CHÀO 2009

2008 đã khép lại. Mậu Tý cũng sắp kết thúc. Hơn 20 năm qua, kể từ khi Việt Nam chấp nhận kinh tế thị trường, chúng ta chưa bao giờ bước vào năm mới với một không khí ảm đạm như 2009 này. Cách đây đúng 11 năm, 1998 cũng khởi đầu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Đông Á nặng nề nhưng trong nước vẫn giữ được một tinh thần lạc quan để vượt qua khó khăn. Còn bây giờ sự bi quan bao trùm mọi sinh hoạt của xã hội. Nhưng đa phần người dân đều chưa biết rằng một cơn bão lớn đang chuẩn bị ập tới. Sự tuyên truyền trấn an của chính phủ làm cho chúng ta nghĩ đây chỉ là những khó khăn trước mắt và chủ yếu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Do vậy rất ít người có được một kế hoạch tránh bão an toàn.

Bão bao giờ cũng khốc liệt nhất với những ai bị bất ngờ với nó. Mọi người cần tìm nơi trú ẩn bảo toàn lực lượng, không phải là lúc ra khơi đánh bắt. Chỉ những con thuyền nào sớm nhận biết từ mấy năm trước là sẽ có bão thì mới vạch được những hải trình phù hợp để tiếp tục đi tới mà vẫn tránh được bão. Nhưng những con thuyền nào được cầm lái bởi những kẻ liều lĩnh, ăn may và dựa dẫm, tưởng mình là những thuyền trưởng tài ba thì sẽ bị cơn bão này nhấn chìm, cuốn phăng. Kỷ Sửu 2009 sẽ là năm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tồi tệ này. Nó đã khởi động từ đầu năm 2008 và sẽ chỉ kết thúc vào cuối năm 2010. Người ta sẽ có dịp để thấy hậu quả của việc làm trái các qui luật tự nhiên tai hại đến thế nào, không chỉ là qui luật kinh tế mà cả qui luật nhân quả.

Và có lẽ cũng không mấy ai, kể cả chính quyền ngờ rằng cơn bão này có thể lớn thành sóng thần, và nếu vậy, sẽ gây nên một cơn địa chấn về kinh tế, xã hội, chính trị lớn nhất trong vòng 33 năm qua. Chính vì thế mà chính phủ đang liều lĩnh và cầu may trong việc hoạch định và kéo người dân vào thực thi những chính sách vượt khó như hiện nay. Khả năng thành công của chúng rất thấp nhưng hậu quả của sự thất bại có thể dẫn đến sự giẫm đạp hỗn loạn lên nhau nhằm thoát thân khi xảy ra địa chấn. Việt Nam ta đang ở trong giai đoạn nhận lấy hậu quả của những việc trái qui luật không thể tránh khỏi. Một giải pháp đúng đắn là phải sửa sai ngay từ gốc để giảm bớt số lượng những “quả đắng” và sinh dần ra những “trái ngọt”. Những gì chính phủ đang làm là bọc đường, nhúng mật cho những quả đắng và làm cho chúng tiếp tục sinh sôi nảy nở.

Mật ngọt lắm ruồi, đến khi hết đường hết mật thì sẽ trơ ra những quả đắng. Khi ấy là lúc chính quyền sẽ mất khả năng kiểm soát quyền lực tập trung vì không còn đường và mật để ban phát. Vì phụ thuộc quá nhiều vào ngoại lực nên chính quyền nuôi hy vọng kinh tế thế giới sẽ sớm phục hồi để có thêm đường thêm mật. Nhưng điều ấy sẽ không thể sớm hơn 2010. Bước vào 2010 niềm tin của người dân Việt Nam sẽ không còn gì có thể cứu vãn do rất nhiều người ngậm quả đắng vì tưởng là trái ngọt. Một môi trường như vậy ắt sẽ dẫn đến những biến cố chính trị to lớn.

Những thời điểm như thế chính là thời cơ cho những thay đổi căn bản mang tính lịch sử. Các vấn đề thâm căn của Việt Nam mà biểu hiện cuối cùng của nó là cuộc khủng khoảng hiện nay chỉ có thể giải quyết tận gốc bằng cách thay đổi toàn diện về chính trị - kinh tế - xã hội. Chữa trị những triệu chứng bên ngoài như lâu nay rất tốn kém mà không hiệu quả, qui luật tất yếu sẽ dẫn đến sự thay đổi tất yếu hợp lý. Nhưng những thời điểm như vậy cũng là cơ hội cho những kẻ cơ hội tiếp tay cho ngoại bang chà đạp quyền lợi dân tộc.

Vận nước sẽ thay đổi tốt hay không phụ thuộc vào việc hình thành một lực lượng chính trị mới mang tính dân tộc và dân chủ, thực tâm đặt quyền lợi của đất nước và đa số dân chúng lên trên hết. Những ai có lòng vì vận mệnh đất nước phải kiên nhẫn chờ đợi thời cơ, nhưng cũng hãy giữ sự sốt ruột để duy trì nhiệt huyết.

Xin chúc mọi người dân có đủ sức khỏe và sự tỉnh táo để vượt qua giai đoạn khó khăn đỉnh điểm sắp tới. Và hãy giữ niềm tin, đặt nó đúng chỗ để chào đón một vận hội mới của Việt Nam.

Chào năm mới 2009.

Trần Đông Chấn

Mùa đông, ngày đầu tiên 2009

Tải file pdf và prc tại đây

34 Comments:

  1. Gõ Kiến said...
    Chứng kiến bao nhiêu biến cố của năm 2008 tôi đón chờ năm 2009 trong mối ngổn ngang tơ vò. Năm 2009 là năm ít mong đợi nhất của tôi ở khía cạnh “bão tố”. Biết rằng bão sẽ đến và làm tan hoang mọi thứ người dân đang có mà phải chấp nhận và chẳng thể làm gì khác hơn điều cay đắng ấy. Nhưng năm 2009 cũng là năm tràn trề hy vọng của tôi ở khía cạnh “thay đổi”. Hy vọng về nó càng lớn trong bối cảnh chồng chất khó khăn, mâu thuẫn xã hội sẽ chỉ được chuyển thành cách mạng khi mâu thuẫn đó lên đến đỉnh điểm của nó và cách mạng sẽ tạo ra bước phát triển mới cho người dân Việt. Chúc mọi người sức khỏe và niềm tin. Tôi đón chào anh, năm 2009, với tất cả sự sợ hãi và tấm lòng của một người dân Việt. Cám ơn anh, TĐC.
    Trạng Trình said...
    Những ai có lòng vì vận mệnh đất nước phải kiên nhẫn chờ đợi thời cơ, những cũng hãy giữ sự sốt ruột để duy trì nhiệt huyết.
    Câu này hay bác ạ, sẽ luôn giữ vững niềm tin như bác nói.
    Áng Mây Bay said...
    Bao năm qua
    Đảng vẫn ru êm,
    Người dân Việt
    Vẫn còn
    Thiu thiu ngủ
    Ừ,
    thôi,
    cứ ngủ,
    mà quên đi nhé
    (chớ có ồn ào,để đảng sống nhăn răng)
    BulBul said...
    Chúc cộng đồng Blogger năm mới nhiều sức khoẻ!
    Xin copy bài nay nhé
    Kraft NEO said...
    Theo ca nhan toi, nguoi ta rat ne phuc anh Chan khi anh viet nhung bai ve kinh te. Con nhung bai viet nhu nay, nguoi ta thay trong con nguoi anh su au tri, uat uc, bat luc va day nhung ao giac hao huyen. Cung cho xem moi chuyen se di ve dau.
    Change We need said...
    Imhotec Seja, những số liệu kinh tế như lạm phát, dự trữ ngoại tệ vẫn là những bí mật quốc gia đấy bạn à, cái gì chúng ta nghe công bố thì không thật. Tôi cũng không biết VN còn bao nhiêu ngoại tệ trong dự trữ, nhưng tôi biết 1 tin rằng con số thực Thủ tướng chỉ cho phép rất ít người được biết, cả cái UB Tiền tệ Quốc gia cũng bị lừa không biết số thật. Nhưng mà nếu nó nhiều thì việc gì phải giấu diếm như thế. Còn lạm phát, nghe cái này thì bạn tự phán đoán. Vào đầu năm 2008, khi lạm phát tăng cao ngút, Thủ tướng đã ra lệnh đưa Tổng cục Thống kê về trực thuộc bộ KHĐT thay vị độc lập với các bộ như trước đó. Thông kê là công việc đánh giá thực tế những kế hoạch của bộ KHĐT và của các bộ khác, mà nó trực thuộc thì còn gì là khách quan
    Về tỷ giá USD, tôi nghe 1 nguồn tin chính xác là qua Tết Chính phủ sẽ buông, không kềm nổi nữa. Nghe nhiều dự báo nói có thể lên tới trên 20,000 đồng/USD
    Change We need said...
    "Cơn bão này có thể lớn thành sóng thần, và nếu vậy, sẽ gây nên một cơn địa chấn về kinh tế, xã hội, chính trị lớn nhất trong vòng 33 năm qua", như vậy là nói từ 1975. Nếu vậy thì biến động chính trị này sẽ so sánh với biến cố 30/4/1975. Những bài viết trước của anh Chấn có nói rằng khủng hoảng kinh tế kỳ này sẽ giống như vụ giá lương tiền hồi năm 1985, còn bây giờ thì bài viết này nhận định rằng khủng hoảng kinh tế đó sẽ dẫn đến 1 biến động chính trị xã hội như sự kiện 30/4/75. Nếu thế là cuộc cách mạng lớn, không chỉ là sự thay đổi nhỏ.
    Anh Chấn, tôi giới thiệu bài này trên blast và nhận được một message của một bạn viết là: "Cảm ơn anh đã cho đọc một bài hay nhất ngay ngày đầu năm 2009, làm tôi có thêm niềm tin và hy vọng. Chúc mừng năm mới"
    Psonkhanh, có mấy người như Ivan, Kratneo làm cho vui nhà vui cửa thôi mà.
    Dongsongxanh said...
    Ngoài anh Chấn ra, tôi được nghe nhiều người có kinh nghiệm và những người thầy nước ngoài của tôi cũng dự đoán xu hướng kinh thế giới ảm đạm cho năm 2009, thậm chí là xấu hơn rất nhiều so với năm 2008. Tình hình kinh tế thế giới nói chung ít ra cũng phải 2 năm nữa mới có hy vọng khôi phục. Thế thì VN ta cũng không thể nằm ngoài xu thế đó, thậm chí còn bi đát hơn nếu nhìn vào hiện trạng đất nước hiện nay.
    Tuy nhiên, sự vật hiện tượng bao giờ cũng đi kèm hai mặt tốt xấu, nó có thể là xấu với người này nhưng lại là tốt với người khác, là sự thất vọng, đổ vỡ đối với lớp người này nhưng có thể lại là mùa xuân tương lai của đất nước.
    Hãy giữ lửa nhiệt huyết và sự kiên nhẫn của mình như anh Chấn nói, đồng thời suy tính thông minh để bảo toàn kinh tế gia đình mình trước khả năng một cuộc khủng hoảng kinh tế trong năm tới có thể xảy ra tại VN.
    Một bước ngoặt lịch sử rất có thể được sẽ tạo ra bởi những con người bình dị trong xã hội.
    Khang Duy said...
    Chào 2009,
    Tôi đón chào 2009 không bằng một sự hân hoan của thời khắc chuyển giao năm cũ qua năm mới, mà bằng một sự lo toan, lo toan với những điều sẽ xảy đến. Giống một con ốc thu mình lại chờ cơn bão qua, hay một con nhím xù lông khi ai chạm đến, chứ không bằng một con diều đón chờ một cơn gió lớn để được bay cao.
    Cái cảm giác khó tả này miên man đến khi tôi đọc bài viết này của anh Chấn. Tôi cảm thấy ngao ngán với những gì diễn ra, tôi cảm thấy ngao ngán với các thông tin và con số của chính phủ công bố, nhưng không phải ngao ngán vì sẽ phải đối mặt với khó khăn, mà là ngao ngán vì các sự thật đằng sau các con số đó.
    Dẫu sao thì tôi cũng yêu bạn 2009, bởi vì chúng ta phải vượt qua nó-giai đoạn bản lề để đi đến một giai đoạn tươi sáng hơn, Đúng như quy luật của tạo hóa: Thịnh-Suy-Vong.
    nhi said...
    Vận nước sẽ thay đổi tốt hay không phụ thuộc vào việc hình thành một lực lượng chính trị mới mang tính dân tộc và dân chủ, thực tâm đặt quyền lợi của đất nước và đa số dân chúng lên trên hết.
    nhi rất thích câu này.
    lực lượng rất quan trọng vì đó nói lên được bao nhiêu người dân muốn điều đáng lý phải có.
    nhi xin phép cùng anh đón năm 2009 với tấc lòng kiên định như thạch, ý chí chân thành muốn tất cả những gì tốt đẹp cho dân tộc đang nung bằng lửa nhiệt huyết cho sắc bén để cỏ thể mong góp được chút sức gì ...
    phdang said...
    Là người bấy lâu nay luôn theo dõi những bài viết đầy sức thuyết phục trên blog của anh, chúc anh sức khỏe, minh mẫn, tiết tục đưa ra những dự báo, nhận định về tình hình VN.
    Tôi xin được chia sẻ những ưu tư của anh Đông Chấn trước thềm một năm mới. Năm 2008 đầy biến động khép lại với bằng chức vô địch AFF cup cho bóng đá VN. Vui cho thể thao VN bao nhiêu, thì tôi lại thấy buồn cho khí chất của người VN bấy nhiêu. Như các cụ đã nói: "Tiểu nhân khí đoản" nghĩa là "kẻ tiểu nhân chỉ biết vui cái vui trước mắt, ham với cái lợi trước mắt mà quên đi cái mối lo lâu dài". Nhìn cái cách người ta ăn mừng cho chức AFF cup thì rõ: vài chục người chết trong 1 đêm, hàng trăm người bị thương vì tai nạn, còn CP thì tiếp tục "nhúng mật, bọc đường cho những quả đắng".
    Một năm 2009 đầy khó khăn đang tới, nhưng tôi thấy le lói 1 hi vọng thay đổi sâu rộng trong XH VN.
    phdang said...
    Là người bấy lâu nay luôn theo dõi những bài viết đầy sức thuyết phục trên blog của anh, chúc anh sức khỏe, minh mẫn, tiết tục đưa ra những dự báo, nhận định về tình hình VN.
    Tôi xin được chia sẻ những ưu tư của anh Đông Chấn trước thềm một năm mới. Năm 2008 đầy biến động khép lại với bằng chức vô địch AFF cup cho bóng đá VN. Vui cho thể thao VN bao nhiêu, thì tôi lại thấy buồn cho khí chất của người VN bấy nhiêu. Như các cụ đã nói: "Tiểu nhân khí đoản" nghĩa là "kẻ tiểu nhân chỉ biết vui cái vui trước mắt, ham với cái lợi trước mắt mà quên đi cái mối lo lâu dài". Nhìn cái cách người ta ăn mừng cho chức AFF cup thì rõ: vài chục người chết trong 1 đêm, hàng trăm người bị thương vì tai nạn, còn CP thì tiếp tục "nhúng mật, bọc đường cho những quả đắng".
    Một năm 2009 đầy khó khăn đang tới, nhưng tôi thấy le lói 1 hi vọng thay đổi sâu rộng trong XH VN.
    Skarlor said...
    Chúc mừng năm mới!
    Ai mà phất ngọn cờ dân tộc, Skar xin nguyện đi theo.
    Tức nước vỡ bờ,
    Chuẩn bị phất cờ
    Dân mà hưởng ứng
    Mọi sự vui mừng
    Việt Nam đa đảng
    Việc này tùy bạn
    Cũng tùy vào tôi
    Dân khổ nhiều rồi
    Cùng nhau hiệp lực
    Xây lại quê hương
    Đất nước tình thương
    Hiếu hòa nhân nghĩa.
    coclech said...
    Cầu mong cho đất Việt “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”!
    Là dân Việt, xin tri ân những người đã sống vì nước Việt!
    Chúc chú Trấn năm mới nhiều sức khỏe và bình an!
    Đóng blog Lão độc hành. said...
    Bài viết hay, nhiệt huyết...
    đại ca Ivan said...
    Anh căn cứ vào đâu hay chỉ là suy đoán cá nhân anh. Nói hay là một chuyện, nhưng phải có căn cứ thì mới có tính thuyết phục. Anh vẫn không bỏ được tật nói phét nhỉ?
    psonkhanh said...
    Mật ngọt lắm ruồi. Câu này làm tôi nhớ đến Lạc đường của Đào Hiếu viết về cả một đám ruồi từ cấp thấp nhất đến cao nhất. Đám ruồi này mà bâu thì đường, mật sao mà đủ cho chúng. Hết đường hết mật rồi thì chúng chích hút cả máu sương máu của dân.
    Anh Chấn, bài viết hay lắm, nó giúp tôi và nhiều người giữ được niềm tin và hy vọng để chờ đến ngày thay đổi tốt đẹp. Tôi sẽ khuyên chỉ mọi bạn bè, người thân tìm cách tránh bão. Cảm ơn anh thật nhiều.
    To: Ivan, hôm nay lại mon men vào đây à. Rãnh thì đọc lại những nhận định của anh Chấn xem có gì sai tới giờ này không. Mà có khi cái đầu óc bị tẩy não như anh có đọc cũng chẳng hiểu, nó chỉ có sẵn những câu sẵn sàng phun ra chửi đổng. Cho nên chẳng ai mất công để thuyết phục những cái đâu rỗng như thế làm gì.
    To: Kraftneo, anh cũng như Ivan thôi, lời trên cũng dành cho anh đấy.
    Tran N said...
    Cái đáng sợ nhất bấy giờ là chính quyền hiện nay sẵn sàng dựa vào ngoại bang để chà đạp lên quyền lợi dân tộc, nó giống như cuối đời nhà Nguyễn khi xưa, một số rất ít quan lại trong triều đình cổ súy cải cách để dân tộc tự cường, đa số còn lại cầu mong viện trợ nhà Thanh của Trung Quốc, kết quả ra sao thì chúng ta đã biết, ngày hôm nay, lịch sử như vậy hình như đang lặp lại nhưng chúng ta hy vọng là sẽ có một bộ phận trong chính quyền hiện nay dám phản kháng xu hướng này, và những trí thức chân chính trong xã hội dám phản kháng xu hướng này
    Imhotec SeJa said...
    Bác nào có nhiều kiến thức, nhiều thông tin, nhiều kinh nghiệm làm ơn cho em biết lạm phát năm 2008 là bao nhiêu vậy? Chứ chính phủ thông báo là khoảng 22% thì e không dám tin! Và dự trữ ngoại hối của VN hiện giờ là bao nhiêu? Sẵn dự đoán dùm e là khi nào NHNN ko kiềm giữ tỉ giá được nữa? Để em mua ít USD mà kiếm lời đổ xăng đi học!
    TranHoang said...
    Cám ơn giáo sư Trần Đông Chấn đã tóm tắt lại những gì đã xảy ra ở VN trong năm 2008, và đặc biệt là phần dự đoán về tương lai của VN...
    @Imhotec SeJa: Nạn phát (inflation) vào cuối tháng 11/2008 của VN là 28.2%; và lạm phát tháng 12/2008 là 24.2%; đây là tin của các nhà kinh tế và tài chánh nước ngoài đang nghiên cứu về VN.
    Vào trong blog của TH và Ba Sàm để đọc loạt bài về kinh tế (xem blog roll bên tay trái) dịch từ các tạp chí, báo, tham luận của các nhà kinh tế, ngoại giao, chính trị gia, giáo sư đại học...
    Tất cả những gì GS Trần Đông Chấn viết trong bài nầy đều rất chính xác, mạch lạc, và dễ hiểu... đúng là một bài viết tổng hợp toàn năm 2008, dự đoán các điều sắp xẩy ra trong năm 2009, và tương lai của VN...
    Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về những gì mà GS TĐC đã đi đến kết luận đó, bạn có thể ghé qua blog của TH hoặc Ba Sàm để đọc các bài dịch từ tháng 8- đến tháng 12 /2008. Lúc ấy, bạn mới thấy cái hay của bài nầy của GS TĐC.
    Dongsongxanh said...
    Trông lên mà bỗng thất kinh
    Một bầu u ám, một trời tang thương
    Ngày lành còn có bao lăm
    Chuyển xoay con tạo khiến ai giật mình
    Su That said...
    dân VN nên đi khám mắt đẻ mắt sáng ra và nhìn rõ hơn
    dan VN nên đi khám tai để được nghe rõ hơn
    dân VN nên đi khám tim để được khỏe hơn trước những thử thách mới
    dân VN nên tập thể lực để vượt qua những khó khăn sắp đến
    SR Un4given ^-* !!! said...
    Chuẩn bị tinh thần chống bão.
    SR Un4given ^-* !!! said...
    nhầm, sẵn sàng chống bão chứ...
    Long N said...
    Mot cai nhin hay va thuc te Chuc bac ngay cang viet duoc nhung bai hay nhu the nay.Cam on bac da tam huyet.Cai quan trong em cho la quy luat nhan qua luon la cai ap dung cho moi truong hop cai chinh la co nguoi chap nhan va co nguoi khong
    Mr DC said...
    Rất buồn khi thấy những đồng nghiệp của mình lần lượt rời bỏ tập đoàn mà dứt áo ra đi...
    Kho Chuoi said...
    Rất nhiều những người dân quê bán đất bán ruộng ra thành phố với hi vọng “giàu nhà quê không bằng ngồi lê thành phố” nay đã trở về tới quê hương. Họ về quê ăn tết sớm với hai bàn tay trắng. Và nước mắt họ lăn dài với một lời oán thán “Chính phủ ơi là chính phủ, nếu sáu tháng trước tôi được cảnh báo trước tình cảnh này sẽ xảy ra, thì mọi chuyện đã khác”. Thật là một cái tết buồn!
    Imhotec SeJa said...
    Chân thành cám ơn các bác đã trả lời và cho nhiều nguồn thông tin bổ ích! ^^
    Dan said...
    Cám ơn các anh chị vì những bài viết và những trao đổi .
    Du Lam said...
    Rất tinh tế và sáng suốt, đi đúng lằn giữa không trái cũng không phải,sẽ có nhiều kẻ cơ hội như nấm sau mưa, tiên liệu nầy không sai vì người Việt vẫn vậy.
    Chí Tân said...
    Thật buồn là Việt Nam chúng ta xưa nay chỉ chịu thay đổi khi bị dồn vào bước đường cùng. Thay đổi ở những giờ khắc đó bao giờ cũng mang đến rất nhiều thiệt hại.
    Nhưng sẽ là xứng đáng khi sự thay đổi đó tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Dân tộc này trong tương lai. Một nền tảng Chính trị an toàn, bền vững và lành mạnh sẽ là hạt nhân cho các yếu tố Kinh tế, Xã hội và Văn hoá nảy nở xung quanh.
    Thằn Lằn said...
    Bài hay, cho em copy về blog nhé anh Chấn
    Don said...
    CP Việt Nam đang trợ giá dollar để kiềm giử tỷ giá cho VND. Khi dự trữ ngoại tệ cạn kiệt là phải buông ra mà thôi. Tỷ giá theo mình có thể trên 20.000 VND/USD do DN đã bị phá sản không thể SX được. Do đó, hàng hoá khan hiếm hoặc phải nhập hàng dùng đồng dollar.
    viet+die said...
    em đang sốt ruột chờ đợi , thà khủng hoảng mà mở ra 1 vận hội mới tươi sáng hơn

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ