Cuối tuần trước Thủ Tướng Dũng tiếp cựu Thủ Tướng Fukuda để thuyết phục Nhật tiếp tục cấp ODA bất thành. Đến hôm qua thì Chủ Tịch nước Triết phải ra tay, cũng thất bại nốt. Nghe nói phía Nhật đòi hỏi nhiều lắm, không chỉ những quyền lợi kinh tế và chính trị mà còn buộc phải đưa vụ việc PCI ra ánh sáng tới cùng. Xem cái cách mà ông Triết nói với ông Fukuda như dưới đây, chẳng biết là đáng trách hay đáng thương:

“Trong vụ cầu Cần Thơ, các cơ quan chức năng của VN và Nhật Bản đã hợp tác điều tra nghiêm túc, đưa ra được cách giải quyết hợp tình, hợp lý. Đối với vụ PCI, VN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản để sớm làm rõ các nghi vấn, xử lý vụ việc nghiêm minh, đúng pháp luật.” Chủ tịch nước tin tưởng sự hợp tác giữa hai nước trong việc làm rõ vụ PCI sẽ giúp quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng thêm bền chặt. (trích tin từ TTXVN)

Nói kiểu này thì khác gì bảo tôi đã cho chìm xuồng vũ cầu Cần Thơ để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước, so các ông không cho chìm vụ PCI để giữ quan hệ tốt đẹp tương tự. Dân Nhật thì phản ứng mạng với chính phủ của họ về vụ PCI, còn dân VN thì nhận tiền đền bù xong im re, mà tiền này cũng còn bị tham nhũng nữa đấy nhé. Tối qua nếu bà con có xem thời sự trên VTV thì sẽ thấy cách đưa tin của cái đài Truyền hình Trung Ương này về cuộc tiếp kiến của ông Triết với ông Fukuda thì sẽ thấy rằng Đảng ta bế tắc đến thế nào rồi. Cô phát thanh viên dẫn tin: “Chủ tịch nước tiếp cựu Thủ tướng Fukuda, hiện đang là một hạ nghị sĩ của Nhật, người có ảnh hưởng rất lớn trong chính phủ Nhật…”. Và sau đó là bản tin được kết rằng ngài Fukuda hứa sẽ xem xét nối lại ODA cho VN. Phải là nhân vật quan trọng như thế thì lời hứa mới có thể dùng để trấn an dân chúng được chứ.

Nhật đang ghi điểm với dân Việt Nam ghê thật. Giờ họ muốn gì mà chả được.

24 Comments:

  1. Người Cố Quận said...
    Ông Triết nhắc lại chuyện cầu Cần Thơ là nhắc khéo và hăm dọa Nhật, sao tui bỏ qua cho anh để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp, anh ép tui tới đường cùng thì quan hệ của ta sẽ đóng băng đó, anh lo mà liệu đi. Ai lỗ biết liền, ừ dân khổ.
    Cầu Cần Thơ là lỗi về kỹ thuật, dù cho nó có gây ra cảnh đau thương thì cũng là chuyện đau buồn ngoài ý muốn.Tội chỉ là dân sự.Nỗi đau còn đó nhưng dân ta không hận.
    ODA là lỗi thống chứ, hệ thống tức là có sự chủ động, phối hợp, được tổ chức bài bản, đúng thới gian, đúng địa điểm, lập giả định, công thức, trường hợp trù bị..có nghĩa là nó đã được lập trình 1 tiến trình xử lý như một hệ điều hành. Khi hệ thống có lỗi thì chỉ có format cài lại chứ không thể khắc phục như một lỗi kỹ thuật.
    Hai vấn đề đó như một đôi đũa lệch,ôg Triết nêu ra ngụ ý so sánh, nhưng sao ông ko sợ người ta cười vì trình độ ko được ổn.
    X30 said...
    Chỉ đơn giản là HT chính trị 2 nước khác nhau mà thôi!
    viet+die said...
    việt nam chuyên gia lươn lẹo câu chữ để ru ngủ trấn an dân chúng mà , chứ nói chuyện mà gài thằng nhật thì mơ đi cưng , nó ko gài cho cứng phải vâng lạy nó thì thôi ...
    indiana said...
    -Dạo này vẫn hay vào đây đọc tin. Các thông tin bác Change đưa có vẻ càng lúc càng đúng. Không thấy buồn cho dân Việt mà lại thấy vui, cảm nhận 1 cuộc thay đổi lớn sắp đến gần, với tình hình hiện giờ tôi tin Việt Nam sẽ dẫn trước TQ trong con đường dân chủ dân tộc, âu đó cũng là cái phúc cho trăm họ.
    -Hơi buồn với cách hành xử của CP Nhật, bản thân tôi là người yêu văn hóa và con người Nhật Bản, dù biết những gì họ làm là vì quyền lợi của dân Nhật, nhưng vẫn cứ thấy buồn.
    Tran N said...
    Cầu Cần Thơ là lỗi kỹ thuật, Chỉ huy trưởng của TKN(nhà thầu chính) không đủ năng lực mới gây ra sự cố, TKN đã đền bù cho các nạn nhân với số tiền rất thỏa đáng nhưng các quan ăn chặn gần hết, giờ đem ra ngã giá với NHật sao không thấy nhục nhỉ ?
    Dongsongxanh said...
    Đón xem hồi ký các vị cán bộ đảng viên CS từng giữ các chức vụ quan trọng trong cơ quan Đảng và Nhà nước XHCN Việt Nam thời kỳ trước và các vị nhà văn, nhà giáo nhân dân tiếng tăm hiện nay để thấy vì sao xã hội VN lại ra nông nỗi như ngày nay.
    nhi said...
    viện trợ ODa là tiền thuế của dân Nhật nên chính phủ Nhật có trách nhiệm với người dân khi nó bị dùng không đúng mục đích. CP Nhật có mún nghĩ lợi về mặt chính trị hay kinh tế cũng phải kiêng dè người dân. Có đòi hỏi gì cũng sẽ xem xét dò ý người dân. Chỉ e người Nhật hok tin Cp và liên lụy cả người dân VN vì 1 lần thất tín là vạn là bất tín.
    psonkhanh said...
    Cái ông Nguyễn Minh Triết này chẳng hiểu nổi, lúc cầu Cần Thơ mới sập, ông ấy đến tận nơi và noi ngay với các nhà thầu Nhật rằng dù rất đau thương nhưng ko được để ảnh hưởng đến tiến độ, ko dể được để ảnh hưởng để quan hệ 2 nước. Giờ thì nói năng như thế này thì thật là tệ. Nghe nói ông này rất mâu thuẫn với Lê Thanh Hải lúc còn làm bí thư thành ủy HCM (Ông Hải làm chủ tịch), và cũng nghe là người khá sạch. Mà phát biểu kiểu này thì thấy nghi ngờ quá, sạch gì nổi.
    Change We need said...
    Cái khái niệm gọi là sạch nó lưu hành trong môi trường chính trị hiện nay là thế nào cá bạn biết không? Là chỉ nhận quà cáp phong bì trong mức tình cảm chứ không gây khó dễ, áp phe, ăn chia %, hoa hồng, ... Mà cái mức trong mức tình cảm này thì ở cấp 1 bộ trưởng thôi thì hằng năm đã vài triệu USD. Cá bạn thử tính xem, một quân dưới trướng đi thăm sếp mỗi dịp lễ Tết thì phong bì cũng phải 5 đến 10 vé, mà mỗi bộ trưởng thì có ko dưới 100 tướng dưới trướng, từ thứ trưởng vụ trưởng, chủ tịch tịch, phó chủ tịch tỉnh, giám đốc phó giám đốc sở, giám đốc phó giám đốc các doanh nghiệp trực thuộc, chưa kể những doanh nghiệp tư nhân có nhờ vả. Mà một năm như thế có bao nhiêu ngày lễ, tết, kỷ niệm thành lập ngành, v.vv và v.v... Có những ông tổng cục trưởng được gọi là sạch thì 1 năm cũng có quà cáp 5 triệu USD, được mọi người yêu thương quí mến vì chẳng gây khó dễ để buộc người ta chia chát, cống nạp theo tỷ lệ %. Còn nhiều thứ bổng lộc khác nữa. Vậy thì cỡ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Tổng Bí thư thì đến cỡ nào nếu chỉ cần sạch thôi. Ông Triết, ông Mạnh sạch theo nghĩa đó đó, còn ông Dũng thì ko sạch. Các bạn có biết lương các vị đứng đầu đất nước này bao nhiêu 1 tháng ko? 6 triệu đồng thôi đấy. Thế mới tài!
    TTKH said...
    “Trong vụ cầu Cần Thơ, các cơ quan chức năng của VN và Nhật Bản đã hợp tác điều tra nghiêm túc, đưa ra được cách giải quyết hợp tình, hợp lý. Đối với vụ PCI, VN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản để sớm làm rõ các nghi vấn, xử lý vụ việc nghiêm minh, đúng pháp luật.”
    Đoạn này phải đọc như thế này mói đúng ý ông Triết: "Trong vụ cầu Cần Thơ, chính phủ tham nhũng chúng tôi xin lạy quý vị tha cho chúng tôi 1 lần và cứ coi như là VN và Nhật Bản đã hợp tác điều tra nghiêm túc, cứ coi như là đã đưa ra được cách giải quyết hợp tình, hợp lý. Đối với vụ PCI, chúng tôi xin thề từ nay sẽ không lừa quý vị nữa và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản để sớm làm rõ các nghi vấn mà quý vị cũng dư hiểu là chính chúng tôi ăn hối lộ đấy, cho nên không thể xử lý vụ việc nghiêm minh theo đúng pháp luật được. Chúng tôi trăm ngàn lần lạy quý vị tha cho chúng tôi nhá !"
    None said...
    Nhật chưa cho chìm xuồng bởi Nhật muốn đòi thêm quyền lợi nữa. Cái giá VN đưa ra chưa đủ để thuyết phục Nhật. Change đã nói là "Giờ họ muốn gì mà chả được" thì họ sẽ đòi hỏi cho hết khả năng mà họ có thể đòi hỏi thôi.
    Nhìn ở ngoài thì tưởng Nhật "trong sáng", Nhật dạy cho VN 1 bài học về vụ tham nhũng, nhưng thật ra Nhật ko ngây thơ đến mức đó đâu. Dù vậy None vẫn cảm thấy khoái thằng Nhật. Cái tát mà Nhật giáng cho VN là rất cần thiết. ODA là cái gì chứ, có phải cho ko đâu. Vay cho ngập mặt ngập mày tiêu xài hoang phí để rồi đến đời con cháu nó nai lưng ra cày trả nợ à? Bảo đảm lúc đó thế hệ con cháu ko lôi thế cha mẹ chúng nó ra chửi None ko ăn tiền. Làm người mà ko có lòng tự trọng thì khác nào là con... Dog?
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Hôm trước em đi biểu tình bất thành, do phải nhận lời mời nói chuyện và uống bia của một "sếp" bên công an Hà Nội. Ngồi nói chuyện cùng vị này là 1 số bạn hữu của ông ta, ai cũng than về tình hình kinh tế và đều hỏi em, nếu có tiền lên mua Vàng hay Đô?
    Khi ngồi uống bia với vị này, thì ông ta mới hỏi về "đối sách" chống Tàu, khi em trả lời là "phải dựa vào dân" thì ông ta lại than "nó mạnh về thực lực như thế cơ mà?".
    Xem ra, tâm lý "bất an và bối rối" này không chỉ của riêng vị quan chức này, mà là cả hệ thống - thể chế và người dân Việt Nam. "Phải dựa vào dân" không chỉ là "đối sách" để chống Tàu mà là Giải pháp tốt nhất cho Việt Nam. Vấn đề là Lòng dân đã mất đến 80% thì phải có những "con người mới" sạch sẽ, có năng lực, có tầm nhìn thì Dân mới Tin. Khi đã "tự cường" thì mới nói đến Hợp tác Asean, Nhật, Ấn, Nga, Châu Âu và Mỹ. Chứ tình trạng này, Việt Nam trở lên rủi ro với bất kỳ "nhà đầu tư và tài trợ" nào.
    Nhìn lại sự vươn lên Thần kỳ của Nhật, Hàn và sau đó là mấy nước láng giềng Asean, qui luật "tự cường" trước, ngoại lực sau, vẫn còn đó.
    ... said...
    Bac psonk ạ, em cũng nghe nói ông Triết khá sạch đó, hic muốn biết sạch hay không thì phải tiếp tục xem tin tức của bác Change thôi,
    ... said...
    bác Mr. Change, hic em comment mà nó chạy dau mat tieu roi hic
    FreeOrDead said...
    Đến nước này mà đi nước cờ thương thảo, đàm phán làm gì?
    Khả năng thành công không cao mà nguy cơ bị xem thường là hiển hiện.
    Chi bằng tự cải thiện nội tình của mình trước (cái này hơi bị khó đây).
    Người Nhật đã nói rõ là còn tùy thuộc vào thái độ và chiến lược chống tham nhũng của VN là gì?
    Truyền thống Harakiri của họ không dễ lay chuyển đâu!
    Mr Cool said...
    Cứ cái đà này thì dần dần các anh trong BCT sẽ bán VN đến mức ko còn gì để bán mới thôi chăng?
    None said...
    http://dantri.com.vn/Sukien/Trien-vong-hat-Ban-noi-lai-ODA-rat-sang/2008/12/264715.vip
    Nhìn nụ cười của ông Nguyễn Phú Bình thì có thể thấy rằng VN sắp ngã giá xong với Nhật rồi. Một sự đổi chác mà thiệt hại của VN còn lớn hơn cả mấy tỉ $ Nhật cho VN... vay <chứ ko phải là cho ko nhé>
    ĐỜI (LIFE) said...
    Cái nhục của kẻ đi xin mà còn ăn bớt, ăn xén mà cứ lên tiếng đổi chác, điều kiện...Trăm đường dưới cơ, và đang phải lay hoay tìm lổ thoát mà cứ vẫn chưa biết cái nhục...thử hỏi một ê-kíp như thế thì làm sao làm tốt được trách nhiệm của mình, chứ chưa nói đến trách nhiệm, nghĩa vụ với dân với nước.
    'Fallen Angel' said...
    Tôi thấy nguyenminhtriet là tay chính khách bất tài vô dụng nhất từ trước đến giờ. Còn nhớ cách đây mấy tuần, ông này đến thăm công trình thủy điện Sơn La và phát biểu mấy lời trước anh em công nhân: "Lê nin dạy: phải điện khí hóa nước NGA, chúng ta phải cố gắng thực hiện tốt lời dạy của Lê nin"! Tôi không thể tưởng tượng nổi một vị chủ tịch nước mà lại phát biểu thiếu muối đến thế!
    Về vụ PCI này thì hãy chờ xem đảng cộng sản sẽ thí những con cờ nào để đảm bảo những vị trí chủ chốt, duy trì quyền lực cai trị vĩnh viễn với dân tộc này!
    Change We need said...
    Vỹ, hình như em có một chút vấn đề gì đó vì đôi lúc em viết mà người đọc không hiểu.
    Phạm Hùng Vỹ said...
    Em xin trích lại Comment của bác "thay đổi":
    "Cái khái niệm gọi là sạch nó lưu hành trong môi trường chính trị hiện nay là thế nào cá bạn biết không? Là chỉ nhận quà cáp phong bì trong mức tình cảm chứ không gây khó dễ, áp phe, ăn chia %, hoa hồng, ... Mà cái mức trong mức tình cảm này thì ở cấp 1 bộ trưởng thôi thì hằng năm đã vài triệu USD. Cá bạn thử tính xem, một quân dưới trướng đi thăm sếp mỗi dịp lễ Tết thì phong bì cũng phải 5 đến 10 vé, mà mỗi bộ trưởng thì có ko dưới 100 tướng dưới trướng, từ thứ trưởng vụ trưởng, chủ tịch tịch, phó chủ tịch tỉnh, giám đốc phó giám đốc sở, giám đốc phó giám đốc các doanh nghiệp trực thuộc, chưa kể những doanh nghiệp tư nhân có nhờ vả. Mà một năm như thế có bao nhiêu ngày lễ, tết, kỷ niệm thành lập ngành, v.vv và v.v... Có những ông tổng cục trưởng được gọi là sạch thì 1 năm cũng có quà cáp 5 triệu USD, được mọi người yêu thương quí mến vì chẳng gây khó dễ để buộc người ta chia chát, cống nạp theo tỷ lệ %. Còn nhiều thứ bổng lộc khác nữa. Vậy thì cỡ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Tổng Bí thư thì đến cỡ nào nếu chỉ cần sạch thôi. Ông Triết, ông Mạnh sạch theo nghĩa đó đó, còn ông Dũng thì ko sạch. Các bạn có biết lương các vị đứng đầu đất nước này bao nhiêu 1 tháng ko? 6 triệu đồng thôi đấy. Thế mới tài!"
    Và xin hỏi bác: Bác "đứng ngoài" hệ thống kia? Bác "sạch sẽ"? Nếu bác "sạch sẽ" liệu bác có "tin" để "bơm" ra ngoài? Liệu chuyện "bơm tin" có "sạch sẽ"?
    Tất nhiên, bác có thể im lặng hoặc trả lời để mà trả lời!
    Trạng Trình said...
    Quick comment của bác không comment được,
    LOL said...
    Ông Vỹ đâm hơi quá!
    Nếu có điều gì nghi ngờ hoặc cần hỏi cho ra lẽ thì cứ thẳng thắn, việc gì phải đóng mở ngoặc kép như vậy?
    sonbd2 said...
    Cứ đà này Nông Đức Mạnh sẽ là người nổi tiếng vì là vị Tổng bí thư cuối cùng của ĐCSVN

Post a Comment



Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ