa rồi, đã cho họ những kim bài miễn tội, thúc đẩy họ tiếp tục đi vào những kế hoạch tai hại. Những kiểu điều hành vĩ mô thế này cho thấy mong muốn phát triển bền vững chỉ là những khẩu hiệu suông.

Bất ổn đang gia tăng

Tình trạng bất ổn xã hội đang gia tăng. Trong cả 2 kế hoạch của 2008 và 2009 đều đặt mục tiêu tạo ra 1,7 triệu việc làm mới mỗi năm. Nếu đây là một tính toán nghiêm túc thì nó thể hiện sự thụt lùi về chất lượng tăng trưởng vì năm 2008 ban đầu được dự kiến sẽ tạo ra 8,5 - 9% tăng trưởng GDP; con số tương tự cho 2009 là 6,5%; số việc làm được tạo mới bằng nhau cho một mức tăng sản lượng thấp hơn, tức năng suất lao động trên đầu người sẽ sụt giảm. Sự tăng trưởng không dựa trên tăng năng suất thì làm sao nói đến phát triển bền vững được. Mà làm sao có được việc làm mới trong khi lực lượng duy nhất làm được điều này trong nhiều năm qua là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hấp hối và đã chết gần một nửa. Thực ra không ít người thừa hiểu rằng những con số mục tiêu về việc làm này được đưa ra để che dấu tình trạng thất nghiệp đã và sẽ còn tăng nhanh và phức tạp trong thời gian tới. Tội phạm và tệ nạn xã hội cũng theo đó mà tăng mạnh.

Với người nông dân thì tương lai trước mắt còn mờ mịt hơn rất nhiều. Lực lượng lao động trong khu vực này ngày càng tăng cả về con số lẫn tỷ lệ. Trong khi đó tư liệu sản xuất quan trọng nhất là đất đai thì đang bị thu hẹp nhanh chóng, mà đầu tư cho công nghệ để gia tăng năng suất lao động thì gần như bằng không. Chuyển đổi sang việc làm trong khu vực công nghiệp và dịch vụ thì gặp phải những chiếc bánh vẽ của các kẻ đầu tư để chiếm đất nông nghiệp. Số cầu lao động do các doanh nghiệp nhỏ và vừa tạo ra hàng năm cho khu vực nông thôn thì bây giờ là một con số âm to tướng. Những công nhân gốc nông dân giờ đây trở về quê với hai bàn tay trắng, không đất không nghề. Mưu sinh với họ là cả một thử thách đạo đức. Hàng tỷ đô-la đầu tư kể cả từ nước ngoài lẫn từ nhà nước thì số dành cho nông nghiệp và nông thôn chỉ là phần thừa đuôi thẹo. Lúa, cá, tôm, cà phê, v.v… giảm giá và ế ẩm đang chồng chất nợ nần lên người nông dân. Doanh nghiệp nếu phá sản còn áp dụng được luật để giải trừ trách nhiệm trả nợ, còn người nông dân thì có chết cũng không hết trách nhiệm do vỡ nợ. Con giun xéo mãi cũng oằn.

Mong qua ngày đoạn tháng

Bức tranh chung thật là u ám. Và điều đáng lo sợ nhất là tư duy đối phó ngắn hạn của những người cầm chèo cầm lái. Người ta vẫn còn trông chờ vào những phép màu nên tiếp tục mua thời gian bằng cách vay mượn tương lai để tạm qua năm tháng hiện tại. Nhưng không ai mua mãi như thế được vì thời gian mua được càng về sau càng ngắn đi do chi phí mua càng tăng lên. Cũng giống như phải chấp nhận vay siêu cao của người sau để trả lãi cao cho người cho vay trước đó vậy, càng ngày càng cụt dần. Nếu trước đây những chính sách ngắn hạn chỉ thấy hậu quả khoảng vài ba năm sau đó, thì bây giờ chỉ vài tháng là hiển hiện.

Năm 2007 tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kém chất lượng vào đầu năm thì cuối năm lạm phát tăng mạnh; giảm thuế nhập khẩu để chống đợt lạm phát này thì ngay lập tức nhập siêu tăng vọt vào đầu năm 2008; kéo theo lạm phát cùng phi mã. Rồi nó lại được chữa trị bằng lãi suất cao, giết chết sản xuất trong nước chỉ vài tháng sau đó. Bị buộc phải cam kết với giới tài phiệt giữ giá tiền đồng cao đến không tưởng nên tất yếu phải nâng lãi suất càng cao hơn nữa để giữ chân dòng vốn đầu cơ không chạy ra ngoài. Nhưng bài học chưa kết thúc. Sau khi đã trục lợi chán chê bằng cách đó thì các dòng vốn này đang được rút dần và gia tăng áp lực lên tỷ giá.

Cả nước đang gồng mình chịu đựng sức căng của bong bóng tỷ giá. Bây giờ nếu không muốn dòng vốn này chuyển ra khỏi Việt Nam thì phải có những món gì khác rất hời hơn nữa để giữ chân họ lại. Dài hạn hay ngắn hạn, chấp nhận xì hơi bong bóng tỷ giá hay bơm áp lực của nó qua chỗ khác là bài toán đang đợi sự quyết định khôn ngoan lẫn dũng cảm hay không của những người cầm lái. Có rất ít hy vọng để tin cơ hội cuối cùng này sẽ không bị đánh mất. Những kẻ cơ hội và các nhóm lợi ích tư vẫn đang chực chờ vây quanh các tay chèo và bánh lái với hàng trăm biện pháp trục lợi được che dấu dưới những chiêu bài “ổn định kinh tế vĩ mô”.

Dân phải tự cứu mình?

Thiếu tỉnh táo chiến lược lần này sẽ dẫn đến một sự sụp đổ. Hậu quả của nó sẽ rất kinh hoàng và còn phải chịu thêm tác động kép của khủng hoảng thế giới. Việt Nam đang phụ thuộc quá nhiều vào ngoại lực. Lần này không chỉ dân nghèo, bình dân phải hứng chịu nặng nề, mà thành phần trung lưu thành thị lẫn nông thôn đều sẽ phải chịu đựng những hậu quả kinh khủng, chưa thể lường hết được. Những lúc khó khăn, người dân có quyền trông chờ vào sự ra tay của nhà nước, điều đó không thể gọi là ỷ lại. Nhưng nhà nước sẽ làm gì thì đến giờ vẫn chưa rõ ngoài việc kêu gọi toàn dân cùng chia sẻ khó khăn và làm mọi người lạc quan ảo.

Trong những tình huống như vậy, nếu không có những cam kết thành thật và dẫn hướng từ nhà nước thì dân chúng sẽ hành động ở trạng thái mất niềm tin để tự cứu lấy mình. Đó là lúc rối loạn xã hội sẽ phát triển nhanh chóng. Và những kẻ đầu cơ trên sự rối loạn đó lại xuất hiện đúng lúc.

Chúng ta đều mong điều tốt đẹp, nhưng có lẽ người dân phải dự phòng tình huống xấu nhất để tự lo cho mình.

Trần Đông Chấn
Mùa đông tháng 11, 2008

Kỳ sau: Làm gì để vượt qua khó khăn này? Để trả lời tốt nhất câu hỏi này, rất mong các bạn đọc đóng góp ý kiến, giải pháp bằng hộp comment bên dưới hoặc gửi email đến tdc2010@gmail.com. Nhóm nghiên cứu rất hoan nghênh và quan tâm đến tất cả mọi ý kiến xây dựng. Xin cảm ơn.

60 Comments:

  1. Kho Chuoi said...
    Dưới bài phân tích này, bác Chấn cũng đã đưa ra một đề tài mở: “Làm gì để vượt qua khó khăn này”. Vì vậy việc đưa ra những bất cập, những yếu kém và bức tranh về thực trạng xã hội là cần thiết để mọi người có thể suy nghĩ về giải pháp “làm gì….”
    Do Trong Nhan said...
    Một bức tranh với nhiều gam màu ảm đảm. Tôi nhìn bức tranh và cảm nhận rõ sự thật.
    Thực tế những gì đang có ở VN thật đúng với từng nét vẽ vì chính tôi đang phải hàng ngày đối mặt và tìm mọi biện pháp giải quyết các vấn đề đó ở phạm vi công việc của tôi đảm nhận. Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng. Hơn thế nữa, một cái nhìn tỉnh táo là cần thiết lúc này.
    Rất rõ ràng, khi lập kế hoạch ta đều phải tính toán hết mọi khả năng từ lạc quan ở những điều kiện thuận lợi nhất cho đến bi quan ở những điều kiện khó khăn nhất nhằm lường trước các bước đi, các biện pháp giải quyết và kể cả những tổn hại phải chấp nhận thì ta mới có thể chủ động hướng kế hoạch đi đến kết quả mà ta cần. Bài của anh Chấn giúp cho tôi thấy sự bất lực của chính phủ trong những chiến lược nhằm ổn định và phát triển đất nước một cách bền vững. Những thành phần tích cực trong chính phủ đang chịu cảnh lực bất tòng tâm dù họ đau đáu với vận mệnh của đất nước. Không thể lấy vài thành tích chống lạm phát để xóa nhòa gốc rễ, căn nguyên của nó; mà căn nguyên đó tạo ra từ chính sự yếu kém của chính phủ từ hàng chục năm nay. Việc chống lạm phát là việc chính phủ phải làm, chưa nói là phải làm thật tốt để xin nhân dân tha lỗi cho chính phủ đã sai lầm trong một quãng thời gian dài dẫn đến vấn nạn đó cho cả nước. Thành tích đó (nếu có thể xem như vậy) là hành động chuộc lỗi (nếu những vị lãnh đạo của chính phủ là người còn biết liêm sỉ) chứ không phải là nỗ lực đáng để hoan nghênh. Sự đời ai phạm lỗi mà biết nhận ra mình đã sai thì sẽ cố gắng bằng mọi cách hạn chế thiệt hại, mất mát gây ra từ lỗi đó của mình. Những con người ấy mới đáng để ta trân trọng và cho họ một con đường để quay về. Còn những kẻ quá ngu dốt để không biết mình sai hoặc thừa gian ngoan để đánh tráo sự thật về những sai lầm của mình thì hẳn nhiên sẽ chẳng được ai kính trọng. Tuy vậy, không phải dễ dàng để nhận ra chân tướng của sự việc và nhìn thấu tâm can của những kẻ đó nếu ta không rõ ràng, rành mạch trong bản ngã của mình và kiến thức của ta còn giới hạn để biết đến những việc đó.
    VN ta sẽ còn phải chịu đựng mãi như thế sao? Tôi tin là không. Khi chúng ta hiểu ra vấn đề, hiểu là người ta đang đối xử với mình thế nào, hiểu là người ta đang hành động vì điều gì thì ta phải vạch ra con đường tự cứu lấy mình thôi. Vậy chúng ta cần làm gì? Đây là một việc lớn, cần có suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra ý kiến. Hy vọng là tất cả chúng ta bắt đầu bằng việc suy nghĩ để cùng trao đổi và cùng tìm ra lời đáp cho câu hỏi đó.
    Do Trong Nhan said...
    Một bức tranh với nhiều gam màu ảm đảm. Tôi nhìn bức tranh và cảm nhận rõ sự thật.
    Thực tế những gì đang có ở VN thật đúng với từng nét vẽ vì chính tôi đang phải hàng ngày đối mặt và tìm mọi biện pháp giải quyết các vấn đề đó ở phạm vi công việc của tôi đảm nhận. Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng. Hơn thế nữa, một cái nhìn tỉnh táo là cần thiết lúc này.
    Rất rõ ràng, khi lập kế hoạch ta đều phải tính toán hết mọi khả năng từ lạc quan ở những điều kiện thuận lợi nhất cho đến bi quan ở những điều kiện khó khăn nhất nhằm lường trước các bước đi, các biện pháp giải quyết và kể cả những tổn hại phải chấp nhận thì ta mới có thể chủ động hướng kế hoạch đi đến kết quả mà ta cần. Bài của anh Chấn giúp cho tôi thấy sự bất lực của chính phủ trong những chiến lược nhằm ổn định và phát triển đất nước một cách bền vững. Những thành phần tích cực trong chính phủ đang chịu cảnh lực bất tòng tâm dù họ đau đáu với vận mệnh của đất nước. Không thể lấy vài thành tích chống lạm phát để xóa nhòa gốc rễ, căn nguyên của nó; mà căn nguyên đó tạo ra từ chính sự yếu kém của chính phủ từ hàng chục năm nay. Việc chống lạm phát là việc chính phủ phải làm, chưa nói là phải làm thật tốt để xin nhân dân tha lỗi cho chính phủ đã sai lầm trong một quãng thời gian dài dẫn đến vấn nạn đó cho cả nước. Thành tích đó (nếu có thể xem như vậy) là hành động chuộc lỗi (nếu những vị lãnh đạo của chính phủ là người còn biết liêm sỉ) chứ không phải là nỗ lực đáng để hoan nghênh. Sự đời ai phạm lỗi mà biết nhận ra mình đã sai thì sẽ cố gắng bằng mọi cách hạn chế thiệt hại, mất mát gây ra từ lỗi đó của mình. Những con người ấy mới đáng để ta trân trọng và cho họ một con đường để quay về. Còn những kẻ quá ngu dốt để không biết mình sai hoặc thừa gian ngoan để đánh tráo sự thật về những sai lầm của mình thì hẳn nhiên sẽ chẳng được ai kính trọng. Tuy vậy, không phải dễ dàng để nhận ra chân tướng của sự việc và nhìn thấu tâm can của những kẻ đó nếu ta không rõ ràng, rành mạch trong bản ngã của mình và kiến thức của ta còn giới hạn để biết đến những việc đó.
    VN ta sẽ còn phải chịu đựng mãi như thế sao? Tôi tin là không. Khi chúng ta hiểu ra vấn đề, hiểu là người ta đang đối xử với mình thế nào, hiểu là người ta đang hành động vì điều gì thì ta phải vạch ra con đường tự cứu lấy mình thôi. Vậy chúng ta cần làm gì? Đây là một việc lớn, cần có suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra ý kiến. Hy vọng là tất cả chúng ta bắt đầu bằng việc suy nghĩ để cùng trao đổi và cùng tìm ra lời đáp cho câu hỏi đó.
    Neverlookback said...
    hay! có một điều trong bài viết này cần rút ra là tốt nhất "Mỗi chúng ta phải tự học cách cứu lấy mình" trước khi trông đợi vào "người khác".
    Người ta thường nói, trong thời buổi nước đục mà chưa có cách gì làm nước trong ngay được, những kẻ có lợi sẽ đi theo 2 hướng: một là "Nhân nước đục thả câu", hai là "Khuấy nước càng thêm đục".
    Neverlookback said...
    Tất nhiên như thường lệ của tác giả, khi đánh giá lại tình hình kinh tế-xã hội đất nước, bài viết này đi quá sâu và chỉ phản ánh những bất cập, những yếu kém và một số sai lầm mà quên đi/ hoặc cố tình bỏ qua(xem nhẹ) những khía cạnh, những mặt tích cực trong thời gian qua mà các chính sách đã làm được.
    Một bài phân tích hay, nhưng quan điểm phiến diện và một chiều của nó, là một vấn đề mà chúng ta cần phải cân nhắc kỹ trước khí đánh giá về mục đích của những bài viết như này.
    Khang Duy said...
    Càng ngày bài viết của bác Chấn càng trực diện hơn. Hy vọng sẽ làm thức tỉnh nhiều người, và động viên nhiều người sống mạnh mẽ hơn để biết và dám đòi hỏi cái gì của mình.
    Tôi cũng ko kỳ vọng gì vào chính phủ VN, giá như VN mình có được vài đảng như cuộc bầu cử ở Mỹ, để người đứng đầu sẽ cảm thấy vinh quang cũng như gánh nặng khi được nhận trọng trách và hành xử một các có trách nhiệm.
    Tổng thống các nước sau 1 nhiệm kỳ thì tóc bạc trắng, sắc diện gầy rộc, nhưng họ lo cho người dân họ mập mạp trắng trẻo có học hành đàng hoàng. Các bác nhà mình thì sau vài tháng bổ nhiệm là đã thấy trắng trẻo phổng phao, phun toàn lời ngọc, còn dân chúng thì gầy rộc trơ xương. Ohooo, cái gì độc quyền thì cũng thế đấy bác ơi. Giá như ngày nào có thêm vài cái Đảng nữa để tranh nhau làm vì dân thì hay nhỉ, đảng cộng sản này, đảng dân chủ này, đảng Trần Đông Chấn này,...
    Gõ Kiến said...
    Vừa đọc được lời phát biểu của TT mới đắc cử Barack Obama “ … Dù không thể coi nhẹ những thách thức trước mắt, chúng ta cũng không thể nào đánh giá thấp khả năng của ta có thể vượt qua chúng.” Lòng tôi dậy lên sự cảm phục người nhưng lại thấy thật tiếc cho đất nước mình. Lời nói và hành động của những vị lãnh đạo đứng đầu nếu không đi đôi với nhau thì nhân dân có quyền đặt câu hỏi, thậm chí phế truất để thay bằng người khác. Sau những lời phát biểu rất rành mạc, rõ ràng với một quyết tâm cao thì ngay lập tức thị trường chứng khoán của Mỹ có phản ứng tốt bởi lòng tin được khơi gợi. Còn nhìn lại Việt nam thì ôi thôi, mặc ông ông cứ nói … tôi chẳng tin … Một sự thật đau lòng là vậy. Nhưng sự sợ hãi … sợ thay đổi … sợ mất đi những gì đang có (mà không nhận ra là nó đang mất dần từng ngày) … làm giảm đi hết mọi lòng nhiệt tình. Phải khơi gợi lại lòng nhiệt tình của từng người dân để ý thức đấu tranh được nung nấu thành yêu cầu đòi thay đổi. Cần làm điều đó càng sớm càng tốt. Để có một ngày chúng ta cùng nắm tay ăn mừng, nhảy múa, cùng hưởng cảm giác vui sướng như người dân Mỹ đã có trong tháng này khi lịch sử mở ra một trang mới, trọng đại hơn, cởi mở hơn, tự tin hơn và hạnh phúc hơn.
    Kho Chuoi said...
    ‘mong qua ngày đoạn tháng’, tiêu đề trong bài viết của bác Chấn ám ảnh tôi mãi, như một tiếng thở dài…Sự thực là chẳng cần dân biểu, báo chí thì những cảnh báo cũng đã nằm đầy đủ trên bàn của các vị lãnh đạo cầm quyền, nhưng họ vô cảm ! Sự vô cảm ấy đã chôn vùi khái niệm về lòng tin của người dân, xem phóng sự tối qua trên VTV1 nêu gương tiêu biểu những người dân tự cứu lấy mình - không trông chờ ỷ lại vào nhà nước, những người dân ấy đúng là chỉ mong sao cho qua ngày đoạn tháng, bà bán rau trả lời phỏng vấn thà bán rau kiếm vài chục bạc mỗi ngày còn hơn làm nghề nông, giống vốn, phân tro, thu không bù chi, nói gì đến lãi. Bà nông dân mừng rỡ vì phát hiện ra đi đan sọt, bán thang còn có ăn hơn chăn nuôi, cày cấy. Thế mà trước quốc hội người đứng đầu chính phủ nói người trồng lúa năm 2008 lãi tới 60% (), thật là oan uổng cho cây lúa, con lợn con gà, người nông dân tự cứu lấy mình bằng cách bỏ ruộng vườn qua chạy chợ (lại ngắn hạn) và vui mừng hớn hở vì đã tự cứu được mình (hạnh phuc không biết được bao lâu với cái cảnh chợ phiên tiêu điều như thế) – đúng là cũng chỉ mong qua ngày đoạn tháng mà thôi !
    psonkhanh said...
    Một snapshot lột tả được chính xác tình trạng bi giờ. Từng vấn đề trong bài phân tích này thì ai cũng thấy nhưng gắn kết lại ra một bức tranh tổng thể thì đọc rồi mới hiểu hết. Đọc xong thấy thật bi quan nhưng lại tỉnh táo hơn nhiều, đó là cảm giác của tôi ngay sau khi đọc bài này, còn tiếp theo thế nào thì chưa biết, phải còn chờ xem…
    Bạn Tycoon chỉ ra dùm những tích cực của các chính sách trong thời gian, xin được chỉ giáo.
    Anh Chấn cho mang về blog của tôi nhé. Cảm ơn anh về bài này.
    GÀ BÉO said...
    nếu tình hình sắp tới diễn ra đúng như bài viết đánh giá thì cơ bản là chúng ta phải làm j`?
    Dongsongxanh said...
    Rất trân trọng những lời góp ý chân thành của anh Chấn và các đồng sự về hiện tình đất nước cũng như các giải pháp mà các anh đã kiến nghị lên cấp cao hơn trong thời gian qua. Nhưng tiếc thay, mong muốn và hiện thực luôn cách nhau quá xa. Những mưu đồ, lợi ích, sự tham lam đã làm người ta bịt tai, bịt mắt trước sự thật. Có lẽ chỉ tới khi mọi thứ sụp đổ rồi thì mới là lúc người ta mở mắt ra nhìn chăng. Tôi không tin và không thể tin chính quyền cộng sản này có thể tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, bởi nếu họ chịu thay đổi thì có nghĩa họ phải chịu từ bỏ ngai vàng quyền lực. Đó là điều không bao giờ xảy ra cả. Nhưng cuộc sống vốn luôn vận động, phát triển, nó không cho phép tồn tại mãi một thứ yếu kém, lạc hậu, cản trở sự tiến bộ. Sự sụp đổ xét theo quan điểm triết học cũng chỉ làm một sự làm mới lại một chu kỳ thôi, sẽ là sự bắt đầu cho một thời kỳ phát triển mới, rồi mọi thứ sẽ trở lại đúng quy luật vốn có.
    Về ngắn hạn, sụp đổ sẽ gây những tổn thất lớn lao, nhưng về dài hạn sẽ mang lại một sức sống mới cho dân tộc. Vấn đề chỉ là sự sụp đổ nhanh hay chậm mà thôi. Nếu chậm thì chúng ta sẽ tiếp tục phải sống mòn và cái giá phải trả càng lớn, còn nếu nhanh thì trả giá nhanh và sớm khôi phục lại vậy thôi.
    Dongsongxanh said...
    Nếu có thể, rất mong anh Chấn sẽ có bài viết phân tích, dự báo về thời điểm sụp đổ và những khả năng, bước đi kế tiếp của hậu sụp đổ.
    Phương Nguyên said...
    Bài của bác hay lắm, xin phép được phát tán có dẫn nguồn
    Hanoi said...
    _ Bài viết của tác giả TĐC rất tâm huyết, mong muốn cho đất nước tiến lên vững chắc và người dân nghèo đỡ khổ. Mục đích và tiếp cận các vấn đề thì đã rõ ràng. Người nào quan tâm đến đất nước đọc qua sẽ nắm được vấn đề ngay.
    _ Từ 7 đoạn của entry này, Tác giả đã nêu rõ mục đích, đường lối, hậu quả và hệ lụy qua đó nêu lên ngừoi dân phải tự lo lấy mình. Đây là hồi chuông cảnh báo.
    _ Về giải pháp thì nằm trong tay giai cấp lãnh đạo. Chỉ có giai cấp lãnh đạo mới tự tháo gỡ những gì mình tự buộc lấy. Người dân thì không thể nào làm gì được trong giai đoạn hiện nay, họ là thành phần thấp cổ bé họng cả. Cái mà người dân có thể làm chính là "tức nước vỡ bờ mà thôi". Chúng ta hay đợi cho sự dồn nén đến nước cuối! Có một giải pháp nhằm huy động sức mạnh tòan dân tộc là minh bạch và dân chủ đa đảng. Nhưng liệu pháp này tôi không tin là đảng cọng sản chịu làm dù là ngắn và đỡ tốn xương máu nhất.
    _ @ Vỹ: đọc cmt của anh tôi thấy mọi ý kiến rất lộn xộn, có ý khiêu khích và đe dọa, tôi xin trích vài ý:
    * "vì đất nước thì không nên hô to", ngừoi ta viết entry bày tỏ tấm lòng và trăn trở tại sao anh cho là hô to. Anh có thấy đcs lúc nào cũng lắm mồm hô vang "đảng do dân và vì dân".
    * "cần công khai minh bạch" để tăng độ tin cậy. Công khai ra để đảng ta bằm cho chít à. Sao anh dại thế anh. Công khai tài sản, đảng ta hô khẩu hiệu mà có tay điếu nào làm đâu!
    * Đã là sự nghiệp đất nước là sự nghiệp chung, tại sao lại có nhiều lựa chọn! Lo cho gia đình cũgn là lo cho đất nước. Lo cho đất nước cũng là lo cho gia đình. đây không phải là công việc làm mộc thì khỏi làm rèn. Anh không nên nhầm lẫn. Chỉ có nhần lẫn như vậy mới lo giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc mà bán đất dân biển tổ tiên của cha ông để lại như đảng ta mà thôi.
    * Dân biểu và báo chí "không mở lòng": Cả cái đám nghị gật ăn hại qua mấy đại hội kìa, chiếu tv rõ ràg anh không thấy sao mà còn hỏi họ. Báo chí nói đúng thì bỏ tù, ai mà dám nói. Anh có mù thì còn có tai mà nghe tiếng dân chứ, hay là vừa mù vừa đui.
    * Cuối cùng, chính sách điều chỉnh giá tiền chỉ là ngắn hạn thôi, đó đâu phải là cái lâu dài bền vững.
    * Cuối cùng tôi không "chửi" anh tự nâng bi anh, vì anh có bi ở đây đâu mà nâng. Chỉ than phiền tại sao anh lại đi chửi ngừoi khác thôi.
    Nghe nói lời ngay, không cần diện kiến cũng phải làm theo rồi, như vậy mới như lời anh nói "sông lớn cùng chảy 1 hướng".
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Sự bất lực! Chính xác là cả xã hội Việt Nam trong đó có "Nhóm nghiên cứu" mà blogger Trần Đông Chấn làm đại diện, đều cảm nhận được sự bất lực.
    Cho dù "hot blogger" vẫn rất chăm chỉ viết, cảnh báo - dự báo thì một sự thật như Blogger "thú nhận": Cách tiếp cận giới chóp bu đã không hiệu quả! Đầu tiên "Nhóm nghiên cứu" tiếp cận các Dân biểu, không hiệu quả, nay lại tiếp cận Báo chí cũng "không phản hồi".
    Vỹ xin được "góp ý" một chút, có thể mọi người nghĩ khác ý Vỹ, nhưng Vỹ thấy nếu "vì đất nước" thì không nên hô to: "Tôi vì đất nước đây!" giống như mấy bác cựu chiến binh bị lợi dụng trong vụ toà nhà cao nhất Việt Nam vừa rồi. Trước hết, cần Hiểu thực trạng và sự vận hành của đất nước, của chế độ này, để không chỉ "đúng - sai" mà có Giải pháp thực sự Hiệu quả.
    Cụ thể, như Vỹ đã góp ý với Blog Chấn, thời nay cần Công khai - Minh Bạch, danh chính ngôn thuận, như vậy, mọi người mới có cơ sở đánh giá độ Tín nhiệm thông tin được phát ra. Tất nhiên, anh và đồng sự còn vương vấn nhiều "lựa chọn" dài hạn như công việc và gia đình nhưng cổ nhân đã dạy, người ta chỉ có thể làm tốt không nhiều hơn 1 việc. Đã "vì đất nước", đã dấn thân thì càng cần Danh chính để "sông lớn cùng chảy 1 hướng", chứ lẻ loi một "nhóm" người thì đến bao giờ thành việc lớn.
    Tiếp đó, uy tín, là cả một quá trình, đâu phải ngày một ngày hai có được. Do vậy không nên trách Dân biểu hoặc báo chí "không mở lòng" mà cần trách mình "mưu chuyện đất nước" nhưng quá tin tưởng vào khả năng tốt nhất.
    Đôi dòng "góp ý" có thể là ngoài lề và "trái tai" như vậy, hy vọng mọi người không "chửi" Vỹ tự Nâng bi mình.
    Thực tế, giá trị VNĐ đang cao hơn giá trị Thật của nó, Ngân hàng nhà nước sẽ "giảm giá" từ từ qua việc "nâng" biên độ tỷ giá lên cộng trừ 5%. Song bài học điều hành trong năm nay, chính là Nghệ thuật điều hành sao cho Mục tiêu điều hành đạt được mà biến động Tâm lý là nhỏ nhất. Nên Vỹ Khuyến cáo, bà con không lên "Găm giữ" hoặc Mua vào USD, với kỳ vọng USD sẽ "lên" trên 18.000. Vì, thời gian gần đây, nhiều người có hỏi Vỹ về Nhận định tình hình Kinh tế VN năm 2009, đa phần đều tính chuyện Mua vào USD.
    psonkhanh said...
    Hôm nay nói chuyện với 1 đồng nghiệp rất thân mà hôm qua đi dự hội thảo này: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=289543&ChannelID=11 . Anh này nói rằng cảm nhận bi quan là nhận định của hầu hết người tham dự. Các vấn đề được nêu trong hội thảo này rất giống với phân tích trong bài này, mọi người đọc kỹ link trên sẽ thấy. Khi tôi in đưa cho anh ta xem bài này nhưng dấu tên tác giả đi, đọc xong thì anh ấy nói rằng giá như có những phân tích rất sâu sắc này đưa vào hội thảo hôm qua thì hay biết mấy, sẽ làm nhiều chuyện sáng tỏ hơn. Tôi nói đùa rằng bài này là của 1 thằng bạn bên Viện Nghiên Cứu Quản Lý Kinh Tế TW viết nhưng không công bố, tôi bảo anh ta có thể dùng ý đó để viết các phân tích của mình. Anh ta rất thích và cảm ơn, còn nói thêm là anh ta sẽ không nhắc đến đến thủ tướng trong bài của mình như bài viết này đề cập, chỉ nói chính phủ chung chung thôi. Sau đấy tôi nói thật và chỉ cho anh ta link của bài này trên blog anh Chấn, anh ta oai oái lên ngay rằng thế thì chết à, hok được, hok thể dùng được. Tôi phì cười và đùa tiếp rằng có thể ông Trần Đình Thiên phát biểu rất hay trong hội thảo này chính là Trần Đông Chấn thì sao, không thấy các có nhiều ý rất giống nhau sao, mà bài viết này ra sáng hôm qua 24/11, hội thảo cũng bắt đầu sáng qua. Mà biết đâu, có ai biết được chữ ngờ. 
    Nhưng cho dù Trần Đông Chấn là ai, thì thực sự rất đáng trân trọng những nỗ lực của anh và các bạn anh trong việc phân tích cảnh báo cho đất nước. Tôi nghĩ các anh đã âm thầm làm việc mà không khoa trương, thích nổi tiếng. Việc thức cho thiên hạ, làm những con chim hồng hạc, thì không phải một sớm một chiều, Thời buổi mà đầy những con hoàng yến hát vui tai chủ thì những tiếng nói đúng lương tri thì không phải dễ dàng có tác dụng. Nhưng biết đâu, một ngày nào đó, những con hồng hạc sẽ biến thành những chú đại bàng dang tay sải cánh vén mây che lấp bầu trời….
    Change We need said...
    Lâu nay tôi theo dõi và nghiên cứu rất kỹ các bài viết của Trần Đông Chấn nên tôi đã bắt đầu hiểu được mục đích của nó, và tôi ủng hộ cái mục đích đó.
    Tôi kể mọi người nghe câu chuyện đang làm xôn xao dư luận về cái vụ tay Bí thư Đà Nẵng đề nghị bầu trực tiếp Chủ tịch thphố. Người thì khen tay này hay quá, dũng cảm, người thì nghi ngờ bảo rằng mị dân cho vui thôi. Sthật là thế này, tay Nguyễn Bá Thanh là một tham quan nổi tiếng, ông ta có biệt danh Mr.10%, tức là cái gì cũng đòi đúng 10%, không hơn không kém. Nhưng được cái rất sòng phẳng, đã ăn, đã hứa là sẽ làm chứ không giống như nhiều đám tham quan khác, ăn xong quẹt mỏ chẳng có trách nhiệm. Tay BThanh này còn được một cái nữa là cũng biết đầu tư hạ tầng cho dân, chứ không như nhiều quan lớn ở các tỉnh thành khác, chỉ biết ăn mà không biết làm. Nhưng dù sao thì vẫn là quan tham, mà tham nổi tiếng. Cho nên phải kéo bè kéo cánh kinh lắm, vừa rồi ông ta nổi tiếng với vụ mua 14 cân yến xào, loại hồng yến hạng nhất, vét cháy chợ trong 1 ngày để cho mỗi ủy viên BCT 1 cân, giá gần 300 triệu đồng/cân để chạy ra HN làm Chủ tịch Thủ đô mở rộng, nhưng không thành. Nhưng điều quan trọng mà tôi muốn kể ở đây là những kẻ cơ hội thế này gây giờ cũng biết rằng thời cuộc sắp thay đổi rồi, VN đang gặp nhiều sức ép lớn buộc phải đa đảng, từ bên trong lẫn bên ngoài. Tay Bí thư Đà Nẵng này cùng với 1 số nhân vật cấp cao hơn, rất thân tín với nhau, bày ra cái bài “dân chủ” đề nghị Trung ương cho bầu trực tiếp “thị trưởng” để lấy lòng dân chúng, dọn dường về sau, nếu buộc phải mở đa đảng thì đã có 1 nhân vật “sáng giá” vì đã từng “suy nghĩ trước thời đại” và dũng cảm, nhưng bị sự bảo thủ kìm chế nên không làm được thôi.
    Việc thay đổi là chuyện không thể tránh khỏi, nó không phụ thuộc vào Đảng nữa, bây giờ Đảng phải tìm cách thay đổi thế nào để vẫn còn giữ được quyền lực mà thôi, nên tgian qua mời Hunxen CPC qua chỉ bài, các cố vấn TQ liên tục áp sát để bàn mưu tính kế giúp đỡ. Không khéo đất nước này lại rơi vào tay ngoại bang với các con rối chính trị và đằng sau là những quan thầy nước ngoài dấu mặt với 1 hình thức dân chủ mị dân.
    Do vậy, người dân phải tự lo và phải chuẩn bị cho sự thay đổi. Điều quan trọng là chủ động để thay đổi. Cảm ơn anh Chấn.
    nhi said...
    đây là bài cảnh báo chính phủ chỉ còn 1 cơ hội cuối cùng, nếu không điều chỉnh sẽ không còn cơ hội điều chỉnh nữa ...càng khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng ...mọi mặt... chính là lúc người dân không ...im lặng chấp nhận chính quyền này nữa...
    Câu chuyện vui anh chàng tham tiền, thuyền lật, kêu người cứu mà còn trả giá, chẳng thà ôm tiền mà chết đuối... chính quyền này chẳng khác chi...ôm tư lợi mà chết ... đáng thương, đáng tiếc hay là ...đáng bị cười đây ???
    Câu hỏi "làm gì để vượt wa khó khăn này?" chắc có không ít bạn nghĩ rằng ... khó khăn này không thể vượt wa nếu chính quyền vẫn là đảng CS, không là dân chủ... Nhóm nghiên cứu đã có nhiều bài đề nghị chính phủ giải quyết tận gốc các vấn đề xã hội, kinh tế v.v.. thì những khó khăn trong cuộc sống dân tộc về tinh thần bị đàn áp, về vật chất bị cướp đoạt từ tham nhũng, cướp đất dân oan v.v.. cũng cần nên giải quyết tận gốc...đó là thay đổi thể chế chính trị vậy.
    Phạm Hùng Vỹ: bạn chẳng có được cái dũng như bạn Nguyễn Tiến Trung, lại chẳng có được cái trí cái mưu như anh Chấn, và còn hok có con mắt nhìn ra muốn có giải pháp thực sự phải từ cái nhìn đúng mà bắt đầu ...
    Có người trí nào bik là góp ý của mình trái tai rồi lại hy vọng không bị chửi không? Như vậy là thêm cái vô trách nhiệm với lời góp ý của mình.
    Vài lời góp ý với bạn và sẵn sàng nghe bạn chửi đó! :)
    Gõ Kiến said...
    Hôm qua đọc được bài báo đưa tin anh thanh niên tên Hải lừa tiền tỷ của một số khách hàng Toyota Giải phóng đã bị tuyên án 20 năm tù vì tội lừa đảo. Những lời tâm sự của người mẹ già (là nhà giáo) khiến người ta không khỏi bùi ngùi và phần nào hiểu được lý do vì sao bạn trẻ ấy đã sa ngã. Một phút nông nổi của tuổi trẻ đành phải trả giá quá đắt mất hết tương lai. Nếu thụ án đúng thì anh thanh niên này sẽ trở thành người trung niên khi ra tù, lúc ấy không biết anh ta có còn đủ sức để hòa nhập lại với xã hội hay không. Kỷ cương của xã hội cần giữ là đúng. Tuy nhiên, bản án nghiêm khắc đó cũng khiến người ta băn khoăn không ít. Những người dân đen không có các mối quan hệ đặc biệt luôn được (có lẽ là “bị” thì đúng hơn) đưa ra làm “gương” xử án một cách nhanh chóng (nhanh đến bất ngờ) và hưởng những bản án nghiêm khắc đến bất ngờ (có khi còn nghiêm trọng hơn tội danh) khi có vi phạm pháp luật. Nhưng còn các quan thầy tội lỗi đầy mình, có chứng cứ hẳn hoi, có tố cáo, tố giác đủ loại, ăn đến vài chục vài trăm tỷ ngân khố gây thiệt hại cho hàng triệu con người khác thì lại quá khó khăn trong quá trình điều tra làm rõ, rồi đến xử án nhẹ hều, sau một vài năm ở tù thì được khoan hồng trước thời hạn vì “cải tạo” tốt, nhân thân tốt, … mà lẽ ra các quan thầy này phải được xử một cách nghiêm minh và nặng hơn nhiều lần khi phạm cùng 1 cái sai so với người dân đen để răn đe, giáo dục cho công chức nhà nước biết giữ, tu dưỡng đạo đức của mình. Các vụ kỳ án lùm xùm gần đây của các quan thầy làm tiêu tốn không biết bao nhiều tiền của lẫn công sức của xã hội để điều tra, theo dõi, cập nhật nhưng rốt cục chỉ là tốn công tốn của của ngân sách (chi cho công an, chi cho tòa án, …) lẫn người dân (mua báo đọc, dành thời gian theo dõi, …) mà chẳng đi đến đâu. Đây chắc chắn cũng là chi phí làm giảm hiệu suất chung của xã hội. Các quan thầy đó làm không tốt và lại tham lam nữa thì không chỉ lấy mất đi phần họ đã tham lạm mà còn tiêu tốn thêm bao nhiêu của cải của xã hội để xử lý họ.
    Chúng ta phải thay đổi. Tôi đồng ý với bạn Change We need và các bạn có cùng tư tưởng này.
    Gõ Kiến said...
    @ Dongsongxanh & Tsunami: đồng ý với 2 bạn. Quả thật các tuyên bố lẫn số liệu thống kê của CP trong thời gian gần đây không thể tin được. Mỗi khi nghe hoặc đọc thấy tôi lại bàng hoàng & cảm thấy một nỗi "nhục" thay cho người phát biểu vì họ sẵn sàng đánh tráo sự thật để giữ lấy "gương mặt" của mình lẫn CP trước nỗi đau khổ đã đến hồi tột cùng của người dân. Xong rồi tôi không muốn tin họ cũng là người VN như mình, họ cũng đang sống ở đất nước VN như mình, họ cũng đang có nhiều thứ giống mình. Nếu họ giống mình thì sao họ có thể "mặt dày" mà phát biểu như thế. Hay đúng như anh bạn Change We need viết cm là họ thừa biết mọi chuyện & đã có sự chuẩn bị đầy đủ cho mình, bây giờ thì mặc kệ nói cho qua chuyện, đợi đến lúc hết chịu nổi thì người dân chết rồi còn mình cao chạy xa bay đến những chân trời mơ ước khác. Chuyện thiệt mà cứ như giỡn. Không tin cũng không xong. Tin thì càng chết.
    viet+die said...
    dậu đổ bìm leo , đảng cộng sản bây giờ đang dẫy dụa , lấp liếm cho qua ngày đoạn tháng . càng dẫy dụa người dân càng khổ , xì hơi cái này thì nó căng cái kia , chẳng hạn như giá gạo , giá thép . khi giá cao cấm xuất khẩu , kềm giá tạm thời , sau đó giá xuống thấp bán không ai mua , đến nỗi người nông dân phải mua cho mình gạo ăn với giá cao , sự tắc trách của các cơ quan làm người dân điêu đứng = những quyết định ngu xuẩn
    đến 1 lúc nào đó mọi thứ đều đổ ập xuống thì cao chạy xa bay ( giống như có bạn ở trên đã nói ) để lại người dân tự bơi cứu mình trong cơn lụt khủng hoảng . thật sự từ lâu các quan tham đã tính đến chuyện này nên đã lập các tài khoản ở ngân hàng ngoại quốc , mua nhà , cho con đi học ở các nước tư bản giẫy chết , và rõ ràng nhất là con ông dũng cà mau mới lấy chồng là con người việt kiều tị nạn ,
    Change We need said...
    Bạn Dongsongxanh ơi, sẽ kể từ từ, kể một lúc mọi người sẽ bị sốc chết, giống như người ta sợ gái xăng xuống nhanh quá sẽ gây sốc vậy.
    Thực ra, các quan chức cấp cao đều cảm nhận hoặc nhìn thấy được sự sụp đổ của chế độ này rồi, nên họ đang ra sức vơ vét càng nhiều càng tốt để lo hậu sự, để sau này có càng nhiều tiền thì càng chắc ăn. Rồi cũng có những kẻ toan tính chính trị thời hậu sụp đổ thế nào nên giả hiêu dân chủ để chuẩn bị. Quan lớn lo kiểu quan lớn, nhỏ lo kiểu nhỏ, nói chung la có nhiều cách vơ vét vào lúc hỗn độn này lắm.
    Cho nên tôi đồng ý với bạn psonkhanh đấy.
    Kho Chuoi said...
    Tin vui cho mọi người, thuế thu nhập cá nhân mới được hoãn thi hành tới 1.7.2009. Các bạn có thể tham khảo thông tin này trong đường link dưới đây:
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=290073&ChannelID=3
    Thấy vui vui, như thấy tiếng nói trên diễn đàn này cũng có chút tác động tới tâm can các nhà lãnh đạo, lại có cớ để mình hi vọng! (cho qua ngày đoạn tháng!)
    Trong tình hình hiện nay, kết luận buổi làm việc của người đứng đầu chính phủ thấy sao mà rỗng tuếch: “Tình hình này đặt ra cho Chính phủ là phải tập trung mọi nỗ lực để ngăn chặn suy giảm kinh tế, ngăn chặn đình trệ của sản xuất kinh doanh. Có như vậy mới duy trì được tăng trưởng” - Thủ tướng nhấn mạnh.
    “duy trì được tăng trưởng”, ông này thật là đang sống ở trên chín tầng mây!
    Phù Thủy Nhỏ said...
    Bài viết bác có thể gọi là "Tiếng Vang"hay "Hồi chuông cảnh tỉnh" đó bác.
    Thực trạng đã rõ rồi, vậy làm gì để vượt qua khó khăn này? cháu sẽ viếtmột cách nghiêm túc và gửi bác trong tuần này.
    Gõ Kiến said...
    Copy lại quick cm của bạn Tsunami:
    Tin hay không thì tùy. Vnexpress đưa tin: Chưa tính tới yếu tố lạm phát và tỷ giá đôla, năm 2008 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người ước khoảng 1.027-1.030 USD. Mốc thu nhập này sẽ đưa Việt Nam lần đâu tiên ra khỏi danh sách các nước nghèo trên thế giới. Đọc tại http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2008/11/3BA08C67/. Việt nam thoát nghèo rồi, đừng có ai mà kêu ca gì cả đó nhé. Ai than nghèo, kể khổ thì chẳng có ma nào tin đâu. Chấm hết.
    Đã chẳng còn nghèo thì luật thuế TNCN mới chuẩn bị áp dụng là 'hợp tình, hợp lý' rùi. Ai dám phản đối nào? Botay+Bochan.com. Hic hic
    Gõ Kiến said...
    Đây cũng là 1 nguyên nhân để CP giữ tỷ giá vnd/usd như hiện nay. Đã có cam kết đưa thu nhập bình quân đầu người lên 1.000usd. Nếu không neo giữ tỷ giá mà để cho nó lên 18.000, 19.000, 20.000 thì chỉ tiêu kia xem như bỏ. Ai biết được khi “làm” cho mục tiêu này đạt trên giấy thì năm sau sẽ đi tới đâu. Rõ ràng là ngắn hạn, ăn xổi ở thì, không có thực chất, không có bền vững. Các mục tiêu của CP đưa ra đều dùng những cách như thế để đánh giá là đạt. Dân chúng còn trông mong được gì tốt đẹp hơn nữa.
    Khang Duy said...
    @all,
    Như thường lệ, diễn đàn tại blog TDChấn luôn sôi động. Không khó để nhận thấy về tính nghiêm túc của người viết . Hon nữa lý do được quan tâm là vì nó đã đưa ra những thông tin xác thực và thẳn thắng, cùng những biện pháp giá trị. Các comment tham gia rất sôi nổi, đặc biệt là nhóm Thạch Sanh, tuy rải rác cũng có vài blogger Lý Thông. Các sở cứ và lý luận trong bài viết cứ lồ lộ ra những gì xảy ra. Có những điểm người ta chưa từng biết, nhưng có những điểm người ta đã biết rồi nhưng chưa được hiểu nó một cách cặn kẽ. Điều đáng quan tâm là chúng ta sẽ khoanh tay đứng nhìn, hay vỗ tay từ xa ? Tôi hy vọng những bài viết này của TDC có thể làm kim chỉ nam để quy tụ những người thật sự quan tâm, những người có tâm-có tầm-có đủ dũng khí.
    Chính phủ sẽ phải thay đổi hoặc người dân sẽ phải thay đổi chính phủ, điều gì đến ắt đến. Đến lúc nào đấy chỉ cần một que điểm rơi đúng vào điểm bùng phát, Hy vọng lắm thay cho vận mệnh Việt Nam.
    Change We need said...
    Bạn Dongsongxanh ơi, mấy cái chuyện đăng trên các link bạn gửi nó nhỏ vô cùng, chẳng thấm vào đâu so với sự thật hết. Tôi nói cho bạn nghe, tôi là người trong ruột, tôi biết nhiều sự thật.
    Cái vụ Huỳnh Ngọc Sỹ nó là 1 trong những cái nhỏ nhất mà đã bị có bằng chứng mà nước ngoài nắm thóp. Bây giờ có hàng trăm Ủy viên Trung ương đang bị nắm thóp như vậy, nội bồ đang nghi ngờ có có cả Ủy viên BCT, đụng đến nóc rồi. Bạn cứ nghĩ xem, những nhân vật quyên lực này bây giờ sẽ dễ dàng bị điều khiển như thế nào nếu không bị trở thành những Huỳnh Ngọc Sỹ.
    Bạn Gõ Kiến nói quá đúng đấy, tỷ giá USD sẽ bung bét nhanh thôi, không cách gì giữ được. Các quan đã biết trước và đã tích trữ đô la hết rồi. Dân nào còn chưa biết thì hãy mau mau mà liệu.
    Tsunami said...
    Bạn Vỹ ở cm trên có khuyên bà con không nên giam giữ usd. Còn bạn Change We need thì nói các quan chức đã tích trữ usd hết rồi vì họ biết trước chuyện gì sẽ xảy ra. Vậy bạn Vỹ có ý kiến phản biện gì để bà con liệu tính đường nghe theo ai hông ta?
    Tsunami said...
    Các chị em phụ nữ sẽ trả lời giúp ta biết là đời sống của bàn dân thiên hạ năm nay so với năm trước như thế nào. Nếu nói kinh tế tăng trưởng, bình quân dân chúng có hơn 1.000 usd/năm, giá cả có thể tăng nhưng muốn có thực chất thì tui phải được xài s…ang hơn, ăn ng…on hơn, mua nhiều thứ năm ngoái nằm mơ … dài cả người mà chưa có, … Còn tui nói bình quân dân tui có hơn 1.000 usd/năm nhưng tui phải đổi từ xe máy qua đi xe … buýt (có đến 4 bánh hơn 2 bánh) vì không có tiền đổ xăng, ăn cá thịt nhiều hơn ăn … rau (đạm nhiều hơn xơ & mụn cũng nổi nhiều hơn) vì rau quý hơn cá lẫn thịt, đổi từ nhà cấp 2 qua nhà 3 tấm (3 tấm là hơn nhà cấp 2 rùi) nhưng chỉ có cái khung thui vì giữa chừng đã hết tiền để năm sau làm tiếp, đổi trường học cho con từ trung tâm ra ngoại thành (không khí trong lành hơn hihi) vì không chịu nổi các khoản đóng góp lẫn đủ thứ loại học như học phí, học thêm, học phụ đạo, học … hành (mà con tui không muốn học cũng không được) … Hỡi các chị em, kể hết cho bà con nghe chơi cho dzui để tui được dịp cười chút nhằm có 10 thang thuốc bổ miễn phí chứ tui bệnh quá rồi mà lỡ tiêu hết 1.000 usd lại quên chừa tiền mua thuốc … hu hu hu
    Change We need said...
    Về giải pháp vượt qua khó khăn thì đã gửi cho anh Chấn và nhóm nghiên cứu rồi, thực ra cũng không phải giải pháp gì, chẳng qua là những thông tin hữu ích để các anh lo cho công việc của mình được tốt.
    Còn với mọi người thì lơi khuyên là không thể trông mong gì vào nhà nước được hết, giờ họ chỉ lo cho bản thân gia đình họ thôi. Gần cả năm nay họ chẳng chống lạm phát đâu, họ chỉ lo biện pháp tránh bão cho họ mà thôi. USD giữ giá thấp để họ và nước ngoài mua tích trữ cho rẻ. Ngay cả Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước còn nói với thủ tướng là khó giữ được giá 20.000 VND/USD trong năm sau, còn năm nay thì muốn bao nhiêu đều OK được.
    Chỉ còn cách thay đổi, thay đổi thôi bà con ơi.
    viet+die said...
    giải pháp thì a TRẤN cũng nói rồi : là người dân tự lo cho mình , đừng tin vào lời quan chức hót nữa , ai có tiền dư dả gửi ngân hàng vn thì mau rút ra cất thủ thân hay gửi vô ngân hàng ngoại quốc , ai kinh doanh thì làm nhỏ nhỏ thôi , không nên bung ra quá , làm lời ít , chậm mà chắc , thu tiền nhanh ,làm cầm cự cho qua cơn bĩ cực , người dân thì tiết kiệm tối đa , phải tự vượt qua cơn sóng chứ không đợi nó ào tới rồi mới nhảy , nói chung chắc chỉ sống thoi thóp thôi , còn về chính trị thì hơi căng đó , cs sẽ sụp là chắc chắn , anh bạn @ change we nói hết rồi...
    viet+die said...
    @tycoon : cái tích cực là gì nói nghe thử coi , đừng nói với tui là kinh tế phát triển nha ,gia nhập WTO, LHQ ,người dân đang chết dần chết mòn kìa đừng đem mấy cái danh vọng ảo ra khè nữa , nhục lắm
    Tran N said...
    @Phạm HÙng Vỹ, những kẻ như bạn thì trong giới trí thức VN nó nhiều quá, dốt nát, ganh tỵ, ích kỷ nhưng lại suy nghĩ ta ngon, ta tốt đẹp, ta học cao hiểu rộng, thấy bạn lúc nào cũng phản biện anh Chấn, như phản biện phải trên một cơ sở khoa học, phản biện chung chung, lý sự cùn chỉ lộ rõ bản chất ngu dốt của bạn
    Dongsongxanh said...
    @change change: nếu quay trở lại thời gian trước bầu cử QH khóa XII, chúng ta ắt hẳn sẽ nhớ tới hai vụ lùm xùm liên quan tới hai ông DBQH khóa XI: ông Vũ Xuân Hồng- Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị VN và ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư thành ủy Đà Nẵng, xin xem thêm tại:
    http://vietbao.vn/Xa-hoi/Kinh-phi-bau-cu-dai-bieu-Quoc-hoi-khoa-XII-350-ti-dong/40197540/157/
    http://www.danlentieng.net/spip.php?article795
    và cuối cùng thì đảng ta (thực ra thì đảng của các ông ấy) cũng thu xếp đâu vào đấy cả và hai ông tiếp tục được vinh dự làm đại biểu của dân.
    coclech said...
    @Tran n: Tôi thì cho rằng bạn Vỹ thừa tâm, thừa tài nhưng thiếu khiêm tốn và cầu thị. Và điều đó sẽ hạn chế cái “tầm” của bạn ấy!
    Dongsongxanh said...
    @gokien: Dưới bàn tay lèo lái của Chính phủ, lạm phát trong năm lên tới hơn 30% đã làm con số thu nhập bình quân đầu người Việt Nam theo Vnexpress công bố hôm nay trở nên không còn ý nghĩa nữa. Như vậy thì thu nhập thực còn thấp hơn cả năm trước.
    BS Hồ Hải said...
    Bạy giờ tốt nhất là phải lo làm giàu cho bản thân mình thôi. Mời mọi người cùng nhau góp sức làm giàu qua diễn đàn: www.lamgiauvn.net
    mekongriver07 said...
    Cám ơn bài viết uyên bác của blogger Trần Đông Chấn. Bác có chiêu gì mách nước cho giới trung lưu và giới lao động bảo vệ được tài sản mồ hôi nước mắt và nồi cơm của mình thì chỉ giùm. Chuyện đại sự thôi cứ để cho mấy vị ''đày tớ'' lo dân thường tự lo lấy thân như mấy dòng nhắn nhủ cuối bài của bác vậy. Chúc bác Chấn dồi dào sức khỏe.
    Dongsongxanh said...
    @change we need: đồng ý với anh hoàn toàn về những chuyện bê bối của các quan chức nhà ta. Trong chế độ này thì quan chức có địa vị càng cao thì tham nhũng càng lớn và mức độ tội ác gây ra đối với nhân dân cũng tương ứng theo.
    Nếu anh là người trong cuộc và biết được các chuyện bê bối của đám quan chức cộng sản thì mong anh kể ra để mọi người cùng biết cái bộ mặt thật của chế độ này, âu cũng là một cách vạch trần cái vỏ bọc bấy lâu nay mà đảng này bưng bít.
    coclech said...
    Tôi đánh giá bằng lý trí + chút ý kiến chủ quan để cảm thấy cuộc sống DỄ CHỊU hơn (đôi chút).
    Anh đánh giá bằng lý trí + chút ý kiến chủ quan để thấy cuộc sống NGHIỆT NGÃ hơn (đôi chút).
    Thế thôi, chứ tôi không hề có ý gì cả! 
    Về tỉ giá USD, em cho rằng mốc thời gian quyết định sẽ là Tết Nguyên Đán. Trước Tết,nó buộc phải dưới mức 20 ngàn, sau Tết thì kiểu gì nó cũng sẽ vượt mốc 20 ngàn,vì nhiều lý do ( kinh tế, chính trị, xã hội, etc…)
    coclech said...
    Những dòng trên gởi đến Tran N. xin lỗi chú Trấn vi` spam! :)
    Change We need said...
    Nhân bạn Viet+ nói về việc ái nữ Thủ tướng lấy chồng VK, tôi nhớ đến câu chuyện lý thú này, kể các bạn nghe. Xin qua blog của tôi có entry về cái này. Nói chung, câu chuyện này dẫn đến khả năng đấu đá nội bộ, nếu nó diễn ra sẽ càng thúc đẩy sự thay đổi càng nhanh hơn.
    Xin mời xem entry tại: http://blog.360.yahoo.com/blog-3nSnXHoyc6MG6rBbPObhArrRuSj7PxNtyxUSwMmDRQ--?cq=1&p=4
    psonkhanh said...
    Tôi nghị giải pháp:
    - Giữ USD hay các ngoại tệ mạnh như EUR và Yen Nhật
    - Đừng vội tin những gì được báo chí Nhà nước tuyên truyền về tình hình lạc quan tốt đẹp, hay những kêu gọi hô hào dân chúng. Mới cách đây 1 tháng thui, Thủ tướng hùng hồn nói VN ít chịu tác động bởi kinh tế thế giới, đến hôm qua thì thấy VTV1 nói rằng Thủ tướng nói rằng tình hình kinh tế VN đang rôi vào suy giảm. Chỉ vài tuần nữa thôi thì mọi người sẽ lại nghe đổi giọng
    - Tiết kiệm tối đa, mua cái gì rẻ nhất mà xài miễn đáp ứng được nhu cầu
    - Cùng ước nguyện đến sự thay đổi thì sẽ có chuyển biến
    Đúng như anh Chấn viết trong các bài khác nhau, tư duy điều hành của Chính phủ rất ngắn hạn, tủn mụn và sặc mùi lợi ích riêng tư. Người dân không thể trông đợi gì vào một Chính phủ như vậy, phải tự lo cho mình thôi. Nước ngoài thì người ta sẽ bỏ phiếu để thay đổi Chính phủ, còn VN mình thì làm thế nào đây?
    1 hào.com.vn said...
    :)), thanks bac vi bai viet
    Tran N said...
    @coclech, thừa tâm, thừa tài, ặc ặc, người ngu là người không biết mình ngu, chắc được tâng bốc vài lần nên tưởng mình là số 1, giống y như những kẻ ảo tưởng trong giới trẻ được coi là có học ngày nay
    Tran N said...
    @coclech, thừa tâm, thừa tài, ặc ặc, người ngu là người không biết mình ngu, chắc được tâng bốc vài lần nên tưởng mình là số 1, giống y như những kẻ ảo tưởng trong giới trẻ được coi là có học ngày nay
    Du Lam said...
    " Làm gì để vượt qua khó khăn nầy" Không phải làm gì cả, nói đúng hơn là không làm được gì cả khi nhà hoạch định chính sách vẫn không lấy mục đích là người dân. Nói như vậy với một câu khẩu hiệu " nhà nước nầy là của dân, do dân và vì dân"có sai không? Chắc là không sai lắm khi qua bao thăng trầm, muôn đời nó vẫn là khẩu hiệu, để các đồng chí làm cho có vẻ ...chăm lo. Lấy ví dụ giá xăng dầu, trước khi lên và những câu tuyên bố như đinh đóng cột...mục của lãnh đạo, giá tới đỉnh, không dám tuyên nữa đành chuyển hệ..."từ nay giá xăng sẽ do thị trường quyết định..."giá xuống..." phải có thời gian để gỡ lỗ...thằng trẻ con nó cũng tham nhiều miếng bánh như thế, chỉ vì nó chỉ là trẻ con chấp nó làm gì. Luật thương trường bút sa gà chết, lời anh ăn không phải chia ai, lỗ chịu lấy không buộc ai phải gánh bớt. Khi nào còn đặc quyền khó tránh chuyện đặc lợi. Cái dù không che cái cán là cái dù rách, để rách cái dù...Nhật thì uổng lắm. Nhưng sẽ không bao giờ hơn 80 triệu người dân, tham quá thì làm ít lại đủ ăn thôi, có của cất kỹ không cho ai vay mượn. Bằng chứng là cả xã hội la đói khổ, nhưng vàng nhập vào bao nhiêu cũng thiếu mà...gạo thừa. Nhà cầm quyền biết rằng tài sản trong dân rất lớn, nhưng không vận động được họ bỏ ra làm khởi sắc nền kinh tế vì...câu sau chửi cha câu trước, hôm qua là phản động bỏ tù, hôm nay là vịt kiều yêu nước...bọt. Ông Kim Ngọc hỏng vì khoán 10, mà khoán 10 lại là thành quả " tuyệt vời sáng tạo của...đảng ta". Đa ngôn đa quá, năng thuyết bất năng hành.
    Du Lam said...
    ...quan chức và các nhà đài nói rằng " sắp hết khát rồi, phía trước có một rừng me" nghe thèm nhỏ giải, hết khát. Hình như hồi Tam quốc Tào thừa tướng cũng nói vậy, ke ke
    Du Lam said...
    Trích Do Tr bloger:"Việc chống lạm phát là việc chính phủ phải làm, chưa nói là phải làm thật tốt để xin nhân dân tha lỗi cho chính phủ đã sai lầm trong một quãng thời gian dài dẫn đến vấn nạn đó cho cả nước. Thành tích đó (nếu có thể xem như vậy) là hành động chuộc lỗi (nếu những vị lãnh đạo của chính phủ là người còn biết liêm sỉ) chứ không phải là nỗ lực đáng để hoan nghênh. Sự đời ai phạm lỗi mà biết nhận ra mình đã sai thì sẽ cố gắng bằng mọi cách hạn chế thiệt hại, mất mát gây ra từ lỗi đó của mình."Hết trích.
    Vừa qua họp nước các bộ trưởng nhận lỗi ầm ầm, để...tiếp tục làm Bộ trưởng, không phải các vị thì còn ai trồng khoai đất nầy? Chỉ có anh Nhật lùn là dại, cứ từ chức, học ta phải hơn không, có chức thì từ từ mà hưởng lâu mới đượm, gừng càng già càng cay, ông bà dạy thế.
    Dongsongxanh said...
    @change we need: quả thật lâu nay ĐCS đã khéo bưng bít và che đậy thông tin để bảo vệ vỏ bọc đẹp đẽ của mình trước nhân dân. Nhưng cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra thôi. Không biết tôi kể tin này ra có gây sốc cho mọi người không đây, đó là tin Năm Căm vẫn sống nhở nhơ ở Đài bắc, Đài loan đó, mặc dù báo chí trong nước thì đã công khai việc tử hình và thân nhân đã đào trộm xác chết mang về nhà rồi.
    @go kien: lại nhớ tới một người bạn tôi công tác trong nhóm trả lời chất Quốc hội trong một bộ nọ (xin không nêu tên vì sợ ảnh hưởng tới bạn) thường tâm sự với tôi rằng: chán lắm anh ạ, tụi em thì vất vả ngồi lo trả lời các câu hỏi chất vấn của các ĐBQH cho Bộ trưởng, còn Bộ trưởng thì cứ nhởn nhơ như không, Tới trước phiên chất vấn các bộ trưởng mà vẫn cứ công tác nước ngoài suốt, gần như không nắm được vấn đề gì cả. Chỉ khổ cho tụi em ngồi nghĩ cách trả lời cho bộ trưởng sao cho êm xuôi là được, còn không cần phải hứa hẹn gì hết. Đợt rồi chính bộ đó còn phải gánh đỡ trách nhiệm cho anh ba Dũng về mấy vụ mà ĐBQH kêu ca. Đó, thực tế là như vậy thì nói sao được nữa. Ngán ngẩm.
    Hùng said...
    Không ngờ một trang blog nho nhỏ này lại tìm tàng một nhân tài như thế này...đọc bài viết của anh rất xứng đáng là một nhà chuyên gia kinh tế, rất khâm phục.
    Tất cả chúng ta đều mang trong người dòng máu Việt Nam cho dù Bắc-Trung-Nam và người trong nước hay người ở hải ngoại đều là người Việt Nam. Tất cả chúng ta ai ai cũng đều mong muốn cho đất nước Việt Nam của chúng ta càng ngày càng tốt đẹp và phát triển về đủ mọi mặt v.v...
    Nhưng điều quan trọng nhất là những người Lãnh Đạo đất nước họ có thật sự yêu nước, thương dân hay không??? Họ có mong muốn đất nước càng ngày càng tốt đẹp và phát triển hơn không??? Họ có biết trọng dụng nhân tài hay không??? Họ có đặt quyền lợi đất nước và nhân dân trên hết hay không??? Hay họ chỉ đặt quyền lợi của họ và gia đình của họ là trên hết...bất chấp điều đó có hại cho đất nước và dân tộc v.v...
    Hùng nghĩ đất nước Việt Nam của chúng ta không thiếu nhân tài...nhưng điều quan trọng nhất là những người Lãnh Đạo đất nước Việt Nam có chịu lắng nghe hay không???
    Người Việt Nam của chúng ta nói về thông minh và tài giỏi, Hùng dám chắc người Việt Nam của chúng ta không thua những nước nổi tiếng trên thế giới đâu. Điều này có thể chứng minh được...những người ở hải ngoại hay những sinh viên du học đều có thể chứng minh, những trường đại học nổi tiếng nhất thế giới ở Mỹ đều có sinh viên Việt nam và họ đều đạt điểm cao, có người đỗ thủ khoa toàn trường. Chỉ có 33 năm mà người Việt đã thành công và có những địa vị cao quý trên nước Mỹ. Điều này chứng tỏ người dân Việt Nam của chúng ta không phải thấp kém...
    Điều mà tất cả toàn dân Việt Nam chúng ta đang cần là những nhà Lãnh Đạo tài giỏi, biết yêu nước thương dân và biết lấy vận mệnh đất nước và Dân Tộc Việt Nam làm hàng đầu. Nếu những người lãnh đạo ngu dốt chỉ biết lo tham nhũng như hiện nay còn cầm quyền...thì tương lai đất nước Việt Nam hết hy vọng!!!
    Chân thành cảm ơn anh đã bỏ thời quý báu để viết những bài rất có giá trị, để cho Hùng và các bạn được có thêm nhiều kiến thức. Trân Trọng.
    NewWorld said...
    Tình hình thế giới gần đây rất phức tạp và diễn biến khó lường. Nhìn bề ngòai, một số quốc gia có vẻ là tốt, một số khác có vẻ là xấu. Nhưng thực tế bên trong, rất ít người biết được đâu là trắng, đâu là đen.
    Ở Việt Nam, người dân không hài lòng với chính phủ ngày càng nhiều. Đó là một điều xấu. Ở Mỹ, kinh tế phát triển, đem lại sự giàu có cho người dân. Đó là một điều tốt. Thế nhưng, tại sao mỗi người dân Mỹ lại phải gánh một khỏan nợ lên đến hàng chục ngàn đô la, và con số nầy đang tăng lên nhanh chóng sau những gói cứu trợ của FED? Liệu người dân Mỹ có hài lòng với điều nầy? Chắc chắn là không. Số nợ nầy đang là một quả bong bóng và chắc chắn sẽ có lúc nổ tung.
    Là một người có tâm đức thực sự, chúng ta không nên phân biệt mỗi con người là người Mỹ hay người Việt Nam. Điều căn bản nhất cần thiết phải có của mỗi con người, đó là quyền bình đẳng.
    Hiện người dân Mỹ đã thực sự có quyền bình đẳng? Người dân có quyền quyết định mọi chính sách trong cái xã hội mà mình đang sống? Nếu thực sự như vậy, chúng ta nên đi theo con đường của người dân Mỹ. Nhưng nếu không phải như vậy, chúng ta hiển nhiên không nên đi theo vết xe đổ, để rồi mọi người lại phải khổ đau.
    Tôi giả sử rằng, đột nhiên ngày mai, có một lòai sinh vật thông minh đến từ vũ trụ, muốn khống chế một cách tuyệt đối không thỏa hiệp, tất cả mọi người trên trái đất nầy. Khi đó thì sao? Tôi chắc rằng mọi sự phân biệt giữa những quốc gia, dân tộc và giữa những cá nhân trên trái đất sẽ không còn nữa. Mọi người sẽ đòan kết với nhau để chống lại lòai sinh vật kia.
    Thế giới hiện đang cần lắm những nhà tư tưởng, nhà xã hội, để đưa ra những mô hình, những kiểu mẫu cho một xã hội đem lại sự bình đẳng, ấm no thực sự cho con người - lòai sinh vật có ý thức duy nhất trên trái đất nầy!
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Đã đến lúc Người Việt Nam Đứng Lên! Không thể chấp nhận kiểu Hành xử Một chiều, Cá lớn nuốt cá bé mãi được!
    Cha ông ta đã dạy rằng: Một cây làm chẳng lên non! Vì vậy, tôi thiết tha đề nghị đồng bào trong và ngoài nước cùng hưởng ứng "Ngày của công lý và lương tri" vào các ngày chủ nhật hàng tuần, cùng xuống đường! Tôi cũng thiết tha đề nghị, các nước Asean anh em cùng chung hành động.
    Nếu ngày hôm nay Trung Quốc, ỷ mạnh mà lướt đi, thì không chỉ dân tộc Việt Nam, các dân tộc trong khối Asean, bị đe doạ Nghiêm trọng. Mà thế giới vốn đã chịu nhiều Đau thương của chúng ta có thể xuất hiện một kiểu "Khủng bố" mới.
    Phạm Hùng Vỹ
    Công dân Việt Nam
    Dongsongxanh said...
    @Pham Hung Vy: Đồng ý với anh 100%, không chấp nhận chuyện cá lớn nuốt cá bé trên biển đông cũng như trên đất liền, nhưng than ôi, lời kêu gọi của anh giả dụ thành hiện thực thì cái nhà cầm quyền này nó lại tiếp tục bắt bớ và khủng bố dân lành xuống đường thì thử hỏi có nỗi nhục nào lớn hơn không và có sự xót xa nào hơn một cảm giác chính người Việt lại làm nhục người Việt như thế không?Vậy thì anh có công nhận rằng muốn thôi cái nhục nhã này thì chúng ta phải tiến hành 2 chống không? vừa chống chính quyền Hán hóa và cũng lại vừa phải chống cái lũ xâm lược phương Bắc nữa. Đó mới là đầy đủ vậy.
    Du Lam said...
    Thưa anh Chấn, đất nước ta không nghèo, ông cha chúng ta nói rừng vàng, biển bạc là hoàn toàn đúng, cá nhân tôi không phải cứ nghĩ tới chuyện rừng vàng biển bạc ấy, tôi thích cái nếp nghĩ trong phim “ Chuyện tử tế” về người Nhật dạy con em họ là sống trên một xứ sở không được ưu đãi. Tuy nhiên được ưu đãi vẫn hơn. Có điều sau 1975, rừng vàng ấy vào tay cá nhân, biển bạc ấy cũng không khác mấy, giá như sự khai thác tới cạn kiệt mà dồn vào phát triển đất nước thì chúng ta đã ở đâu? Về đâu? Không cần phải bỏ ngõ như câu hỏi của anh hôm nay. Thật là đau xót khi chỉ có sự minh bạch mà không làm được thì còn nói làm được gì. Không có rừng vàng của tổ tiên có lẻ ngày nay không có những thằng nhà quê chơi trội mà ai cũng khép nép. Dĩ nhiên những tên tuổi ấy phải trả lại máu của rừng như chúng đã chặt hạ ở thời điểm nào đó.Nhưng cái tội làm thui chột biết bao thế hệ mà đáng lý ra được đầu tư bằng tài nguyên quốc gia để học hành và mang lại lợi ích cho đất nước thì mới là lẽ đúng.Rau nào sâu nấy,khi thuốc trừ sâu hiệu nghiệm phải tốn chỗ cho chôn bọn sâu bọ nữa thì quả là bất công…
    Mr DC said...
    Tôi xác nhận thông tin về con rể Thủ Tướng là chính xác! Ms Phương và Henry Nguyễn hiện đang là khách hàng của tôi tại tầng 15 tòa nhà The Lancaster 22-22 Bis Lê Thánh Tôn. Chúc anh Chấn và các bạn sức khỏe để vượt qua giai đoạn khó khăn này...
    Dongsongxanh said...
    sáng nay thì nhà cầm quyền đã cho bạn Vỹ thấy rõ rồi nhé, xem lại lời tôi nói đi.
    Don said...
    1) GDP = Consumption (C)+ Investment(I) + Govt's spending (G)+ (Export _ Import)
    Chi tiêu giảm do lạm phát (26%) và thất nghiệp ====> C <0
    Đầu tư trong nước (domestic inv) I <0 do LS trần 18%, làm gì mà có lời với LS trên 18%
    Đầu tư nước ngoài giảm I <0
    CP giảm do thắt chặt chi tiêu 6 điểm của 3 Dzung====> G<0
    Nhập siêu E-I = 15 tỷ
    =========> GDP phải giảm, nhưng NN vẫn nói láo là tăng
    2) Tỷ giá VND/USD= 16900 vẫn còn cao do giử chân các nhà đầu tư, nói chung NN trợ giá dollar thay vì phải phá giá để tăng xuất khẩu, và giữ ổn định cho nền KT vĩ mô
    3) KTTT định hướng XHCN là một nền KT độc quyền do các nhóm lợi ích của Đảng viên, tướng lãnh và COCC trong mọi sector của nền KT: xăng dầu, thuốc tây, xi măng, sắt thép, gạo vvv.... Ai nhảy vào cạnh tranh mà không có chống lưng là ăn đạn. Vi dụ tập đoàn dầu khí là đám trí thức Ukraina nắm giử, viễn thông thì Trương Gia Bình, 1 trí thức Nga. Người nay đã từng đá VK Pháp chồng của Hà Kiều Anh ra khỏi dịch vụ điện thoại cầm tay....Hơn thế nữa, giá xăng tại Mỹ có 6,700/lit nhưng tại VN =12000/lít
    http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=145203&ChannelID=3
    4) Sắp đến chắc sẽ có khủng hoảng KTVN.
    dao t said...
    Bài của Anh Chấn viết thì sâu đó, tuy có phiến diện một chiều. Nhưng nó cũng giống như những chuyện về tình hình tệ nạn tham nhũng, thủ tục hành chính rườm rà, môi trường sinh thái, kẹt xe, lô cốt, v.v...và v.v...Toàn những chuyện "biết-rồi, khổ-lắm, nói-mãi". Đọc nghe cho sướng cái lỗ tai, nói để mà nói thôi. Vấn đề là giải pháp cụ thể, nếu là người có thực tâm vì nước vì dân. Nếu không thi bài viết cũng chỉ là cái van xì hơi cho dư luận đang bức xức. Rồi thì đâu cũng vào đó. "Hậu quả của nó sẽ rất kinh hoàng","những hậu quả kinh khủng, chưa thể lường hết được","rối loạn xã hội sẽ phát triển nhanh chóng"... Thì đã làm sao? Ai nghe? Dân chúng ta thôi!Ai giải quyết? Không ai cả! Nhớ hồi mới "mở cửa", "đổi mới", có vị NVL đưa ra "những việc cần làm ngay", nhưng khi đó có hàng tỷ việc "cần làm ngay", rồi càng làm thì "những việc cần làm ngay" lại tăng theo cấp số nhân. Ở ta, càng chống cái gì thi càng ra nhiều cái đó. Rồi trước Đại hội, bác Trung nào đó có hàng loạt bài viết hùng dũng, lâm ly như cởi tâm can dân đen, nghe sướng quá, tưởng phen này người ta chọn được bảo bối, chọn được người có tâm có tài. Nhưng mới nửa đường, bỗng nhiên bao nhiêu bong bóng phình ra như anh Chấn nói. Tết này chắ không phải cấm pháo lậu cũng có pháo nổ nhờ vỡ bong bóng! Mong anh Chấn lưu ý anh em chúng tôi khỏi bị mất thời gian lạc vào chuyện phiếm. Đừng giận. Tôi chỉ sợ "rồi đâu cũng vào đấy thôi"!
    Hà Yên Mỹ

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ