CƠ HỘI CHO VIỆT NAM?

Đọc bài về chuyến thăm của ông John McCain đến Việt Nam trên BBC những bước đi của Mỹ đang dần rõ ràng tại Việt Nam và vùng biển Đông. Việt Nam đứng trước một cơ hội để làm "mô hình để các nước noi theo". Những phát biểu trong bài này có nhiều điểm tương đồng với nhận định trong bài Kỷ Sửu và Vận hội của VN của TĐC.

Theo tôi thì đây là cơ hội của VN nhưng không biết có nắm bắt được không, xin ý kiến của mọi người.

Đăng lại bài trên BBC:

Cựu ứng cử viên chức Tổng thống Hoa Kỳ John McCain vừa lên tiếng kêu gọi có bước tiến mới trong quan hệ Mỹ-Việt.

Trong bài phát biểu quan trọng tại Học viện Ngoại giao chiều thứ Ba 07/04, ông McCain nói: "Đã đến lúc chúng ta chuyển từ việc bình thường hóa sang hiện đại hóa quan hệ giữa hai nước cho tương xứng với vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới".

"Chúng ta không nên tự thỏa mãn với thành công và để cho mối quan hệ ngưng trệ."

"Đã đến lúc cần có bước đi mới."

Ông John McCain hiện đang ở Hà Nội trong ngày cuối của chuyến thăm hai ngày tới đất nước mà ông có nhiều 'duyên nợ' kể từ khi còn là phi công trong quân đội Hoa Kỳ.

Nói chuyện với các sinh viên ngành ngoại giao, mà ông gọi là "thế hệ lãnh đạo mới" của đất nước, ông McCain khẳng định Việt Nam sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong kỷ nguyên mới của quan hệ Hoa Kỳ và châu Á.

Tuy nhiên ông khuyến cáo chính phủ Việt Nam phải có hành động để nắm lấy cơ hội, như củng cố thể chế pháp quyền, thúc đẩy cởi mở xã hội, hiện đại hóa hạ tầng cơ sở và bảo vệ môi trường.

"Tôi cho rằng, những bước đi đó không chỉ là mong muốn mà còn cần thiết."

Thách thức an ninh mới

Với tư cách người đứng đầu phe Cộng hòa tại Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Hoa Kỳ, ông McCain đặt chủ đề an ninh và quốc phòng cao trong nghị trình chuyến thăm Á châu một tuần lần này.

Tại Hà Nội, ông nhấn mạnh rằng "an ninh và tăng trưởng kinh tế có mối liên hệ mật thiết" và rằng hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ có lợi cho cả hai bên.

Ông McCain cảnh báo: "Như vụ gây hấn của các tàu Trung Quốc với tàu Impeccable cho thấy, chúng ta đang đối mặt với những thách thức an ninh mới trong khu vực".

"Chúng tôi có mối quan tâm và lợi ích trong việc tự do lưu thông đường biển trong khu vực và giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Hoàng Sa, Trường Sa cũng như các nơi khác."

Ông thượng nghị sỹ tuyên bố Việt Nam đã chứng tỏ được vị thế kinh tế và ngoại giao của mình, nay tới lúc khẳng định vai trò về xã hội và chính trị.

Để làm việc đó, theo ông, Việt Nam cần tự do hóa chính trị, như "thúc đẩy quyền tự do xã hội, cho phép tự do ngôn luận rộng rãi hơn, trả tự do cho tất cả các cá nhân bị cầm tù vì thể hiện chính kiến của mình một cách hoà bình, cải thiện nhân quyền, và mở rộng phạm vi hoạt động chính trị".

"Bằng những bước tự do hóa chính trị mạnh mẽ hơn... Việt Nam có thể trở thành một mô hình để các nước khác noi theo."

Cùng chiều thứ Ba, ông McCain đã có cuộc họp báo tại Hà Nội. Sau Việt Nam, ông sẽ tới Trung Quốc và Nhật Bản.

16 Comments:

  1. GTC said...
    Với bản chất là dối trá và tham nhũng, thật sự GTC không mong đợi gì từ nhà cầm quyền Việt nam, khi mà ông John McCain cũng đòi hỏi Việt nam cần tự do hóa chính trị, như "thúc đẩy quyền tự do xã hội, cho phép tự do ngôn luận rộng rãi hơn, trả tự do cho tất cả các cá nhân bị cầm tù vì thể hiện chính kiến của mình một cách hoà bình, cải thiện nhân quyền, và mở rộng phạm vi hoạt động chính trị".
    Quân Sư said...
    sau 1975 vài năm Mỹ đã từng đề nghị nối lại quan hệ nhưng Hà NỘi đã từ chối. thế là Hàn QUốc Thái Lan Đài Loan được chọn, đến hôm nay bạn nhận xét xem họ như thế nào với nước ta.
    giờ đây cơ hội lại đến. thế hệ lãnh đạo hôm nay có tư tưởng tiến bộ hay không? có được ghi tên vào trang sử VÀNG của dân tộc không?... hãy chờ đến cuối năm nay sẽ rõ.
    Dongsongxanh said...
    Đồng ý với bác GTC, không trông đợi được gì từ một chính thể yếu đuối, hèn nhát, dối trá và bịp bợm này, và nhất là chính thể này coi Trung Quốc là cha đỡ đầu rồi.
    Vô_Danh said...
    Vẫn hy vọng ánh sáng cuối đường hầm các bác ạ. Chơi với Mỹ thì chỉ có lợi thôi, chẳng nhẽ những cái não trạng lại bị bọn Khựa nó tẩy hết rồi sao? Em thì vẫn tin Mỹ có thể gây áp lực cho chính quyền, hy vọng đúng như trong bài viết trước!
    NongnghiepVietnam said...
    Với Hà Nội, Mc Cain là một người Bạn! Nhưng người VN cần quên ngay kiểu Tư duy Xin - cho trong quan hệ Quốc tế đi. Chẳng có cơ hội nào hết! Ưu tiên số 1 của người Mỹ hiện nay là Cải thiện quan hệ với thế giới Hồi giáo, do đó, Vị trí của Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonexia, sẽ được người Mỹ đánh giá cao. Với VN, đã đến lúc lãng quên chủ nghĩa - học thuyết, xác lập đường lối Trung lập, chứ không phải Lâng Bi người Mỹ như 1 bộ phận ra sức quảng bá!
    Le T said...
    Lần này cũng vậy mà thôi. Họ sẽ lỡ tàu. Tuy nhiên lý do của sự lỡ tàu khác nhau: lần trước (sau 1975) là do kiêu ngạo Cộng Sản, cứ tưởng mình là đỉnh cao trí tuệ, còn lần này là vì quyền lợ icủa cá nhân, của phe nhóm, đó là chưa kể bị vào thế bởi Tàu (loạng quạng là nó xì ra những thông tin bất lợi thì chết).
    Do vậy chỉ có thay đổi thể chế thì VN mới cứu mình được. Thay đổi kiểu thế nào thì tùy dân VN ở trong nước.
    ... said...
    Cam on bac Change bai viet nay ha.
    ♥[Ye^u]♥Seraph..Rap said...
    Theo Mĩ thì mất ghế mà không mất nước , theo Tàu thì mất nước mà không mất ghế(sơ sơ là thấy mất Hòang Sa,Trường Sa và 1 cục Boxit rùi) để coi sẽ có nhìu trò vui :-P
    ♥[Ye^u]♥Seraph..Rap said...
    Theo Mĩ thì mất ghế mà không mất nước , theo Tàu thì mất nước mà không mất ghế(sơ sơ là thấy mất Hòang Sa,Trường Sa và 1 cục Boxit rùi) để coi sẽ có nhìu trò vui :-P
    Song Thu said...
    blog khó,hic! khó còm, khó coi --> có ai đó hok cho coi, hi hi
    An Hoa` said...
    Còn xem bài phát biểu của mr.John McCain và các hoạt động tại Tàu Khựa như thế nào đã, chúng ta nên nhớ rằng Chính trị không nói chuyện Tình cảm, mà là Lợi ích đại diện, mà lợi ích của Mỹ trên mqh Khựa >> với ta!!!
    Nông Thị Nở said...
    Lỡ Kên sang TÀu nói: Giải quyết Biển Đông bằng súng, có lợi cho Mỹ, huuuuuu
    Quân Sư said...
    Mc Cain ở HỎA LÒ HILTON 5 năm và được dựng tượng ở hồ TRÚC BẠCH đã ngộ ra chân lý là không có ai là kẻ thù mãi mãi và sẵn sàng hợp tác với ai làm lợi cho dân Mỹ. nguồn lợi chia sòng phẳng theo giang hồ "tứ lục" hay "tam thất" kẻ có công người có của. VN có vị trí chiến lược, Mỹ có sức mạnh. Hợp tác cùng nhau theo mối quan hệ Win-Win (cùng thắng). Nếu không hợp tác thì chắc gì chúng ta không mất thêm những gì của chúng ta.
    hqneo said...
    ai do noi la theo My khong mat nuoc thi ca? tin vao long tot cua chinh quyen My qua' roi. CP VN da'ng phe phan, nhung ko nen vi the ma mu quang theo Cain hay theo Obama hay theo luan dieu "freedom/democracy" cua My... tong thong my da trang hay da den thi deu la ho^? khat mau ca... thu hoi nguoi dan afghan, iraq xem obama's change co believe in duoc ko...
    hqneo said...
    ai do noi la theo My khong mat nuoc thi ca? tin vao long tot cua chinh quyen My qua' roi. CP VN da'ng phe phan, nhung ko nen vi the ma mu quang theo Cain hay theo Obama hay theo luan dieu "freedom/democracy" cua My... tong thong my da trang hay da den thi deu la ho^? khat mau ca... thu hoi nguoi dan afghan, iraq xem obama's change co believe in duoc ko...
    Ngoinhadaiviet said...
    Theo tui thì VN chúng ta cần tận dụng mọi cơ hội của mình. Hãy thể hiện chúng ta là đối tác tốt để hợp tác và dành lợi thế! trung lập. Là 1 nước được các nước lớn tin tưởng và hợp tác cùng có lợi! Nếu kẻ nào dám xâm lược thì dù là TQ hay Mỹ chúng ta cũng chiến đấu tới cùng. nếu hợp tác thì ai chúng ta cũng hợp tác. Không làm các bóng của TQ, Không làm tay sai cho Mỹ. Chúng ta tự thay đổi và hòan thiện mình! cải cách triệt để và nhất quán tòan bộ các mặt đời sống XH. Kinh tế phát triển, quân sự hùng mạnh, ngoại giao khôn khéo, ắt các nước lớn sẽ thấy có lợi khi hợp tác với VN, thì lúc đó tự họ sẽ tới VN để hợp tác!!! Chúng ta nên bỏ tư tưởng nhờ vào ng khác mà sống, mà hãy tự thay đổi mình cho tốt trước đã, sau đó họ sẽ thấy ở VN là nơi tự do và nhiều cơ hội hì họ sẽ tới và chúng ta sẽ thành công! ODA và FDI, chất xám sẽ đổ về VN!

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ