KÍCH CẦU VÀO TÚI CÁC ĐẠI GIA

Đang chuẩn bị xem trận chung kết lượt đi cúp AFF giữa Việt Nam và Thái Lan thì nghe một tin đáng bực mình. Cuối cùng, như mọi khi, các đại gia tiếp tục chiến thắng trong cuộc chiến giành tiền kích cầu 1 tỷ USD của Chính phủ. Có rất nhiều ý kiến được đưa ra về việc nên sử dụng khoản tiền này như thế nào, báo chí thời gian qua cũng đăng tải nhiều ý kiến của các chuyên gia đáng chú ý. Nhưng cuộc họp chính phủ hôm nay đã kết luận là sẽ dùng số tiền này để hỗ trợ lãi suất. Danh nghĩa là như thế, nhưng đó là cách để che đậy và hợp thức hóa việc bơm tiền cho các đại gia đang lâm nạn do nợ ngân hàng chồng chất mà việc trả lãi thôi hiện nay cũng không thực hiện nổi. Lý do là hầu hết các đại gia này đều bị sa lầy vào bất động sản với trị giá cả trăm ngàn tỷ đồng.

Có hàng chục đại gia như thế. Chẳng han như Hoàng Anh Gia Lai, lần này mà thất bại trong việc huy động vốn bằng việc niêm yết lên thị trường chứng khoán để lấy tiền trả nợ cho ngân hàng thì chắc chắn sẽ lên thớt. Hay như Tập đoàn đầu tư Sài Gòn của đại gia Đặng Thành Tâm cũng đang bệnh rất nặng khi ngân hàng Nam Việt (Navibank) của tập đoàn này phải liên tục nâng lãi suất tiết kiệm cao nhất thị trường nhưng vẫn không huy động đủ vốn để giúp trả nợ các khoản vay rất lớn của họ tại các ngân hàng khác. Đại gia Diệp Thị Bạch Dương (công ty Dương Bạch Diệp) thì đã hoàn toàn sụp đổ khi mất khả năng thanh toán lãi lên đến 150 tỷ đồng một tháng. Hiện nay bà ta đang vừa bị quản thúc vừa được bảo hộ của Chính phủ. Tất cả các tin tức liên quan đến sự sụp đổ này đều bị cấm đưa lên báo lề phải, đích thân Thống đốc Nguyễn Văn Giàu phải ký công văn đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung Ương “bịt miệng” báo chí vụ này với lý do giữ ổn định tâm lý xã hội.

Tin không phổ biến từ Ngân hàng Nhà nước cho biết rằng trong năm 2009 Chính phủ không thể tránh khỏi việc in thêm một lượng tiền mặt khổng lồ để cứu các ngân hàng trong trường hợp bất động sản vẫn đóng băng lạnh lùng. Chuyện gì sẽ xảy ra chắc phải nhờ các chuyên gia kinh tế “lề trái” phân tích. Tin cũng cho biết vụ 6 tỷ USD để kích cầu chỉ là đòn gió, ngân khố không còn tiền nữa trừ khi in ra thêm.

Nhưng chiến thắng 2-1 của Việt Nam trước Thái Lan làm đỡ buồn một chút. Chúc mọi người một đêm Giáng Sinh vui thật vui nhé.

41 Comments:

  1. BulBul said...
    Thanks Pác! Chính sách ở VN đang bị các "nhóm lợi ích" tác động kinh khủng. Chuyện này cũng không gây ngạc nhiên với gíơi kinh doanh. Không nói ra ... nhưng ai cũng biết!
    tranphuc said...
    hôm qua ông Giàu nói việt nam có tới hơn 20 tỷ đô la dự trữ cơ mà,sao mà ngân khố trống rỗng được bác change hay cái số 20 tỷ kia chỉ là tin đồn thoai.bác confirm xem thế nào
    Trạng Trình said...
    Thông tin rất hay, cám ơn bác.
    Thiên Lương said...
    Em có một số thắc mắc mong các bác giải thích:
    1. Hiện tại, các ngân hàng đang thừa tiền để cho vay, nhất là các NHTMQD. Vì vậy, BTC có thể phát hành trái phiếu chính phủ với mức lãi suất nhất định để lấy tiền về chi tiêu, việc này có thể coi là vay mượn tương lai. Như vậy không nhất thiết phải in thêm tiền ra như bác nói.
    2. Việc in thêm tiền ra để tăng lạm phát cũng là 1 cách để "xén lông cừu", tức là hút tiền dự trữ của dân về cho giới lãnh đạo. Việc này có thể thực hiện từ từ mà vẫn hiệu quả, không cần phải in 1 khối lượng quá lớn dẫn đến shock đối với nền kinh tế.
    Theo 2 lý do trên, em nghĩ khả năng như bác nói có thể ít xảy ra, cũng không loại trừ. Mong các bác có thêm phân tích để anh em được mở mắt, nhất là đối với bác Trần Đông Chấn. Còn những thông tin bác đưa ra ở trên, em đánh giá cao việc chia sẻ thông tin của bác.
    tranphuc: Liệu thông tin lãnh đạo đưa ra có thực sự chuẩn xác????????
    TTKH said...
    Em đã nghĩ đến chuyện này lâu gồi nhưng lu bu quá chưa kịp viết thì bác đã viết gồi, thật là hay . Dân ăn cướp thì chúng nó tài về 3 cái này lắm !
    1. Chuyện 6 tỷ là lẽ đương nhiên . Nhật không viện trợ nữa thì phải kiếm cách khác ăn chứ, đấy là công quỹ do nhân dân đóng thuế mà, tiền chùa đấy ! Không cướp không được bác ạ !
    2. Các đại gia chơi chứng khóan thua đậm thì phải kiếm cách lấy lại chứ - cứ coi như là chơi chứng khoán giúp cho dân mà mất đi .
    3. Cá "đồng chí" ăn cướp là tài tình lắm, nơi nào các "đồng chí" đánh hơi thấy tiền là không bao giờ thiếu mõm của mấy "đồng chí" - Nhân dịp thấy cả thế giới bơm tiền vào kích thích kinh tế là mấy chú cũng lợi dụng cơ hội để bịp dân kích thích công quỹ đổ vào túi các chú mà chả ai làm gì được ! Thật ra mấy chú này có hiểu biết kinh tế là cái gì, phải chi có đi học thì còn hiểu chút chút chứ như bây giờ thì chỉ bắt chước chữ người ta dùng còn ruột là của mấy chú ấy khắc phục . Ai nói gì được mấy chú bây giờ, mà có nói thì "bằng chứng đâu" mà chửi !
    4. Tiền công quỹ của dân VN đóng thì chẳng phải tiền của em, là của nhân dân VN . Cho nên em chả muốn nói, nếu dân muốn không mất tiền thì ra ngoài đường hết mấy chục triệu người mà ngồi như Đại hàn , đà loan và Thái lan đấy !
    Gõ Kiến said...
    Rộ lên tin đồn Bầu Đức bị cấm xuất ngoại
    Vài tháng nay, giới kinh doanh tại TP HCM râm ran tin Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức bị quản thúc và cấm xuất ngoại vì liên quan đến các khoản nợ ngân hàng.
    http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Kinh-nghiem/2008/12/3BA09C3F/
    Các bạn đọc bài này & nhận định xem có bao nhiêu % sự thật trong bài báo "lề phải" này.
    Gõ Kiến said...
    Có thông tin nói rằng để phần nào đánh bóng tên tuổi cho trận chiến niêm yết kỳ này nhằm có tiền mua thêm thời gian chờ thời, bầu Đức đã thẳng tay đề nghị chi tiền trăm triệu đến vài tỷ cho các tờ báo có chút uy tín & nhà đài để lăng xê tập đoàn HAGL. Một vài báo & đài THVN đã từ chối, nhưng cũng có anh chịu "ăn xôi" trước để đăng tin. Cuối cùng thì ... sự thật cũng chỉ có 1 thôi, cho dù xào nấu kiểu gì. Báo đàng báo, tiền đàng tiền, uy tín hay tên tuổi cũng chỉ là trò chơi với những kẻ vốn dĩ chẳng có mấy thứ đó để lận lưng.
    None said...
    Khốn nạn thật, nhưng ko ngạc nhiên vì cái chính phủ này nó thối nát cả rồi
    STT said...
    Blog anh nhiều tin độc đáo quá!
    Xem VN thắng bóng đá cũng quên sầu 1 chút
    None said...
    6 tỉ chứ ko phải 1 tỉ Chang ơi!
    STT said...
    Nhân đây em nói luôn cái vụ ông Nguyễn Thiện Nhân đưa ra mục tiêu đào tạo 20 000 tiến sỹ. Mới ở dạng tranh cãi nhưng hiện tại em biết là nó đã đi vào hoạt động mà hiệu quả chưa biết thế nào. Nhiều trường cứ cố tình dấm dúi tiêu cho hết tiền này mà không được, đơn giản vì mục tiêu trên đưa ra là cứ tiêu thật nhiều tiền của dân vào...
    Change We need said...
    Thiên Lương, tôi không phải chuyên gia kinh tế hay tài chính nên không thể phân tích và trả lời những vấn đề bạn hỏi được. Tôi chỉ đưa tin và cố gắng kiểm chứng thông tin chính xác nhất ở mức có thể, chứ mà để phân tích cho mọi người mở mắt thì không thể, nhất là cho Trần Đông Chấn thì quả thật là không dám.
    Vỹ, anh nghĩ là em có vấn đề thì đúng hơn vì lần này cũng như lần trước em viết gì mà anh chẳng hiểu được thì làm sao trả lời em được. Anh chỉ cảm nhận thái độ của em có gì đó khó chịu mà thôi, nhưng tại sao như thế thì anh cũng chẳng hiểu.
    Đen said...
    Tin rất lề trái. Cảm ơn bác đã đưa tin.
    An Hoa` said...
    em đang gởi $ ở 2 Bank, bác có thông tin j về việc ngài Bank nào chít đầu tiên kg? Nếu cần em bỏ lãi suất ôm $ dzề luôn.
    Skarlor said...
    Ủng hộ đội bóng VN, không ủng hộ mấy đại gia....
    psonkhanh said...
    Cơ quan tôi nhận được chỉ thị phải ca ngợi các chính sách kinh tế (5 nhóm giải pháp) của chính phủ, khen ngợi các chủ trương kích cầu. Tôi được cử đi để tìm hiểu để về làm 1 công trình nghiên cứu để khen ngợi này, tôi hỏi mấy cái đơn giản mà các quan chức cấp Vụ trưởng, Vụ phó mà chẳng nắm chẳng hiểu gì hết, tài liệu cũng không có. Họ chỉ ra rả mấy câu giống hệt nhau như mọi người vẫn nghe trên TV hay trên báo.
    Cảm ơn Change đã thông tin kịp thời, nhưng tôi không biết làm sao để đưa cái này vào báo cáo nghiên cứu đây nữa. Cấp cứu rồi, nghiên cứu gì nữa...
    Dongsongxanh said...
    Cảm ơn bác Change đã đưa tin, quả thực tin này còn sốc hơn cả chiến thắng bóng đá vừa rồi, vì thực sự cái gói mang danh kích cầu 1 tỉ đô kia chả thấm tháp vào đâu so với cái thùng đang bị thủng đáy. Tưởng ném tiền vào là cứu được sao, 1000 tỉ kia của Mỹ còn chưa là cái gì thì 1 tỉ kia của VN chỉ là muối bỏ biển trong cơn cùng quẫn này. Xem ra sang năm 2009 mới là năm ngấm đòn của VN rồi. Bà con hãy tính cách bảo toàn đồng vốn ít ỏi trong ngân hàng của mình đi là vừa.
    Huong Pham said...
    Cám ơn bác đã đưa tin nóng, minh chứng cho sự nghi ngờ có sẵn của mọi người về gói kích cầu này.
    X30 said...
    Thông tin hay.Nói chung dòng tiền của nền Tài chính VN đang ngẽn mạch.KTVN đang ngủ đông.
    Mr Cool said...
    Quả bóng BDS mà sập thì cứ gọi là bão tố nổi lên. Nhật bản vào đầu thập kỷ 90 đã dính đòn này mà đến bây giờ vẫn chưa hoàn toàn bình phục đc. Các ngài lãnh đạo cùng con cháu và các đại gia đã ăn đậm từ BDS, bi h đang cuống lên tìm cách đốt tiền của dân để cứu mình. Khốn thật.
    Bà Bạch Diệp thì bây giờ là cá trên thớt rồi. Một số ngân hàng đã ra chỉ thị gửi đến tất cả các chi nhánh của mình nghiêm cấm cho bất kỳ cty nào của bà ta vay tiền.
    Hãy xem CP cứu các đại gia ra sao.
    Kho Chuoi said...
    Cám ơn bác Change, những thông tin này nhìn thấy sờ sờ mà có người nói vẫn thấy giật mình. Giờ các bác ra đường mà nghe dân họ ca ngợi đảng: sáng ra trên đường đi làm, nghe loa truyền thanh nói về sự lãnh đạo của đảng, các biện pháp kích cầu kinh tế, loa truyền thanh đọc ra rả, mà chẳng biết dân nghe được mấy từ, thấy có một ông lão đi qua đường chỉ thẳng lên cái loa mà chửi đổng: Kích gì cho dân, chúng mày kích cho nhà chúng mày to lên thì có, đảng gì chúng mày, có mà “đảng vơ đảng vét, đảng quét vào mồm”.
    nhi said...
    cảm ơn thông tin khủng khiếp mà cũng đáng mừng của anh ...vì mục rùi thì sẽ sụp ... lý lẽ thường tình vậy thui...
    TNT said...
    Nước nghèo nhất thế giới,nhưng việc tiêu tiền hoang phí của các 'đầy tớ nhân dân' thuộc TOP thế giới. ^_^
    lydaihoang said...
    Bon no chia chac cong khai thoi, Bac change dung la number one!
    ĐỜI (LIFE) said...
    Có tiền mà họ không chia nhau mới là lạ...kích (dục) cầu chỉ là một chiêu mị dân. Từ lúc la làng lên là đã biết âm mưu.
    ngân hàng thì 5 trên 10 cái đang lâm nguy và khả năng 2009 sẽ phải sát nhập nhiều ngân hàng với nhau để khỏi phải chết chìm.
    Còn công ty in tiền của con zai ông Thúy sẽ có việc mà làm mệt nghỉ trong 2009.
    Chỉ có dân là trắng mắt, vàng da, nín thở, bóp bụng chờ cái ngày "tức nước vở bờ".
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Gửi bác "Thay đổi"!
    Thứ nhất, theo Vỹ "Tâm" và "Trí" bác có vấn đề.
    Thứ hai, bác đang ảo tưởng về "sức mạnh của blog" cho những toan tính "Quyền lực và Lợi ích".
    Trong comment của em lần trước, em chỉ "trích dẫn nguyên nhân nội dung comment của bác ở trên, để hỏi chính bác, song bác đã trả lời thế nào?
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Gửi bác "Thay đổi"!
    Thứ nhất, theo Vỹ "Tâm" và "Trí" bác có vấn đề.
    Thứ hai, bác đang ảo tưởng về "sức mạnh của blog" cho những toan tính "Quyền lực và Lợi ích".
    Trong comment của em lần trước, em chỉ trích dẫn nguyên nội dung comment của bác ở trên, để hỏi chính bác, song bác đã trả lời thế nào?
    Tran N said...
    KInh khủng thiệt, đúng là các Công ty Việt Nam càng phô trường hoành tráng bấy nhiêu thì bên trong càng mục ruỗng bấy nhiêu, thiên hạ chắc sẽ đại loạn
    LOL said...
    chủ đầu tư bên tôi được rót 300 tỉ, đọc tin này giật mình!
    tranphuc said...
    the la bac change phao tin don nham ah
    None said...
    http://dantri.com.vn/Sukien/Doanh-nhan-Duong-Thi-Bach-Diep-dang-o-dau/2008/12/299777.vip
    Vẫn thấy bà Bạch Diệp sống sờ sờ mà ta :-/ . Mới hôm qua có HAGL cũng lên báo cải chính xong
    Giai đoạn cuối said...
    Dân quân đâu , gô cổ mấy thằng Blogger này lại , chúng nó cậy tao không biết chữ . Đã đậy rồi mà vẫn cứ bới lên...ngửi ! Ặc...ặc .
    Change We need said...
    Mọi người có để ý rằng sau khi có tiền kích cầu, các đại gia mạnh miệng hơn, dám xuất hiện trên báo hơn không?
    Mình phải ráng phấn đấu 100 năm nữa thì mới có thể đối thủ cạnh tranh của các đại gia này để mới xứng cho họ yêu cầu xử lý mình. Hihi.
    Skarlor said...
    Bầu Đức đang yêu cầu xử lý anh kìa anh Change (ha ha ha ...)
    http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Kinh-nghiem/2008/12/3BA09DEA/
    Le T said...
    Báo dân trí là cái báo nhảm nhí, mấy ông phóng viên, biên tập trong đó chỉ đăng tin theo order thôi, đại gia nào charge tiền cao thì trả tiền nhiều thì đăng thôi, miễn không phải là thông tin lề trái là ok tuốt. Càng cải chính thì em mới thấy tin tức của bác change càng đáng tin. Sáng nay mở vnexpress lên thấy anh Đức Tại lại đòi truy tố nguồn tin thất thiệt, bên trong làm ăn be bét, bên ngoài tin đồn 'thất thiệt' nên chắc anh sợ nội ứng ngoại hợp nên 2000 cổ đông (người hiểu H.A GL hơn ai hết) bỏ của chạy lấy người nên chơi chiêu đây. He he, có bác nào nghĩ đến chuyện kinh doanh cầm đồ dành cho đại gia chưa nhỉ ?
    viet+die said...
    kiểu làm việc như cs chỉ giỏi bòn rút tham nhũng thì có núi vàng cũng lỡ chứ nói gì 6 tỉ usd , mà cs giỏi PR lắm , trên thế giới các cường quốc còn lao đao , vn lấy đâu ra tiền kích cầu , còn lên báo đài nổ là lượng tiền kiều hối tăng đột biến nữa , ở đâu ra , lấy lá mít làm tiền à ,bi h lại nhớ lời anh 6 THIỆU
    Dang said...
    bon cs này chẳng có gì xấu xa mà nó không dám làm
    Thiên Lương said...
    Hiện tại là giá vàng đã tăng ngay sau khi có bài viết này của bác Change. Giá USD thì chênh lệch giữa chợ đen và ngân hàng tuy chưa căng thẳng như đợt trước. Có vẻ là một khoảng lặng trước 1 cơn bão lớn. Rất cảm ơn những thông tin không có trên báo chí của bác Change. Điều đó giúp mọi người có cái nhìn đa chiều hơn là phiến diện theo các phương tiện báo chí khác.
    To Huong said...
    http://dantri.com.vn/Sukien/Doanh-nhan-Duong-Thi-Bach-Diep-dang-o-dau/2008/12/299777.vip
    Bà Dương Bạch Diệp đang có nợ quá hạn 900 tỷ đồng hơn 3 tháng qua mà không trả được tại Ngân hàng
    Đông Nam Á (SEABANK ), chi nhánh ở đường Lê Lợi , Q.1. Ngày 20/12 Bà Diệp đến Ngân hàng thông báo
    là 25/12 (NOEL) sẽ trả hết 900 tỷ nợ quá hạn này. Tuy nhiên đến hôm nay vẫn chưa có 1 đồng nào trả
    mặc dù nhiều tháng trước Bà Diệp rất có uy tín trong việc trả nợ NH. Hiện NH Đông Nam Á đang gấp rút đòi nợ bà Diệp
    và Ông Nguyễn Sơn Trung (người nhà Bà Diệp) mấy tháng qua và sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm tài sản thế chấp của Bà Diệp trước 25/1/2009 để thu hồi lại nợ vay. Thông tin thêm là Bà Diệp thường đến NH SEAbank để kêu ca và chửi bới
    ban lãnh đạo Ngân hàng, bao gồm cả Bà Nguyễn Thi Nga. Ngoài ra Bà Diệp còn có nợ vay tại 6 NH khác, trong đó có 2 NH mội ngân hàng cho vay 1000 tỷ đồng. Tổng cộng vay khoảng 6000 tỷ đồng trên số TSTC hiện nay nếu được đánh giá lại là 4000-7000 tỷ đồng. Hiện nay Bà Diệp không còn tài sản nào để thề chấp bổ sung cho NH nhằm bảo đảm tỷ lệ thế chấp cho khoản vay như Bà Tư Hường vì có báo nhiêu là thế chấp vay hết từ cuối năm ngoái, đầu năm nay rồi.
    SEABANK đang lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản nhằm quản lý tài sản thế chấp được xử lý của Bà Diệp.
    Theo Dân trí thì Bà Diệp nói không có vay mỗi NH đến con số 7000 tỷ nhưng ngàn tỷ thì có đấy. SBV đả có thông báo cho các ngân hàng yêu cầu báo cáo các khoản vay cho CTy Diệp Bach Dương, Bà Dương Thị Bạch Diệp và Ông Nguyễn Sơn Trung.Theo To Huong thi bà Diệp nên cộng tác với các NH, đặc biệt là với SEABank để xử lý khoản nợ vay, góp phần đưa các tài sản đó được đầu tư xây dựng bởi các nhà đầu tư còn tiềm lực thay vì gây khó khăn cho ngân hàng, không ký chuyển tên, ủy quyền, lance ở những tờ báo ít kinh nghiệm, mới như Dân Trí.
    Phan H said...
    Kể cả dổ 6 tỷ USD vào túi các đại gia thì với tham nhũng và lãng phí kiều này cũng chỉ cầm cự được nửa năm. Cứ xem Đoàn Nguyên Đức là môt người thích dùng bóng đã để đánh bóng tên tuổi, nhưng bây giờ có thấy đưa ra phần thưởng nào cho đội bóng đâu ???
    Duc_lotus999 said...
    Sẽ không có chuyện gì xẩy ra đâu, các bác đừng ảo tưởng quá, đại gia vẫn sẽ mãi là đại gia thôi...
    1. Vừa qua, giá nhà đất đã được nhà nước họp thức hóa cho tăng giá gấp 2, gấp 3 rồi... có nghĩa là đại gia có thể cầm cố lấy tiền trả nợ ngắn hạn vẫn ổn.
    2. Lãi suất vay đã hạ lại như củ...
    Cộng sinh mà tồn tại thôi, chả ai chết ở đây cả trừ mấy bác kêu gào cứ đòi đi bên lề trái.
    Nữa sau của tháng 1 Obama dọn nhà vào White House rồi, mấy ông Bộ Chính Trị ở VN thì hiện đang họp hành quyết định nhiều thứ nữa... không chừng chứng khóan châu Á đã tới đáy.

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ