PHẢN BIỆN LƠ LỮNG

Hôm nay được tập trung nghe phổ biến tinh thần hội nghị trung ương 7 khóa X vừa rồi. Có một chỗ làm mình và mọi người chú ý là nói về trí thức và vai trò của phản biện xã hội. Thông báo của hội nghị trung ương 7 có ghi: “Phê phán và xóa bỏ sự coi nhẹ, thành kiến và quy chụp đối với những ý kiến phản biện mang tính xây dựng. Đồng thời đề cao trách nhiệm của trí thức, củng cố và nâng cao chất lượng các hội của trí thức... “. Cuối giờ mình lên gặp sếp, một người cởi mở và khá thân với mình. Mình tâm sự và nhiệt tình đề nghị với anh ấy hãy cho phép khai thác những vấn đề gai góc đã được đề cập trong những bài viết của Trần Đông Chấn (anh ấy cũng đã đọc và thường trao đổi với mình về chúng trên tinh thần tán thành đa số các nhận định), phát triển chúng thành những bài phản biện một cách chính thức của một cơ quan có chức năng nghiên cứu các vấn đề kinh tế xã hội.

Anh ấy trả lời với mình đại ý rằng đừng cầm đèn chạy trước ô tô, từ nghị quyết Đảng để đi vào cuộc sống phải mất rất nhiều thời gian, còn phải chờ các hướng dẫn của các Bộ hay Chính phủ, đừng nôn nóng mà chệch định hướng. Có lẽ thấy mình hơi hẫng nên khi tiễn ra cửa anh ấy vỗ vai nói nhỏ “có những cái nói thế nhưng không phải thế, hãy kiên nhẫn chờ đợi”

Mình không biết nói gì hơn với anh ấy, bước ra khỏi phòng, chân trên mặt đất nhưng lòng thì lơ lững… Hy vọng “nói thế chứ không phải thế” chỉ để ám chỉ những lời anh ấy nói.

6 Comments:

  1. Nam Hy Hoàng Phong said...
    G.S Phan Ngọc chỉ vì một bài báo [chưa bao giờ được đăng mà mới chỉ gửi duyệt đăng] mà bị thuyên chuyển công tác, hệ lụy đến tận 10 năm sau. Ngày nay dân đen hay trí thức cấp tiến mà không có người bảo trợ, vẫn như Phan Ngọc kia thôi, Trần Văn Giàu đã dạy mà ông ấy đâu có nghe.
    MINDMAP said...
    Đừng nghe những gì....
    Mà hãy nhìn kỹ những gì...
    Mr DC said...
    @MINDMAP: đến khi hiểu và chứng thực được câu nói bất hủ trên thì hơn 80 triệu dân VN đã phải trả giá quá đắt cho cái gọi là: thích nghe những gì... nói mà quên ko để ý hay cố tình làm lơ những gì... làm.
    nhi said...
    Mình thấy đảng muốn định hướng bạn hơn là để bạn định hướng đảng. Nhưng dường như cả hai đều thất bại. Đảng thất bại mình mừng, còn bạn thất bại thì bạn lại tiếp tục hy vọng.. mình cũng mừng, mừng vì bạn không buông xuôi và chấp nhận để đảng định hướng bạn ...
    Nhưng với mình, nói thật, mình muốn nhắc bạn một điều vì mình thấy bạn đang làm một chuyện quá nguy hiểm cho đất nước Vn. Vì sao như vậy? Bởi vì cũng như khi ta muốn xây dựng một tòa lâu đài tráng lệ ta không thể xây trên một cái nền móng hay một cái sườn đã mục nát thối rữa. Đã xây rồi mà càng cất nhiều tầng nó sẽ càng mau sụp đổ hơn. Bạn muốn góp phần xây dựng một Vn rực rỡ thì không thể cái nền móng là những cấp lảnh đạo và đảng viên là những con người tham nhũng, tự lợi, vừa ác vừa thiếu kiến thức kia. Ta đã thấy kết quả kinh tế Vn đã vội vàng đi xuống khi chỉ vừa mới gầm rú như vừa rồi. Có nghĩa là cái sườn này nó đã nghiêng ngả và rung rinh và kéo theo những tầng lầu trên rồi. Bây giờ bạn lại tiếp tục muốn xây lại những tầng lầu kinh tế đó nữa thì nó sẽ càng mau sụp hơn. Đây là lý lẽ mà mình nghĩ dù ở trong phạm trù nào nó cũng là như vậy... ta muốn xây một cái gì mà muốn nó bền vững thì phải xây trên một nền móng chất lượng và tốt đẹp. Mà nền móng đó phải chính là những gì người dân muốn; một chính phủ không tham nhũng, không tàn ác lấy đất của dân, dâng đất cho Trung Cộng, không đem tài nguyên cho nhà đầu tư nước ngoài khai thác để những nhà kinh doanh nhỏ Vn chết dần chết mòn v.v.. Kể bao nhiêu cũng không hết!
    Tuy nhiên mình cũng hiểu rất khó cho bạn nếu phải bỏ đảng. Chỉ có bạn mới biết được hoàn cảnh của bạn là bạn phải nên làm gì. Nhưng mình chắc chắn sẽ ủng hộ bạn rất nhiều nếu như lòng bạn hướng về dân chủ và đa đảng...như người dân và muốn thay đổi chính những con người đảng viên tham nhũng, tự lợi, bán nước kia trở thành những con người không như vậy nữa. Chứ còn như bạn chỉ muốn đảng vẫn là đảng như ...tự thuở nào mà chỉ tìm cách cứu vãn kinh tế và làm nó hào nhoáng bên ngoài thì mình đã ..."cảnh báo" bạn rồi, chắc chắn nó mau sụp đổ hơn bạn tưởng tượng.
    những gì mình góp ý mỗi chữ mỗi chữ đều là rất thật lòng.
    nhi
    Đóng cửa said...
    :-) Trong Đảng (mặc định là Đảng CSVN) vẫn còn những nhiều người có Tâm huyết với đất nước hơn tâm huyến với quyền lợi của... của Gia dình, của cá nhân. có điều những người đó chưa có quyền để định hướng cái "Kim chỉ nam". Hiện nay ĐCS đi theo định hướng của cái La Bàn, mà La bàn thì chỉ hướng nào bạn rõ rùi, he he. Sếp bạn nói đúng đừng chệch đường, hãy đợi.... trong thời gian đợi thì Lo cho Tương lai của mình, như PGĐ SKH Đầu tư tp.HCM, PGĐ... đó :-)
    Slim Shady said...
    hhhh

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ