Tối qua VTV đưa tin trong chương trình thời sự về sự kiện các giáo dân ở Thái Hà Hà Nội đập vỡ bờ tường, kéo một lực lượng rất đông vào chiếm khu đất và nhà xưởng của một công ty may. Điều lấy làm lạ là lời lẽ của bản tin này rất nhẹ nhàng và lịch sự, chẳng có chút hơi hám đe dọa, chụp mũ như những bản tin và phóng sự nói về người dân đi khiếu kiện đất đai hay các phiên tòa xử những người bất đồng chính kiến trước đây.

Tôi hoàn toàn phản đối cách thức tranh chấp này của các giáo dân, chưa nói đúng sai – việc này sẽ do tòa án giải quyết và phán xét, không thể hành xử manh động như thế này. Nhưng tôi còn phản đối hơn nữa thái độ của VTV mà tôi cho rằng có sự chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền của Nhà nước. Tại sao lại đối xử không công bằng với những đối tượng người dân khác nhau, tại sao lại không dám cương quyết với một sự kiện manh động như thế này, tại sao không đưa ra tòa án để phán xét rõ ràng vấn đề tranh chấp khu đất này cũng như những khu đất khác của người dân đang khiếu kiện.

Làm như thế này khác gì khuyến khích người dân theo Công giáo để được sức mạnh chính trị quốc tế che chở?

Thật đáng buồn.

Dưới đây là bản tin BBC đưa về sự kiện này:

Giáo dân 'chiếm' khu đất gây tranh cãi

Hàng trăm giáo dân thuộc Giáo xứ Thái Hà hôm 15/8 phá đổ tường, mang tượng và thánh giá vào cầu nguyện tại một khu đất là tâm điểm của cuộc tranh chấp thời gian qua.

Theo trang mạng VietCatholic đặt trụ sở ở California, các giáo dân hành động vì ‘bức xúc’ trước một quyết định của thành phố xoay quanh khu đất.

Sau nửa năm xem xét, thành phố Hà Nội nói rằng 'không có cơ sở để giải quyết tranh chấp' và 'sẽ thu hồi khu đất để làm công trình công cộng'.

Báo chí trong nước cho hay, tới ngày 17/8, các giáo dân vẫn bám trụ tại khu vực đất tranh cãi.

Tờ Hà Nội Mới dẫn lời chính quyền thành phố nói rằng ‘các giáo dân đã vi phạm pháp luật khi phá tường rào, chiếm khu đất’.

Đòi đất

Hồi tháng Giêng, nhiều giáo dân dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà đổ về cầu nguyện ở khu vực có tranh chấp với công ty may Chiến Thắng trên đường Hoàng Cầu phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội.

Phía công ty Chiến Thắng từng nói với BBC rằng khu đất đã được nhà nước chính thức giao cho công ty khai thác từ năm 1961.

Trong khi đó, Linh mục Phero Nguyễn Văn Khải từ tu viện dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà nói rằng đất này được các tu sĩ từ Quebec, Canada sang mua từ đầu thế kỷ, nhưng sau đó ‘bị chiếm dụng’.

Các vụ giáo dân xuống đường cầu nguyện đòi đất không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số tỉnh khác như Quảng Trị, Huế, Đà Lạt hay TP HCM.

Trong vụ tòa Khâm sứ, hàng ngàn giáo dân đã tụ tập cầu nguyện ngoài trời nhiều ngày liền hồi đầu năm nay để đòi lại đất mà họ cho là thuộc về Giáo hội công giáo.

Trước sức ép của giáo dân, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã đồng ý trao gần như toàn bộ đất đai Thánh địa La Vang cho Giáo hội Công giáo Việt Nam hồi tháng Tư.

3 Comments:

  1. NongnghiepVietnam said...
    Bác Sơn làm bên nghiên cứu chắc rất hiểu đứng sau tất cả là Lợi ích. Công giáo đang là "miếng bánh" Hà Nội cần, cụ thể là bình thường hoá quan hệ với Vatican. Còn dưới lăng kính nghiên cứu, cách hành xử của Giáo dân là một chiến thuật được cô đọng từ sau vụ việc ở Nhà Chung. Khổ cho dân oan Việt Nam là họ chẳng có chiến thuật như Giáo dân và chả có "miếng bánh" nào cho Nhà cầm quyền cả.
    Phạm Hùng Vỹ
    CLB Hành động nông nghiệp
    nhi said...
    Mình nghĩ giáo dân không còn tin vào sự giải quyết và phán xét của tòa án nữa nên bức xúc của họ thể hiện theo ý chí của họ thôi :D Còn việc VTV đối xử không công bằng do chỉ thị thì đúng như bạn nói, có thể khiến người theo Công giáo để được sự che chở của quốc tế, nhưng mình thấy thêm một việc nữa là sự đối xử không công bằng sẽ làm những nhóm không dễ dàng thay đổi tín ngưỡng uất ức và sự uất ức đó sẽ biến thành sức mạnh của họ...cũng như biển uất ức sẽ nổi sóng ... Cơ quan thẩm quyền đi ....sắm phao là vừa :P
    nghia v said...
    Công giáo quả nhiên là con dao hai lưỡi, chính phủ nào yếu bóng vía thì toi với tôn giáo này. Nó không nên tồn tại cho dù ở bất cứ nơi đâu. Chưa bàn tới tính chân thật và huyền thoại không mang tính khoa học của công giáo, việc sống ở nước này mà lại tuân theo luật của nước kia thì thật....oái oăm.../.

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ