KỶ SỬU VÀ VẬN HỘI MỚI CỦA VIỆT NAM

Năm mới ai cũng nguyện ước về những điều tốt đẹp, mọi người thường chúc nhau tài lộc và thịnh vượng. Làm giàu là mong muốn chính đáng và tự nhiên của con người, là quyền con người mà ai cũng được hưởng. Những nơi nào người ta được tự do làm giàu thì xã hội nơi đó sẽ phát triển thịnh vượng bền vững và bình đẳng. Ngược lại, ở những đâu mà cái quyền làm giàu ấy bị biến thành đặc quyền để những người cầm quyền ban phát thì ở đấy dẫy bất công và sẽ phát triển không bền vững.

Tự do hay làm giàu

Muốn giàu có và làm cuộc sống tốt đẹp hơn là điều con người hướng tới và tìm kiếm từ hàng nghìn năm trước, nhưng xã hội loài người chỉ mới thực sự phát triển thịnh vượng được vài trăm năm nay. Người ta thường gắn cho thành tựu vĩ đại này là nhờ cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật. Điều đó không sai, nhưng bước tiến bộ nhảy vọt về khoa học kỹ thuật này chỉ là quả, nhân của nó chính là sự giải phóng tự do và tư tưởng con người. Có tự do và quyền con người nên người ta mới thỏa sức nghiên cứu, tìm tòi để hiểu rõ được những quy luật của tự nhiên; mới không sợ hãi phát biểu chính kiến của mình để tìm ra những giải pháp tốt nhất. Đây chính là nền tảng quan trọng cho cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật để tạo ra các phát minh, sáng chế; hiểu được quy luật kinh tế; và sáng tạo ra những hệ tư tưởng chính trị, triết học làm thay đổi hình thái nhà nước hiệu quả hơn. Lịch sử đã chứng minh rằng một xuất phát điểm ở phía sau nhưng đặt quyền tự do của con người lên trước đã thắng và vượt xa một xuất phát điểm ở phía trước nhưng không coi trọng quyền và sự tự do của con người.

Trong cả thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19 Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất thế giới, lớn hơn cả Châu Âu cộng lại. Vào lúc đó, khi mà triều đại phong kiến Trung Quốc vẫn đang say sưa với sức mạnh của mình và tiếp tục tìm mọi cách để đạt mục tiêu là kẻ mạnh nhất giàu nhất, thì Phương Tây bắt đầu những cuộc cách mạng về nhân quyền với mục tiêu hàng đầu là giành bằng được quyền tự do của con người. Chỉ 50 năm sau, Trung Quốc đã trở thành một kẻ to xác nhược tiểu bị các nước phương Tây xâu xé, rồi sau đó bị Nhật – một láng giềng nhỏ bé đi theo mô hình phương Tây xâm chiếm. Triều đình Mãn Thanh phải ký hàng loạt các hiệp ước bán nước nhục nhã. Trong cùng thời gian đó, thế giới phương Tây đã phát triển nhanh chóng, đạt đến sự thịnh vượng bền vững. Điển hình là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, đất nước này đã đưa vào trong hiến pháp đầu tiên của mình sự bảo về quyền con người, tự do của con người lên trên tất cả những thứ cần bảo vệ khác. Hiến pháp Hoa Kỳ đã hiệu chỉnh nhiều lần nhưng ở đó sự tự do thiêng liêng của con người vẫn luôn là ngự trị số một. Không phải tự nhiên mà Mỹ trở thành quốc gia cường thịnh như ngày nay. Tự do cho con người cũng không phải là thứ tự nhiên mà có.

Cuộc cách mạng nhân quyền

Khi con người có tự do và có đủ quyền con người thì chắc chắn sẽ làm cho mình giàu có hơn và đồng thời làm xã hội phát triển thịnh vượng bền vững. Đó là một quy luật tất yếu mà loài người đã nhìn ra được. Phương Tây đã biết thuận theo quy luật ấy nên đã phát triển đến kinh ngạc, tạo ra giá trị của cải trong vòng 200 năm của thế kỷ 19 và 20 lớn hơn mấy ngàn năm trước đó của cả thế giới cộng lại. Cách mạng nhân quyền không chỉ mang đến cho con người sự tự do mà còn cho nhân loại cả sự thịnh vượng chưa từng có. Trước khi nhìn ra và hiểu được quy luật tất yếu này, xã hội loài người tiến triển rất chậm chạp. Những nền văn minh sớm nhất như Ai Cập, Trung Quốc cuối cùng đều bị tàn lụi. Cho dù trải qua hàng nghìn năm phát triển nhưng trong các xã hội này quyền con người chưa bao giờ được tôn trọng một cách đầy đủ. Thay vào đó là các mục tiêu đại cường, bá chủ mà thực chất là tham vọng cá nhân của những kẻ cầm quyền. Quyền tự do của con người đã bị tước đoạt để thực hiện các tham vọng như vậy.

Liên Xô trong thế kỷ 20 cũng đã từng dẫn đầu thế giới rất nhiều mặt, nhưng ngay sau đó không lâu nó sụp đổ và tan rã nhanh chóng. Nó đạt được đỉnh cao ngắn ngủi không phải bằng tự do mà bằng sự sợ hãi của dân chúng, nó dùng vũ lực để buộc người dân phải thực hiện những tham vọng của giới thống trị. Nó nghĩ mình hơn cả tạo hóa nên phủ định kinh tế thị trường – một quy luật khách quan. Trái quy luật thì tất yếu dẫn đến sụp đổ cho dù lý tưởng của nó mong muốn sự công bằng cho mọi người. Sẽ không bao giờ có sự công bằng khi con người bị tước đoạt tự do và những quyền cơ bản của mình. Sau khi Mao Trạch Đông mất, Trung Quốc nhanh chóng nhận ra quy luật của kinh tế thị trường nên đã phát triển kinh tế nhanh chóng. Người dân nước này đã bị bần cùng hóa một thời gian dài nên lao vào làm giàu bằng mọi giá, sẵn sàng đánh đổi bất kỳ điều gì để được giàu có. Hiểu được điều này nên giới cầm quyền Trung Quốc dễ dàng tiếp tục tước đoạt tự do của người dân để duy trì quyền lợi độc tôn về chính trị cho mình. Với người dân Trung Quốc bây giờ, muốn được làm giàu thì đừng nói đến chính trị. Một sự đánh đổi không xứng đáng, chỉ tạo ra lợi ích nhỏ cho giới cầm quyền.

Một dân tộc vĩ đại như Trung Quốc lẽ ra phải có một ví trí xứng đáng hơn nhiều so với hiện nay. Vị trí ấy sẽ không bao giờ có được đến khi nào mà tự do và nhân quyền của người Trung Hoa được tôn trọng một cách đầy đủ. Ngược lại, sự phát triển kinh tế như hiện nay sẽ dẫn đến một sự mất cân bằng xã hội nghiêm trọng, dễ dàng gây nên những rối loạn chính trị và hình thành nên một triều đại mới, giống như sự tồn vong của các chế độ phong kiến ở nước này xưa nay. Nhưng trước khi sụp đổ nó sẽ gây ra bao nhiêu tai họa cho cả thế giới. Khi một cá nhân hay một nhóm nhỏ cầm quyền cảm thấy mình có quyền lực tuyệt đối với hàng chục, hàng trăm triệu người thì sẽ dễ dàng nắm trong tay mình những nguồn lực khổng lồ. Tham vọng bá quyền tất sẽ phát sinh. Đang độc tôn về chính trị nên họ dễ dàng kích động tinh thần dân tộc hẹp hòi để phát động những cuộc chiến tranh tàn phá những dân tộc và quốc gia khác. Điều này đã từng xảy ra trong cả chủ nghĩa phong kiến, tư bản lẫn cộng sản.

Thảm họa và thách thức

Đức Quốc xã gây ra thảm họa thế chiến thứ II là một kinh nghiệm còn nóng hổi. Nước Đức sau thế chiến thứ I đã phục hồi và phát triển chóng mặt nhờ đi theo kinh tế thị trường và áp dụng các tiến bộ mới nhất của khoa học kỹ thuật trong một thiết chế dân chủ. Nhưng từ khi lên nắm quyền thủ tướng năm 1933, với nhiều mánh khóe đê hèn và thủ đoạn tàn nhẫn, Hitler đã dẫn nước Đức đến một nền chính trị độc đảng bằng một đạo luật qui định: “đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (tức đảng Quốc xã) là đảng chính trị duy nhất ở Đức. Mọi quyền tự do cá nhân, phát biểu ý kiến, tự do báo chí, quyền lập hội và tụ tập đều bị hạn chế và cấm đoán; người dân Đức dễ dàng bị lục soát và xâm phạm riêng tư. Tự do bị tước đoạt và sợ hãi được áp đặt lên toàn nước Đức. Chỉ hơn 5 năm sau đó nó đã gây ra một cuộc chiến thảm khốc nhất trong lịch sử loài người, tàn sát gần 70 triệu người vô tội.

Nhưng nó cũng nhanh chóng sụp đổ bất chấp nó đã từng tuyên bố: “Vận mệnh mới của dân tộc Đức được xác định chắc chắn trong một ngàn năm tới... Sẽ không cần có cuộc cách mạng nào khác ở Đức trong một ngàn năm nữa!”. Sụp đổ đó là tất yếu, nhưng những kẻ mang tham vọng điên cuồng luôn bị mờ mắt trước những cám dỗ của quyền lực tuyệt đỉnh, không nhận ra quy luật tất yếu vì những tiếng nói có trách nhiệm để soi sáng thực tế đều bị dập tắt từ trong trứng nước.

Thế giới ngày nay vẫn đang đứng trước những nguy cơ tương tự. Nếu toàn cầu hóa thất bại trong việc tạo ra một sự phân bổ hợp lý thị trường thế giới và Trung Quốc không hình thành được một thiết chế dân chủ để đảm bảo tự do và các quyền cơ bản, kể cả quyền quyết định vận mệnh chính trị quốc gia cho người dân Trung Hoa; Nga không phát triển được nền dân chủ non trẻ dân chủ hơn nữa thì nguy cơ xảy ra một cuộc chiến diện rộng để tranh giành thị trường, ảnh hưởng và thỏa mãn tham vọng cá nhân được ẩn chứa trong những mục tiêu dân tộc là điều khó mà tránh khỏi. Đây thực sự là một thách thức rất lớn cho toàn nhân loại trong vòng 20 năm tới. Nhưng chính điều này tạo ra một vận hội mới cho Việt Nam trở thành một quốc gia có trách nhiệm với hòa bình và ổn định của thế giới.

Sách lược Ô-ba-ma

Sau chiến tranh lạnh, thừa thắng, Phương Tây đứng đầu là Mỹ đã thúc đẩy toàn cầu hóa nhanh chóng theo hướng tạo ra lợi thế cho mình và gây thiệt thòi lớn cho nhiều nước khác. Đây là một sai lầm vì nó làm gia tăng thêm sự bất ổn và nguy cơ cho thế giới, và nước Mỹ đã phải nhận lấy hậu quả của nó là chủ nghĩa khủng bố toàn cầu lan rộng mà đỉnh điểm là vụ 11 tháng 9. Nặng nề hơn nữa là nó kéo Mỹ vào một cuộc chiến chống khủng bố làm tổn hao rất nhiều tiền của và nhân mạng. Nhưng người Mỹ giờ đây đã nhận ra những sai lầm đó nên bầu cho Barack Obama lên làm tổng thống của mình. Vị tổng thống mới đã được dân Mỹ lựa chọn bởi những quan điểm chiến lược táo bạo, mạnh dạn và rõ ràng hơn những người tiền nhiệm thuộc đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ. Có thể đọc được những mấu chốt chiến lược này trong quyển sách nổi tiếng của ông - Hy vọng táo bạo(*):

“Đôi khi, chính sách đối ngoại của Mỹ khá nhìn xa trông rộng, vừa phục vụ lợi ích, lý tưởng của Mỹ, vừa vì lợi ích của các nước khác. Nhưng một vài lúc khác, chính sách của Mỹ đã đi sai đường do dựa trên những giả định sai lầm – bỏ qua mong muốn hợp lý của các dân tộc khác, làm suy giảm uy tín quốc gia, tạo ra một thế giới nguy hiểm hơn.” (trang 298)

“Toàn cầu hóa khiến cho nền kinh tế, sự thịnh vượng cũng như an ninh quốc gia của chúng ta gắn chặt với những sự kiện diễn ra ở đầu kia thế giới. Và trên trái đất này không có nước nào có khả năng hơn chúng ta để thiết lập nên một hệ thống toàn cầu hay xây dựng sự đồng thuận xung quanh một loạt những quy tắc hành xử quốc tế giúp mở rộng tự do, an toàn cho mỗi cá nhân và lợi ích kinh tế. Dù muốn hay không, nếu chúng ta muốn nước Mỹ an toàn hơn thì chúng ta phải giúp cả thế giới an toàn hơn … Việc Đức và Nhật gia nhập thế giới dân chủ tự do với nền kinh tế thị trường tự do đã xóa bỏ nguy cơ xung đột giữa các cường quốc trong thế giới tự do” (trang 322)

“Chúng ta cần duy trì lực lượng quân sự chiến lược cho phép chúng ta kiểm soát được nguy cơ từ những quốc gia bất hảo như Bắc Triều Tiên và Iran cũng như đáp ứng được thách thức từ những đối thủ tiềm tàng như Trung Quốc.” (trang 324)

“Vì vậy, thách thức đối với chúng ta là phải đảm bảo các chính sách của Mỹ sẽ dẫn hệ thống quốc tế theo hướng công bằng hơn, có công lý hơn và thịnh vượng hơn – và các quy tắc chúng ta đề ra sẽ đem lại lợi ích cho cả nước Mỹ lẫn thế giới” (trang 332)

Do đó thay vì dùng sức mạnh để áp đặt những bất công thì ông chủ trương tạo ra những quan hệ thương mại bình đẳng hơn để mang đến nhiều cơ hội hơn cho các nước đối tác; thay vì chỉ xem dân chủ nhân quyền là những chiêu bài để mặc cả quyền lợi cho Mỹ như những chính phủ trước đây thì ông tin rằng nếu những giá trị tự do, dân chủ và quyền con người được thực thi bên ngoài nước Mỹ thì dân Mỹ vẫn là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Không khó để nhận ra một chiến lược toàn cầu mới mà ông Obama sẽ triển khai: thúc đẩy hòa bình để tránh chiến tranh; thúc đẩy tự do, dân chủ, nhân quyền để kiến tạo hòa bình và ổn định nhằm phát triển thịnh vượng bền vững. Sẽ không ít người hoài nghi khả năng vượt qua thách thức thực tế của ông. Nhưng một vị tổng thống bước lên vũ đài chính trị Mỹ mà không chịu sự chi phối tiền bạc của giới tài phiệt sẽ cho phép ông ta tự do và có nhiều quyền lực hơn để thực thi những suy nghĩ và chiến lược của chính mình. Thách thức lớn nhất của Obama là làm sao giữ được tính mạng.

Vận hội cho Việt Nam

Tổng thống Obama, vì thế, sẽ đặt mục tiêu làm sao để Trung Quốc có được một nền dân chủ, người dân Trung Hoa có được tự do và đầy đủ quyền con người để quyết định vận mệnh chính trị của đất nước mình một cách hòa bình. Điều đó sẽ tạo ra một sự ổn định và cân bằng để kiến tạo hòa bình lâu dài cho cả thế giới. Đây là một kế hoạch lớn và rất khó nhưng chắc chắn ông sẽ thực hiện. Và Mỹ sẽ chọn Việt Nam làm điểm nhắm chiến lược vì Việt Nam là mô hình không khác gì Trung Quốc. Nếu Việt Nam trở thành một nền dân chủ, tự do thì chắc chắn sẽ định hình niềm tin của người dân Trung Hoa và cả thế giới rằng Trung Quốc cũng sẽ sớm phải tham gia vào thế giới tự do dân chủ. Niềm tin của con người là một sức mạnh to lớn, nền chính trị độc đảng Trung Quốc khó mà duy trì trước một sức mạnh hợp lực từ bên trong lẫn bên ngoài như vậy được. Nhưng mấu chốt quan trọng nhất để đảm bảo thắng lợi là bởi điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho đại đa số nhân dân các dân tộc Trung Hoa và cho cả hòa bình của nhân loại. Các lợi ích chung đó sẽ hình thành nên những động lực mãnh liệt để đảm bảo mục tiêu cuối cùng sẽ đạt được không quá 10 năm nữa.

Các đồng minh quan trọng của Mỹ bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan là những nước sẽ được hưởng lợi rất lớn khi mục tiêu chiến lược này hoàn thành nên chắc chắn sẽ hết sức mình chung tay cùng thực hiện. Không có lựa chọn nào tốt hơn Việt Nam, không chỉ bởi sự giống nhau về mô hình với Trung Quốc mà còn bởi hoàn cảnh hiện nay của Việt Nam rất thuận lợi cho chiến lược đó. Chính quyền hiện tại có thể xem đây là một nguy cơ và thách thức, nhưng nó thực sự là một cơ hội lớn cho đất nước Việt Nam. Không có gì tốt hơn là dân tộc Việt Nam cần chủ động chớp lấy thời cơ này, tự thay đổi mình trở nên dân chủ và tự do, đặt mình vào một mắt xích quan trọng trong chuỗi chiến lược toàn cầu này. Được như vậy Việt Nam ngoài việc góp phần quan trọng vào công cuộc kiến tạo ổn định và hòa bình cho thế giới trong đó có mình, sẽ còn được hưởng lợi rất lớn từ các chính sách của các cường quốc trong quá trình thực thi chiến lược này. Một cơ hội vàng để Việt Nam có thể xây dựng sự thịnh vượng bền vững từ tự do và dân chủ.

Ngược lại, nếu dân tộc Việt Nam vẫn thụ động, chính quyền vẫn bám lấy quyền lực thì cũng không thể ngăn cản được tiến trình lịch sử tất yếu. Một khi các cường quốc đã muốn thì họ sẽ thực hiện cho bằng được. Và cho dù Obama có chủ trương quan hệ công bằng thì quyền lợi chiến lược của nước Mỹ vẫn phải được đảm bảo trên hết. Và vì Trung Quốc mới là đích nhắm cuối cùng nên người Mỹ sẵn sàng chấp nhận một sự tự do dân chủ hình thức ở Việt Nam miễn không còn là cộng sản và độc đảng. Khi đó một lực lượng chính trị dễ vâng lời sẽ được hậu thuẫn để tạo ra những hiện tượng bên ngoài tưởng như tự do dân chủ. Chỉ có những kẻ cơ hội mới chấp nhận tham gia lực lượng chính trị như vậy. Và như thế sẽ tiếp tục là một bất hạnh cho đất nước Việt Nam. Chỉ khi nào dân tộc Việt Nam nhìn ra được thời cuộc và tiến trình tất yếu của lịch sử, giành lấy quyền lực về cho nhân dân, tự quyết định vận mệnh của dân tộc để chủ động tham gia vào xu thế đó một cách có chiến lược thì mới tạo ra cho mình một vận hội mới tốt đẹp hơn.

Quy luật của tất yếu

Chỉ khi đó Việt Nam mới trở thành lựa chọn tối ưu mang tính chiến lược, chứ không phải là một căn cứ chiến thuật để lợi dụng nhất thời nên chỉ có lợi cho những kẻ cơ hội. Trong cuộc chiến với chủ nghĩa cộng sản ở Đông Á, Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc là những điểm nhắm chiến lược tối ưu trong khi đó Indonesia và Philippines chỉ là những căn cứ chiến thuật trong chiến lược của Mỹ chống sự bành trướng đỏ thời kỳ đầu chiến tranh lạnh. Mục tiêu chiến lược thời kỳ đó là đánh bại chủ nghĩa cộng sản nên Mỹ sẵn sàng chấp nhận thậm chí dung dưỡng cho những chế độ độc tài tham nhũng, điển hình nhất là Suharto ở Indonesia. Đó là một bài học mà chúng ta cần hiểu rõ để tránh cho Việt Nam. Chế độ Suharto cuối cùng cũng bị lật đổ bởi một cuộc khủng hoảng tài chính dẫn đến nền kinh tế Indonesia sụp đổ vì sự mục ruỗng được khéo léo che đậy trước đó bị phơi bày ra ánh sáng. Sẽ rất ngây thơ nếu cho rằng kịch bản tương tự sẽ xảy ra ở Việt Nam cho dù có nhiều sự kiện tương đồng, nhưng sẽ càng kém khôn ngoan hơn nếu không hiểu rằng những quy luật suy vọng như thế không diễn ra ở trên đất nước này ở một hình thái khác, có khi còn nhanh chóng và khốc liệt hơn nhiều.

Quy luật tất yếu là một thực tế khách quan tồn tại từ thời mới khai thiên lập địa để chi phối sự vận hành của tất cả những gì trong vũ trụ này, và độc lập với ý chí con người – thực thể thông minh và phức tạp nhất của vũ trụ. Luật vạn vật hấp dẫn không phải mới có từ lúc nhà bác học Newton phát hiện ra, mà chỉ là từ lúc đó con người mới bắt đầu hiểu biết đến quy luật này. Thật khó mà hình dung được vũ trụ này tồn tại ra sao nếu không có một quy luật như thế vận hành. Thế giới ý thức và tâm linh của con người cũng vậy, chắc chắn tồn tại những quy luật khác nhau chi phối sự vận hành. Thật khó có thể tin rằng một thế giới phức tạp đến như vậy đã có thể tồn tại và phát triển cả ngàn năm nay mà không theo những quy luật nào đó. Nói cách khác, những gì trái với quy luật đều không thể tồn tại. Tùy trí tuệ con người phát triển tới đâu thì loài người mới nhìn ra và hiểu biết được các quy luật tất yếu khách quan đến đấy. Những gì chưa được biết là do trí tuệ con người chưa vươn được tới chứ không phải thực tế khách quan đó không tồn tại. Lịch sử của khoa học đã cho thấy khi nào con người hiểu biết và thuận theo những qui luật tất yếu thì sẽ có sự phát triển vượt bậc.

Luật lục thất thập phân

Ngay cả sự tồn vong của các triều đại cũng tuân theo một quy luật. Những ai đọc qua sấm Trạng Trình đều có thể thấy rằng cụm từ lục thất, lục thất gian hay lục thất nguyệt gian được lặp lại nhiều lần trong các câu thơ sấm. Đó là một quy luật tồn vong của các triều đại được thiên tài Nguyễn Bỉnh Khiêm mô hình hóa thành một cách tính toán đơn giản. Một gian lục thất (6+7) là 13 năm, một nguyệt gian hay một gian thập phân là 10 năm (đây là cách ẩn dụ của Trạng Trình, ngày xưa theo âm lịch, 1 tuần trăng – nguyệt là 10 ngày). Hãy xem xét 3 triều đại liền kề nhau từ Hậu Lê, Tây Sơn và Nguyễn.

Nhà Hậu Lê do Lê Lợi sáng lập năm 1428 và kết thúc hoàn toàn vào năm 1789 sau khi Lê Chiêu Thống cầu viện quân Thanh và bị Quang Trung Nguyễn Huệ đánh tan. Tổng cộng tồn tại 361 năm, tương đương với 27 gian lục thất (27 x 13 = 351 năm) cộng thêm 1 gian thập phân (351 + 10 = 361 năm). 27 gian lục thất từ năm thành lập, tức rơi vào năm 1779 (1428 + 351), đây là năm đánh dấu sự suy vong của triều đại nhà hậu Lê vì năm đó Nguyễn Nhạc lên ngôi hoàng đế nhà Tây Sơn. Nhà Hậu Lê đã suy yếu từ cả trăm năm trước, có thời gian bị nhà Mạc lật đổ, sau đó khôi phục lại và dẫn đến hình thành triều Lê Trung Hưng với chúa Trịnh đàng Ngoài chúa Nguyễn đàng Trong. Dù vậy danh nghĩa nhà Lê vẫn ngự trị trong lòng dân chúng nên cho dù nắm mọi quyền bính trong triều đình Bắc Hà nhưng các đời chúa Trịnh không bao giờ dám xưng đế vì sợ mất lòng dân. Ngay cả ở đàng Trong, dù hùng cứ một phương nhưng các chúa Nguyễn vẫn tôn nhà Lê là thiên tử. Nhưng vào năm 1779, một triều đại mới ra đời dám xưng đế và không chịu bất kỳ ảnh hưởng và quyền lực nào của triều Lê. Và đúng 10 năm sau đó, chính nhà Tây Sơn đã tiêu diệt hoàn toàn nhà Hậu Lê. Tóm lại, nhà Hậu Lê sinh năm 1428, vong năm 1779 (sau sinh 27 gian lục thất) và tận năm 1789 (sau vong thêm một gian thập phân nữa).

Nhà Tây Sơn được khởi sự bởi 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ. Khởi nghĩa vào năm 1771, đến năm Mậu Tuất 1778 thì Tây Sơn đã làm chủ gần một nửa đất nước, từ Quảng Nam đến Hà Tiên. Vào cuối năm Mậu Tuất (tức đầu năm 1779) thì Nguyễn Nhạc lên ngôi hoàng đế, đóng đô tại Qui Nhơn và lấy hiệu là Thái Đức, chính thức khai sinh ra triều đại Tây Sơn. Triều đại này đã có nhiều chiến công hiển hách chống ngoại xâm nhưng đã không dàn xếp được tranh giành trong nội bộ gia đình nên chỉ đúng 1 gian lục thất sau đó (1779 + 13), tức năm 1792, đã bước vào suy vong. Cùng năm đó Nguyễn Ánh đã chiếm lại gần hết phần đất miền Nam và tiến đánh thành Qui Nhơn, còn vua Quang Trung Nguyễn Huệ - người đứng đầu triều đình Tây Sơn lúc đó thì đột ngột qua đời. Và đúng 10 năm (1 gian thập phân) sau đó, tức năm 1802, Nguyễn Ánh đã tiêu diệt hoàn toàn nhà Tây Sơn, bắt sống vua Cảnh Thịnh Quang Toản, chấm dứt triều đại Tây Sơn tồn tại 23 năm. Tóm lại nhà Tây Sơn sinh năm 1779, vong năm 1792 (sau sinh 1 gian lục thất) và tận năm 1802 (sau vong thêm 1 gian thập phân nữa).

Cùng năm đó, triều Nguyễn được thành lập bởi Nguyễn Ánh, lấy hiệu Gia Long. Dù bị Pháp xâm chiếm năm 1858 nhưng triều Nguyễn vẫn tồn tại song song với chính quyền bảo hộ thực dân thêm gần 100 năm nữa. Hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn là Bảo Đại bị chính quyền Cách mạng tháng 8 lật đổ vào năm 1945, đúng bằng 11 gian lục thất sau năm sinh (1802 + 11 x 13 = 1945). Nhưng đây mới chỉ là năm vong của nhà Nguyễn. Sau khi giả chấp nhận làm cố vấn Vĩnh Thụy cho chủ tịch Hồ Chí Minh một thời gian ngắn thì Bảo Đại bỏ trốn rồi theo chân pháp về miền Nam thành lập Quốc gia Việt Nam và giữ chức quốc trưởng. Đến năm 1955 quốc trưởng Bảo Đại bị thủ tướng Ngô Đình Diệm truất phế bằng một cuộc trưng cầu dân ý, mất hoàn toàn quyền lực, thành dân thường và bắt đầu cuộc sống lưu vong bên Pháp. Như vậy triều Nguyễn tồn tại 153 năm, bắt đầu sinh vào 1802, vong năm 1945 (sau sinh 11 gian lục thất) và tận năm 1955 (sau vong thêm 1 gian thập phân nữa).

Tự do và dân chủ

Số gian lục thất cũng có quy luật để tính toán. Với triều đại Cộng sản do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập năm 1945, số gian lục thất là 5, 2010 là năm vong, 2020 là năm tận. Cũng chẳng cần hiểu biết luật lục thất thập phân, chỉ cần phân tích biện chứng tình hình, bối cảnh chung, đánh giá những động lực bên trong và bên ngoài, nhận thức của những người cầm chèo cầm lái, … thì cũng có thể nhận ra được những biến động từ nay đến 2010. Đó cũng không nằm ngoài quy luật nhân quả. Xét cho cùng, không ai đánh bại được chủ nghĩa Cộng sản trên toàn cầu nếu nó tốt và phù hợp với quy luật tất yếu. Nó suy vong là bởi chính nó. Sự xuất hiện những tác nhân bên ngoài cũng chỉ là kết quả theo quy luật từ cái nhân bên trong tạo ra. Các tác nhân bên ngoài sẽ tôn tạo hay hủy diệt cái bên trong cũng là do cái nhân sinh ra từ bên trong đó. Triều đại Cộng sản Việt Nam sẽ suy vong nhanh chóng là tất yếu không thể cản lại được bởi chính những sai lầm của nó.

Điều nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam cần quan tâm trên hết lúc này là một thời đại mới sẽ hình thành như thế nào, chúng ta có nắm bắt được vận hội mới để tham gia kiến tạo hòa bình và ổn định cho toàn thế giới, qua đó tận dụng cơ hội để phát triển thịnh vượng bền vững hay không. Điều đó tùy thuộc hoàn toàn vào ước nguyện bây giờ của chúng ta. Nếu chúng ta lại rơi vào cái bẫy của nghèo đói hoặc của sự tham lam mà mong ước một xã hội thế nào cũng được miễn có thể kiếm tiền nhiều hơn thì lịch sử đã chứng minh rằng chúng ta sẽ không đi được đến đó. Nhưng nếu chúng ta mong cầu tự do; mong được có đầy đủ quyền con người mà tạo hóa dành cho chúng ta; kiên quyết nắm lấy quyền quyết định vận mệnh chính trị của dân tộc mình bằng lá phiếu của mình để lựa chọn những thành phần ưu tú nhất lãnh đạo đất nước thì chúng ta sẽ có tất cả.

Chúng ta sẽ có quyền làm giàu và cũng có quyền không thích làm giàu, nhưng không ai có quyền tước đoạt hay ban phát những cơ hội đó của chúng ta. Chúng ta sẽ có quyền nói lên tiếng nói của mình mà không phải sợ hãi cho dù đó là những lời phê bình chỉ trích những nhà lãnh đạo. Lịch sử đã cho thấy rõ là những xã hội như thế thì luôn phát triển thịnh vượng và bền vững, mọi người trong đó luôn có cuộc sống vật chất và tinh thần tốt đẹp. Những doanh nhân chân chính khát khao làm giàu để làm ra của cải vật chất cho mình và cho xã hội thì chỉ cần phục vụ khách hàng và thỏa mãn cổ đông chứ không phải những quan chức nhà nước. Nhìn những doanh nhân “đại gia” nhất nước hiện nay phải cung kính trước mặt hoặc lấp xấp chạy theo các quan chức không chỉ tạo ra hình ảnh của sự bất công mà còn là sự hạ thấp phẩm giá của họ. Trong thời đại toàn cầu hóa này, Việt Nam cần những doanh nhân có tư thế lớn, ngẩng cao đầu. Người Nhật đã rất giận dữ khi doanh nhân của họ cúi đầu đút lót cho quan chức Việt Nam.

Và chủ quyền quốc gia

Một nền tự do dân chủ cũng sẽ giúp chúng ta bảo vệ chủ quyền đất nước, chống việc xâm lấn biên giới lãnh hải hiệu quả. Nếu quyền lực tối cao của Việt Nam thực sự thuộc về nhân dân Việt Nam và quyền lực tối cao của Trung Quốc thuộc về nhân dân Trung Quốc thì chắc chắn hai dân tộc sẽ lựa chọn giải pháp chung sống hòa thuận để cùng nhau phát triển hòa bình. Thật đáng buồn với tình trạng hiện nay, khi quyền lực thuộc về một nhóm nhỏ cầm quyền ở cả 2 nước thì kẻ mạnh kích động tinh thần dân tộc hẹp hòi kêu gọi đánh chiếm Việt Nam, còn kẻ yếu thì trấn áp sự biểu lộ tinh thần yêu nước chống xâm lăng. Trong một xã hội mà quyền quyết định cuối cùng thuộc về nhân dân thì những tham vọng cá nhân muốn xâm chiếm nước khác không thể phát triển, nếu có cũng không thể thực hiện được vì điều đó đi trái ngược với ý muốn của đa số dân chúng. Tuyệt đại đa số con người trên trái đất này đều muốn hòa bình, không muốn đổ máu chém giết lẫn nhau. Người ta chỉ phải làm điều đó khi bị bắt buộc.

Nhật Bản sau 50 năm duy tân bằng những tư tưởng tự do đưa đến một sự cường thịnh chưa từng có trong lịch sử trước đó. Nhưng do không có một thiết chế dân chủ hiệu quả để duy trì tự do và dân chủ, nước Nhật đã sa vào chủ nghĩa quân phiệt rồi gây bao nhiêu chiến tranh khốc liệt, tàn sát hàng chục triệu người vô tội bởi tư tưởng đại Đông Á bệnh hoạn. Người Nhật cũng bị xua vào những cái chết vô nghĩa. Cuối cùng nó đã bị đánh bại một cách nhục nhã ê chề. Nhưng người Nhật đã nhanh chóng nhận ra sai lầm đó, họ hiểu rằng cần tôn trọng tự do và quyền quyết định vận mệnh đất nước của người dân. Và họ đã xây dựng một thiết chế hiệu quả để duy trì và đảm bảo dân chủ. Nhờ vậy mà nước Nhật đã đứng lên, phát triển nhanh chóng từ đống đổ nát. Cũng dân tộc Nhật đó nhưng gần 65 năm nay đã chung sống hòa bình với cả thế giới. Người Đức cũng đã như thế, không còn là mối đe dọa an ninh cho bất kỳ nước nào. Nước Mỹ tự do và dân chủ cũng không tránh khỏi vài lúc xuất hiện những tư tưởng bá quyền của tầng lớp lãnh đạo, nhưng với quyền lực thực tế luôn thuộc về nhân dân Mỹ, nó dễ dàng thay đổi nhanh chóng để đưa về đúng với quỹ đạo của tự do, bình đẳng, bác ái, chống quyền lực tuyệt đối mà nó theo đuổi ngay từ những ngày đầu lập quốc.

Do vậy, thay vì đấu tranh phản đối Trung Quốc đe dọa biên giới lãnh hải Việt Nam, chúng ta cần đấu tranh để có được tự do, có đủ quyền con người và một thiết chế dân chủ hiệu quả. Khi đó chúng ta có quyền thể hiện lòng yêu nước của mình mà không phải chờ được phép.

Gửi những người Cộng sản

Những người Cộng sản Việt Nam hơn lúc nào hết nên nhận ra thời cuộc. Lịch sử sẽ sang trang và chấm dứt vai trò lịch sử của đảng Cộng sản. Lịch sử sẽ tiếp tục đi về phía trước. Việc phán xét công trạng của đảng Cộng sản cũng sẽ thuộc về lịch sử. Nhưng cho dù thế nào thì lịch sử cũng đã lựa chọn đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc giải phóng đất nước khỏi thuộc địa. Việt Nam ta đang đứng trước một vận hội lịch sử để có thể đóng một vai trò quan trọng trong một chiến lược toàn cầu để kiến tạo hòa bình và thịnh vượng cho toàn thế giới. Vận hội đó cần một hình thái nhà nước và mô hình chính trị khác với hiện tại. Đó là sự phát triển tất yếu theo quy luật. Đó không phải là sự phủ định lịch sử. Việt Nam có sứ mạng lịch sử để trở thành một nơi cân bằng và giao thoa về kinh tế, văn hóa, chính trị giữa đông và tây để duy trì sự ổn định và hòa bình cho thế giới. Hãy để lịch sử tiến về phía trước nếu không muốn bị bánh xe lịch sử đè bẹp.

Bánh xe lịch sử đó nếu không đến từ trong thì cũng sẽ đến từ bên ngoài. Trong diễn văn nhậm chức tổng thống, ông Obama đã nói:

“Đối với những người bám lấy quyền lực nhờ tham nhũng, dối trá và bịt miệng tiếng nói đối lập, hãy biết rằng quý vị đang đi ngược lịch sử, nhưng chúng tôi sẽ chìa tay ra nếu quý vị biết từ bỏ nắm đấm.”

“Chúa trao cho mọi người quyền được bình đẳng, quyền được tự do, mọi người đều có quyền mưu cầu hạnh phúc.”

“Và do đó đối với tất cả các dân tộc và chính phủ khác đang theo dõi chúng ta hôm nay, từ các thủ đô lớn nhất tới ngôi làng nhỏ nơi cha tôi ra đời: quý vị biết rằng nước Mỹ là bạn bè với từng quốc gia, từng cá nhân dù là nam hay nữ, từng đứa trẻ, đang tìm kiếm tương lai hoà bình và phẩm giá, và chúng ta sẵn sàng để đi đầu một lần nữa.”

Chúc Tết năm Kỷ Sửu

Nếu người Mỹ gốc Phi bao lâu nay chỉ ước nguyện làm giàu là trên hết thì sẽ còn rất lâu nữa người da đen mới có thể chiếm ưu thế tuyệt đối trong nền kinh tế Mỹ. Nhưng họ đã ước nguyện đến tự do, đến quyền làm người của mình để đến ngày hôm nay họ có một tổng thống của nước Mỹ.

Do vậy năm mới, thay vì chúc nhau phát tài, chúng ta hãy chúc nhau và cùng nguyện ước đến tự do và quyền con người. Chúc cho Việt Nam dân chủ.

Xin hãy gửi lời chúc này đến tất cả người dân Việt.

Chào Kỷ Sửu. Đón chào một vận hội mới của Việt Nam.

Trần Đông Chấn

Mùa xuân, mùng 8 Tết Kỷ Sửu 2009

Tải file pdf và prc tại đây

(*) Nhà xuất bản Trẻ in tháng 10-2008, dịch từ nguyên bản The Audacity of Hope – Barack Obama – 2006.

103 Comments:

  1. GTC said...
    Cám ơn anh đã có những nghiên cứu tỉ mỉ để viết 1 bài phân tích với những lập luận thuyết phục, hy vọng rằng với những khát khao dân chủ tự do cháy bỏng của người dân Việt, hợp với sự bùng nổ thông tin, sẽ đưa nước Việt đến con đường đúng nhất và mau chóng hơn chúng ta tưởng.
    vinaconan said...
    Xin cóp nha! Bài viết sẽ hay hơn nữa nếu có một diễn đàn về vấn đề nay...
    Gõ Kiến said...
    Đọc liền một mạch. Ý tứ thật rõ ràng, khúc chiết. Dẫn dắt tôi đi từ ngạc nhiên đến khâm phục rồi vỡ òa trong lòng một hơi ấm tương lai. Chúc nhau phát tài phát lộc ở năm mới, ta chỉ mới chúc cho cái quả mà chưa nghĩ sâu sắc đến cái nhân. Nay đứng trước vận hội lịch sử của dân tộc, cầu chúc cho nguồn cơn ổn định và thịnh vượng bền vững của xã hội sớm thành hiện thực. Ôi dân chủ. Ta yêu người bằng cả trái tim và khối óc này.
    Cám ơn anh TĐC. Một bài viết thông tuệ xuất sắc.
    Te Thien said...
    Càng lúc lại càng thấy blog Trạng Trình và blog Trần Đông Chấn liên quan đến nhau .
    Le T said...
    Đọc bài này một mạch như các bác và tôi HY VỌNG cho đất nước thân yêu của tôi. Đàn chim Việt sẽ bay về lại tổ ấm một ngày không xa, đất nước Việt Nam của hận thù sẽ vĩnh viễn là quá khứ. Tôi anh chị sẽ chung tay xây dựng đât nước, chúng ta sẽ cùng nhau hướng tới tương lai với hy vọng, tin tưởng lẫn nhau, khi đó hai chữ Việt Nam sẽ là niềm tự hào chứ không là sự tủi nhục như hiện tại.
    Cám ơn anh Chấn.
    Tran N said...
    Đọc liền một mạch không nghỉ, quá hay, nội công quá thâm hậu, hy vọng năm mới, Lịch sử VN sẽ sang trang
    Kho Chuoi said...
    Những người Cộng sản đọc bài viết này có thể “hi vọng” về một sự thay đổi tốt đẹp cho chính họ mà “táo bạo” thay đổi hay không. Họ sẽ ko bị phủ nhận sạch trơn và tương lai họ sẽ còn rộng mở khi họ quyết tâm phục thiện, táo bạo mang những gì đã tham nhũng trước đây trở về đầu tư cho quê hương, làm giàu chính đáng cho bản thân, góp phần xây dựng đất nước “chúng tôi sẽ chìa tay ra nếu quý vị biết từ bỏ nắm đấm”.
    Cám ơn anh Chấn vì bài viết rất xuất sắc này.
    Chí Tân said...
    Cùng với sự phát triển như vũ bão của Khoa học công nghệ, thế giới đang thu hẹp lại. Đã qua rồi thời kỳ chỉ nghe VOV, đọc báo Nhân dân, xem VTV.
    Chúng ta đang sống trong một môi trường thế giới với độ mở lớn chưa từng có. Nơi lịch sử có thể được đánh giá, nơi sự so sánh, đánh giá thật rõ nét giữa các quốc gia, vùng miền, dân tộc; các mảng tối sáng hiện ra trước mắt. Trong thế giới mở của hiện tại và tương lai này, dân tộc nào biết khai thác nguồn thông tin vô tận của loài người, biết tự điều chỉnh bản thân mình cho thích hợp với điều kiện sống mới, biết vươn lên mạnh mẽ, biết yêu chuộng và khát khao Tự do, Dân chủ, Bình đẳng và Bác ái; dân tộc đó sẽ ngẩng cao đầu đi tới tương lai. Bằng ngược lại, dân tộc đó sẽ rơi xuống đáy của sự phát triển, chìm vào quên lãng và đi tới diệt vong.
    Niềm tin sẽ tạo ra sức mạnh. Nhận thức đúng sẽ dẫn đường cho hành động đúng. Hãy chuẩn bị.
    Change We need said...
    Tôi đã mang bài này về blog của mình để thực hiện yêu cầu của anh Chấn là gửi lời chúc Kỷ Sửu này đến cho mọi người Việt Nam rồi nhé.
    Hôm nay kỷ niệm 79 năm thành lập Đảng. Từ hôm qua đến giờ đọc toàn những từ ngữ hay ho bay bổng trên các báo đài ca ngợi công ơn trời biển của "đảng ta".
    Sáng sớm nay đọc được bài viết dưới đây của Trần Đông Chấn, thấy thật đã. Thật là tuyệt vời. Tôi tin vào những gì anh Chấn nói trong bài viết này, tôi tin rằng lịch sử sắp sang trang rồi. Sẽ không có những lễ kỷ niệm sinh nhật đảng hoành tráng như lâu nay nữa.
    Tôi sẽ chung 1 tay để để lật sách lịch sử. Cảm ơn anh Chấn
    Khang Duy said...
    Cảm ơn anh Chấn.
    Quả thật đây là một bài viết kinh thiên động địa. Luật luc thất thập phân của Sấm Trạng Trình chưa ai giải thích được bao đời nay, thì bây giờ đã được sáng tỏ.
    Một vận hội mới cho Việt Nam là điều người dân kỳ vọng bấy lâu, nay lại thêm mệnh trời thì quả là con cháu Lạc Hồng vẫn còn được phước.
    Một đảng nắm quyền muốn trụ vững thì phải có tài-có đức, bằng không thì sẽ bị rơi vào đúng vận vong. Một người da đen lên nắm chính quyền mà chưa có tiền lệ trước đó tại một cường quốc như Mỹ, vậy thì một dân trơn đủ tài đức sẽ thay quyền tại Việt Nam thì cũng rất có thể lắm chứ.
    Mong chờ lắm thay !
    mekongriver07 said...
    Số gian lục thất cũng có quy luật để tính toán. Với triều đại Cộng sản do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập năm 1945, số gian lục thất là 5, 2010 là năm vong, 2020 là năm tận. Cũng chẳng cần hiểu biết luật lục thất thập phân, chỉ cần phân tích biện chứng tình hình, bối cảnh chung, đánh giá những động lực bên trong và bên ngoài, nhận thức của những người cầm chèo cầm lái, … thì cũng có thể nhận ra được những biến động từ nay đến 2010. Đó cũng không nằm ngoài quy luật nhân quả. Xét cho cùng, không ai đánh bại được chủ nghĩa Cộng sản trên toàn cầu nếu nó tốt và phù hợp với quy luật tất yếu. Nó suy vong là bởi chính nó. Sự xuất hiện những tác nhân bên ngoài cũng chỉ là kết quả theo quy luật từ cái nhân bên trong tạo ra. Các tác nhân bên ngoài sẽ tôn tạo hay hủy diệt cái bên trong cũng là do cái nhân sinh ra từ bên trong đó. Triều đại Cộng sản Việt Nam sẽ suy vong nhanh chóng là tất yếu không thể cản lại được bởi chính những sai lầm của nó.
    Cám ơn anh đã cho anh em một bài viết thông tuệ và lý thú những ngày đầu xuân. Có điều tôi muốn hỏi các con số về thời gian anh đưa ra liệu có 100% chính xác ? vì lẽ thời điểm 2010 và 2020 còn do khách quan may rủi nữ chứ ? ví dụ : quả đu đủ đã chín mùi nhưng nếu chưa gặp ngọn gió đủ mạnh thì vẫn còn lắt lay thêm một thời gian nũa, cho dù trước sau cũng rụng, 2010 và 2020 cần suy nghĩ ở chổ đó
    Mr DC said...
    DC tin chắc là có rất nhiều anh Đảng Viên, Đoàn Viên cũng đang theo xem bài viết này... lần này thì họ đọc 1 cách im lặng chứ ko ồn ào bất lịch sự như trước... chân lý và sự thật đã làm cho những kẻ cứng đầu phải im lặng...
    Kraft NEO said...
    KHÔNG HIỂU BÀI NÀY CÓ GÌ LÀ GHÊ GỚM MÀ NHỮNG NGƯỜI ĐỌC TRÊN LẠI TỎ RA SÙNG BÁI VÀ TRẦM TRỒ TRƯỚC NHỮNG THÔNG TIN Ở ĐÂY VẬY NHỈ.
    - CÓ THỂ TÍNH BÀI NÀY GỒM 10 PHẦN.
    VỚI PHẦN 1, PHẦN 2 LÀ NHỮNG KIẾN GIẢI VÀ SỰ NGƯỠNG MỘ CỦA TÁC GIẢ VỀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO.
    NHƯNG KHÔNG HIỂU DO ĐỌC QUÁ NHIỀU VỀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO PHƯƠNG TÂY HAY LÀ THẾ NÀO MÀ ANH CHẤN TỎ RA QUA TIN VÀO MỘT ĐIỀU RẰNG LÀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO LÀ CÁI GỐC CỦA SỰ PHỒN THỊNH VÀ PHÁT TRIỂN, NHẤT LÀ KHI ANH CHO RẰNG ĐÓ LÀ "NHÂN" ĐỂ LÀM NÊN MỘT CHÂU ÂU HUY HOÀNG CỦA THỂ KỶ 18,19 VÀ KHOA HỌC KỸ THUẬT CHỈ LÀ "QUẢ". NẾU ANH CHỈ DỰA TRÊN NHỮNG QUAN ĐIỂM ĐÓ THÌ CÒN THIẾU SÓT VÀ PHIẾN DIỆN VÔ CÙNG KHI ĐÃ PHỦ ĐỊNH HOẶC BỎ QUA NHỮNG YẾU TỐ PHÁT TRIỂN VỀ KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, VỀ LỊCH SỬ, DÂN TỘC VÀ NHẤT LÀ TÔN GIÁO CỦA CHÂU LỤC NÀY, CŨNG NHƯ NHỮNG NỀN TẢNG KHÁC BIỆT VỀ TƯ DUY, VĂN HOÁ, CÁCH NHÌN NHẬN THẾ GIỚI HOÀN TOÀN KHÁC NHAU TỪ THỦA BAN ĐẦU GIỮA CHÂU ẤU VÀ CHÂU Á ĐỂ VỘI QUY KẾT MỌI GỐC RỄ VẤN ĐỀ ĐỀU NẰM Ở DÂN CHỦ, TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN.
    - PHẦN 3,4 VỀ ĐỨC QUỐC XÃ, TRUNG QUỐC VÀ NƯỚC MỸ THỜI OBAMA THÌ Ó GÌ ĐỂ NÓI VÌ SÁCH VÀ TÀI LIỆU VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY QUÁ NHIỀU VÀ CHẮC CHẮN LÀ TOÀN DIỆN VÀ SẦU SẮC HƠN NHỮNG GÌ ANH VIẾT Ở ĐÂY, KỂ CẢ XEM XÉT TRÊN KHÍA CẠNH NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM.
    - PHẦN 5, 6 NÓI VỀ NHỮNG TOAN TÍNH CHÍNH TRỊ CỦA MỸ Ở CHÂU Á VÀ VỊ TRÍ CỦA VIỆT NAM TRONG BÀN CỜ NÀY: NÓI THỰC THÌ THẾ NÀY, GIÁ DỤ ANH CHẤN LÀ MỘT THỦ TƯỚNG HAY TỔNG THỐNG HAY MỘT NHÂN VẬT TIỀM NĂNG ĐƯỢC HẬU THUẬN BỞI AI ĐÓ THÌ CHẮC CHẮN LÀ ANH CŨNG CÓ NHỮNG TOAN TÍNH RIÊNG CHO ANH, CHO PHE CÁNH CỦA ANH HAY NÓI THẲNG RA LÀ CHO ĐẢNG CỦA ANH (?!) NẾU ANH Ở TRONG MỘT HỆ THỐNG ĐA ĐẢNG (TẤT NHIÊN NẾU NHƯ ĐẢNG ANH LÀ ĐA SỐ ĐƯỢC ỦNG HỘ) VÌ SUY CHO CÙNG CẢ ANH. ĐỒNG CHÍ CỦA ANH, NHƯNG NGƯỜI TƯ BẢN HAY CỘNG SẢN HAY BẤT KỲ MỘT NHÓM LỢI ÍCH NÀO ĐỀU MONG MUỐN CÓ QUYỀN LỰC, CÓ ĐỊA VỊ VÀ CÓ TIỀN.
    CÒN NHỮNG SUY TÍNH CỦA ANH VỀ NƯỚC ĐI CỦA MỸ NHƯ TRÊN THÌ CÓ THỂ LÀ A CÒN QUÊN CHƯA TÍNH ĐẾN NƯỚC ĐI CỦA TRUNG QUỐC HAY CỦA NGA NỮA. CÒN ĐỨC Ư VÀ NHẬT BẢN Ư, THAM VỌNG CỦA HỌ VÀ NHỮNG KÝ ỨC QUÁ KHỨ CỦA HỌ CŨNG KHÔNG DỄ THAY ĐÔI ĐÂU, HỌ LUÔN CÓ NHỮNG LỢI ÍCH KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ Ở BẤT KỲ ĐÂU TRONG THỜI ĐẠI TOÀN CẦU HOÁ NÀY.
    - TÔI RẤT THÍCH PHẦN 7 MÀ ANH KIẾN GIẢI VÀ ĐÓ CÓ LỄ CŨNG LÀ ĐIỂM MÀ NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ ANH THẤY TÂM ĐẮC VÀ NGƯỠNG MỘ ANH NHẤT.
    VỚI RIÊNG TÔI, TÔI CHƯA BIẾT VỀ GIAN LỤC THẤT BAO GIỜ CẢ NHƯNG CÓ LẼ BẤT KỲ AI ĐỌC LỊCH SỬ ĐỀU NHẬN RA RẰNG BẤT KỲ MỘT TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN NÀO ĐẾU TỒN TẠI THEO ĐỒ THỊ HÌNH PARABOL ĐI LÊN CẢ, TỨC LÀ BẮT ĐẦU CHẬM CHẠP RỒI DẦN PHÁT TRIỂN, VẦ THƯỜG QUA NHIỀU ĐẤU ĐÁ THĂNG TRẦM ĐỂ ĐẠT CỰC THỊNH Ở ĐỜI THỨ 3,4 HOẶC CHẬM HƠN LÀ 5,6 TRƯỚC KHI DẦN LÂM VÀO THOÁI TRÀO. ĐIỀU NÀY ĐÚNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI TỪ THỜI ĐẾ CHẾ LA MÃ, RÔMA ĐÉN CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN TRUNG CỔ VÀ CẬN ĐẠI Ở CẢ CHÂU ÂU VÀ ĐÔNG Á CHỨ KHÔNG RIÊNG GÌ VIỆT NAM.
    VÌ THẾ NHỮNG ĐIẾU A KIẾN GIẢI CŨNG RẤT CHI LÀ BÌNH THƯỜNG. GIẢ NHƯ CÓ ĐÚNG THÌ MỌI CHUYỀN THẾ NÀO CHÚNG TA CẦN CHỜ XEM. VÌ ĐÓ SUY CHO CÙNG CŨNG CHỈ LÀ MỘT QUY LUẬT.
    (CẢ HỆ THỐNG ĐA ĐẢNG DÂN CHỦ CỦNG TỒN TẠI THEO CÁCH NÀY NHƯNG KHÁC MỘT CHÚT LÀ THEO ĐỒ THỊ HÌNH SIN, CÚ MỘT THỜI THÌ ANH BẢO THỦ HOẶC DÂN CHỦ THẮNG, LÚC KHÁC THAY ĐỔI THÌ ANH CÔNG ĐẢNG HAY CỘNG HOÀ LẠI THẮNG THÔI)
    - 3 CHƯƠNG CUỐI THÌ TÔI KHÔNG BÌNH LUẬN GÌ VÌ CHẢ CÓ GÌ ĐỂ BÌNH LUẬN CẢ.
    * ANH CHẤN XỨNG ĐÁNG LÀ MỘT NHÀ TIÊN TRI DỰ BÁO DỰA TRÊN NHỮNG GÌ ANH BIẾT NHƯNG MỌI THỨ CỤ THẾ THẾ NÀO, ĐƯỜNG ĐI NƯỚC BƯỚC RA SAO, HÀNH ĐỘNG BIỆN PHÁP NHƯ NÀO, AI LÀM GÌ THÌ ANH ĐỀU CHƯA NÓI ĐƯỢC VÌ THẾ NHIỀU NGƯỜI ĐỌC BÀI CỦA ANH MÀ CHƯA CÓ MỘT PHÔNG MANH THƯỜNG SẼ LÂM VÀO HOANG MANG VÀ ẢO TƯỞNG CẢ. ÂU CŨNG LÀ MỘT LIỀU THUỐC PHIỆN CỦA TINH THẦN .
    tuananh said...
    Mọi sự thay đổi đều ẩn chứa những rủi ro và đó cũng chính là những cơ hội.
    tuananh said...
    Mọi sự thay đổi đều ẩn chứa những rủi ro và đó cũng chính là những cơ hội.
    Muối said...
    Cám ơn tác giả đã phân tích .
    Rất thích thú với nhận định :"nhân quyền không chỉ mang đến cho con người sự tự do mà còn cho nhân loại cả sự thịnh vượng"
    Cái gốc của nhân quyền xuất phát từ phẩm giá của con người .
    Phương Nguyên said...
    Chúng ta, tức nhân dân có cửa nào để quyết định vận mệnh của Điều nhân dân mình không: "Việt Nam, dân tộc Việt Nam cần quan tâm trên hết lúc này là một thời đại mới sẽ hình thành như thế nào, chúng ta có nắm bắt được vận hội mới để tham gia kiến tạo hòa bình và ổn định cho toàn thế giới, qua đó tận dùng cơ hội để phát triển thịnh vượng bền vững hay không".
    closed said...
    Bác gì gì đó thọ 79 tuỗi, Đảng ta năm nay cũng vừa bảy chín. Chín đi thôi :D
    Bác gì gì này mất ngày khai sinh ra Đảng ta. Vậy theo anh Chấn, Đảng ta có mất vào ngày gì gì của Bác?
    Hatsuong C said...
    * HCM 19-5-1980 VIÊN TỊCH 02/9/1969 HƯỞNG THỌ 79 TUỔI 106 NGÀY
    * ĐẦY TỚ CỦA DÂN 03-02/1930 NHẬP NIẾT BÀN 19/5/2009 CHO ĐẸP SỐ HAY 20/5/2009 CHO ĐỦ 79 TUỔI 106 NGÀY
    VẬY LÀ THỌ HƠN SEN ĐẨY VÀI NĂM RỒI RÕ RÀNG ƯU VIỆT HƠN
    Kieu K said...
    Một bài viết xuất sắc nhất của anh Chấn. Mong một sự thay đổi tích cực sớm đến với Việt Nam. Tôi thực sự khâm phục anh. Chúc anh năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc.
    Loi_cu_ta_ve said...
    thế giới phức tạp , đâu có đơn giản thế ông anh ? Nước Mỹ mà ôg anh bảo là tự do, bình đẳng đang lâm vào khủng hoảng kinh tế kia kìa.....
    1 hào.com.vn said...
    Cảm ơn bác
    Nông Thị Nở said...
    Mừng Đảng ta Bẩy Chín (79) mùa xuân.
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Gửi diễn giả Trần Đông Chấn & diễn đàn.
    Diễn đàn Vship.net xin phép diễn giả cho đăng tải bài viết "KỶ SỬU VÀ VẬN HỘI MỚI CỦA VIỆT NAM" trên topic "Việt Nam! Việt Nam". Vship.net mạn phép diễn giả đã đăng tải bài viết tại đây: http://vship.net/forum/showthread.php?p=287#post287.
    Diễn đàn Vship.net ra đời trên 2 tầm nhìn:
    Một là, trở thành nơi mọi vấn đề của cuộc sống được trao đổi - chia sẻ.
    Hai là, mọi người đều bình đẳng khi sinh hoạt trên diễn đàn.
    Diễn đàn Vship.net hân hạnh được đón tiếp mọi người gia nhập diễn đàn ( đăng ký thành viên) - sinh hoạt trên diễn đàn ( viết bài, dẫn Link, góp ý về diễn đàn) - viếng thăm diễn đàn khi mọi người có thời gian rảnh.
    Chúc diễn giả và diễn đàn, luôn tràn ngập nhiệt huyết với đất nước, sức khoẻ & hạnh phúc!
    Trân trọng!
    www.vship.net
    Santa said...
    @Kraft NEO,Chân Việt, rất trân trọng với những ý kiến phản biện có định kiến rõ ràng của 2 bạn, Kraft NEO muốn bảo rằng hãy thực tế, Chân Việt bảo hãy nuôi dưỡng ước mơ, ST tin rằng sau 1 vài tranh luận 2 bạn dễ dàng đi đến sự đồng thuận
    Nhân quyền, dân chủ và tự do là cái gốc của sự phát triển và phồn thịnh là chính xác, hãy nhìn Bắc Triều tiên và Cuba để kiểm chứng, ở VN với nền dân chủ nửa vời đã đánh mất sự toàn tâm cống hiến của giới trí thức, là đánh mất nguồn lực chính của đất nước để đi đến thịnh vượng.
    Về vị trí địa lý, kinh tế, chính trị của VN, xưa nay nó vẫn là như thế, nếu Mỹ vận động thì TQ đâu chịu ngồi yên, từ quan hệ “môi hở răng lạnh” TQ đã nhận ra tầm quan trọng “môi lở răng rụng” từ lâu và liên tục áp sát để trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo, có tháng cả mười đoàn TQ sang thăm VN, quá bằng hữu, quá thân thiện!
    Quy luật tất yếu, Lục thất thập phân, có lẽ anh Chấn gán ghép miễn cưỡng
    Nếu nói lục thất là 6+7 là 13 thì từ Hán Việt có chữ thập tam để diễn tả hoặc có người cắc cớ hỏi sao không phải là tứ cửu hay bát ngũ..
    Nguồn gốc từ này không phải từ Trạng Trình mà là từ Sư Vạn Hạnh
    Chấn cung kiến nhật
    Đoài cung ẩn tinh
    Lục thất niên gian
    Thiên hạ thái bình
    Do truyền khẩu lâu dần sai lạc đi, chữ niên trở thành chữ nguyệt, ý nghĩa là ở vào những năm thuộc giai đoạn tên gọi là Lục thất, thiên hạ sẽ thái bình.
    Vậy giai đoạn Lục thất là giai đoạn nào, tra cứu mọi loại kinh sách đều không thấy từ này, trong cờ Domino thì có lục tam, lục tứ…..nhưng thời SVH chưa có loại cờ này.
    May mắn thay trong kinh dịch (chắc ít ra trong số bạn ở đây có bạn đã tìm hiểu qua Kinh dịch) lại có từ cửu để chỉ hào dương và từ lục để chỉ hào âm, nhưng vẫn không thấy từ Lục thất vì mỗi quẻ chỉ có sáu hào.
    Bí mật nằm trong quẻ thuần Khôn 888888, sau hào Thượng lục (lục lục) là hào ẩn “Dụng lục”, đây chính là Lục thất với hào ngôn từ là : Lợi, vĩnh, trinh (lợi ích, lâu dài và chắc chắn, tương ứng với Thái bình)
    Vậy để nhận biết thời gian Lục thất có thể nhận ra do sau thời gian Lục lục với hào ngôn từ : “Long chiến vu dã, kỳ huyết huyền hoàng” Theo ST đó là sau những trận chiến 1954, 1968, 1972, 1975, 1979 và hiện này ta đang trong giai đoạn không có chiến tranh, còn có đồng ý đó là Thái bình không là tùy quan điểm mỗi người để mà hy vọng tiếp.
    Còn một đôi điều vẫn là Thiên cơ bất khả lộ, trò chơi trí óc vẫn tiếp diễn…
    zzz said...
    Em cung doc lien mot mach. Bai cua anh that hay. Hi vong tuong lai dan toc Viet Nam se ngay cang khoi sac.
    zzz said...
    Em cung doc lien mot mach. Bai cua anh that hay. Hi vong tuong lai dan toc Viet Nam se ngay cang khoi sac.
    zzz said...
    Em cung doc lien mot mach. Bai cua anh that hay. Hi vong tuong lai dan toc Viet Nam se ngay cang khoi sac.
    zzz said...
    Cho em copy ve blog minh` nhe'
    Le T said...
    Trong xích bích phần 2, lúc đánh trận giờ sửu gió tây bắc chuyển thành gió đông, không biết có tí liên hệ j với năm sửu này không ?
    BC said...
    Bài viết rất hay !
    Bây giờ TQ đã mạnh rồi, liệu Mỹ có thể làm được không ?
    Theo anh thì ngoài VN, Mỹ còn sự lựa chọn nào tốt hơn không ?
    thegioivannho said...
    xin cảm ơn bác Chấn về những tầm nhìn rất hay này!
    Du Lam said...
    Bài viết rất hay, không những trọng tâm mà nhận định rất chiến lược, phù hợp với qui luật thịnh suy, nhân quả. Lạc cực sinh bi là chuyện tất yếu. Xin mạn phép gửi tác giả lời khen trân trọng.
    Sông Tiền said...
    Cảm ơn Anh Chấn với những nhận định rất có Tâm và Tầm, Mong rằng những ai có lòng với quê hương đất nước hãy cùng nhau góp lên tiếng nói chung cho Vận mạng của quê hương và dân tộc. ViệtNam không mong làm một Minh Chủ để duy trì hòa bình và ổn định cả thế giới mà chỉ ước ao người Dân trong nước được thật sự ấm no hạnh phúc không phải đi xin hay vay mượn các nước Tự Do trên thế giới cũng là phước phần của người ViệtNam rồi. Xin phép được post lại bài viết của Anh trên blog của em...
    nhi said...
    cảm ơn anh Chấn. nhi rất ngưỡng mộ bài vik này.
    Tất cả tri thức, sĩ phu, nhân sĩ Việt Nam cần bik đã đến lúc cần thay đổi. Và thay đổi như thế nào rất ư là quan trọng. Không những phải cần có nền dân chủ tự do nhân quyền mà còn cần xóa đi những hủ tục, bại phong và tất cả những gì thật sự không có giá trị cho chính con người Việt Nam và đất nước Việt Nam. Người Việt Nam đã thiếu thốn wá nhiều để cần nhìn nhận ra nguyên nhân của sự thiếu thốn đó. Chúng ta cần xây dựng lại rất nhiều ...và nền tảng của nó phải đúng chỉ là nền tự do dân chủ. Đọc bài vik này, ai mong muốn dân chủ mà không hân hoan khi nội dung đem lại bao nhiêu là tia sáng chiếu vào những góc buồn thiếu thốn...
    cảm ơn anh
    Change We need said...
    Những ai làm công việc chiến lược đều phải biết phân tích và nhận định tình hình thực tế, những tác động biện chứng của nó để dự đoán diễn tiến sắp tới. Nhưng không phải ai cũng nhìn ra được. Sẽ có người thấy và có người không thấy được. Nó tùy thuộc vào tầm nhìn xa hay ngắn của họ. Và cũng sẽ có những người mù, không phải mù bẩm sinh (mù bẩm sinh có khi có trí tuệ và tâm hồn rất sáng) mà là bị bịt mắt, hay tự bịt mắt mình và chỉ biết nói lảm nhảm những chê bai nhảm nhí. Kết cục cho những người đó thường rất thảm, rất đáng thương.
    Likenoother said...
    - Bài viết hay lắm đó, song có vẻ như anh đã đánh giá Obama quá cao. Ông ấy vừa mới nhận chức Tổng thống, mọi thứ cũng chỉ mới bắt đầu thôi mà, đâu đã có gì?
    - Với lại, việc kinh tế toàn cầu khủng hoảng, vì người dân và cũng là để đảm bảo địa vị cho mình, giới cầm quyền Mỹ sẽ nghĩ đến điều này trước tiên, chưa thể xa xôi được đâu.
    Chân Việt said...
    To Kraft NEO:
    Tôi không hiểu tại sao anh lại có thể biến khái niệm dân chủ thành dân chủ kiểu này kiểu kia.Hãy hiểu dân chủ một cách trong sáng nhất. Dân chủ tức là người dân làm chủ đất nước thông qua lá phiếu của mình một cách tự nguyện để trực tiếp bầu chọn những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình (chứ không phải thông qua bất kì một cơ cấu hiệp thương không độc lập nào cả). Từ đó mới chọn được người có tài có đức cho đất nước cũng như tạo ra được một hệ thống pháp luật đại diện cho quyền lợi của người dân. Và đó là cơ sở vững chắc để xã hội phát triển phồn thịnh và tự điều chỉnh khi có mâu thuẫn.
    Tôi đồng ý với anh là sự phồn thịnh và phát triển của châu Âu thể kỉ 18,19 và khoa học kĩ thuật đúng là có những yếu tố như anh liệt kê chi phối, nhưng đó không phải là những yếu tố quyết định. Nếu những yếu tố anh liệt kê là quyết định thì tại sao cũng với tài nguyên và con người, văn hóa và tư duy đó, cũng với tôn giáo... đó thì mãi mới tới thế kỉ 18, 19 họ mới có sự phát triển phồn thịnh như vậy cho đến ngày nay mà không phải trước đó. Xin nhớ rằng những yếu tố đó đã tồn tại trước cả ngàn năm.
    Còn anh nói là anh biết những sách, tài liệu hay, sâu sắc và toàn diện về phần Đức Quốc Xã, Trung Quốc, và Mỹ thời Obama thì anh hãy viết một bài phân tích cho mọi người cùng mở mang. Đừng đợi người khác viết xong rồi phán một câu xanh rờn như vậy! Chỉ trích thì dễ, còn làm bao giờ cũng khó.
    Về vị trí của Việt Nam trong ván cờ chính trị hiện nay thì tôi nghĩ anh Chấn đã nói quá rõ. Không phải chúng ta ko tính đến những nước cờ của Trung Quốc và Nga. Chính vì càng tính đến những nước cờ này của họ mà Việt Nam càng phải chủ động chơi trong ván cờ đó, không thể bị động là con tốt thí của các bên, cũng ko thể nào một lần nữa là chiến trường của các nước.
    Còn về việc anh lấy quan điểm của mình để suy ra rằng người khác khi làm chính trị cũng vì quyền lực, địa vị và tiền thì tôi nghĩ là anh hơi vội. Đúng là trong thế giới chính trị nhiều người xem quyền lực là mục tiêu thỏa mãn tham vọng cá nhân của mình, nhưng không phải là tất cả. Quyền lực chỉ được phép xem như là công cụ để thực hiện những mục tiêu phục vụ hạnh phúc của người dân cũng như mang lại sự giàu mạnh của đất nước. Nói đến đây tôi càng thấm thía rằng phải có một cơ chế để kiểm soát và cân bằng quyền lực, vì nếu để quyền lực rơi vào tay bạo chúa thì hậu quả ra sao tôi nghĩ ko cần phải nhắc đến nữa. Và thật trớ trêu rằng cơ chế ấy chỉ có được khi đất nước có dân chủ.
    Tiền bạc và địa vị ư? Nếu một người giàu có và đạt được địa vị xã hội nào đó một cách chính trực bằng khả năng của mình thì có gì là xấu?
    Và sau cùng tôi chắc rằng đây không phải là một nơi để chúng ta tìm cái thứ thuốc phiện anh nói. Cái thứ ấy chúng ta chẳng cần tìm đâu cho mệt mà hằng ngày vẫn gặp đều trên tất cả mọi phương tiện thông tin đại chúng thuộc lề phải đấy thôi.Còn anh hỏi anh Chấn về một giải pháp hành động thì tôi không hiểu anh đang đề cập đến một giải pháp hành động cho vấn đề gì? Còn nếu vì mục tiêu dân chủ, công bằng, giàu mạnh, văn minh thì tôi nghĩ thật đơn giản: Mỗi người đều có thể đóng góp vào mục tiêu đó bằng những việc đơn giản nhất phù hợp với hoàn cảnh và khả năng của mình ví dụ như sống thật, nói lên tiếng nói của lương tâm và trách nhiệm , không thờ ơ vô cảm với những việc đau lòng xung quanh. Và tôi tin rằng đó đã là những đóng góp vô cùng lớn.
    psonkhanh said...
    To: Santa, trong khoa hoc tự nhiên các qui luật được chứng minh trong phòng thí nghiệm, trong thiên văn học người ta dựa vào quan sát, thống kê dữ liệu của một giai đoạn nào đó, nếu có tính lập đi lập lại thì người ta sẽ xác định đó là qui luật. Trong kinh tế học, người ta cũng làm như vậy, phân tích dữ liệu để xác định qui luật. Trường hợp luật lục thất như anh Chấn đưa ra đây cũng dựa vào dữ liệu chính xác của lịch sử, rất rõ ràng. Nếu bạn có khả năng phản biện bằng dữ liệu thì hãy đóng góp nhằm làm sáng tỏ. Đừng phản bác miễn cưỡng như vậy. Nếu đã Sư Vạn Hạnh đã nói đến lục thật thì có nghĩa là qui luật ấy tồn tại từ thời đó, chứ không có nghĩa rằng Trạng Trình ko đề cập đến. Những gì mình chưa biết ko có nghĩa là nó ko tồn tại.
    To: Nong d, bài viết này nói lục thất thập phân áp dụng cho triều đại, bạn lại lấy cái cột mốc đổi mới gì đó thì làm sao mà đúng được. Bạn đừng xem thường nông dân mình đến thế, người ta nghèo, ít học nhưng ko quá kém hiểu biết đâu
    To: KraftNeo, lần đầu tiên tôi thấy bạn comment có văn hóa, như vậy cũng là có sự tiến bộ rồi. Chúc mừng bạn. Tôi thì ủng hộ comment của Chân Việt trả lời bạn.
    Hanoi said...
    Bài viết quá hay!
    Chỉ tiếc là không có bác HVB nào vào phản biện để cho đảng ta tiến bộ nữa.
    Năm mới chúc bác sức khỏe
    psonkhanh said...
    To: Likenooter, bạn nói đúng là ông Obama sẽ phải vượt qua vấn đề kinh tế là ưu tiên. Nhưng hãy nhìn lại cách các Tổng thống Mỹ làm trước đây đi, họ phải hướng dư luận của dân Mỹ ra bên ngoài nước Mỹ bằng một sự kiện ngoại giao nào đó để dân Mỹ ko quá mức châm châm vào chuyện kinh tế thì mới có thể giải quyết chuyện kinh tế. Do vậy nhận định của anh Chấn là đúng tầm chiến lược vì ông Obama sẽ ghi điểm về ngoại giao trước. Ông ta cũng đã nhiều lần nói kinh tế là ưu tiên nhưng không thể đạt được kết quả nhanh được. Mặt khác, khi làm nghiên cứu về dư luận, quan điểm của những người dân trên thế giới, tôi có dịp hiểu rằng những gì mà người Mỹ nói nó trầm trọng thì nó ít xấu hơn thực tế nhiều, những gì mà nhười TQ (cả VN) nói nó lạc quan thì thực tế bi quan hơn nhiều. Trong tháng 1 vừa rồi thất nghiệp TQ lên đến 25 triệu người nhưng Thủ tướng Ôn Gia Bảo vẫn nói trước diễn đàn kinh tế Davos là nền kte TQ vẫn lạc quan tốt đẹp dù có khó khăn. VN hiện nay cũng vậy thôi. Do đó nếu bạn nghe người Mỹ, Nhật hay Châu Âu nói tình hình rất khó khăn thì là họ đã đi trước 1 bước. Các doanh nghiệp của các nước này khi có khó khăn thì họ chủ động công bố và đưa hết chi phí vào, làm sao cho nó lỗ nhất, xấu nhất đến hết cỡ để từ đó về sau nó sẽ dần tốt lên. ở VN hiện nay hay TQ thì ngược lại, tình hình chung càng xấu thì họ càng bưng bít tìm cách làm cho hình ảnh của mình tốt hơn, kết quả tốt hơn. Cũng dễ hiểu thôi, vì họ xây dựng trên các bong bóng nên rất sợ những thông tin bất lợi. Theo nghiên cứu của cơ quan tôi thì sẽ có một quả bom nổ mạnh giữa TTCK VN trong năm nay về sự dối trá của rất nhiều các doanh nghiệp niêm yết blue chip vì cái kiểu như thế này. Nhưng báo cáo này bị cấm công bố.
    Do vậy, VN sẽ là một lựa chọn không thể nào tốt hơn cho Tổng thống Obama như là anh Chấn nhận định. Ông ta ko nhìn ra chiến lược và nước cờ này thì ông ta ko xứng đáng được bầu chọn.
    Korolbo said...
    1- Diễn văn nhậm chức Tổng thống của ông Obama được đánh giá là hay nhất, hùng hồn nhất, thuyết phục nhất..trong số các diễn văn của 44 đời Tổng thống Mỹ, mỗi người chúng ta tự có cách đánh giá của riêng mình nhưng tôi nghĩ không ít người tán phục, yêu mến và hy vọng. nhưng đềiu đó không có nghĩa là Obama sẽ thành công trong sứ mệnh của mình. Anh Chấn cũng đã nói đến một trong những khả năng thất bại của ông ta "thách thức lớn nhất của Obama là làm sao giữ được tính mạng". Khi một con người muốn đẩy bánh xe nhất là bánh xe lịch sử thì hoặc là anh ta sẽ làm được hoặc anh ta sẽ bị nghiền nát. Mặc dầu vậy thì sự hy sinh của anh ta không phải là vô ích "không thành công cũng thành nhân". Trong lịch sử Việt nam cận đại, hiện đại cũng có rất nhiều những con người như vậy nhưng sự nhìn nhận của người Việt về họ thì còn đầy mâu thuẫn và lạc hậu cũng bởi lý do chúng ta chưa có sự tự do, dân chủ thực sự. Có thể kể một vài người trong số họ: Nguyễn Ánh, Phạm Quỳnh, Hoàng Minh Chính, Trần Xuân Bách và biết đâu cả...Trần Đông Chấn.
    2- Về một khía cạnh nào đó, bài viết của Trần Đông Chấn cũng giúp mỗi người dân đất Việt chúng ta có cơ hội để tự nhận thức lại. Bài viết như nhiều người đã nhận xét là thông tuệ, khúc triết, chặt chẽ thể hiện nhãn quan chiến lược, sự nghiên cứu khoa học, khả năng phân tích, tổng hợp... và trên hết là tình yêu vô cùng lớn lao đối với mỗi con dân nước Việt và nhân loại yêu tự do, dân chủ, hoà bình. Mặc dù vậy TĐC không phải là nhà tiên tri, cũng chưa phải là một Lãnh tụ Cách mạng, không vận động tranh cử càng không phải là một đầy tớ của nhân dân để phải chỉ ra "đường đi nước bước ra sao, hành động biện pháp thế nào, ai làm gì.." như ý kiến bạn Kraft NEO, giá như bạn ấy là đại biểu quốc hội hẳn bạn ấy sẽ chất vấn người nói câu "nuôi con gì, trồng cây gì?".
    3- Cám ơn anh Chấn và đồng ý với bạn Chân Việt.
    4- Nếu các nhà tư tưởng của ĐCSVN đọc và phản biện lại bài viết này ở đây thì hay biết mấy.
    Nong d said...
    1. Cảm ơn vì bài viết khá hấp dẫn, nhưng thực sự chưa thuyết phục như các bài luận bàn về kinh tế.
    2. Theo luật lục thất mà tác giả lý giải thì "Đổi mới sinh năm 1986, sau 1 gian lục thất vong năm 1999 bởi ĐM (đỗ muời) và tận năm 2009 này bởi một ĐM khác (duc manh). Nếu lý giải như vậy thì lẽ ra triều đại CS đã toi từ 1984, nhưng nhờ tiến bộ khoa học ký thuật nên họ vẫn cứ tồn tại vài chục gian lục thất nữa bằng cách bán đất, nhựơng biển; bán tháo tài nguyên và nhân dân làm nô lệ thông qua cac hình thức tinh vi như lấy chồng hàn, đi xuất khẩu lao động hay làm osin, và đặc biệt là kỹ thật nhồi sọ, tẩy não từ trong bụng mẹ nên chắc chắn trong vài chục năm tới chẳng có thế lựcv nào có thể cạnh tranh.
    3. Văn phong này không phải là của blog Trạng Quỳnh, nhưng có thể cũng thuộc nhóm người có sứ mệnh đang chuẩn bị cho một sự xuất hiện trong "Thời của thánh thần", thời mà người dân cực kôổ chỉ còn tin vào những chuyện bói tóan nhảm nhí... Tuy nhiên, nếu chỉ thông qua các bài viết thế này thì chưa tìm đơợc sự ủng hộ của đa số nhân dân (~70% nông dân), một lực lượng nhỏ trí thức qua các blog sẽ dễ dàng bị chính quyền thỏa thuận, nhất là khi công an và quân đội vẫn bị chi phối hoàn toàn bởi ĐCS.
    4. Phân tích chung về tình hình VN và thế giới OK, nhưng đó là khi mọi người yêu thích tự do dân chủ và cùng nhau vận động để hướng đến một xã ôội tự do dân chủ thực sự. Trong tình hình hiện nay ĐCS đang mỵ dân bằng một xhế độ tự do dân chủ giả hiệu sẽ dễ thành công hơn nhiều. Nhưng nếu thức tỉnh được lòng yêu nước, tự hào dan tộc thì vẫn có thể hy vọng.
    HuongHT said...
    Thời buổi này chỉ có các quan tham là không bức xúc với chế độ mà thôi. Tuy nhiên từ bức xúc đến vêệc thay đối chính thể là một điều quá xa vời. Vậy thì trong khi chưa có một lực lượng làm đối trọng, chưa có chuẩn bị gì ngoài những bài viết thì thôi cứ cho một liều thuốc phiện cho đỡ bức xúc. Tôi thì ủng hộ nhận xét của Kraft, mặc dù cũng rất tôn trọng những nghiên cứu và kiến giải của Mr. Chấn
    Phù Thủy Nhỏ said...
    Ôi, entry này của bác Chấn thiệt là thú vị, lại có nhiều ý kiến rất hay.
    Vạn sự đều tại trời mà thôi, chúng ta nên can đảm và sáng suốt nhìn vào sự thật.
    Em ủng hộ ý kiến bác ponsonkhanh; Santa có thêm dữ kiện nào thì nên làm sáng tỏ, chứ không nên phản biện một cách miễn cưỡng như vậy, dĩ nhiên, nếu Santa xem đó là "chìa khóa vàng" của riêng mình thì không nói cũng chẳng sao, song chắc gì sự nghiên cứu của riêng bác là đúng, nên mang ra mà bàn bạc trên tinh thần trao đổi với nhau, thì hay hơn.
    An Hoa` said...
    Đây chính là bài "Hịch tướng sỹ" của "Trần Đồng Chấn" hay hay quá, cám ơn bác Trần Đông Chấn!!! Chúc Bác mĩa Bình An để phục vụ nhân dân nha :-)
    Gió said...
    Cám ơn bài của bác nhé ^ ^
    HOANG QUAN said...
    Chấn Huynh có thể giải thích hơn về 5 gian lục thất ko 2010 mà suy thì chưa hẳn đâu vì chừng nào kinh tế còn tăng trưởng Dương thì cái Hoàng Triều này còn vững lắm . Huynh nên nhớ 10 năm sau ngày 30 4 1975 Dân tộc sống đói khổ mà vẫn cam tâm chịu đựng cắm cỏ ngậm vành nuôi Cộng Sản! Chỉ khi nào khủng hoảng kinh tế thảm khốc mới xảy đến điều huynh nói
    Gia Long Kiem said...
    Cùng cầu chúc cho Việt Nam sớm thoát khỏi nạn cộng sản để xây dựng một nền dân chủ đưa đất nước tiến lên
    newbie.CK n said...
    tui copy của nhà văn trẻ N.N.Tư " nhảm thê thảm "
    tiện tay,lụm luôn câu của nhà "dơ" : Duy Từ Trần - Đông-ki-rét : có đủ gạo nước bếp,nhưng nếu chỉ ngồi tụng kinh,dù BG có sống dậy thì cơm cũng đ.. có mà ăn!
    Nông Thị Nở said...
    Thơ xuân mừng Đảng
    Đảng ta Bẩy Chín (79) mùa xuân;
    Xuân sau tròn Tám - Một ngàn năm thiêng (1000 năm Thăng Long).
    3-2-2009
    Nở
    Bài viết của anh rất trọn vẹn
    Mr Cool said...
    Một bài viết rất hay và tâm huyết, rất khâm phục tác giả. Về việc vận động cho một xã hội dân chủ ở Việt Nam thì tôi tin rằng mọi điều kiện về tâm lý người dân, tình hình kinh tế xã hội đã đến lúc ...ương(sắp chín) rồi. Sau hơn 20 năm đổi mới người dân đã có cuộc sống tốt hơn, nhận thức đầy đủ hơn về quyền của mình, giới trí thức thì đã thực sự thức tỉnh rồi, tầng lớp công nhân và nông dân thì đang quá khổ vì những chính sách tồi tệ của chính quyền hiện nay.
    Chỉ còn vấn đề tập hợp sức mạnh của toàn dân, cái mà hiện nay chưa có lực lượng nào làm tốt hơn ĐCS. Ai có thể tập hợp được toàn dân đây, nếu chỉ đấu tranh nhỏ lẻ thì chính quyền dư sức đàn áp, thỏa hiệp khi họ năm trong tay gần như toàn bộ sức mạnh quân sự, chính trị, truyền thông, kinh tế.
    Tôi cũng mong rằng cái mốc thời gian anh Chấn dự báo là chính xác, năm 2020 có thể VN chúng ta là một đất nước dân chủ thực sự. Chúng ta hãy cố hết sức cho mục tiêu ấy.
    Change We need said...
    6 tháng trước khi CS Liên Xô sụp đổ nhìn nó cũng còn vững chắc lắm, 1 tháng trước khi nó tan rã không ai lạc quan nhất có thể dám nghĩ đến điều đó (trừ những người thực hiện kế hoạch cho nó sập). Khi nó sập rồi những người yêu qúi công sản vẫn không tin vào mắt mình. Trong vòng một đêm Đảng CSLX mất đi 20 triệu đảng viên đã gầy dựng 70 năm ròng.
    Mr Cool said...
    Kịch bản nào sẽ đc thực hiện đây
    Vietnam Third Republic said...
    http://360.yahoo.com/vietnamthirdrepublic
    Declaration of the Establishment of the Third Republic of Vietnam
    Nearly fifty centuries have passed since King Hung Vuong the First founded the Hong Bang Dynasty, the Vietnamese heritage has suffered countless of wars, hardships, calamities but none of those has been as penetrating, damaging, to the general well-being of the Vietnamese people as much as those caused by our own leaders throughout the centuries.
    In our over four-thousand years of civilization, never even once that we ever had a single leader, government, that could be described as “from the people, by the people, and for the people.” That gave rise to the folk song that summarized our first four thousand years of civilization: “Son of King shall be King, Son of pagoda’s warden shall sweep fallen leaves. Only when people launch an uprising, Son of King would lose power and sweep pagoda’s floor”.
    In modern history, six Constitutions have been passed by three governments. Before 1975, BC, two were put up in place by the Democratic Republic of Vietnam in 1946 and 1960 in North Vietnam, two were instituted by the Republic of Vietnam in 1956 and 1967 in South Vietnam. After the unification of Vietnam in 1975, two other Constitutions were ratified in 1980 and 1992 by the Socialist Republic of Vietnam.
    One would ask why there would need to be yet another?
    The answer is simple: since 1975, BC, Party Despotism has replaced Feudal Despotism to rule Vietnam. No longer sons of Kings shall be Kings, but sons of Party leaders shall become Party leaders that share the highest political power, hence tremendous rewards, among themselves.
    Sons and Daughters of the masses shall be destined to become second-tiered citizens by birth, their fate was decided before they were born, that they would never hold any authorities in the national government no matter how much they try, how talented they are. Their proper voice shall never be heard whenever they have a disagreement with the government, because they shall then be tried in court organized by the government, with pre-determined sentences that most of the time are inhumanly harsh.
    Time and again, many conscientious Vietnamese people have voiced their opinion, opposing the authoritarianism of the current Socialist Republic government of Vietnam, but without exception they were treated with disrespect, usurpation, or even incarceration. Over one million Vietnamese boat people have fled the Fatherland in search of freedom, over 100 thousand of them lost their life in the high sea. Thanks to the international humanitarianism granted by many benevolent governments around the world, those who came ashore alive now have a fairly stable life in civilized countries, in freedom and in peace.
    Meanwhile, in our Fatherland, most Vietnamese are still living under utmost despotism, deprived of basic human rights, opportunities to live in dignity. Generations after generations of young Vietnamese have to go everywhere around the world to work in harsh environments, even to sell their body and dignity, for meager sum of money to send home to feed and shelter their parents, brothers and sisters. Education has become out of reach to large numbers of children, many of them now face a lifetime impoverishment in illiteracy.
    Unless we act here and now, the status quo shall continue for many more decades, as it has been for the last several. We do not demand retribution, much less revenge – it is not even in our remote consideration. We demand a chance to choose our representatives to speak for us in all levels of government.
    Is it too much to ask?
    We demand the chance to form governments of our own choice, once every four years.
    Vietnam Third Republic said...
    ...For which we propose the establishment of The Third Republic of Vietnam - after the first two Republics that ended not by people’s will but by violence. The Third Republic is not a government. It is a movement where anyone who wants to participate in must abide by three fundamental principles:
    1. Governmental authorities must come from the people of Vietnam, via free elections and referenda.
    2. Absolutely no persecution due to political differences.
    3. No violence in seeking political authorities.
    In the spirit of the First Principle above, we propose the following:
    a. An international committee (Committee) shall be formed to promote this Declaration and the attached Constitution to all Vietnamese people, domestically and internationally.
    b. The Vietnamese people overseas shall vote to ratify these two documents during Tet Celebration in their respective city in 2010.
    c. If both documents should pass by above 67% of the votes, the Committee shall immediately send them to all governments around the world to ask for their support.
    d. If enough support is given, the Committee would request a special non-binding vote from all members of the United Nations some time in 2010.
    e. If member countries of the United Nations should vote to support these two documents by at least 67% of the votes, the Committee should immediately request the Secretary General of the United Nations to send a non-binding request to the government of the Socialist Republic of Vietnam to organize a National Referendum in Vietnam in 2010 or 2011, so that Vietnamese people in Vietnam shall have a chance to ratify or reject these two documents.
    f. If the Vietnamese people in Vietnam, in a free and internationally observed referendum, do not ratify these two documents by at least 67% of the votes, then the Committee shall declare these two documents be invalid and hence disregarded for 10 years.
    g. If otherwise these documents are ratified by at least 67% of Vietnamese people in Vietnam, within 30 days the Vietnamese government must allow political parties to form and campaign in Vietnam without prejudice.
    h. The first National Election shall be held on Sunday November 4, 2012, as the First Sunday of November in even years will be set aside for national elections and referenda thereafter.
    Henceforth, we now declare the Establishment of the Third Republic of Vietnam. Its Constitution is attached to this Declaration. Their ratification shall be made by Vietnamese people around the world who shall be the ultimate authority on the validity of these documents.
    Written in Washington DC, the United States of America, Saturday the 7th of February in the year 2009.
    A humble son of the Fatherland.
    Ho Trung Nghia said...
    Rất ủng hộ ý kiến của bác "Kraft NEO "
    KHÔNG HIỂU BÀI NÀY CÓ GÌ LÀ GHÊ GỚM MÀ NHỮNG NGƯỜI ĐỌC TRÊN LẠI TỎ RA SÙNG BÁI VÀ TRẦM TRỒ TRƯỚC NHỮNG THÔNG TIN Ở ĐÂY VẬY NHỈ.
    - CÓ THỂ TÍNH BÀI NÀY GỒM 10 PHẦN.
    VỚI PHẦN 1, PHẦN 2 LÀ NHỮNG KIẾN GIẢI VÀ SỰ NGƯỠNG MỘ CỦA TÁC GIẢ VỀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO.
    NHƯNG KHÔNG HIỂU DO ĐỌC QUÁ NHIỀU VỀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO PHƯƠNG TÂY HAY LÀ THẾ NÀO MÀ ANH CHẤN TỎ RA QUA TIN VÀO MỘT ĐIỀU RẰNG LÀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO LÀ CÁI GỐC CỦA SỰ PHỒN THỊNH VÀ PHÁT TRIỂN, NHẤT LÀ KHI ANH CHO RẰNG ĐÓ LÀ "NHÂN" ĐỂ LÀM NÊN MỘT CHÂU ÂU HUY HOÀNG CỦA THỂ KỶ 18,19 VÀ KHOA HỌC KỸ THUẬT CHỈ LÀ "QUẢ". NẾU ANH CHỈ DỰA TRÊN NHỮNG QUAN ĐIỂM ĐÓ THÌ CÒN THIẾU SÓT VÀ PHIẾN DIỆN VÔ CÙNG KHI ĐÃ PHỦ ĐỊNH HOẶC BỎ QUA NHỮNG YẾU TỐ PHÁT TRIỂN VỀ KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, VỀ LỊCH SỬ, DÂN TỘC VÀ NHẤT LÀ TÔN GIÁO CỦA CHÂU LỤC NÀY, CŨNG NHƯ NHỮNG NỀN TẢNG KHÁC BIỆT VỀ TƯ DUY, VĂN HOÁ, CÁCH NHÌN NHẬN THẾ GIỚI HOÀN TOÀN KHÁC NHAU TỪ THỦA BAN ĐẦU GIỮA CHÂU ẤU VÀ CHÂU Á ĐỂ VỘI QUY KẾT MỌI GỐC RỄ VẤN ĐỀ ĐỀU NẰM Ở DÂN CHỦ, TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN.
    - PHẦN 3,4 VỀ ĐỨC QUỐC XÃ, TRUNG QUỐC VÀ NƯỚC MỸ THỜI OBAMA THÌ Ó GÌ ĐỂ NÓI VÌ SÁCH VÀ TÀI LIỆU VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY QUÁ NHIỀU VÀ CHẮC CHẮN LÀ TOÀN DIỆN VÀ SẦU SẮC HƠN NHỮNG GÌ ANH VIẾT Ở ĐÂY, KỂ CẢ XEM XÉT TRÊN KHÍA CẠNH NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM.
    - PHẦN 5, 6 NÓI VỀ NHỮNG TOAN TÍNH CHÍNH TRỊ CỦA MỸ Ở CHÂU Á VÀ VỊ TRÍ CỦA VIỆT NAM TRONG BÀN CỜ NÀY: NÓI THỰC THÌ THẾ NÀY, GIÁ DỤ ANH CHẤN LÀ MỘT THỦ TƯỚNG HAY TỔNG THỐNG HAY MỘT NHÂN VẬT TIỀM NĂNG ĐƯỢC HẬU THUẬN BỞI AI ĐÓ THÌ CHẮC CHẮN LÀ ANH CŨNG CÓ NHỮNG TOAN TÍNH RIÊNG CHO ANH, CHO PHE CÁNH CỦA ANH HAY NÓI THẲNG RA LÀ CHO ĐẢNG CỦA ANH (?!) NẾU ANH Ở TRONG MỘT HỆ THỐNG ĐA ĐẢNG (TẤT NHIÊN NẾU NHƯ ĐẢNG ANH LÀ ĐA SỐ ĐƯỢC ỦNG HỘ) VÌ SUY CHO CÙNG CẢ ANH. ĐỒNG CHÍ CỦA ANH, NHƯNG NGƯỜI TƯ BẢN HAY CỘNG SẢN HAY BẤT KỲ MỘT NHÓM LỢI ÍCH NÀO ĐỀU MONG MUỐN CÓ QUYỀN LỰC, CÓ ĐỊA VỊ VÀ CÓ TIỀN.
    CÒN NHỮNG SUY TÍNH CỦA ANH VỀ NƯỚC ĐI CỦA MỸ NHƯ TRÊN THÌ CÓ THỂ LÀ A CÒN QUÊN CHƯA TÍNH ĐẾN NƯỚC ĐI CỦA TRUNG QUỐC HAY CỦA NGA NỮA. CÒN ĐỨC Ư VÀ NHẬT BẢN Ư, THAM VỌNG CỦA HỌ VÀ NHỮNG KÝ ỨC QUÁ KHỨ CỦA HỌ CŨNG KHÔNG DỄ THAY ĐÔI ĐÂU, HỌ LUÔN CÓ NHỮNG LỢI ÍCH KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ Ở BẤT KỲ ĐÂU TRONG THỜI ĐẠI TOÀN CẦU HOÁ NÀY.
    - TÔI RẤT THÍCH PHẦN 7 MÀ ANH KIẾN GIẢI VÀ ĐÓ CÓ LỄ CŨNG LÀ ĐIỂM MÀ NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ ANH THẤY TÂM ĐẮC VÀ NGƯỠNG MỘ ANH NHẤT.
    VỚI RIÊNG TÔI, TÔI CHƯA BIẾT VỀ GIAN LỤC THẤT BAO GIỜ CẢ NHƯNG CÓ LẼ BẤT KỲ AI ĐỌC LỊCH SỬ ĐỀU NHẬN RA RẰNG BẤT KỲ MỘT TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN NÀO ĐẾU TỒN TẠI THEO ĐỒ THỊ HÌNH PARABOL ĐI LÊN CẢ, TỨC LÀ BẮT ĐẦU CHẬM CHẠP RỒI DẦN PHÁT TRIỂN, VẦ THƯỜG QUA NHIỀU ĐẤU ĐÁ THĂNG TRẦM ĐỂ ĐẠT CỰC THỊNH Ở ĐỜI THỨ 3,4 HOẶC CHẬM HƠN LÀ 5,6 TRƯỚC KHI DẦN LÂM VÀO THOÁI TRÀO. ĐIỀU NÀY ĐÚNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI TỪ THỜI ĐẾ CHẾ LA MÃ, RÔMA ĐÉN CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN TRUNG CỔ VÀ CẬN ĐẠI Ở CẢ CHÂU ÂU VÀ ĐÔNG Á CHỨ KHÔNG RIÊNG GÌ VIỆT NAM.
    VÌ THẾ NHỮNG ĐIẾU A KIẾN GIẢI CŨNG RẤT CHI LÀ BÌNH THƯỜNG. GIẢ NHƯ CÓ ĐÚNG THÌ MỌI CHUYỀN THẾ NÀO CHÚNG TA CẦN CHỜ XEM. VÌ ĐÓ SUY CHO CÙNG CŨNG CHỈ LÀ MỘT QUY LUẬT.
    (CẢ HỆ THỐNG ĐA ĐẢNG DÂN CHỦ CỦNG TỒN TẠI THEO CÁCH NÀY NHƯNG KHÁC MỘT CHÚT LÀ THEO ĐỒ THỊ HÌNH SIN, CÚ MỘT THỜI THÌ ANH BẢO THỦ HOẶC DÂN CHỦ THẮNG, LÚC KHÁC THAY ĐỔI THÌ ANH CÔNG ĐẢNG HAY CỘNG HOÀ LẠI THẮNG THÔI)
    - 3 CHƯƠNG CUỐI THÌ TÔI KHÔNG BÌNH LUẬN GÌ VÌ CHẢ CÓ GÌ ĐỂ BÌNH LUẬN CẢ.
    * ANH CHẤN XỨNG ĐÁNG LÀ MỘT NHÀ TIÊN TRI DỰ BÁO DỰA TRÊN NHỮNG GÌ ANH BIẾT NHƯNG MỌI THỨ CỤ THẾ THẾ NÀO, ĐƯỜNG ĐI NƯỚC BƯỚC RA SAO, HÀNH ĐỘNG BIỆN PHÁP NHƯ NÀO, AI LÀM GÌ THÌ ANH ĐỀU CHƯA NÓI ĐƯỢC VÌ THẾ NHIỀU NGƯỜI ĐỌC BÀI CỦA ANH MÀ CHƯA CÓ MỘT PHÔNG MANH THƯỜNG SẼ LÂM VÀO HOANG MANG VÀ ẢO TƯỞNG CẢ. ÂU CŨNG LÀ MỘT LIỀU THUỐC PHIỆN CỦA TINH THẦN .
    Ho Trung Nghia said...
    "Ủng hộ ý kiến của bác "Kraft NEO " . Hoàn toàn ủng hộ
    KHÔNG HIỂU BÀI NÀY CÓ GÌ LÀ GHÊ GỚM MÀ NHỮNG NGƯỜI ĐỌC TRÊN LẠI TỎ RA SÙNG BÁI VÀ TRẦM TRỒ TRƯỚC NHỮNG THÔNG TIN Ở ĐÂY VẬY NHỈ.
    - CÓ THỂ TÍNH BÀI NÀY GỒM 10 PHẦN.
    VỚI PHẦN 1, PHẦN 2 LÀ NHỮNG KIẾN GIẢI VÀ SỰ NGƯỠNG MỘ CỦA TÁC GIẢ VỀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO.
    NHƯNG KHÔNG HIỂU DO ĐỌC QUÁ NHIỀU VỀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO PHƯƠNG TÂY HAY LÀ THẾ NÀO MÀ ANH CHẤN TỎ RA QUA TIN VÀO MỘT ĐIỀU RẰNG LÀ NHÂN QUYỀN VÀ TỰ DO LÀ CÁI GỐC CỦA SỰ PHỒN THỊNH VÀ PHÁT TRIỂN, NHẤT LÀ KHI ANH CHO RẰNG ĐÓ LÀ "NHÂN" ĐỂ LÀM NÊN MỘT CHÂU ÂU HUY HOÀNG CỦA THỂ KỶ 18,19 VÀ KHOA HỌC KỸ THUẬT CHỈ LÀ "QUẢ". NẾU ANH CHỈ DỰA TRÊN NHỮNG QUAN ĐIỂM ĐÓ THÌ CÒN THIẾU SÓT VÀ PHIẾN DIỆN VÔ CÙNG KHI ĐÃ PHỦ ĐỊNH HOẶC BỎ QUA NHỮNG YẾU TỐ PHÁT TRIỂN VỀ KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, VỀ LỊCH SỬ, DÂN TỘC VÀ NHẤT LÀ TÔN GIÁO CỦA CHÂU LỤC NÀY, CŨNG NHƯ NHỮNG NỀN TẢNG KHÁC BIỆT VỀ TƯ DUY, VĂN HOÁ, CÁCH NHÌN NHẬN THẾ GIỚI HOÀN TOÀN KHÁC NHAU TỪ THỦA BAN ĐẦU GIỮA CHÂU ẤU VÀ CHÂU Á ĐỂ VỘI QUY KẾT MỌI GỐC RỄ VẤN ĐỀ ĐỀU NẰM Ở DÂN CHỦ, TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN.
    - PHẦN 3,4 VỀ ĐỨC QUỐC XÃ, TRUNG QUỐC VÀ NƯỚC MỸ THỜI OBAMA THÌ Ó GÌ ĐỂ NÓI VÌ SÁCH VÀ TÀI LIỆU VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY QUÁ NHIỀU VÀ CHẮC CHẮN LÀ TOÀN DIỆN VÀ SẦU SẮC HƠN NHỮNG GÌ ANH VIẾT Ở ĐÂY, KỂ CẢ XEM XÉT TRÊN KHÍA CẠNH NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM.
    - PHẦN 5, 6 NÓI VỀ NHỮNG TOAN TÍNH CHÍNH TRỊ CỦA MỸ Ở CHÂU Á VÀ VỊ TRÍ CỦA VIỆT NAM TRONG BÀN CỜ NÀY: NÓI THỰC THÌ THẾ NÀY, GIÁ DỤ ANH CHẤN LÀ MỘT THỦ TƯỚNG HAY TỔNG THỐNG HAY MỘT NHÂN VẬT TIỀM NĂNG ĐƯỢC HẬU THUẬN BỞI AI ĐÓ THÌ CHẮC CHẮN LÀ ANH CŨNG CÓ NHỮNG TOAN TÍNH RIÊNG CHO ANH, CHO PHE CÁNH CỦA ANH HAY NÓI THẲNG RA LÀ CHO ĐẢNG CỦA ANH (?!) NẾU ANH Ở TRONG MỘT HỆ THỐNG ĐA ĐẢNG (TẤT NHIÊN NẾU NHƯ ĐẢNG ANH LÀ ĐA SỐ ĐƯỢC ỦNG HỘ) VÌ SUY CHO CÙNG CẢ ANH. ĐỒNG CHÍ CỦA ANH, NHƯNG NGƯỜI TƯ BẢN HAY CỘNG SẢN HAY BẤT KỲ MỘT NHÓM LỢI ÍCH NÀO ĐỀU MONG MUỐN CÓ QUYỀN LỰC, CÓ ĐỊA VỊ VÀ CÓ TIỀN.
    CÒN NHỮNG SUY TÍNH CỦA ANH VỀ NƯỚC ĐI CỦA MỸ NHƯ TRÊN THÌ CÓ THỂ LÀ A CÒN QUÊN CHƯA TÍNH ĐẾN NƯỚC ĐI CỦA TRUNG QUỐC HAY CỦA NGA NỮA. CÒN ĐỨC Ư VÀ NHẬT BẢN Ư, THAM VỌNG CỦA HỌ VÀ NHỮNG KÝ ỨC QUÁ KHỨ CỦA HỌ CŨNG KHÔNG DỄ THAY ĐÔI ĐÂU, HỌ LUÔN CÓ NHỮNG LỢI ÍCH KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ Ở BẤT KỲ ĐÂU TRONG THỜI ĐẠI TOÀN CẦU HOÁ NÀY.
    - TÔI RẤT THÍCH PHẦN 7 MÀ ANH KIẾN GIẢI VÀ ĐÓ CÓ LỄ CŨNG LÀ ĐIỂM MÀ NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ ANH THẤY TÂM ĐẮC VÀ NGƯỠNG MỘ ANH NHẤT.
    VỚI RIÊNG TÔI, TÔI CHƯA BIẾT VỀ GIAN LỤC THẤT BAO GIỜ CẢ NHƯNG CÓ LẼ BẤT KỲ AI ĐỌC LỊCH SỬ ĐỀU NHẬN RA RẰNG BẤT KỲ MỘT TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN NÀO ĐẾU TỒN TẠI THEO ĐỒ THỊ HÌNH PARABOL ĐI LÊN CẢ, TỨC LÀ BẮT ĐẦU CHẬM CHẠP RỒI DẦN PHÁT TRIỂN, VẦ THƯỜG QUA NHIỀU ĐẤU ĐÁ THĂNG TRẦM ĐỂ ĐẠT CỰC THỊNH Ở ĐỜI THỨ 3,4 HOẶC CHẬM HƠN LÀ 5,6 TRƯỚC KHI DẦN LÂM VÀO THOÁI TRÀO. ĐIỀU NÀY ĐÚNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI TỪ THỜI ĐẾ CHẾ LA MÃ, RÔMA ĐÉN CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN TRUNG CỔ VÀ CẬN ĐẠI Ở CẢ CHÂU ÂU VÀ ĐÔNG Á CHỨ KHÔNG RIÊNG GÌ VIỆT NAM.
    VÌ THẾ NHỮNG ĐIẾU A KIẾN GIẢI CŨNG RẤT CHI LÀ BÌNH THƯỜNG. GIẢ NHƯ CÓ ĐÚNG THÌ MỌI CHUYỀN THẾ NÀO CHÚNG TA CẦN CHỜ XEM. VÌ ĐÓ SUY CHO CÙNG CŨNG CHỈ LÀ MỘT QUY LUẬT.
    (CẢ HỆ THỐNG ĐA ĐẢNG DÂN CHỦ CỦNG TỒN TẠI THEO CÁCH NÀY NHƯNG KHÁC MỘT CHÚT LÀ THEO ĐỒ THỊ HÌNH SIN, CÚ MỘT THỜI THÌ ANH BẢO THỦ HOẶC DÂN CHỦ THẮNG, LÚC KHÁC THAY ĐỔI THÌ ANH CÔNG ĐẢNG HAY CỘNG HOÀ LẠI THẮNG THÔI)
    - 3 CHƯƠNG CUỐI THÌ TÔI KHÔNG BÌNH LUẬN GÌ VÌ CHẢ CÓ GÌ ĐỂ BÌNH LUẬN CẢ.
    * ANH CHẤN XỨNG ĐÁNG LÀ MỘT NHÀ TIÊN TRI DỰ BÁO DỰA TRÊN NHỮNG GÌ ANH BIẾT NHƯNG MỌI THỨ CỤ THẾ THẾ NÀO, ĐƯỜNG ĐI NƯỚC BƯỚC RA SAO, HÀNH ĐỘNG BIỆN PHÁP NHƯ NÀO, AI LÀM GÌ THÌ ANH ĐỀU CHƯA NÓI ĐƯỢC VÌ THẾ NHIỀU NGƯỜI ĐỌC BÀI CỦA ANH MÀ CHƯA CÓ MỘT PHÔNG MANH THƯỜNG SẼ LÂM VÀO HOANG MANG VÀ ẢO TƯỞNG CẢ. ÂU CŨNG LÀ MỘT LIỀU THUỐC PHIỆN CỦA TINH THẦN .
    Vietnam Third Republic said...
    Xin mời các bạn vào đây đọc và cho comments vài bài tôi vừa viết ra:
    http://360.yahoo.com/vietnamthirdrepublic
    http://vietnamthirdrepublic.blogspot.com/
    Đây là bút hiệu "Dr. Tran" bên www.minhbien.org , nhưng các admin bên đó ngại dính vào chính trị nên khóa blog lại, tôi chợt nghĩ ra tại đây có nhiều bạn yêu Dân chủ nên nhờ các bạn truyền bá giùm các bài tôi viết về đề tài này.
    Hôm nay tôi vừa viết xong bản Tuyên ngôn Thành lập Nền Đệ Tam Cộng Hòa bắng Anh và Việt ngữ. Dự tính trong 1, 2 ngày sẽ xong bản Hiến pháp Nền Đệ Tam Cộng Hòa Việt Nam, khoảng 40 trang, xin các bạn vào website trên để xem và truyền bá dùm. Thanks a lot.
    Mitsuru Adachi said...
    Nguyễn Nhạc lên ngôi hoàng đế vào năm 1778, đâu phải 1779?
    Gõ Kiến said...
    Trong bài này có câu: “Vào cuối năm Mậu Tuất (tức đầu năm 1779) thì Nguyễn Nhạc lên ngôi hoàng đế …”. Tôi hình dung người xưa dùng năm theo âm lịch, nếu qui đổi ra dương lịch thì khi năm âm lịch kết thúc thường là vào những tháng đầu của năm dương lịch. Ở câu này có phải chăng cuối của năm Mậu Tuất 1778 (âm lịch) chính là đầu của năm 1779 (dương lịch) và các thời điểm lý giải trong bài đã được chuyển từ âm lịch sang dương lịch để liền mạch so sánh đến tận ngày nay.
    Gio thoi tung bay said...
    Bac Chan noi ve gian luc that thap phan cua trieu Le, Nguyen. No co nghiem dung voi trieu Dinh, Tien Le, Ly, Tran hay chang? Thay nhieu ban doc va tram tro ve bai viet qua, em moi chi duoc luot nhung ki hon o phan gian luc that thap phan thoi. Em se doc ki lai sau xem sao.
    Change We need said...
    Anh Chấn, tôi đề nghị anh xóa các comment tục tĩu của cái tên gọi là tinhyeuthamkin vô văn hóa này đi. Rất nhiều người vào blog anh, không nên để phải đọc những thư rác rưởi thế này.
    Quang Nguyen said...
    Quả thật, tên tinhy... chỉ là một trông hàng trăm hàng ngàn tên vô lại của chế độ. Chúng chỉ biết ăn hiếp dân lành vô tội khi tấn công người dân Thái Hà cầu nguyện, ném vật ô uế vào linh đài Đức Mẹ, bịt miệng LM Lý, đánh đập nông dân Hưng Yên...tội ác của chúng không sao kể siết. Chúng được bọn lưu manh...suỵt cắn với cái giá chỉ bằng một bãi nôn ói của những bữa tiệc cắn xé đồng loại. Những con chó săn được gắn chip!
    Tôi khâm phục lòng tự trọng của Anh, Chấn ạ! Trên bước đường đi tới chân lý không khỏi vướng vấp phải những bãi c.. dọc đường, ta chỉ cần bịt mũi bước qua thôi Anh ạ!
    Vả lại, nếu không có những tên tinhy... thì làm gì có chế độ này. Chúng cộng sinh như c.. với bọ hung. Đấy cũng là quy luật.
    Anh CWN,(tôi không thích dùng từ "bác", nghe nó đểu đểu thế nào!)đừng đọc hết danh tánh của tên này. Giời ạ, nó "thầm kín" như trong hầm cầu, khó ngửi lắm!
    Ta bàn sang chuyện khác, theo anh thì chương trình hỗ trợ lãi suất cho các DN lần này có ý nghĩa gì? Nếu là DN XNK thì phải cam kết bán lại ngoại tệ sau giao dịch để hưởng lãi suất chỉ còn 0,05%(!?). Theo một nguồn tin thì NN mới phát hành thêm 25.000 tỷ đồng cộng với 17.000 tỷ đồng kích cầu đợt này thì tình hình VNĐ đã đến hồi kết chưa? Các quỹ đầu cơ và các nhóm lợi ích đã làm xong "phần việc thu gom" của mình chưa?
    Tôi vẫn chưa thông lắm với câu ..."Lý đi rồi Lý lại về" của Sấm TT. Ai là Lý đây?
    Hồi hộp thầm mong cơ trời chuyển ứng nhanh chóng để chúng ta cùng xuống đường reo mừng chiến thắng như đêm đội tuyển VN thắng TL. Mong lắm thay! Chúc Anh vui.
    Gõ Kiến said...
    E rằng có người muốn nói suông tào lao giống anh Chấn cũng không làm được. Chứ làm được thì nội dung cm phía trên hẳn có cái gì đáng để đọc hơn.
    Còn có bế tắc, có gì mới hay không thì những ai còn chút tư cách khi tận mắt chứng kiến các vị lãnh đạo “đáng kính” hàng đầu của nhà nước hành xử như thế nào ở lễ khai ấn Đền Trần tại Nam Định năm nay sẽ rõ.
    Còn những việc khác thì người có tâm và trách nhiệm tự biết phải làm gì có ích. Cũng e rằng có khối người phải thất vọng vì những việc có ích đó sẽ thay đổi những đặc quyền cá nhân lâu nay gây bất công trong xã hội.
    Chung M said...
    qua do ec va be tac, kg co gi moi. Noi suong tao lao ai cha noi duoc.Hay lam mot cai gi cu the cho gia dinh ong di con co ich hon. Neu buc xuc qua thi hoc tap Ho Chi Minh vao rung lam cuoc CM moi di. Neu kg ngoi im cho khoe, nhe !
    Trần Đông Chấn said...
    Cảm ơn bác CWN. Nhưng tôi sẽ không xóa, hãy để chúng nhắc nhở chúng ta rằng xã hội này còn những căn bã mà tôi và các bạn sẽ phải làm cho nó sạch hơn.
    Chung M said...
    kinh goi ong Tran Dong Chan,
    Dau nam tuong ong co y kien gi hay ngo hau giup do ba con bot kho khan tui tien trong nam 2009 chu noi chuyen chinh tri tao lao nghe nham tai lam roi ong Chan a ! Ong tu dang bai chu toi dam ca kg to bao nao them dang bai viet do ec ( sai ca chinh ta lan sai ca lich su ) cua ong.
    Bai viet " Ky Suu va van hoi moi cua Vietnam " nay dau co gi moi va khong co ich gi cho bat cu ai ngoai viec co cam giac ong Chan dang bat luc va duong nhu ong dang be tac trong cuoc song. Neu ong yeu nuoc Vietnam thi hay lam mot viec gi do du nho nhung cu the cho gia dinh ong , cong dong nguoi Viet minh ( trong va ngoai nuoc ). Neu buc xuc mo ho ma khong co cach giai toa buc xuc ay thi tot hon het hay tim cai gi don gian , cu the de lam giai toa buc xuc do di : lau sach cai may tinh cua ong, don dep cai toilet cua ong cho sach se, tu tay nau mot mon an ngon mieng cho nguoi than,...La con nguoi, tu do va nhan quyen ai cha muon, nhung nhieu nguoi noi hoai ve tu do va nhan quyen ma kg hieu hoac bat chap hoan canh, dieu kien cu the de xuat hien tu do va nhan quyen de kg muon hieu. Tu do va nhan quyen dau phai la tien bac, com ao, nha o,xe co dau ma tu nhien muon la co duoc. Tu do va nhan quyen la gia tri vo hinh cua tu duy va nhan thuc chu dau phai vat chat ma vay muon hay mua la duoc. Tu do va nhan quyen that su ( hieu theo nghia tuong doi )chi dang co o nhung nuoc tien tien da trai qua hang tram nam phat trien kg ngung. Tu duy va y thuc cua nguoi dan cac nuoc do da duoc got dua khong ngung va tich luy qua hang tram nam, duoc nang len cao gan nhu dong bo trong toan xa hoi voi trinh do hoc van va van hoa toan dan kha dong deu. Ong Chan doi hoi gi o mot dat nuoc nong nghiep voi hon 80% dan so von la nong dan ngheo cua minh dang o vao gia doan so khai hoc ve tu duy dung, ve y thuc dung. Dat nuoc do dang do dam nam bat co hoi de mon men dat chan vao con duong phat trien thinh vuong voi the gioi. Noi thang, phan lon dan Viet ta tu duy va nhan thuc con kem ( ke ca nhieu nguoi duoc hoc hanh cho co hinh thuc thi tu duy va nhan thuc van khong khac gi nguoi nong dan khong co dieu kien hoc hanh )trinh do hoc van va van hoa da kg cao con rat khong dong deu trong toan xa hoi thi duoi che do nao cung se phat trien chat vat ma thoi. Hay xem Philipines, Indonesia, Thailand,...thi thay con lau moi dat duoc tu do va nhan quyen that su. Nhung nuoc do yen on hon ( kg co chien tranh )Vietnam 30 nam ma con vay, huong ho la Vietnam bi di sau nguoi ta ( vi sao bi di sau lai la v/d hoan toan khac ). Xin ong Chan dung nhin cac nuoc Phuong Tay ma nong ruot, them thuong, vo ich ! Xu nguoi ta da phai trai qua bao nhieu nam lao dong, hoc tap phan dau cat luc ( trong do co that bai nua )moi co nhu ngay nay ( ma cung chua hoan hao dau ). Ong nghi cu ngoi khong, noi doc tren dien dan nhung suy nghi ao tuong cua ong ( ma ong tuong la tien tri hay truyen sam nhu duoc boc thom ) thi moi thu tot dep se tu bo toi chac ? Hay kien nhan di, tu tu khoai no nhu, dat nuoc phai di toi thoi. Nhanh hay cham tuy thuoc nhieu vao che do cam quyen ( hien tai hay co the thay doi )va tu duy, y thuc cung voi trinh do hoc van, van hoa cua dan ta co duoc khong ngung nang len dong deu trong toan xa hoi hay kg ? Luc do hay noi chuyen tu do va nhan quyen that su duoc. Lo doi an , rach ao, that hoc con chua xong ...ong co cao kien gi nhung v/d nay kg ? Neu kg, hay lam tot viec com ao gao tien hay nhung thu vui ca nhan ( neu ong co d/k ) hang ngay di. Con that su muon nhu ong noi trong bai viet ma theo ong la da co co hoi roi day thi hay theo guong HCM vao rung ma song de lam han mot cuoc CM moi theo y ong di ( ong nhac lam toi nho hoi xua cung nhieu nguoi nhu ong ngoi kg tuong tuong CNTB dang "giay chet" va lay do lam niem vui song cua " Chi Pheo". Ong cha khac ho bao nhieu ). Con neu ong chi thich ban tao lao, tu khoe cai toi cua ong de duoc boc thom thi thoi, ngoi im cho khoe !
    Gio thoi tung bay said...
    Bác Chấn à. Bác giữ comment của tytk với mục đích để mọi người hiểu những hạng vô sỉ vẫn còn tồn tại và cần đấu tranh chống nó. Nhưng em thấy, chính bài viết của bác đã nói lên điều này rồi; mọi người đều biết cả về sự tồn tại của cái xấu mà bác. Chính vì thế mọi người mới vào blog bác đọc và comment. Theo thiển ý của em, bác để nó tồn tại là tạo điều kiện cho cái xấu còn đất để hoạt động. Nó giống như bác để bãi phân chó giữa phòng tiếp khách ấy (xin lỗi bác, dù hơi thô thiển nhưng rất thực). Đây không phải những ý kiến bất đồng mà là chửi bới. Nó sẽ làm em và nhiều khác không thực sự muốn trao đổi vì chẳng ai muốn nghe những lời hạ tiện này nhằm vào mình một cách vô lối cả. Vài lời nhạt-bác vẫn chưa trả lời câu hỏi của em đâu nhé.
    Gio thoi tung bay said...
    Bác Chấn à. Bác giữ comment của tytk với mục đích để mọi người hiểu những hạng vô sỉ vẫn còn tồn tại và cần đấu tranh chống nó. Nhưng em thấy, chính bài viết của bác đã nói lên điều này rồi; mọi người đều biết cả về sự tồn tại của cái xấu mà bác. Chính vì thế mọi người mới vào blog bác đọc và comment. Theo thiển ý của em, bác để nó tồn tại là tạo điều kiện cho cái xấu còn đất để hoạt động. Nó giống như bác để bãi phân chó giữa phòng tiếp khách ấy (xin lỗi bác, dù hơi thô thiển nhưng rất thực). Đây không phải những ý kiến bất đồng mà là chửi bới. Nó sẽ làm em và nhiều khác không thực sự muốn trao đổi vì chẳng ai muốn nghe những lời hạ tiện này nhằm vào mình một cách vô lối cả. Vài lời nhạt-bác vẫn chưa trả lời câu hỏi của em đâu nhé.
    Gõ Kiến said...
    Vẫn còn nhiều người cố bám giữ những lối tư duy lạc hậu, tự nhảy vào cái giếng sâu để chôn mình trong ấy không thoát ra được. Thật tiếc nhưng cũng là điều dễ hiểu về thành quả của chế độ giáo dục nhồi nhét, dối trá và vô cảm. Phần lớn người dân Việt ta tư duy và nhận thức còn kém là vì đâu? Đất nước hòa bình, độc lập bao nhiêu năm rồi mà người dân vẫn còn chịu cảnh đói nghèo kiến thức lẫn nhận thức đó? Hay là sự nghiệp trồng người phải mất cả 100 năm, giờ mới chỉ trãi qua vài chục năm thì chưa đủ thời gian để có kết quả? Chỉ những chính phủ kiểu Việt Nam hiện nay mới lo đó ăn, rách áo, thất học … cho người dân không xong vì bận mãi lo cơm trắng, áo trơn, du học … cho con cháu quan lại. Dù sao thì những lời khích bác không có luận cứ càng nhiều, càng hay gắt thì càng cho ta thấy một điều là “họ” đang trong tâm trạng thế nào nên mới phản ứng một cách tức giận, mất kiểm soát. Chẳng cây ngay nào sợ chết đứng. Chẳng ai thật sự mãnh mẽ mà cảm thấy sợ hãi. Người dân yêu chuộng dân chủ và tự do là điều tốt cho xã hội, dù chưa có nền tảng vững chắc thì cũng phải cố xây dựng cho có. Ai yêu cuộc sống của mình mà chẳng mong như thế và muốn làm như thế. Chỉ có những con người quen thói ăn trên ngồi trốc, xem dân chúng như cỏ rác, lấy của công làm của tư, bịt mắt thiên hạ để làm điều mờ ám mới tự cho mình cái “phép” lấy đi quyền làm người của người khác và còn đòi phải được thông cảm. Mấy chục năm là mấy lớp người đã trãi qua thời tuổi trẻ nông nổi rồi. Rất may là người dân Việt dù 80% là nông dân nghèo thì cũng đã có những đốm sáng bền bỉ đủ sức lan tỏa và khơi gợi trong họ quyền được làm người một cách đàng hoàng và chính đáng. Nói gì thì nói, sự thật là sự thật. Con giun xéo lắm cũng oằn. Chẳng ai chịu mãi khổ đau để yên cho kẻ đồi bại làm chuyện ác mãi đâu. Nhưng vận của những kẻ mọt nước sâu dân cũng đã đến chương cuối rồi vì tình hình nó thể hiện như thế. Có gì hay không thì cứ chờ đến đúng thời điểm sẽ rõ.
    Gõ Kiến said...
    Kể thêm chút cho các bạn … ngẫm chút chơi. Nghe rằng lễ hội khai ấn Đền Trần là lễ hội lớn rất được mong đợi vì ý nghĩa tâm linh huyền diệu. Năm nay (Kỷ Sửu 2009), đích thân chủ tịch Nguyễn Minh Triết làm chủ lễ. Sau một hồi hoàn thành các bước lễ theo truyền thống, khi chủ tịch Triết vừa đóng xong triện ấn thì ngay lập tức Phó TT Nguyễn Thiện Nhân cùng các bộ trưởng có mặt tại lễ nháo nhào tranh cướp lẫn nhau, giành giựt lấy các tờ vừa được đóng ấn (không khác gì mấy đứa trẻ nít tranh nhau giật đồ cúng cô hồn ở những ngày trong rằm tháng bảy). Cũng Phó TT còn nhanh tay ‘lượm’ một cây đèn cầy sáp vẫn còn chảy chưa đông lại cho vào túi áo lúc đèn trong Đền tắt, để khi đèn cháy sáng lại thì hỡi ôi túi áo của ngài nhuộm thắm sáp đèn cầy trông thật thảm hại. Còn cụ Hoàng Văn Nghiên thì nhanh chân chui tọt xuống gầm bàn để đồ cúng lễ mà lượm mà lặt những hạt “trời cho” rơi lả tả trên bàn lễ xuống đó. Chủ tịch Triết tái mặt trước những hành động quá bất ngờ của các vị này mà phải lớn tiếng ngay lập tức. Tuy nhiên, mặt ai nấy cứ trơ ra, nghe thì nghe đấy nhưng cái gì giành giật, hái lượm được thì vẫn giữ khư khư. Chỉ vài phút sau đó, dân tình xung quanh bất chấp nguy hiểm ồ ạt vượt tường rào & hào nước (do chính quyền dựng lên nhằm ngăn dòng người vào đền nhằm giữ trật tự) chen chúc nhau vào đền. Chẳng mấy chốc quang cảnh cướp bóc xảy ra. Khi trật tự vãn hồi thì đền chẳng còn lễ vật gì nữa cả, tan hoang hết. Còn biết rằng, dù có đài truyển hình TƯ đi cùng đoàn lãnh đạo nhưng bị cấm phát hình chương trình này. Một người bạn nói với tôi: đã là tâm linh thì tâm phải sáng. Nay tâm của lãnh đạo như thế thì làm sao trách tâm của người dân đen học theo. Đức Thánh Trần chắc cũng ngao ngán với con cháu kiểu này. Những kiểu người lãnh đạo thế thì hỡi ôi … lời nói thật làm sao mà lọt lỗ tai cây … tiếp tục kiên nhẫn đóng góp ý kiến hay làm một cuộc thay đổi.
    Gõ Kiến said...
    Dù gì thì cũng đành chấp nhận làm thất vọng một số người muốn mình ngồi yên mà không được. Anh Chấn viết bài tiếp nhé. Đừng quan tâm đến những kẻ thiểu năng nhận thức làm chi cho mệt.
    Chung M said...
    Chao anh C...gk ( C...him go kien ), rat vui lai biet them mot dong bao minh tu duy va nhan thuc con hoi " bi " yeu nhung dang tuong bo du thu . Anh la pho cua anh Chan hay sao ma xung the ! Noi thang : cac anh con si dien hao , hoang tuong va tho de lam. Hay hanh dong mot cai gi do cho "oach" vao thi the nao cung se co nguoi huong ung " i ma ", chu xao hoai oai lam. Thoi bye bye nhe ! Di kiem com nuoi vo con day.
    Chung M said...
    1/ Anh GK hinh nhu lai mau thuan voi doan tren anh viet roi. Anh muon moi thu di nhanh hon vai chuc nam sau 1975, nhung doan sau anh lai " chang di dau ma voi", la sao ? Phai gap len thi moi dat duoc mong muon chu nhung nho chuan bi that ky nhe, khong thi lai kho day ! duc toc bat dat ma.
    2/ Anh noi anh kg lam thi se co hang trieu nguoi VN minh lam. Van de la cho nay day ! Tai sao cho ( wait ) nhieu nguoi khac lam ma anh thi khong ? co phai vay anh dang tru trong cai ken cua anh khong ? Hoi xua toi rat thich cau cham choc cua linh the nay de gheo may cha chi huy " ga mo "( duoc phong chuc dang hoang nghe ): Trum men ho xung phong ( khi ra tran i ma ). Chan lam !
    Change We need said...
    Tôi đồng ý với Gio thoi tung bay, dù sao cũng không nên để những thứ rác ruởi bẩn thỉu như tytk ở nơi này - nơi mà những người trí thức có văn hóa trao đổi với nhau vì những điều tốt đẹp hơn cho nhiều người.
    Gõ Kiến nói hay lắm, nhưng cái tên Chung M này chắc chẳng đủ trí tuệ để hiểu được đâu. Hắn bị thiểu năng, nhưng chắc không phải do bẩm sinh mà do được giáo dục quá tốt dưới mái trường XHCN
    Gõ Kiến said...
    Cám ơn bạn Vietkenkoda, anh CWN đã hiểu đúng và trả lời giúp tôi. Nhân có chút tâm trạng, tôi cũng xin mạo muội chia sẻ với các bạn ở diễn đàn.
    Tối nay tôi ra ngoài ăn tối cùng vài người bạn, lúc đi thì có đứa em chở đi bằng xe máy, khi ra về vì không có mũ bảo hiểm nên tôi dùng dịch vụ taxi. Như thường lệ, mỗi khi đi taxi tôi vẫn thường hỏi chuyện các anh lái xe để hiểu thêm đời sống của những người xung quanh và cũng để thời gian ngồi trên xe không uổng phí. Anh tài xế taxi chở tôi tối nay thật sự gây ấn tượng mạnh bởi tâm tư, cách nghĩ lẫn hành động thật đáng để suy ngẫm.
    Anh kể sáng sớm nay khi thấy một nhóm áo xanh đang bắt hàng của các cô dì bán ốc trên thành một cây cầu, anh thấy quá bất nhẫn nên đã ngừng xe giúp mấy cô dì thu dọn đồ và cũng đồng thời cản mấy anh áo xanh làm nhiệm vụ. Với vài tài lẻ thì anh cũng thoát được (không bị bắt vì lỗi đậu xe chiếm lòng cầu, cản trở người thi hành công vụ). Nhưng anh gọi những người mặc áo xanh đó là “kẻ cướp có giấy phép hành nghề”.
    Nghe tôi nói phong phanh các công ty xăng dầu đang than bị lỗ, chắc sắp tới giá xăng sẽ có điều chỉnh. Anh lập tức phản ứng ngay “đồ làm ăn gian lận” và cũng xếp các công ty xăng dầu vô nhóm “kẻ cướp có giấy phép hành nghề”.
    Anh bảo người nghèo ở nơi khác đã khổ, người nghèo ở VN còn khổ gấp bội vì chẳng được ai bảo vệ. Chính xác anh nói câu: dân mình bị ăn chặn mất quyền ‘pháp nhân’ (chắc do lúc đó bức xúc nên nhầm lẫn nhưng ý thì rõ ràng). Và rằng, nếu anh có quyền thì anh sẵn sàng bắn bỏ hết những kẻ đang núp bóng công quyền mà làm chuyện bất công bất chấp hậu quả.
    Anh cũng mong tiếng nói người dân được lắng nghe và nếu có ai đứng lên ‘cầm đầu’ thì anh sẽ gia nhập ngay để lật đổ chính quyền này (lời nói khi ấy rất mạnh mẽ và lý giải bằng lý do sau đây). Vì anh tin rằng nếu mình không lật đổ chính quyền này thì khi có nước nào đó vào đánh chiếm VN thì chắc chắn VN sẽ thua rồi mất nước luôn vì người dân sẽ đi theo các nước mạnh đó do đã chán chế độ này rồi, giờ ai cho họ cái gì tốt hơn thì họ sẽ theo thôi.
    Đó là cách nghĩ và cách ứng xử của một người dân rất đỗi bình thường trong xã hội. Chưa vội kết luận đúng sai về quan điểm, nếu chỉ nhìn vào để hiểu tâm tư của họ thì chúng ta cũng thấy được nhiều điều.
    Chấn Việt said...
    @ Chung M:
    1/ GK nói "chẳng đi đâu mà vội" là muốn nói anh hãy từ từ mà chờ, đừng nôn nóng.
    2/ Đấy là GK đặt giả định nếu GK không làm thì cũng sẽ có người khác, chứ anh ấy không khẳng định là mình không làm.
    Tóm lại vẫn là những trò tráo nghĩa cũ rích.
    hot rang said...
    Với những commentators viết rất khó nghe (lại viết bằng tiếng Việt ko dấu nên càng không muốn đọc), chúng ta không cần dành thời gian tranh cãi nhiều về/với họ. Cứ như là bị chạm phải nọc, họ xưng hô hằn học, viết thô tục, chửi bới và áp đặt để làm chúng ta bực bội. Nhưng chúng ta đã không phí thời gian vào việc kéo dài cảm khó chịu vì sau 1 vài câu đầu hoặc comment đầu chúng ta đã thờ ơ với những ngôn từ tiếp theo của họ."Chó cứ sủa,đoàn người cứ đi"(The dogs barks, but the caravan goes on).
    Gõ Kiến said...
    @ Chung M: Vì anh đã chào, tôi cũng xin đáp lại anh vài lời.
    Tôi xung ư? Khi nhắc đến những trò bất công trong xã hội thì chẳng phải mình tôi mà những người có lương tâm đều không thể cảm thấy bình thường được.
    Sĩ diện thì ai cũng có, anh có, tôi có. Nhưng diễn đàn này không phải là chỗ để sĩ diện vì có ai biết mặt ai đâu. Sĩ diện là thừa.
    Hoang tưởng và thỏ đế thì tôi cho rằng đó là “thành tích” nổi trội của xã hội VN do sự tích tụ các phương pháp giáo dục rất “phản” giáo dục tạo ra. Tiếc là tôi đã tiêm nhiễm lối giáo dục này từ nhỏ khi còn chưa có đủ nhận thức mà buộc phải đón nhận một cách vô điều kiện. Nay là lúc mà cái xã hội được tô vẽ bằng đủ thứ son phấn giả tạo bộc lộ dần bản chất của nó, tôi đang buộc phải giành lấy tôi thoát khỏi cái hoang tưởng và thỏ đế hình thành bấy lâu đây. Chỉ tiếc cho những người đã từng u mê như tôi vẫn chưa tỉnh mộng và vẫn tiếp tục ru mình trong cái kén đã rách bươm mà nghĩ mình vẫn còn an toàn lắm, chẳng ai làm gì được.
    Hãy hành động một cái gì đó cho “oách” vào … anh cứ chờ đó mà xem, chẳng đi đâu mà vội, tôi không làm thì đến đúng lúc cũng có hàng triệu người VN sẽ làm. Anh sẽ thấy nó “oách” đến mức nào.
    Roch Look said...
    Tôi kính mong bác Chấn xóa bỏ những lời bình không hợp lẽ trên blog của bác. Lý dó tôi đưa ra đề nghị này là:
    1. Mục đích của những lời bình không hợp lẽ (của tytk, Chung M, …) là phá bĩnh.
    2. Nếu bác Chấn muốn để cho những lời bình này nhằm “nhắc nhở chúng ta rằng xã hội này còn những căn bã mà tôi và các bạn sẽ phải làm cho nó sạch hơn” thì chỉ câu trả lời của bác vào ngày 12.2.2009 đã đủ. Không cần thiết để thêm những lời bình không hợp lẽ nữa.
    3. Những lời bình không hợp lẽ này là của bọn công an mạng, bồi bút Việt Cộng. Vì rằng bọn chúng muốn tạo ra sự khó chịu cho độc giả khi dùng chữ Việt không dấu. Đến khi bị đề cập đến “chữ Việt không dâu” thì bọn chúng dùng ngay chữ Việt có dấu với lời lẽ thóa mạ, khích bác. Khả năng viết lách, khích bác, lăng mạ của bọn này có thừa nhưng văn hóa ứng xử chỉ là một con số không to tướng.
    4. Những lời bình lăng mạ này xuất phát từ những tài khoản Yahoo được lập vội vàng, chỉ nhằm mục đích thóa mạ người khác. Các bác hãy kiểm chứng điều này giúp tôi bằng cách vào blog của những blogger này xem sao. Tôi đã vào và luôn nhận được thông tin “no profile data”. Hy vọng rằng sau lời bình này của tôi, những bồi bút này sẽ siêng năng hơn một ít, tạo một vài thông tin nào đó trên blog của họ. Nếu làm được như thế thì “ăn tiền bồi bút” (từ tiền thuế của dân Việt Nam) cũng đỡ áy náy hơn đôi chút phải không, hỡi những bồi bút ?
    5. Nếu muốn bảo vệ chính thể hiện nay bằng những lý lễ có thể đọc được thì chí ít cũng phải được như bạn Nguyễn Tuấn Anh (du học sinh bên Mỹ quốc bằng tiền thuế của dân Việt Nam, có nhiều bài viết bảo vệ chính thể hiện nay với lý lẽ rất ngô nghê, gượng ép, gây nực cười). Nếu lý lẽ và thái độ của họ được giông giống như của bạn Tuấn Anh thì chúng ta có thể trao đổi tiếp, nhưng đằng này thì không. Thế nên, tôi có đôi chút ngạc nhiên vì vẫn chưa thấy lời bình của bạn Tuấn Anh trên blog này.
    6. Một căn nhà đẹp có vài cọng rác, một bãi phân chó thì vẫn còn là căn nhà đẹp. Nhưng khi phân chó, rác rưởi đầy nhà thì người ta nhìn vào chỉ thấy bãi rác tanh tưởi. Tôi xin mạn phép lặp lại ý này của bác Gõ Kiến ở mức độ nghiêm trọng hơn. Kính mong bác Chấn đừng để rác rưởi vào nhà quá nhiều.
    Trần Đông Chấn said...
    Chào bạn Gio thoi tung bay. Quy luật lục thất đầy đủ phức tạp hơn cách tính số học theo 13 và 10, đây là phương pháp tính đơn giản để mọi người dễ hiểu. Ngoài ra cũng cần chú ý một số các yếu tố khác, như nhà Lý tồn tại đến khi Lý Huệ Tông bị bức tử, chứ không phải khi Trần Cảnh lên ngôi. Nhà Trần tồn tại đến 1430 sau khi Lê Lợi được sắc phong (dù rằng triều Lê đã sáng lập từ 1428) và phế bỏ triều Trần mà mình tôn lên trước đó, chứ không phải sau khi bị Hồ Quý Ly đoạt ngôi.
    Chung M said...
    kính gởi các anh " trí thức tự phong " , " văn hóa hơi bị lùn " trên chợ trời mạng. Tôi không biết nhiều về cái con vi tính nên lỡ không biết bỏ dấu tiếng Việt, như vậy là bậy lắm, không tốt lắm , hỉ ? mong các anh đừng chúi mũi vào như vậy nữa. Ôi, tôi hối hận quá ! tôi sợ quá ! Xin lỗi nha ! Xin mạn phép có thắc mắc " be bé " thế này : các anh bàn tòan chuyện " vĩ đại " quá nhưng lại quá dễ bị nóng mũi với những ý kiến ngược chiều " nhoa nhỏa ", " ghẹo " chút xíu cho vui, thậm chí khiêu khích " tí teo " thì làm sao mà " cầm đầu " với chả " cầm đuôi " được ai. Nếu có lỡ chạm vào cái sĩ diện hão của các anh thì xin lỗi trước nha. Chắc tôi phải biến thôi, chứ không dám tào lao với những bậc " trí thức tự phong ", " văn hóa lùn " phí thời gian kiếm cơm lắm. Chúc không thành công thì cũng thành trí thức thật , văn hóa đủ xài là đưọc nghe. Bye Bye !
    Trần Đông Chấn said...
    Cảm ơn các bạn đã góp ý. Tôi đã xóa cái comment có ơời lẽ thô tục rồi.
    Le T said...
    Cách mạng thì cũng có nhiều cách, không phải chỉ có một cách duy nhất là dùng bạo lực để làm cách mạng. Anh Chấn và mọi người ở đây đều đang làm cách mạng theo cách riêng của họ đấy thôi, chỉ là không làm cách mạng theo cách hiểu thiển cận của một số người. Xã hội có sự phát triển và vận động riêng của nó, có một số người muốn bảo vệ những đặc quyền của mình nên dùng ý chí của mình để ngăn chặn sự phát triển của xã hội. Đó là chuyện tất yếu, hãy cứ chờ thời gian trả lời. Hiện tại chính là tương lai của quá khứ, nếu các bạn HVB muốn đánh giá tương lai sẽ như thế nào trước khi quá muộn thì hãy xem kỹ các entry trước đây của anh Chấn và đối chiếu với tình hình bây giờ và có sự dự báo cho tương lai, hãy thể hiện cái trí của mình bên cạnh cái dũng của các bạn, đừng tự biến mình thành công cụ để làm việc xấu cho những kẻ khác!
    Xét về số lượng, từ ngày anh Chấn viết blog đến bây giờ số lượng comment càng ngày càng tăng, đủ để thấy sự đóng góp của anh Chấn. Một lần nữa cảm ơn anh Chấn rất nhiều.
    Gõ Kiến said...
    Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn Le T & Dongsongxanh. Xã hội phát triển không ngừng và không ai có thể làm cho nó ngừng được. Một chế độ muốn tồn tại lâu dài là nhà cầm quyền phải luôn cố gắng để tạo ra những điều kiện tốt nhất cho xã hội phát triển. Không làm được điều đó thì chẳng thể nào áp đặt xã hội mãi được. Có thể gọi là dân đen nhưng dân không phải là kẻ ngu. Xem thường dân chúng là thái độ hoàn toàn sai và hậu quả khôn lường.
    Dongsongxanh said...
    Diễn đàn của anh Chấn quả thật đã thu hút được sự chú ý đông đảo của dư luận xã hội, mà xã hội thì tồn tại rất nhiều ý kiến đa chiều, vậy thì những ý kiến trái ngược, thậm chí đả kích trên đây là không thể tránh khỏi.
    Tuy nhiên, dù ý chí bản thân có muốn hay không muốn thì thực tế khách quan nó vẫn cứ xảy ra theo đúng như qui luật vốn có. Cái gì tốt đẹp, tiến bộ thì phát triển, cái gì tụt hậu, hủ bại thì sẽ tự đào thải, điều này ai cũng nắm được, vậy nên có những anh, chị trên này không muốn thừa nhận điều đó thì rồi cuối cùng cũng vẫn phải chấp nhận thôi.
    Nếu chủ nghĩa cộng sản là tốt đẹp và thực tế như những gì đã chứng minh điều đó từ khi nó ra đời đến nay thì cũng chẳng có cớ gì mà nó không tồn tại tiếp tục cả, hay nói cách khác là chẳng ai tiêu diệt được cộng sản nếu như nó không tự tiêu diệt nó. Vậy thì các bạn nào còn tin tưởng ở chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam thì hãy nhìn xem nhà nước này đã và đang làm gì với cái chủ nghĩa này để rồi ngẫm xem nó còn tồn tại được bao lâu nữa. Có thể là 2 năm, có thể là 5 năm, có thể là 10 năm nữa hoặc cũng có thể là 100 năm nữa nếu nó tốt đẹp, và cũng có thể không quá 10 năm nữa nếu nhà cầm quyền cứ tiếp tục “thực hiện các chính sách” của mình như hiện nay.
    Con người sinh ra vốn tính bảo thủ, khó thay đổi, nhưng nếu một khi đã có sự chuyển biến trong tư tưởng thì mọi chuyện cũng sẽ xảy ra trong một chớp mắt. Những ai còn chưa tin tưởng thì hãy cứ ung dung với suy nghĩ của mình, những ai nắm bắt và dự đoán được thời cuộc thì cũng đã có sự trù liệu cho tương lai cả rồi. Mong rằng và hy vọng rằng, tất cả chúng ta sẽ tránh được những tổn thất và thiệt hại trong sự thay đổi tới đây của xã hội.
    Sự lạc quan tích cực là điều cần thiết cho mọi sự thành công, sự bi quan luôn tìm thấy ở những người còn nghi ngờ và thiếu tự tin.
    Chúng ta chỉ là những người thúc đẩy cho quá trình này nó đi nhanh hơn và xảy ra nhanh hơn mà thôi, còn quá trình thì tự nó đã và đang xảy ra rồi. Giống như cơ thể của mình, dù không muốn nhưng màu thời gian đã khiến ta trở nên già hơn.
    Không có cái gì là tồn tại mãi mãi.
    CG_mars said...
    Chưa tới giờ trình diễn.Khi nào tới,lúc đó sẽ có kịch hay.
    psonkhanh said...
    Nhận thức đúng là điều phải có trước khi có giải pháp đúng, có giải pháp đúng thì mới hành động thành công được. Điều anh Chấn làm lâu nay là cho mọi người một nhận thức đúng về hiện trạng của xã hội VN và những qui luật tất yếu của nó, cũng giống như chúng ta đi học và biết được những qui luật của tự nhiên như vật lý, hóa học thì dễ dàng giải quyết được những sự động của vật chất trong cuộc sống. Khi mà nhiều người, nhất là tầng lớp trí thức VN có nhận thức đúng về xã hội và qui luật tất yếu của nó thì chắc chắn mọi người đều có được giải pháp đúng và giống nhau. Và như vậy chỉ còn chờ đến một thời điểm thích hợp mà ta hay gọi là thời cơ thì sẽ có sự cộng hưởng đồng bộ trong hành động theo cùng một giải pháp. Sức mạnh lúc đó là kinh khủng lắm. Tội cho những ai không nhìn thấy được cho dù đã được đọc những điều anh Chấn viết. Họ đáng thương hơn đáng ghét vì họ là nạn nhân của một hệ thống…
    Dongsongxanh said...
    Anh Chung M nói đúng rồi đấy, bất kỳ chính sách nào của nhà cầm quyền đưa ra thoạt nghe cũng đều vì đa số nhân dân cả, nhưng chúng ta cứ nhìn kỹ hơn chút nữa mà xem, những “chính sách” của nhà nước này trong suốt thời gian vừa qua đã gây “hiệu ứng” thế nào trong xã hội và đã gặp những phản ứng “tích cực” như thế nào rồi. Từ chuyện đập nhà Quốc hội cũ để xây nhà Quốc hội mới; chuyện đầu tư nhà máy thép ở Vịnh Vân phong; chuyện ngực lép hoa cau không được đi xe máy; chuyện xử lý sữa nhiễm melamine; chuyện về qui hoạch đô thị- an sinh xã hội- vấn đề thất nghiệp; chuyện khai thác bosit tại Tây Nguyên; chuyện Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; chuyện dài kỳ về năng lực điều hành kinh tế của Chính phủ thông qua các chính sách tài chính tiền tệ vừa qua; chuyện về móc ngoặc quyền lực trong hệ thống độc đảng và năng lực chống tham nhũng của đảng rồi đến những vấn đề đối ngoại như quan hệ với các nước lớn; chuyện bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia; chuyện thể diện quốc gia….nhiều lắm, không thể nói hết được.
    Chỉ có điều, những câu chuyện này người dân chúng ta không được phép biết tới để bàn bạc càng không dám nói tới chuyện giám sát và phản biện từ xã hội. Bởi vậy đúng như anh nói mục đích và đạo đức của những người “dùi” ra chính sách đó có trong sáng không, hay là nó đã bị chi phối bởi các “nhóm lợi ích” mất rồi. Và nếu nói tới cái này thì không thể không đề cập tới vấn đề thể chế chính trị của Việt Nam được. Chỉ biết than rằng, nhà dột từ nóc xuống mất rồi anh ạ.
    Tôi tin rằng anh Chung M cũng là một con người sống với những nỗi trăn trở và mong muốn cho dân tộc ta có được cuộc sống tốt đẹp hơn mới nói những lời như vậy. Tuy nhiên còn một số điều mà anh chưa thật sự tin tưởng rằng thời cuộc cũng như sự biến chuyển của xã hội sẽ mang lại sự thay đổi đó mà thôi. Chính những điều tệ hại mà anh thấy trong xã hội khiến cho anh trở nên mất niềm tin và suy nghĩ rằng rất khó có thể thay đổi được trong tương lai thì đó lại chính là những nhân tố thúc đẩy mãnh liệt cho sự thay đổi đó anh ạ.
    Nhưng không sao đâu anh ạ, cái thiện sẽ luôn chiến thắng cái ác, cái tiến bộ sẽ đi vượt lên trước. Anh Chung M, Dongsongxanh và tất cả chúng ta có quyền hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn của dân tộc.
    Một Việt Nam mới trong tương lai sánh ngang với các nước trong khu vực và trên thế giới há chẳng phải là điều mong muốn của tất cả chúng ta hay sao. Hãy vì một ngày mai để cùng nắm tay anh nhé.
    Mặt biển phẳng lặng nhưng lòng đại dương luôn cuộn trào.
    Change We need said...
    Tôi thấy Chung M có tiến bộ, viết có văn hóa hơn rồi đấy. Vào đây dần dần cũng phải thay đổi chứ
    Bác psonkhanh, bác viết hay lắm.
    Dongsongxanh, Le T, Go Kien, rất đồng tình với mọi người.
    Chung M said...
    Chào anh Dòng sông xanh, ý kiến của anh về quy luật đào thải tự nhiên không sai, khá bình tâm ! chính sách thì có thể đúng hoặc sai nhưng đạo đức, mục đích của những người
    " dùi " ra chính sách ấy và ( cùng lúc ) đạo đức của những người thực hiện nó vì quyền lợi của ai mới đáng quan tâm.
    Thien Nhan said...
    Nguyên văn hai câu sấm:
    * - Lý hưng danh đăng trụ xã tắc
    * - Cơ Nhị Ngũ vạn mộc xuân vinh
    Dịch:
    * - Họ Lý trở về làm chủ đất nước
    * - Năm hai ngàn lẻ năm cây cỏ xinh tươi
    Dịch văn xuôi:
    * - Lý đi rồi Lý lại về
    * - Hai ngàn Năm lẻ xuân tươi hữu tình
    Hàng ngàn năm trước có những lời tiên đoán mà đời sau này gọi là những câu "sấm", cũng giống như có một câu sấm nói rằng "Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về”. Thật ra câu sấm chính không phải như vậy. Nó đúng ra là câu sấm như vầy "Lý đi rồi Lý lại về” chứ không phải "Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về” (câu “sấm” này người ta tìm được trong một cuốn “phả ký” ở Hoa Lư, trong bụng một con trâu bằng đá, có từ hơn 1000 năm qua, có người cho rằng câu sấm này do Vạn Hạnh Thiền sư viết ra). Nhưng sau này chính vua Tự Đức, người tự nhận là văn hay chữ giỏi, nên ông xóa chữ Lý và thêm vào chữ Nguyễn để có lợi cho con cháu Tự Ðức sau này. Vì vậy ông mới sửa lại "Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về”. Ngày xưa vua Tự Đức vì sợ người đời biết rõ sự liên hệ đến giòng họ "Nguyễn Gia Long tức là giòng của cụ Nguyễn Trãi" (điều này trong nhật ký của "Kỳ Ngoại Hầu Cường Để có xác nhận”) phát Đế Vương do âm khí đàn bà (chôn nhằm huyệt hổ giảo) cho nên Tự Đức đã đổi câu sấm trên. Hai câu sấm đúng nhất được tìm thấy trong một bài sấm do sư Vạn Hạnh viết ra như sau: "Lý đi rồi Lý lại về. Hai ngàn năm lẻ xuân tươi hữu tình".
    Trong hai năm 1997- 98 vừa qua, vùng Cổ Pháp ( Đình Bảng ) xuất hiện 4 hiện tượng lạ :
    1- Chùa Ứng Tâm ( tức chùa Dặn, thờ mẹ vua Lý Thái Tổ ), có cây dứa lạ, một quả mẹ và nhiều quả con nở ra xung quanh (1997).
    2- Hình tám giải mây hiện trên đền Bát Đế đúng ngày hội 21- 4- 97, vào chính ngọ ở nóc đền, như linh khí của 8 vị vua Lý hiện về.
    3- Hình tám đợt mây hiện trên đền Bát Đế vào đúng ngày giỗ vua Lý Anh Tông, 26- 8- 1998, với một đợt mây nhỏ ở sau chót mà người ta giải là biểu tượng của Lý Chiêu Hoàng, đời vua chót thứ chín nhà Lý trước khi bị nhà Trần đoạt quyền.
    4- Hình một giải mây vàng như mình rồng từ Thăng Long bay về Cổ Pháp vào ngày lễ rước linh bài Lý Thái Tổ và chiếu rời đô ra Thăng Long, 1- 9- 1998 lúc 4 giờ 45. Giải mây dừng lại trên đền rồi tản dần ra.
    Lý Long Tường và Lý Quang Bật ( Bật là em Hàn lâm Học sĩ Lý Quang Châm, Châm bị Trần Thủ Độ giết cùng với nhiều tông thất họ Lý ) khi chạy sang nước Hàn đã mang theo được vương miện, áo long bào và thanh Thượng phương bảo kiếm truyền từ đời vua Lý Thái Tổ, sang bảo toàn trên đất Hàn. Tại Hoa Sơn Trấn, Lý Long Tường còn cho xây ngôi đình kiểu Đại Việt, đền thờ các vị vua Lý... trong những ngày lễ tết, Bạch Mã tướng quân ra lệnh gióng 2 hồi 6 tiếng chiêng trống thay vì 3 hồi 9 tiếng, để dành 1 hồi 3 tiếng cho mọi người lặng lẽ âm thầm chiêu niệm cố hương ! Tục lệ này nghe nói tới nay con cháu họ Lý trên nước Hàn hãy còn giữ.
    Ngày 18/5/1994 Giáp Tuất, Lý Xương Căn thuộc đời thứ 26 dòng Lý Long Tường, lần đầu tiên về lễ tổ ở đền Lý Bát Đế đã ghi vào sổ lưu niệm như sau : ...” cháu chắt xin thề nguyện không làm điều gì tổn thương đến vong linh cao cả tổ tiên bằng cả tinh thần và sứ mệnh đặc biệt “
    Bốn chữ cuối, do học giả Trần Văn Giáp dịch, “ sứ mệnh đặc biệt “ phải chăng hàm chứa ý nghĩa thiêng liêng mà Lý Xương Căn đã được tổ tiên phó thác ?
    Tính ngược lại từ năm Giáp Tuất 1994 tới năm Canh Tuất 1010 là năm Lý Công Uẩn lên ngôi ( Lý Công Uẩn sinh năm Giáp Tuất 974 ) thì họ Lý quả có trở về sau 33 đời, 984 năm, nghĩa là gần 1000 năm sau năm khai nghiệp và cùng vào năm Tuất.
    Câu sấm :
    Chó nọ vẫy đuôi mừng Thánh chúa
    ăn no ủn ỉn lợn kêu ngày
    và câu ngẫm về sau họ Lý xưa nên
    cùng với câu :
    nghìn năm lại thấy mọi nơi vẹn toàn
    AnhbaSG - Blog mới said...
    Hiện nay: Ngân hàng lại khan hiếm USD, chứng khoán thủng đáy và đang chìm dần, giá vàng tăng cao dân chúng vẫn mua ào ào - sấm Trạng trình đang ứng nghiệm rồi đó ?
    Bài viết của anh Chấn làm cho cả nước phấn chấn :D
    Dân thường said...
    Hôm nay ngày 12.03.2009 .Cách đây mấy ngày tàu có võ trang và không võ trang của TQ cố ý gây hấn với tàu không võ trang của USA
    Nhìn sự việc này chúng ta nghĩ gì tôi có mấy vấn đề nêu ra và chúng ta cùng nhau suy nghĩ rồi tự tìm cho mình 1 lối đi từ đây
    1 Trung cộng Muốn cho khắp nơi chú ý đến chuyện này để nếu có phải ra tay đàn áp dân Tây tạng thì có nhiều người sẽ vì vụ này mà thiếu quan tâm đến người Tây tạng
    2 Những người cộng sản họ luôn luôn biến mình thành nạn nhân nên sẽ dùng chuyện này để la lối rằng Hoa Kỳ xâm phạm lãnh hải và cố ý gây hấn nên bắt buộc tàu Trung cộng phải có biện pháp ngăn chặn
    3 Ngoài biển Đông lúc đó đang có gì ? Dưới đáy biển lúc đó đang có gì
    Tại sao TC lại phải cương quyết hành động như vậy có phải là để che đậy 1 hành vi mờ ám nào đó không vì nếu không có tiềm thuỷ đính đang hoạt động bên dưới Trung cộng không bao giờ lại hành động vô ích như vậy và con tàu của Hoa Kỳ lại là con tàu không võ trang và chuyên vẽ bản đồ đáy biển cho Hải Quân HK có phải là TC sợ hệ thống rada tối tân của con tàu này không vì đang có những hoạt động bên dưới
    4 Nếu HK và TC xích mích thì TC sẽ chiếm toàn bộ biển đông để phòng thủ và như vậy cái lưỡi bò TC sẽ liếm nơi nào đầu tiên có phải là VN không ?
    5 Khi trong nước xáo trộn thì Tc sẽ làm gì có dám đàn áp dân chũng không
    mà trước khi có những chuyện xáo trộn xã hội tại TQ thì lực lượng naog TC cần phải quản lý
    Có phải là thanh niên không ?
    Muốn quản lý thanh niên và tập trung thanh niên thì nơi nào là nơi tốt nhất ? Có phải là Quân đội không
    Mấy năm nay Tc đã dành nhiều công sức để tuyên truyền chủ nghĩa dân tộc
    và họ đã rất thành công khi các thanh niên TQ phản ứng rất cực đoan mỗi khi có va chạm dù nhỏ nhẹ đối với ,Mỹ ,Nhật
    Nếu muốn tập trung thanh niên trong Quân đội thì phải làm gì ?
    có phải là gây hấn và tạo không khí chiến tranh không
    Vì sự trường tồn của dân tộc vì an ninh của tổ quốc việc đầu tiên Tc sẽ làm là chiếm cứ Việt Nam
    và sau đó thì đã có chiến tranh nên kêu gọi thanh niên đi nghĩa vụ quân sự
    sau khi chiếm VN sau khi tập trung thanh niên sau khi dàn quân xuống Đông Nam Á sau khi phong toả biển Đông Tc đã đặt thế giới trước 1 sự đã rồi và bắt đầu thương lượng với Mỹ và Liên hiệp Quốc để rút Quân tiến trình cò cưa vài thập niên ....... kịch bản đã xong và Trung quốc thống nhất .Trong đó có Vn hay không . Nếu chúng ta không dám làm vì Dân Tộc VN mà cứ chờ đợi và chịu để cho CSVN làm thay chúng ta
    Duc_lotus999 said...
    Độc tài + dối trá = thoái hóa & tự diệt vong.
    Chỉ tội cho dân VN, bao thế hệ phải sống dưới sự diễn tuồng & tà ám của BCT ĐCS... kết cuộc dân trí bị nghèo hèn, thui chột. Hỏi thử lấy gì để phát triển và không bị ngoại bang đè đầu cưởi cổ.
    Bà Vanga, nhà tiên tri nổi tiếng người Balan có tiên đóan về chiến tranh thế giới lần III, sẽ diễn ra vào cuối năm 2010. CÓ lẻ lúc đó VN sẽ có thay đổi chính trị gì đó, nhưng chưa biết là liệu Trung cộng có thôn tính VN theo như tính tóan của bác Trần Đông Chấn, hay là có thế lực nào đó của VN thực hiện thay đổi.
    Xin lỗi, nhìn qua nhìn lại thì tui hơi bi quan vì 15 ông trong BCT + nội bộ ĐCS hiện nay vẫn đang thu xếp ăn chia với nhau... còn nhìn ra ngòai thì chưa thấy ai có khả năng. Do đó khả năng là có thay đổi, nhưng chưa biết là tốt hơn hay là tệ hơn, đừng vội mừng.
    Còn VN thì theo tui BCT đã bán cho Trung cộng từ lâu rồi. Vì còn có ai để mà bấu víu ngòai Trung cộng.
    Duc_lotus999 said...
    Vì bài của bác Trần Đông Chấn hơi thiên về dự báo, dự đóan nên tui copy các lời tiên tri của bà Vanga vào đây (sưu tầm ở http://www.lyhocdongphuong.org.vn/diendan/index.php?showtopic=2830), suy luận ra cũng khá hợp lý với tình hình kinh tế hiện nay:
    "Theo lời của Vanga, trong tương lai không xa sẽ xảy ra các vụ mưu sát 4 nhà lãnh đạo chính phủ. Những cuộc xung đột ở Indostan (phần đất ở Nam Á bao gồm Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Tây Tạng) sẽ là một trong những nguyên nhân chính mở màn cho cuộc chiến tranh thế giới thứ 3.
    Năm 2010 - Năm bắt đầu cuộc chiến tranh thế giới thứ 3. Cuộc chiến tranh này sẽ bắt đầu vào tháng 11/2010 và kết thúc vào tháng 10/2014. Ban đầu, cuộc chiến tranh diễn ra bình thường, tiếp đó sẽ xuất hiện hàng loạt vũ khí hạt nhân và cuối cùng là vũ khí hóa học.
    Năm 2011 - Không một loài động vật, thực vật nào ở Bắc bán cầu có thể sống được do kết quả của quá trình lắng cặn chất phóng xạ. Tiếp đó, những người Hồi giáo (người theo Đạo Hồi) sẽ bắt đầu một cuộc chiến tranh hóa học chống lại người Châu Âu.
    Năm 2014 - Phần lớn loài người sẽ bị mắc chứng bệnh mưng mủ, ung thư da và các loại bệnh khác về da do hậu quả cuộc chiến tranh hóa học.
    Năm 2018 - Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc thế giới mới. Những nước phát triển sẽ trở thành kẻ bóc lột các nước khác từ việc khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản.
    Năm 2028 - Loài người sẽ tạo ra một nguồn năng lượng mới, kiểm soát được các phản ứng nhiệt hạch và nạn đói dần dần được khắc phục. Cũng trong thời gian này, con tàu vũ trụ có người lái lần đầu tiên sẽ đổ bộ lên sao Kim.
    ...
    "
    Bà Vanga là một tiên tri mù nổi tiếng người Balan, bà đã chữa nhiều bệnh nan y cho dân chúng thời còn sống và đã tiên đóan đúng sự kiện tàu Kursk của Nga bị chìm và sự kiện khủng bố 11/09...
    Duc_lotus999 said...
    Nếu để ý thì tình hình vùng đất Nam Á bao gồm Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Tây Tạng quả là đáng lo chứ không phải vấn đề Iran, Irắc hay giữa Israel & Palestin :-(
    fgfkjkfkjf said...
    Các anh cứ việc viết, viết gì thì viết, nếu viết quá công an họ cho các anh vào trại giam
    Hoat Nguyen said...
    bai viet hay qua . cam on bac nhe
    TaMa's Blog said...
    Cac Pac giang dao hay wua toi hoc triet cao lam chi duoc 4 thui...
    Free said...
    Cảm ơn anh Chấn! Anh thật là người sâu sắc! Hy vọng anh sẽ là 1 trong số những người đứng lên cầm lá cờ giải phóng dân VN khỏi ách nô lệ của Cộng Sản. Tôi là 1 viên chức nhà nước, được đào tạo tốt, thu nhập cao (vì có nhiều cơ hội làm thêm, chứ không phải từ tham nhũng). Nhưng tôi ko thể chấp nhận hệ thống chính trị hiện tại. Quá tham nhũng và nhẫn tâm! Tôi cũng chia xẻ quan điểm với anh Chấn. Không chỉ Mỹ mà cả EU, Japan đều muốn đẩy nhanh VN đến dân chủ. Một khi ĐCSVN bị vỡ (chứ ko phải independence of Tibet), TQ sẽ vỡ. I hate communism!!!
    あおぞら - Blue Sky said...
    Hãy cùng nhau thay đổi !!
    em là người con của dất nước của chiến tranh, đất nước yêu hòa bình, em sinh ra vào thời đổi mới, và em sắp tròn 20 tuổi. Mẹ em là 1 người kinh doanh nhỏ và cha em là đảng viên và từng là giáo viên và về hưu non. Và em từng là 1 thằng khốn nạn, bất hiếu, không yêu thương ai cả.... nhưng khi tự đứng lên em thấy nhìn lại bạn bè em vẫn như em trước đây họ đang chìm trong cái em đã bỏ đi cái em đã vượt qua. Lòng em quặn khi nhìn thấy những người bạn mình vẫn như vậy. đôi lúc em không bit mình có điên hay không khi mà sống khác mọi người như vậy. em đã xem tài liệu về lịch sử nước mình lịch sử các cuộc chiến tranh, và câu chuyện của những người mà em biết (em rất cám ơn mẹ khi mẹ làm kinh doanh nhờ đó mà em gặp mặt dc rất nhiều người: người lính cả VNCH và người cộng sản, người nông dân, người dân tộc ....) và câu chuyện của Bụt. Em tìm dc ước vọng cho cuộc đời mình. em yêu đất nước mình nhưng một mình em là một hạt cát nhỏ bé, em mong muốn mọi người giúp em. Chúng ta cần một suy nghĩ mới, một đường lối mới, không là CNTB không là CNCS, không là chủ nghĩa của 4% người chiếm 96% của cãi dân tộc mà là Chủ Nghĩa Nhân văn, Chủ Nghĩa dân tộc, Chủ Nghĩa vì nhân loại tiến bộ. Em muốn người Việt Nam cầm ngọn cờ đầu trong giải phóng con người. Em không cần một nước Việt Nam giàu sang, e không cần một nước Việt Nam giàu mạnh về quân sự, mà là một nước Việt Nam trí tuệ cao, nhân văn, yêu thương. Đó là mục đích của em. ở đây em thấy hầu như tất cả đều yêu nước nếu ai cùng suy nghĩ thì cùng với em đồng hành trên con đường dài này, cùng nhau xây dựng lý tưởng mới.

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ