NGUYỄN VIỆT TIẾN GÂY CHIA RẼ NỘI BỘ

Cuộc đối đầu giữa 2 phe trong Đảng hiện nay đang đến độ rất căng thẳng do nguyên nhân từ Nguyễn Việt Tiến. TBT Nông Đức Mạnh đang hậu thuẫn cho việc phục hồi chức vụ hoặc bố trí một chức vụ mới tốt hơn cho ông này. Điều này dẫn đến sự phản đối quyết liệt của CTN Nguyễn Minh Triết. Ông Triết đã chỉ trích thẳng ông Mạnh cùng ông Sang trong một cuộc họp BCT sau Tết và dọa rằng nếu việc đó xảy ra thì sẽ có những hậu quả khó lường.

Nhớ lại vào đầu năm 2006, lúc vụ án PMU-18 nổ ra cũng là lúc mà sự đấu đá tranh giành trước Đại hội X tới hồi quyết định. Vào lúc đó, nhóm miền Nam gồm ông Triết, ông Dũng, ông Sang đang thắng thế và dự định đặt ông Triết vào ghế TBT thay vì CTN. Dự định này được khởi động bằng vụ án PMU-18 bắt Bùi Tiến Dũng để nhắm tới Nguyễn Việt Tiến vì ông Tiến liên quan chặt chẽ với gia đình ông Mạnh. Con gái ông Mạnh làm cho PMU-18, chồng của chị này, tức con rễ ông Mạnh (tên Hải) cũng làm tại đó và là một nhân vật rất quan trọng trong việc củng cố thế lực cho Nguyễn Việt Tiến. Những bê bối của ông Dũng và ông Tiến đã lâu, ai cũng biết, mà cũng chẳng riêng gì PMU-18 hay 2 ông này, những vụ tham nhũng bê bối, ăn chơi xa hoa diễn ra ở hầu hết các quan chức; nhưng vào thời điểm chuẩn bị khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc thì nó được lựa chọn để phanh phui với mục tiêu chính trị là chính chứ không phải chống tham nhũng là chính. Do vậy phe miền Nam lúc đó đã thành công trong việc lôi Bùi Tiến Dũng và sau đó là Nguyễn Việt Tiến vào tù. Điều này đe dọa nghiêm trọng đến cái ghế TBT có thể tái đắc cử cho ông Mạnh. Lúc đó ai cũng nghĩ rằng bước tiếp theo là ông Hải con rễ của TBT cũng sẽ bị bắt. Mà như thế thì chưa cần biết thực sư, đúng sai thế nào, có liên quan gì không thì ông Mạnh cũng sẽ mất uy tín trầm trọng và sẽ phải tự rút lui vì không tự tin là sẽ được tái đắc cử.

Trong lúc tình hình đang thuận lợi như vậy, nhiều người tin rằng ông Triết sẽ nắm ghế TBT sau Đại Hội X thì bất ngờ xảy ra. Không hiểu vì lý do gì mà vào kỳ Hội nghị TW áp chót trước Đại Hội (là kỳ hội nghị quan trọng nhất mang tính quyết định) thì ông Triết chỉ có mặt 1 buổi đầu tiên rồi sau đó bỏ về Tp. HCM. Với thông điệp để lại là không muốn nhận ứng cử vào vị trí TBT. Phe miền Nam hoàn toàn bất ngờ và hơi hẫng. Rất nhiều người không hiểu được lý do vì sao anh Sáu Phong (tức ông Triết) lại bỏ dỡ như vậy. Có một số ý kiến cho rằng vì anh 6 muốn bảo về đàn em, không muốn sự đấu đá sẽ dẫn tới “tàn sát” nhau vì sau vụ PMU-18 nổ ra, ông Mai Ái Trực – một nhân vật thân cậy của anh 6 - lúc đó đang là Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, đang từ vị thế sáng giá có thể lên đảm nhận chức phó Thủ tướng sắp tới, thì bị những đe dọa nghiêm trọng về việc lý lịch và có thể bị truất phế. Có nhiều thư tố giác từ Bình Định gửi ra nói rằng ông Trực đã từng khai ra đồng đội trong thời gian bị tù thời trước 1975. Dù sẽ không làm được gì ông Triết và không cản được anh 6 nắm TBT nhưng chắc chắc là phe miền Bắc và ông Mạnh lúc đó cũng sẽ có những trả đũa quyết liệt, dẫn đến những thiệt hại nặng nề. Nên những ý kiến đó cho rằng anh 6 không muốn huynh đệ tương tàn nhau như vậy nên đã âm thầm rút khỏi mục tiêu TBT. Ông Trực sau đó cũng tuyên bố rút lui, không tiếp tục ứng cử vào TW Đảng.

Việc rút lui của anh 6 sau đó dẫn đến một sự thỏa hiệp với ông Mạnh và phe cánh miền Bắc. ông Mạnh vẫn làm TBT nhưng ông Sang sẽ kè sát ông Mạnh làm Thường trực Ban Bí Thư, ông Dũng làm Thủ tướng với những quyền lực được mở rộng hơn nhiều trước đây. Ông Triết làm Chủ tịch nước với những quyền hạn đúng như Hiến Pháp qui định mà không phải lúc nào cũng phải thông qua BCT. Kết quả Đại Hội X cuối cùng đã diễn ra như thế.

Chắc rằng ông Mạnh đã rất uất hận sau cái “deal” này, dù phải chấp nhận nhưng vẫn nuôi dưỡng những kế hoạch trả đủa. Cuối cùng ông ấy đã gặp thời khi ông Sang mâu thuẫn với ông Dũng và tách khỏi nhóm ông Triết để thêm sức mạnh cho ông Mạnh. Hiện nay thế lực của ông Mạnh và ông Sang rất mạnh. Hội nghị TW vừa rồi lại được bổ sung thêm 1 nhân vật là Tô Huy Rứa vào BCT. Ông Rứa này là phe ông Sang và ông Mạnh làm cho phe này chiếm đa số trong BCT. Trong khi đó ông Dũng và ông Triết đã thất bại trong việc đưa Nguyễn Thiện Nhân vào BCT.

Kế từ khi ông Sang về phe ông Mạnh, kế hoạch phục hồi cho Nguyễn Việt Tiến được bắt đầu. Việc không đưa ông Tiến ra xét xử để nhằm hạ uy tín của ông Dũng, người đã hô hào lớn tiến chống tham nhũng thông qua vụ án PMU-18, và để tăng thêm đối thủ của ông Dũng. Cho dù sau đó ông Dũng dùng hết quyền hạn của mình để tiến hành kỷ luật Nguyễn Việt Tiến để chứng minh với công luận quyết tâm chống tham nhũng của mình, nhưng việc này cũng không cản nổi kế hoạch đưa ông Tiến trở lại quyền lực của ông Mạnh và ông Sang. Do vậy việc này phải nhờ đến anh 6. Anh 6 đã chính thức phản đối việc này nhưng tình hình vẫn chưa có dấu hiệu gì là ông Tiến đang bị cản trở trong việc trở lại chính trường.

Chưa thể đoán được diễn tiến sắp tới sẽ ra sao. Nhưng chưa bao giờ người ta thấy ông Mạnh mạnh và đắc thắng như bây giờ. Người ta cũng chưa bao giờ thấy ông ấy có được những nước cờ khôn ngoan về chính sách và đường lối phát triển đất nước tốt đẹp, nhưng lần này thì mọi ngượi lại ngạc nhiên với khả năng thủ đoạn trong đấu đá của ông ấy.

Sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến cho mọi người.

33 Comments:

  1. all_illusion said...
    such a hot new..
    Doc Blog said...
    Tư Sang ko dính vụ tham nhũng thì đã thành Thủ Tướng rồi,
    Mà sao mấy anh em miền Nam bao giờ cũng thế, cứ cắn nhau như chó mèo, để người ta lợi dụng, hixhix.
    VangAnh said...
    xin xem hoi sau se ro...
    Vô_Danh said...
    Hic hic hay qua bac a. Minh doc nghe biet the thoi nhi?
    Thay bac Manh that la cao tay!
    Sir. Thiên Sầu said...
    :)
    BulBul said...
    Bài viết hay. Mọi người đều cảm nhận được Tư Sang ngày càng thế lực. Lúc trước nghe nói ổng là GĐ Nông Trường Phạm Văn Cội thời kinh tế mới,sau là Bí thư Thành Ủy TP.HCM,rồi Trưởng ban kinh tế TW trước khi làm "Phó TBT"
    Change We need said...
    vonick, những gì em nói thì báo chí chính thống đã đưa tin rồi, chẳng có gì mới. Anh thấy hiểu biết của em còn kém quá, kể cả những suy luận căn bản mà em cũng ko nhìn thấy được. Em nên nhớ rằng ngay sau Đại hội X (tháng 4.2006) thì cái thế của ông Mạnh lúc đó đang yếu và bị ép, ông Sang lúc đó chưa về phe ông Mạnh nên Ban Bí thư dưới quyền chi phối của ông Sang đã ra quyết định như em nói. Chuyện cách chưc và kỷ luật Nguyễn Việt Tiến không phải mới xảy ra đây (khi ông Sang đã về phe ông Mạnh) mà em cho rằng đó là ý muốn của ông Mạnh. Còn ông Mai Ái Trực, ông này là em của Mai Liên Trực và Mai Kỷ. Gia đình này đều kinh qua một tgian dính đến quân đội và chiến tranh, chẳng hạn như Mai Liêm Trực có tgian hoạt động ở chiến trường Camphuchia từ năm 1979 dù không phải là bộ đội hay sỹ quan chiến đấu. Em hãy học và tim hiểu cho kỹ trước khi phát biễu nhé.
    dasad s said...
    Bài này bác change viết dở tệ ,Bác toàn thấy bề nổi mà quên còn có những đại ca sau cánh gà sắp xếp nhân sự nữa .Sắp tới đây phe Bác Triết sẽ thẳng tiến vì kinh tế đang đi xuống .
    viet+die said...
    toàn tin nóng , cám ơn anh !
    vonick said...
    Bài viết vớ vẩn. Mai Ái Trực chưa từng đi bộ đội và nói ông thân cận với Nguyễn Minh Triết cũng k đúng- trc khi làm bộ trưởng, ôg Trực chỉ ở Bình Định còn ôg Triết ở TW Đoàn...TPHCM. K có mối liên hệ nào để là thân cận được. Việc rút lui của ôg Trực hoàn toàn do tính cách bộc trực của ông. Còn việc ông Triết rút khỏi đề cử TBT cũng là việc sắp đặt trc- bất cứ đề cử cho chức vụ nào cũng có 2 ứng viên và vào phút chót sẽ có ng được mặc định để rút.
    Trở lại ôg Nguyễn Việt Tiến ,nên nhớ trc khi thủ tướng kí quyết định cách chức thứ trưởng của NVT thì Ban Bí Thư đã ra quyết định kỷ luật cách chức Ủy viên Ban cán sự đảng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khối cơ quan kinh tế Trung ương, Bí thư Đảng ủy cơ quan Bộ Giao thông vận tải và yêu cầu Thủ tướng Chính phủ cách chức Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đối với đảng viên bị kỷ luật này. Mà chủ trì ban bí thư chính là TBT NĐM và TTBTT TTS. Do vậy những nhận định trong bài viết này là ko có cơ sở.
    Thanh Truc said...
    Bài viết với tin tức quá hấp dẫn !!! Xin bạn tiếp tục cập nhật.
    Những người quan tâm tới đất nước dù trong hay ngoài đều muốn CHANGE ! CHANGE. Nếu không thì dân chết, và giặc Tàu được giấy phép cướp nước công khai !!!
    Giai đoạn cuối said...
    Vậy là tất cả mọi thứ đều nguyễn y vân . Hic...hic
    Su That said...
    doi mai cuoi cung cung poc tem duoc
    haha
    thong tin nong hoi hap dan qua
    dang cho xem nhugn gi xay ra tiep theo
    Skarlor said...
    Ông Sang là người như thế nào? Anh Change cho lời bình tổng quát được không?
    Su That said...
    nhữgn gì bác Change nói đã được kiểm chứng qua vụ PMU vừa qua ...
    còn anh Sang nhà ta trước đây làm trưởng ban KT TW , nhưng từ sau vụ PMU thấy bác xuất hiện trên trang nhất báo chí hơi nhiều, đi nhiều nơi họp báo - dạy dỗ đám qua n địa phương ...do đó ta thấy vị thế anh Sang đang lên sánh vai ngang hàng TBT
    ( bloger là nhà báo nói rằng báo chí VN có 'khung' bất thành văn như sau : trang đầu trên mặt báo fải là hình TBT, CTN , TT ... rồi sau đó mới đến nhưng thông tin hình ảnh khác ở góc nhỏ hơn )
    nếu để ý kĩ các bạn sẽ thấy như vậy!
    daimyotuan said...
    phe nào thì cũng vì quyền lợi của phe đó thôi mục đích cũng chỉ để vơ vét và vơ vét!
    cần có một sự thay đổi!
    chi meo said...
    Mịa nó! Việt Nam như cây quế giữa rừng. Để cho thằng Mán thằng Mường nó leo!
    dasad s said...
    Bài viết này chỉ nhằm mục đích hạ nhau thôi ,bài viết này xứng đáng vứt sọt rác .hỏi Bác một câu tại sao vừa rồi không bứng được LTHải khỏi bộ chính trị ,ba Dũng không bay chức .Điều này thấy lực của Bác Triết như thế nào rồi .Hiện tại người nào nắm được kinh tế là có tiếng nói về chính trị .Giới tài phiệt bây giờ nằm trong tay của Dũng và Triết rồi ,nên bác Rứa vào bộ chính trị cũng chả ảnh hưởng gì phe Bác Dũng ,Bác Triết cả
    Hàn Sỹ Nguyên said...
    rõ vớ vẩn, đọc commemt và bài việt của change giọng văn khác hản nhau.Văn phong không phải 1 người viết.Viết blog thuê à.ông Mai trực chưa từng đi bộ đội làm sao bị bẳt.Chú này toàn tung tin đồn nhảm
    Change We need said...
    dasad, anh chỉ đưa tin và cố gắng đưa tin chính xác sau khi đã kiểm chứng được. Em bảo là hạ nhau mà là ai hạ ai. Nếu mà là sọt rác thì sao lại có người (ít ra là em) lo lắng đến như thế? Anh thấy em cứ vào xem và comment suốt.
    Hàn Sỹ Nguyên, bình thường thì ai cũng phải đi làm thuê để sống thôi. Anh ko viết thuê cho ai. Nhưng nếu em phải viết comment để kiếm sống thì anh thông cảm hoàn toàn.
    TiếnHuy said...
    Bài viết hay...bài viết bác đã được loan tải trên các hệ truyền thông nước ngoài đấy - chúc mừng
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Có những tin tức mới nhất cho thấy, đảng cầm quyền dự định Đại hội XI sớm! Còn riêng em, em Nhận định, ông Mạnh sẽ thoả hiệp để rút lui và được Bình an. Quân đội đang rất Bất mãn với đường lối và nhân sự của đảng cầm quyền từ đại hội X đến nay. Trường hợp của ông Rứa vào BCT, cho thấy phe Miền bắc đã chuẩn bị "kịch bản" thay thế "còn bài" Mạnh vừa dốt, vừa tham. Rứa và Nghị là 1 ê kíp mới của phe Miền bắc, song không như dư luận nhận định sẽ siết chặt Báo chí, mà báo chí sẽ phải Mở.
    hot rang said...
    Chào bác Change, em đã gặp đồng chí Hàn Sỹ Nguyên comment trên blog khác. Attitude vẫn thế. Deal với những comment có giọng văn đó cần phải có technique bác nhỉ. Bác bảo trọng.
    Su That said...
    @dasad s : có lẽ chúng ta chưa đứng trên đỉnh ngọn núi nên chỉ hướng lên và nhìn thấy bóng mà thôi.
    sở dĩ LTHải chưa bị bứng do gốc lớn - lấy vợ là em gái trươnG mỸ hoA ngoài ra như các thông tin ta biết hảI rất thân TQ - ngả hẳn về phe mạnH-sanG rồi còn gì...
    riêng anh 3dũnG thì chưa tìm ra ai có thể thay thế anh 3 được - nếu có ai đó có khả năng thì anh 3 sẽ out, anh 3 làm kinh tế thế nào thì ta đã thấy tình trạng như thế nào, tiền mất giá ra sao
    phe anh 6phonG ko thể đưa anh nhâN vào BCT được thì còn gì là sức mạnh nữa
    Su That said...
    phục bác change com. rất sắc sảo!!!
    sông xanh said...
    Cám ơn các thông tin lắm.
    Le T said...
    Nếu đúng như thông tin bác đưa thì dựa theo nửa đầu của cuốn kinh triết gì học gì mác gì nin thì dân ta vẫn còn chút hy vọng. Ngay dưới cùng một lá cờ mà ý chí con người còn khác nhau và người ta còn có những điều có thể thương lượng được để thỏa mãn cái tham sân si của họ thì không hiểu sau này nếu đứng dưới nhiều lá cờ rồi mà người ta vẫn có thể thương như thế này thì sao hả bác?
    dau goi said...
    Cám ơn bác đã cho thông tin. Chúc bác khỏe và bình an.
    Lai Vinh said...
    WOW!!! Con rể bác Dũng gấu như con cá sấu thiệt. Em Phượng quả là có con mắt tinh đời.
    Chúc mừng công chúa và phò mã đã tuyển được một tay "đầu bếp" rất giỏi.
    Bái phục!, Bái phục!...
    Nguyen said...
    Mới đọc qua bài viết thì thấy hay nhưng đọc lại thì thấy có vài điểm chưa ổn.
    Mr.6 và Mr. Strong thỏa hiệp bằng cách mở rộng quyền lực Mr.6 theo đúng hiến pháp và 3D có nhiều quyền lực hơn về mặt kinh tế. Không có dẫn chứng cụ thể cho thấy Mr.6 và 3D đã có nhiều quyền lực hơn ở những phạm vi nào?
    Lý do việc thỏa hiệp và Mr.6 muốn bảo vệ đàn em không có sức thuyết phục. Thứ nhất, khi đã lên làm TBT thì Mr. 6 có nhiều quyền hơn. Tốt thì nâng đỡ lại cho Mr. Trực, xấu thì chấp nhận để Mr. Trực về vườn nhưng đưa được nhiều đàn em khác vào phò tá cho mình. Thứ hai, bài viết cũng chưa chỉ ra được sự mật thiết giữa Mr. Trực và 6 đến mức nào mà Mr. 6 chấp nhận thôi ứng cử TBT. Bài viết chỉ nói sơ qua Mr. Trực đã từng đi bộ đội ở K là em ông nọ bà kia. Nếu thay Mr. Trực bằng Dũng lò vôi ở Bình Dương thì thuyết phục hơn.
    Việc 4Sang mâu thuẫn với 3D và chuyển sang phe Mr. Strong không có lý giải thỏa đáng. Cần làm rõ đấy là việc trở cờ hay cài cắm người của Mr. 3D vào phe Mr. Strong
    Bút Thép said...
    Tên Hàn Sĩ Nguyên này là một tên an ninh chuyên đi phá các blogs có ý kiến trái ngược đấy. Trước đây nó đánh phá blog tôi rất dữ, nay thì tôi cấm nó vào nhà tôi rồi.
    Ông Tư Sang là người nổi tiếng liêm chính và tận tuy vì dân phục vụ khi làm bí thư Bình Chánh, điều này tôi xác nhận vì tôi biết rõ về ông ta lúc đó. Sau này thì ko biết.
    Chaien said...
    Phan tich rat hay ve cac cai 'deals', nhung hoi vo ly o cho tai sao 4S lai cho 6P vuot mat minh len lam TBT?
    AlterEgo said...
    Bai viet the hien tam nhin cua chu topic con rat han che va chua thau hieu ro van de, bac Manh ma co doc duoc bai nay qua internet chac cung den ngat ra ghe.

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ